NGHI THỨC SÁM HỐI
NĂM ĐỨC TIN 2012-2013
* Mẫu I: “Hãy đi loan báo Tin Mừng”
Mc 16, 15-20
* Mẫu II: “Maria, Mẹ có phúc vì đã tin
Lc 1, 39-49
* Mẫu III: “Cho đến khi Lễ này được nên trọn vẹn trong Nước Thiên Chúa”
Lc 22, 14-20
* Mẫu IV: “Con là con yêu dấu của Cha”
Lc 3, 15-16.21-22
* Mẫu V: “Ai liều mạng sống mình vì Tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy”.
Lc 9, 23-26
NGHI THỨC SÁM HỐI / MẪU I
“HÃY ĐI LOAN BÁO TIN MỪNG”
(Mc 16, 15)
Hát: Xin cho muôn người, trên dương gian này, tin nhận ơn Chúa cứu độ…
I. MỞ ĐẦU :
Chủ sự: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.
Cộng đoàn: Amen
Chủ sự: Nguyện xin ân sủng Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng tất cả anh chị em.
Cộng đoàn: Và ở cùng cha.
Chủ sự:
Anh chị em thân mến, chúng ta đang sống trong (Mùa Chay)* Năm Đức Tin, Đức Thánh Cha Bê-nê-đíc-tô 16 nhắc nhở chúng ta: “Năm Đức Tin là một lời mời gọi chúng ta: hãy thực hiện cuộc trở về cùng Chúa, là Đấng cứu độ duy nhất của thế giới, một cách chân thực và mới mẻ”. Trở về cùng Chúa để “chính tình yêu Chúa Ki-tô làm đầy tâm hồn chúng ta và thúc bách chúng ta loan báo Tin Mừng (2 Cr 5,14). Ngày nay cũng như xưa, Chúa sai chúng ta ra đi trên khắp nẻo đường thế giới, với một mệnh lệnh luôn luôn mới mẻ, để công bố Tin Mừng của Người cho mọi dân tộc” (x. Mt 28,19 / x. Tự sắc 6.7).
* Thay đổi tùy thời điểm cử hành.
Vì vậy, qua giờ sám hối này, chúng ta hãy mở rộng tâm hồn lắng nghe, suy niệm mệnh lệnh truyền giáo của Chúa.
II. PHỤNG VỤ LỜI CHÚA :
1/ Bài đọc một.
Bài trích sách tiên tri I-sa-i-a (Is 2, 1-5).
Điềm I-sa-i-a con trai A-mốt đã thấy Giu-đa và Giê-ru-sa-lem. Điềm sẽ xảy ra trong những ngày sau hết, là núi Nhà Chúa được xây đắp trên đỉnh các núi,và núi ấy sẽ cao hơn các đồi. Và các dân tộc sẽ đổ về đó. Nhiều dân tộc sẽ đến và nói rằng: Hãy đến, chúng ta hãy lên núi Chúa và lên nhà của Gia-cób. Người sẽ dạy chúng ta đường lối của Người, và chúng ta sẽ đi theo ý định của Người: vì luật pháp sẽ ban ra từ Si-on, và Lời Chúa sẽ phát ra từ Giê-ru-sa-lem. Người sẽ xét xử các dân ngoại và khiển trách nhiều dân tộc. Họ sẽ lấy gươm mà rèn nên lười cày, lấy giáo rèn nên lưỡi liềm. Nước này không còn tuốt gươm ra đánh nước kia nữa; người ta cũng sẽ không con thao luyện để chiến đấu nữa. Hỡi nhà Gia-cób, hãy đến, và chúng ta hãy bước đi trong ánh sáng của Chúa.
Đó là Lời Chúa (Tạ ơn Chúa).
2/ Đáp ca (Tv 95, 1-2a. 2d-3, 7-8a, 9-10a).
Xướng :
1) Hãy ca mừng Chúa một bài ca mới. Hãy ca mừng Chúa đi, toàn thể địa cầu! Hãy ca mừng Chúa, hãy chúc tụng danh Người.
Đáp: Anh em hãy đi khắp thế giới, rao giảng Tin Mừng cho muôn dân.
2) Ngày ngày hãy loan truyền ơn Ngài cứu độ. Hãy tường thuật vinh quang Chúa giữa muôn dân và phép lạ Người ở nơi vạn quốc.
3) Hãy kính tặng Chúa, hỡi chư dân bá tánh, hãy kính tặng Chúa vinh quang xứng với danh Người.
4) Hãy mặc lễ phục, thờ lạy Thiên Chúa. Toàn thể địa cầu, hãy run sợ trước Thiên nhan, hãy công bố giữa chư dân rằng : Thiên Chúa ngự trị.
Tung hô trước PÂ :
Chúa phán: “Anh em hãy đi giảng dạy muôn dân; Thầy sẽ ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”.
3/ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô (Mc 16, 15-20).
