Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16: mạch lạc và minh bạch
Sự hiểu biết trung thực và minh bạch nhất về Giáo Hội của Đức Bênêđíctô thứ 16 oái oăm thay lại diễn ra ngay chính vào thời điểm của những kinh ngạc sững sờ nhất và sự mất tinh thần của nhiều người khi Đức Giáo Hoàng quyết định thoái vị và quy ẩn vào đời sống cầu nguyện. Trong mấy ngày qua, quyết định sau khi đắn đo suy nghĩ của ngài được thực hiện với một sự tự nguyện hoàn toàn đã là tiêu điểm gây chú ý của những bài bình luận sôi nổi trên thế giới, trong đó không ngớt những lời thán phục.
Quyết định này là dấu ấn của sự gắn kết mạch lạc giữa học thuyết Kitô giáo và thực hành cụ thể của Đức Đương Kim Giáo Hoàng. Giáo Hội của Đức Bênêđíctô thứ 16 là Giáo Hội của niềm tin Kitô. Đó không phải là một giáo hội chung chung hay một thứ giáo hội với những niềm tin trừu tượng hay một thứ ý thức hệ phù phiếm. Giáo Hội đó là Giáo Hội của niềm tin nơi một nhân vật thực sự trong lịch sử, là Chúa Giêsu thành Nadarét, Đấng mà các tín hữu Công Giáo tự do chọn theo Ngài, Đấng là một tổng hợp hoàn hảo của tình yêu Thiên Chúa và nhân loại, mà các tín hữu phải diễn dịch thành tình yêu thực sự với người lân cận mình. Định hướng này giải thích về Đức Bênêđíctô thứ 16 trong sự liên tục giữa tư tưởng và hành động của ngài với tư cách một nhà thần học, Giám Mục, Hồng Y và Đức Giáo Hoàng.
Được linh hứng bởi cha đẻ của đời sống đan viện phương Tây, ngài đã chọn Bênêđíctô làm tước hiệu Giáo Hoàng của mình để làm sống lại tầm quan trọng của quy tắc cuộc sống trong đó tập trung vào Chúa Kitô với xác tín rằng cùng đích của cuộc đời chúng ta là Chúa Kitô, không có một ưu tiên nào có thể đặt trước Chúa Kitô. Đức Giáo Hoàng đã luôn phổ biến và khuyến khích quy tắc này như là điểm tham chiếu chính cho mọi Kitô hữu và ở mọi mức độ trách nhiệm. Và chính trong ánh sáng của quy tắc này mà Đức Thánh Cha đã ngay lập tức xem mình chỉ là một người làm vườn khiêm tốn trong vườn nho của Chúa, sau khi được bầu lên ngôi Giáo Hoàng.
Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 làm chúng ta ngạc nhiên một lần nữa với thông điệp đầu tiên của ngài dành riêng cho tình yêu của Thiên Chúa, kết hợp với tình yêu dành cho tha nhân như dấu chỉ đặc trưng của những người tin vào Tin Mừng.
Di sản của Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 ngày hôm nay đã rất lớn lao. Nhưng qua thời gian, di sản này sẽ trở nên quý giá hơn và được hiểu rõ hơn bây giờ. Tìm cách giải thích vòng vo việc thoái vị của ngài bằng cách đặt quyết định của ngài giữa bối cảnh của những khó khăn trùng điệp – khiến người ta phải bảo vệ chính mình – là sai lầm và đánh giá thấp sự minh bạch của Đức Giáo Hoàng. Chẳng nhẽ Giáo Hội trong tám năm triều đại giáo hoàng của ngài bớt khó khăn hơn bây giờ hay sao? Ngài đã phải đối mặt và vượt qua chúng với sự tin tưởng hoàn toàn vào Thiên Chúa và đã tìm kiếm những giải pháp cho các vấn đề thâm niên trong Giáo Hội và thế giới mà ngài thừa hưởng khi bắt đầu sứ vụ Mục Tử Toàn Thể Hội Thánh.
Việc thoái vị của Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 diễn ra trong Năm Đức Tin, trong dịp kỷ niệm 50 năm khai mạc Công đồng Vatican II. Đây không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng là một dấu chỉ của thời đại. Nhà thần học trẻ tuổi Joseph Ratzinger đã thực hiện những đóng góp đáng kể cho sự thành công của Công Đồng, giúp soạn thảo các văn bản quan trọng của cuộc họp lịch sử. Sau đó, ngài không tiếc nỗ lực để giải quyết các cuộc xung đột bùng lên xung quanh việc diễn dịch Công Đồng, và trong cương vị Giáo Hoàng đã chỉ ra con đường cải cách của Giáo Hội. Công Đồng không có ý định thay đổi đức tin Kitô giáo, nhưng phải trình bày đức tin tinh tuyền ấy trong ngôn ngữ hiện đại, dễ hiểu đối với thế giới ngày nay. Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã làm như vậy với sự khoan dung, đơn giản và nhất quán, thậm chí bằng cách sử dụng cả công nghệ truyền thông sáng tạo nhất để công bố Chúa Giêsu Kitô cho tất cả và đặc biệt cho các thế hệ trẻ. Ngài có nơi con tim mình tương lai của đức tin Kitô trên trái đất, và vì lý do này giờ đây ngài tin tưởng rằng cần thiết phải thực hiện một thay đổi.
Nơi Đức Bênêđíctô thứ 16, chúng ta thấy một Thầy Dạy Đức Tin với một sự mạch lạc xuyên suốt cuộc đời ngài: cùng đích của cuộc đời chúng ta là Chúa Kitô, không có một ưu tiên nào có thể đặt trước Chúa Kitô. Nơi Đức Bênêđíctô thứ 16, chúng ta cũng nhận ra một nhân chứng hùng hồn cho đức tin sắt son vào những lời hứa của Thiên Chúa: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20). Như thế, chúng ta đừng sợ, đừng hoang mang! Tiên vàn mọi sự hãy tin tưởng, cậy trông, yêu mến Giáo Hội và yêu thương nhau nhất là trong những thời điểm nghiêm trọng như thế này.
J.B. Đặng Minh An – 2/13/2013
Nguồn: Vietcatholic.net