Khi ấy, Chúa Giê-su hiện ra với mười một môn đệ và phán : “Anh em hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật, ai tin và chịu phép rửa, thì sẽ được cứu độ; ai không tin sẽ bị luận phạt. Và đây là những phép lạ đi theo những người đã tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ quỉ, nói các thứ tiếng mới lạ, cầm rắn trong tay, và nếu uống phải chất độc, thì cũng không bị hại; họ đặt tay trên những người bệnh, và bệnh nhân sẽ được được lành mạnh”. Vậy sau khi nói với các môn đệ, Chúa Giêsu lên trời, và ngự bên hữu Thiên Chúa. Phần các ông, các ông đi rao giảng khắp mọi nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và củng cố lời giảng bằng những phép lạ kèm theo.
Đó là Lời Chúa (Lạy Chúa Ki-tô, ngợi khen Chúa).
Suy niệm:
Ông bà anh chị em thân mến.
Một cha sở kể lại: có lần đến thăm một gia đình lương dân, ông Ba chủ nhà thường góp phần với họ đạo…Tôi hỏi ông: “Ông Ba tốt quá, có tình nghĩa với Nhà thờ, sao ông ba không theo đạo?”. Ông trả lời : “Tôi rất mến đạo Chúa, nhưng khi nào mấy người có đạo ở đây không ăn cắp lá của tôi nữa, thì tôi mới vô đạo…”.
Câu nói ấy nói lên một sự thật là: cũng đã có những anh em lương dân chưa tin theo Chúa, tại vì đã có những người công giáo chưa sống công bằng bác ái!
Mệnh lệnh truyền giáo của Chúa thật rõ ràng: “Anh em hãy đi khắp bốn phương thiên hạ, rao giảng Tin mừng cho mọi loài tạo vật” (Mc 16, 15). Suốt 3 năm, Chúa bận tâm dạy dỗ và sai các Tông đồ lên đường thực tập truyền giáo: “Thầy sai anh em đi…” (Mt 10, 16). Người cho thấy sứ mạng truyền giáo là cấp bách: “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít” (Lc 10, 2). Đây chính là sứ mạng căn bản của Chúa và của Giáo hội, nên Người luôn đồng hành với các ông, Người không ngần ngại ban quyền năng cho các ông: “Nhân danh Thầy, họ sẽ trừ quỉ…và nếu uống phải chất độc, thì cũng không bị hại; họ đặt tay, và những bệnh nhân sẽ được được chữa lành ” (Mc 16,17-18). Nhất là, Người hứa: “Thầy sẽ ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 20).
Các môn đệ đã ra đi làm tốt sứ mạng Chúa trao, “Thưa Thầy, nghe đến Danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con” (Lc 10, 17).
Hai ngàn năm qua, Giáo hội luôn trung kiên thi hành sứ mạng đó. Mặc dù đã phải trải qua muôn ngàn khó khăn, bách hại, cấm cách!
Nhưng vẫn còn quá nửa số người trên hành tinh này chưa tin theo Chúa Giêsu. Giáo phận Cần thơ chúng ta mới chỉ có được 3,7% là Kitô hữu.
Vì vậy, Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II cảnh giác chúng ta: “Sau 2000 năm, công cuộc truyền giáo của Hội Thánh vẫn còn ở giai đoạn khởi đầu”.
Còn Đức Bê-nê-đíc-tô 16 thì xác định: “thời đại chúng ta tiếp tục sống trong tình trạng quên lãng, và tỏ ra câm điếc đối với Thiên Chúa”. Có nhiều nguyên do dẫn đến tình trạng này, nhưng chắc chắn có những nguyên do từ chính những Kitô hữu chúng ta:
Nguyên do trước hết là vì nhiều Ki-tô hữu vẫn cho rằng: việc truyền giáo là nhiệm vụ dành riêng cho các linh mục, tu sĩ. Trong khi đó, “qua Bí tích Thánh tẩy và Thêm sức, mỗi tín hữu đều được Chúa đề cử làm tông đồ truyền giáo”, bởi lẽ chúng ta đã được “qui tụ trong Dân Thiên Chúa là Thân Thể duy nhất của Chúa Ki-tô”: cùng địa vị và cùng trách nhiệm.
Nguyên do nghiêm trọng hơn là vì còn không ít những Ki-tô hữu sống nghịch với Tin Mừng yêu thương của Chúa. Đang khi đó, với đầu óc thực tiễn, “ngöôøi thôøi nay saün saøng nghe theo nhöõng chöùng nhaân, hôn laø nghe theo nhöõng thaày daïy” (Th. Giaùo Lyù. 1975. Phao-loâ VI), “người ta chỉ có thể tin vào Đức Ki-tô, khi họ tin vào tình yêu của những chứng nhân loan báo về Người” (Babin); quả thực “có nhiều tông đồ thích nói về Đức Ki-tô, nhưng chính Người thì lại muốn có những tông đồ quyết sống chết vì Người” (Albert Péyriguère).
Như vậy, người thời nay cần chúng ta nói tốt về Chúa bằng chính đời sống tốt:
– Sống tốt trong gia đình, khi luôn biết cùng nhau cầu nguyện, yêu thương, nhường nhịn, trên thuận dưới hòa, luôn là “cộng đoàn đức tin, cộng đoàn rao giảng Tin Mừng”, vì “cứ dấu này người ta sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy, là anh em thương yêu nhau” (Ga 15, 17).
– Sống tốt với lối xóm khi tối lửa tắt đèn có nhau, chia sẻ vui buồn khi hiếu hỉ…
– Sống tốt trong xã hội khi biết chấp hành tốt những luật pháp chính đáng.
– Sống tốt theo lương tâm trong cách làm ăn buôn bán, thi cử, không gian lận, tham lam của công hay của tư, không lường gạt, nhưng luôn nói thật và sống thật, dù có bị thiệt thòi.
“Chúng ta không thể chấp nhận để cho Muối trở nên lạt và Ánh sáng bị che kín” (Tự sắc, s.3). Đời sống chúng ta phải trở thành những trang Phúc Âm sống động, mở sẵn cho mọi người dễ dàng nhận biết và tin theo Chúa hơn. Đức Bê-nê-đíc-tô 16 đã nhắc nhở: “Sự canh tân bộ mặt Giáo Hội cũng tiến hành qua chứng tá cuộc sống của các tín hữu; qua chính cuộc sống giữa trần thế, các tín hữu được mời gọi làm cho Lời Chân lý, mà Chúa Giê-su để lại, được chiếu sáng rạng ngời”.
Muốn được như vậy, chúng ta cần nguyện xin Chúa Thánh Thần, giúp chúng ta ý thức rằng: sứ mạng truyền giáo là sứ mạng Chúa trao, nên trước hết phải cậy trông nơi ơn Chúa, như chính Chúa Giêsu đã dạy: “Anh em hãy xin Chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về” (Lc 10, 2). Vì vậy, “chúng ta phải tìm lại sở thích nuôi dưỡng mình bằng Lời Chúa, và bằng Bánh Sự Sống, được trao ban để nâng đỡ các môn đệ của Chúa” trong suốt cuộc hành trình đức tin và rao giảng Tin Mừng (x. Ga 6,51 – Tự sắc s.3).
Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy tha thiết dâng lên Thiên Chúa những lời cầu nguyện:
4/ Lời nguyện sám hối cộng đồng.
X.1. Lạy Chúa, Chúa đã bôn ba rao giảng Tin Mừng, chữa lành những người nghèo khổ thể xác lẫn tâm hồn. Nhưng chúng con đã chưa sống theo gương Chúa, để yêu thương phục vụ người nghèo…
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X.2. Lạy Chúa, với một mệnh lệnh luôn mới mẻ, Chúa sai mỗi Ki-tô hữu chúng con: “Hãy đi rao giảng Tin Mừng cho muôn dân”. Nhưng chúng con còn ngại khó khăn, sợ tốn kém công sức thời gian, nên đã chưa mạnh dạn đến với anh em lương dân để giới thiệu Chúa cho họ…
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X.3. Lạy Chúa, Chúa đã không ngần ngại tiếp xúc với những người tội lỗi. Còn chúng con, vì thành kiến, e ngại, chúng con đã chưa nhiệt tâm thăm viếng, an ủi những anh em bê trễ, nguội lạnh, đã bỏ lỡ nhiều cơ hội dẫn đưa anh em về với Chúa…
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X.4. Lạy Chúa, Chúa đã dạy chúng con đóng góp tinh thần lẫn vật chất, nhất là cầu nguyện cho công việc truyền giáo ngày càng bao la của Hội thánh. Nhưng chúng con vẫn còn quá thờ ơ, xin Chúa ban Thánh Thần, giúp chúng con cảm nghiệm sâu đậm hơn tình yêu của Chúa, để tái khám phá niềm vui đức tin và tìm lại sự hăng say thông truyền đức tin…
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
5/ Cộng đoàn đọc Kinh ăn năn tội (hoặc hát bài: Năm tháng dài…).
Chủ sự: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: AMEN.
6/ Lặp lại lời tuyên xưng đức tin khi rửa tội :
Chủ sự: Anh chị em thân mến, trong năm đức tin, cử hành bí tích Hòa giải long trọng nói lên việc chúng ta quyết tâm sống và tuyên xưng đức tin nơi Thiên Chúa là Cha. Cha đã yêu thương nhận chúng ta là con cái của Người ngày chúng ta lãnh bí tích Thánh tẩy; Người còn yêu thương tha thứ vô bờ bến cho chúng ta, khi chúng ta đến với bí tích Hòa giải. Vậy giờ đây, chúng ta hãy hân hoan tuyên xưng niềm vui đức tin ấy:
Chủ sự: Để sống trong tự do của con cái Thiên chúa, anh chị em có từ bỏ tội lỗi không?
CĐ: Thưa từ bỏ.
Chủ sự: Để khỏi làm nô lệ tội lỗi, anh chị em có từ bỏ những quyến rũ bất chính không?
CĐ: Thưa từ bỏ.
Chủ sự: Để khỏi làm nô lệ tội lỗi, anh chị em có từ bỏ ma quỉ là kẻ gây ra và cầm đầu tội lỗi không?
CĐ: Thưa từ bỏ.
Chủ sự: Anh chị em có tin kính Thiên Chúa là Cha toàn năng, Đấng tạo thành trời đất không?
CĐ: Thưa tin.
Chủ sự: Anh chị em có tin kính Đức Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa, Chúa chúng ta, sinh bởi Đức Trinh nữ Maria, đã chịu khổ hình và mai táng, đã sống lại từ cõi chết và đang ngự bên hữu Chúa Cha không?
CĐ: Thưa tin.
Chủ sự: Anh chị em có tin kính Đức Chúa Thánh Thần, tin Hội Thánh Công giáo, tin các thánh thông công, tin phép tha tội, tin xác sống lại và sự sống vĩnh cửu không?
CĐ: Thưa tin.
Chủ sự: Đó là đức tin của chúng ta, đó là đức tin của Hội Thánh, chúng ta hãnh diện tuyên xưng đức tin ấy trong Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
CĐ: AMEN.
Chủ sự: Giờ đây, chúng ta dâng lên Chúa Cha lời kinh chính Chúa Giêsu truyền dạy.
CĐ: Lạy Cha chúng con ở trên trời….
Chủ sự: Lạy Chúa, xin ban Thánh Thần giúp chúng con thật lòng sám hối, trở về với Chúa trong Mùa Chay thánh này. Để khi vui mừng cảm nhận tình yêu tha thứ của Chúa, chúng con cũng “muốn Chúa được toàn thể thế giới yêu mến”, hầu chúng con biết nỗ lực sống bác ái, yêu thương trong gia đình, xã hội, biết trở thành lời rao giảng Tin Mừng sống động, cho những anh chị em lương dân chung quanh. Chúng con nguyện xin nhờ Đức Giê-su Ki-tô Chúa chúng con.
CĐ: AMEN.
Chủ sự : Nào ta chúc tụng Chúa.
CĐ: Tạ ơn Chúa.
Hát: “Khi con nghe tiếng kêu mời, gọi con đi gieo niềm tin mới, con nay nghe thấy ngỡ ngàng vì Chúa đã đoái thương chọn con….”.
III. XƯNG TỘI VÀ LÀM VIỆC ĐỀN TỘI RIÊNG.
NGHI THỨC SÁM HỐI / MẪU II
“MARIA, MẸ CÓ PHÚC VÌ ĐÃ TIN”
(Lc 1, 45)
I. MỞ ĐẦU :
Chủ sự: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.
Cộng đoàn: Amen
Chủ sự: Nguyện xin ân sủng Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng tất cả anh chị em.
Cộng đoàn: Và ở cùng cha.
Chủ sự:
Anh chị em thân mến, chúng ta đang sống trong (Mùa Chay) Năm Đức Tin, ĐTC Bê-nê-đíc-tô 16 nhắc nhở chúng ta: “Chúng ta hãy phó thác thời điểm hồng phúc này cho Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ được tuyên xưng là “người có phúc” vì Mẹ ‘đã tin'” (Lc 1,45).
Nguyện xin Chúa Thánh Thần ban ơn soi sáng, để qua giờ sám hối này, chúng ta cùng duyệt lại lịch sử đức tin của chúng ta, bằng việc chiêm ngắm gương sáng đức tin tuyệt vời của Mẹ Maria. Chúng ta cùng lắng nghe Lời Chúa.
II. PHỤNG VỤ LỜI CHÚA:
1/ Bài đọc một:
Bài Trích sách Sáng Thế (St 3, 9-15. 20).
Thiên Chúa đã gọi Ađam và phán bảo ông rằng: “Ngươi đang ở đâu?” Ông đã thưa: “Con đã nghe thấy tiếng Ngài trong vườn địa đàng, nhưng con sợ hãi, vì con trần truồng và con đang ẩn núp”.
Chúa phán bảo ông rằng: “Ai đã chỉ cho ngươi biết rằng ngươi trần truồng, há chẳng phải tại ngươi đã ăn trái cây mà Ta đã cấm ngươi không được ăn ư?” Ađam thưa lại:”Người phụ nữ Chúa đã cho làm bạn với con, chính nàng đã cho con trái cây và con đã ăn”. Và Thiên Chúa phán bảo người phụ nữ rằng: “Tại sao ngươi đã làm điều đó?” Người phụ nữ thưa:”Con rắn đã lừa dối con và con đã ăn”.
Thiên Chúa phán bảo con rắn rằng: “Bởi vì mi đã làm điều đó, mi sẽ vô phúc ở giữa mọi sinh vật và mọi muông thú địa cầu; mi sẽ bò đi bằng bụng, và mi sẽ ăn bùn đất mọi ngày trong đời mi. Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa mi và người phụ nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ người đó, người miêu duệ đó sẽ đạp nát đầu mi, còn mi thì sẽ rình cắn gót chân người”.
Đó là Lời Chúa (Tạ ơn Chúa).
2/ Đáp ca (1 Sm 2, 1. 4-5. 6-7. 8).
Xướng :
1) Tâm hồn tôi nhảy mừng trong Chúa, và sức mạnh tôi được gia tăng trong Thiên Chúa tôi; miệng tôi mở rộng ra trước quân thù, vì tôi reo mừng việc Chúa cứu độ tôi.
Đáp: Tâm hồn tôi nhảy mừng trong Chúa, Ðấng Cứu độ tôi.
2) Chiếc cung những người chiến sĩ đã bị bẻ gãy, và người yếu đuối được mạnh khoẻ thêm. Những kẻ no nê phải làm thuê độ nhật, và những người đói khát khỏi phải làm thuê; người son sẻ thì sinh năm đẻ bảy, còn kẻ đông con nay phải héo tàn.
Đáp: Tâm hồn tôi nhảy mừng trong Chúa, Ðấng Cứu độ tôi.
3) Chúa làm cho chết và Chúa làm cho sống, Chúa đày xuống Âm phủ và Chúa dẫn ra. Chúa làm cho nghèo và làm cho giàu có, Chúa hạ xuống thấp và Chúa nâng lên cao.
Đáp: Tâm hồn tôi nhảy mừng trong Chúa, Ðấng Cứu độ tôi.
4) Từ nơi cát bụi, Chúa nâng người yếu đuối; từ chỗ phân nhơ, Chúa nhắc kẻ khó nghèo, để cho họ ngồi chung với các vương giả, và cho họ dự phần ngôi báu vinh quang.
Đáp: Tâm hồn tôi nhảy mừng trong Chúa, Ðấng Cứu độ tôi.
Tung hô trước PÂ :
“Kính chào Maria đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ; Trinh Nữ được chúc phúc giữa các người phụ nữ”.
3/ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca (Lc 1, 39-49).
“Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét. Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em”.
Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn…”.
Đó là Lời Chúa (Lạy Chúa Ki-tô, ngợi khen Chúa).
Suy niệm:
Ông bà anh chị em thân mến. “Nhờ đức tin, Mẹ Maria đã đón nhận lời Thiên thần, và đã tin nơi lời loan báo là Mẹ sẽ trở thành Mẹ Thiên Chúa, trong sự tuân phục tận tụy của Mẹ (x. Lc 1,38). Khi viếng thăm bà Ê-li-sa-beth, Mẹ cất bài ca chúc tụng Đấng Tối Cao, vì những kỳ công Ngài thực hiện nơi những người tín thác nơi Ngài (x. Lc 1,46-55). Mẹ vui mừng và hồi hộp sinh hạ Con duy nhất, mà vẫn giữ nguyên sự đồng trinh (x. Lc 2,6-7). Tín nhiệm nơi Thánh Giuse hôn phu, Mẹ mang Chúa Giêsu sang Ai Cập để cứu con khỏi cuộc bách hại của Hêrôđê (x. Mt 2,13-15). Với đức tin Mẹ cùng theo Chúa trong thời gian giảng đạo và ở với Chúa cho đến tận đồi Golgota (x. Ga 19,25-27). Với đức tin, Mẹ Maria nếm hưởng những thành quả đầu tiên của cuộc phục sinh của Chúa Giêsu, và cẩn giữ mọi kỷ niệm trong lòng (x. Lc 2,19.51), Mẹ thông truyền kỷ niệm ấy cho 12 Tông Đồ tụ họp với Mẹ trong Nhà Tiệc Ly để lãnh nhận Thánh Linh” (x. Ts. Cửa đức tin, s.13).
Như vậy, Mẹ chính là tấm gương đức tin mẫu mực nhất. Giờ đây, đã được đưa lên trời cả hồn xác, Mẹ vẫn không ngừng cộng tác vào công trình cứu chuộc của Con Mẹ, bằng việc cầu bàu và chăm sóc các tín hữu, cho tới khi chúng ta hoàn tất cuộc hành trình đức tin, “đạt tới hạnh phúc quê trời”. Một trong những việc chăm sóc đức tin lớn lao của Mẹ cho chúng ta là biến cố Pha-ti-ma.
Ở Phatima, Mẹ Maria không những đã tỏ bày nỗi băn khoăn lo lắng đối với vận mệnh nhân loại, Mẹ còn trao cho chúng ta những phương tiện quý báu và hữu hiệu:
– Bằng việc cầu nguyện, cách riêng là lần chuỗi Mân côi, sẽ củng cố và làm phong phú đức tin của chúng ta.
– Bằng việc hy sinh phạt tạ trái tim Mẹ, người tội lỗi sẽ được ơn ăn năn hối cải.
– Bằng việc thật lòng ăn năn thống hối, quay trở về cùng Thiên Chúa, sẽ là con đường tuyệt hảo, để thiết lập và thăng tiến bình an tâm hồn, hòa bình thế giới; để mở rộng tâm hồn đón nhận tác động của Chúa Thánh Thần, hầu chúng ta nhận biết được chân lý, và giữ vững được đức tin trước những thử thách ở đời.
Đặc biệt đối với lời kinh Mân côi, phương tiện khẩn thiết trong ba “mệnh lệnh Pha-ti-ma”, như Mẹ đã nhắn nhủ: «Các con hãy siêng năng lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày». Chín mươi năm qua, hàng triệu tín hữu toàn cầu đã sốt sắng đáp lại lời Mẹ. Còn chúng ta đã có thái độ thế nào? Đức Gioan Phaolô II đã nói, «quả thực kinh Mân côi là lời kinh đơn giản nhất»: chúng ta có thể lần chuỗi trên đường đi làm, hay trên đường về nhà; có thể lần chuỗi trong nhà thờ, tại nhà ở, lúc rảnh rỗi, hay trên giường bệnh…Quan trọng là chúng ta biết khám phá và tận dụng những dịp đó…Việc cầu nguyện, lần chuỗi, sẽ không bao giờ là việc mất giờ vô ích. Chuỗi Mân côi sẽ giúp chúng ta tìm được sự quân bình hợp lý và cần thiết giữa công việc và cầu nguyện, vì « Chuỗi Mân côi là sợi dây êm ái ràng buộc chúng ta lại với Thiên Chúa» (Chân phước Bartolo Longo).
Chúng ta hãy sốt sắng nguyện xin cho chúng ta biết củng cố đức tin, qua việc chiêm ngắm và noi gương bắt chước đức tin của Mẹ.
4/ Lời nguyện sám hối cộng đồng.
X.1. “Nhờ đức tin, Mẹ Maria đã đón nhận và tin nơi lời loan báo của Thiên thần”. Chúng con xin Chúa tha thứ cho chúng con, vì chúng con đã chưa noi gương Mẹ, để tuyệt đối tin tưởng phó thác nơi quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X.2. “Khi viếng thăm bà Ê-li-sa-beth, Mẹ cất bài ca chúc tụng Đấng Tối Cao”. Chúng con xin Chúa tha thứ cho chúng con, vì nhiều khi đức tin của chúng con còn quá yếu kém, nên đã không biết cảm tạ Chúa, trong những lúc an vui cũng như trong những ngày gian nan thử thách.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X.3. “Mẹ đã thông truyền niềm vui phục sinh cho 12 Tông Đồ tụ họp với Mẹ trong Nhà Tiệc Ly”. Chúng con xin Chúa tha thứ, vì nhiều khi chúng con đã chưa biết khám phá, và thông truyền niềm vui đức tin cho gia đình, lối xóm và mọi người chung quanh.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X.4. Mẹ Phatima đã kêu mời chúng con củng cố đức tin, bằng việc ăn năn sám hối, đền tạ trái tim Mẹ và siêng năng lần chuỗi mân côi. Chúng con xin Chúa tha thứ cho chúng con, vì chúng con đã chưa nhiệt tâm thực hành, và rao truyền những mệnh lệnh khẩn thiết ấy.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
5/ Cộng đoàn đọc Kinh ăn năn tội (hoặc hát bài: Năm tháng dài…).
Chủ sự: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: AMEN.
6/ Lặp lại lời tuyên xưng đức tin khi rửa tội :
Chủ sự: Anh chị em thân mến, trong năm đức tin, cử hành bí tích Hòa giải long trọng nói lên việc chúng ta quyết tâm sống và tuyên xưng đức tin nơi Thiên Chúa là Cha. Cha đã yêu thương nhận chúng ta là con cái của Người ngày chúng ta lãnh bí tích Thánh tẩy; Người còn yêu thương tha thứ vô bờ bến cho chúng ta, khi chúng ta đến với bí tích Hòa giải. Vậy giờ đây, chúng ta hãy hân hoan tuyên xưng niềm vui đức tin ấy:
Chủ sự: Để sống trong tự do của con cái Thiên Chúa, anh chị em có từ bỏ tội lỗi không?
CĐ: Thưa từ bỏ.
Chủ sự: Để khỏi làm nô lệ tội lỗi, anh chị em có từ bỏ những quyến rũ bất chính không?
CĐ: Thưa từ bỏ.
Chủ sự: Để khỏi làm nô lệ tội lỗi, anh chị em có từ bỏ ma quỉ là kẻ gây ra và cầm đầu tội lỗi không?
CĐ: Thưa từ bỏ.
Chủ sự: Anh chị em có tin kính Thiên Chúa là Cha toàn năng, Đấng tạo thành trời đất không?
CĐ: Thưa tin.
Chủ sự: Anh chị em có tin kính Đức Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa, Chúa chúng ta, sinh bởi Đức Trinh nữ Maria, đã chịu khổ hình và mai táng, đã sống lại từ cõi chết và đang ngự bên hữu Chúa Cha không?
CĐ: Thưa tin.
Chủ sự: Anh chị em có tin kính Đức Chúa Thánh Thần, tin Hội Thánh Công giáo, tin các thánh thông công, tin phép tha tội, tin xác sống lại và sự sống vĩnh cửu không?
CĐ: Thưa tin.
Chủ sự: Đó là đức tin của chúng ta, đó là đức tin của Hội Thánh, chúng ta hãnh diện tuyên xưng đức tin ấy trong Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
CĐ: AMEN.
Chủ sự: Giờ đây, chúng ta dâng lên Chúa Cha lời kinh chính Chúa Giêsu truyền dạy.
CĐ: Lạy Cha chúng con ở trên trời….
Chủ sự. Lạy Chúa, xin thương ban Thánh Thần giúp chúng con biết thật lòng sám hối, để khi vui mừng cảm nhận tình yêu tha thứ của Chúa cho cuộc sống đức tin yếu kém của chúng con, chúng con biết nỗ lực noi gương tin tưởng và phó thác của Mẹ Maria, biết hãnh diện tuyên xưng và loan truyền niềm vui đức cho mọi người. Chúng con nguyện xin nhờ Đức Giê-su Ki-tô Chúa chúng con.
CĐ: AMEN.
Chủ sự : Nào ta chúc tụng Chúa.
CĐ: Tạ ơn Chúa.
Hát: “Lạy Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ đồng trinh. Mẹ chính là Nữ vương….”.
III. XƯNG TỘI VÀ LÀM VIỆC ĐỀN TỘI RIÊNG.
NGHI THỨC SÁM HỐI / MẪU III
“CHO ĐẾN KHI LỄ NÀY ĐƯỢC NÊN TRỌN VẸN TRONG NƯỚC THIÊN CHÚA”
(Lc 22, 16)
(Cử hành đức tin cho ta tham dự
và nếm trước Tiệc vui Nước Trời)
I. MỞ ĐẦU :
Chủ sự: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.
Cộng đoàn: Amen
Chủ sự: Nguyện xin ân sủng Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng tất cả anh chị em.
Cộng đoàn: Và ở cùng cha.
Chủ sự:
Anh chị em thân mến,
Khi lãnh nhận bí tích Thánh tẩy chúng ta đón nhận hồng ân đức tin. Chúng ta tuyên xưng Thiên Chúa Ba Ngôi, Đấng đã yêu thương tạo dựng, cứu độ, và hằng luôn thánh hoá chúng ta; Đấng dẫn đưa chúng ta vào Giáo hội là Dân Thiên Chúa, một dân lữ hành, đang tiến về Giê-ru-sa-lem trên trời để được tham dự tiệc vui vĩnh cửu. Ngay tại thế này, qua việc cử hành đức tin trong phụng vụ, Dân Thiên Chúa được tham dự và nếm trước tiệc vui Nước Trời. Vì vậy, qua giờ cử hành phụng vụ bí tích sám hối này, chúng ta nguyện xin Chúa, cho chúng ta được ý thức sâu xa niềm vui ấy.
Giờ đây chúng ta cùng lắng nghe và suy niệm Lời Chúa.
II. PHỤNG VỤ LỜI CHÚA :
1/ Bài đọc một.
Bài trích sách Khải Huyền (Kh 7, 9-15).
“Sau đó, tôi thấy: kìa một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế. Họ lớn tiếng tung hô: “Chính Thiên Chúa chúng ta, Đấng ngự trên ngai, và chính Con Chiên đã cứu độ chúng ta”. Tất cả các thiên thần đều đứng chung quanh ngai, chung quanh các Kỳ Mục và bốn Con Vật. Họ đều sấp mặt xuống, phủ phục trước ngai và thờ lạy Thiên Chúa mà tung hô rằng: “A-men! Xin kính dâng Thiên Chúa chúng ta lời chúc tụng và vinh quang, sự khôn ngoan và lời tạ ơn, danh dự, uy quyền và sức mạnh, đến muôn thuở muôn đời! A-men!”.
Một trong các Kỳ Mục lên tiếng hỏi tôi: “Những người mặc áo trắng kia là ai vậy? Họ từ đâu đến? “. Tôi trả lời: “Thưa Ngài, Ngài biết đó.” Vị ấy bảo tôi: “Họ là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên. Vì thế, họ được chầu trước ngai Thiên Chúa, đêm ngày thờ phượng trong Đền Thờ của Người; Đấng ngự trên ngai sẽ căng lều của Người cho họ trú ẩn. Họ sẽ không còn phải đói, phải khát, không còn bị ánh nắng mặt trời thiêu đốt và khí nóng hành hạ nữa. Vì Con Chiên đang ngự ở giữa ngai sẽ chăn dắt và dẫn đưa họ tới nguồn nước trường sinh. Và Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt họ”.
Đó là Lời Chúa (Tạ ơn Chúa).
2/ Đáp ca (Tv 23, 1-2. 3-4ab. 5-6).
Xướng :
1) Trái đất và muôn loài trên mặt đất là của Chúa, hoàn cầu và muôn vật trên địa cầu. Vì chưng Chúa đã xây dựng nền móng trái đất trên biển cả, và Người đã tạo dựng nó trên các sông ngòi.
Đáp: Lạy Chúa, này là dòng dõi của những kẻ tìm Chúa.
2) Ai sẽ được trèo lên núi Chúa? Ai sẽ được dừng bước trong thánh điện? Ðó là người có bàn tay vô tội và tâm hồn trong sạch, không để lòng xuôi theo sự giả trá.
Đáp: Lạy Chúa, này là dòng dõi của những kẻ tìm Chúa.
3) Người đó sẽ hưởng phúc lành của Chúa và lượng từ bi của Chúa, Ðấng giải thoát họ. Ðấy là dòng dõi của những kẻ tìm Người, những kẻ tìm tôn nhan Thiên Chúa của Giacóp.
Đáp: Lạy Chúa, này là dòng dõi của những kẻ tìm Chúa.
Tung hô trước PÂ :
Chúa phán: “Hỡi tất cả những ai khó nhọc và gánh nặng, hãy đến với Ta, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các con”.
3/ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca (Lc 22, 14-20).
“Khi giờ đã đến, Đức Giê-su vào bàn, và các Tông Đồ cùng vào với Người. Người nói với các ông: “Thầy những khát khao mong mỏi ăn lễ Vượt Qua này với anh em trước khi chịu khổ hình. Bởi vì, Thầy nói cho anh em hay, Thầy sẽ không bao giờ ăn lễ Vượt Qua này nữa, cho đến khi lễ này được nên trọn vẹn trong Nước Thiên Chúa”.
Rồi Người nhận lấy chén, dâng lời tạ ơn và nói: “Anh em hãy cầm lấy mà chia nhau. Bởi vì, Thầy bảo cho anh em biết, từ nay, Thầy không còn uống sản phẩm của cây nho nữa, cho đến khi Triều Đại Thiên Chúa đến.”
Rồi Người cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho các ông và nói: “Đây là mình Thầy, hiến tế vì anh em. Anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy”. Và tới tuần rượu cuối bữa ăn, Người cũng làm như vậy và nói: “Chén này là giao ước mới, lập bằng máu Thầy, máu đổ ra vì anh em.
Đó là Lời Chúa (Lạy Chúa Ki-tô, ngợi khen Chúa).
Suy niệm.
Ông bà anh chị em thân mến. Đức Thánh Cha Bê-nê-đíc-tô 16 đã mời gọi: “Năm Đức Tin là cơ hội thích hợp, để tăng cường việc cử hành đức tin trong phụng vụ, đặc biệt là trong Thánh Thể”. Đức Thánh Cha đã mời gọi như thế, vì Giáo lý Hội thánh Công giáo đã dạy rằng (s. 1130; 1402; 1403): cử hành đức tin trong phụng vụ cho ta tham dự và nếm trước Tiệc vui Nước Trời.
Có 2 lý do:
Lý do thứ nhất: vì các bí tích được cử hành trong Phụng vụ chính là các bí tích của đời sống vĩnh cửu. Hội Thánh họp mừng mầu nhiệm Chúa Ki-tô “cho tới khi Người lại đến”, khi “Thiên Chúa có toàn quyền trên mọi loài” (x. 1Cr 11, 26;15, 28). Ngay từ thời các Tông đồ, Phụng vụ được Thánh Thần thôi thúc hướng đến cùng đích của mình, bằng lời tha thiết khẩn nguyện trong Hội Thánh: “Xin Chúa ngự đến” (1Cr 16,22). Như thế, Phụng Vụ chia sẻ ước muốn của Chúa Ki-tô: “Thầy khao khát mong mỏi ăn lễ Vượt qua này với anh em…cho đến khi lễ này được nên trọn vẹn trong Nước Thiên Chúa” (Lc 22,16), đó cũng là ngày chúng ta được tham dự “đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế. Họ lớn tiếng tung hô: Chính Thiên Chúa chúng ta, Đấng ngự trên ngai, và chính Con Chiên đã cứu độ chúng ta”.
Lý do thứ hai: vì, đặc biệt là bí tích Thánh Thể, vốn là ‘tột đỉnh mà hoạt động của Giáo Hội hướng tới, và là nguồn mạch phát sinh toàn thể năng lực của Giáo Hội”, bí tích này chính là “Tiệc thánh, nơi Ðức Ki-tô đã trở thành lương thực cho chúng ta; là tiệc tưởng niệm cuộc khổ nạn của Người, ban cho ta hồng ân tròn đầy và bảo chứng cho vinh quang mai sau”. Vì bí tích Thánh Thể là lễ tưởng niệm cuộc Vượt qua của Chúa và “khi dự tiệc Mình và Máu Thánh Con Cha tại bàn thờ này… tất cả chúng ta được tràn đầy ơn phúc bởi trời”, nên bí tích Thánh Thể cũng còn là dự trước vào vinh quang thiên quốc.
Bởi vậy, khi hát lên bài ca “Thánh, Thánh, Thánh…”, chúng ta hợp lời với cả triều thần thiên quốc để tôn vinh, ca ngợi Thiên Chúa. Và qua những nghi thức sinh động, sốt sắng, cách riêng là khi trung thành cử hành ngày vui Chúa nhật, Dân Thiên Chúa được nếm trước niềm vui của phụng vụ trên trời ngay trong cuộc sống hiện tại.
Cũng vậy, giờ đây, khi cùng nhau cử hành đức tin qua bí tích Hoà giải, với tâm tình tin yêu, sám hối, chúng ta sẽ được ơn chữa lành căn bệnh rối loạn tâm linh và cái chết linh hồn, để được Chúa cứu sống và được tham dự Tiệc vui Nước Trời, vì chính Chúa đã nói: “Giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối” (Lc 15, 7.10).
Trong những tâm tình đó, chúng ta cùng dâng lên những lời nguyện xin.
4/ Lời nguyện sám hối cộng đồng.
X.1. “Họ là những người đã đến, sau những thử thách lớn lao”. Xin Chúa cho chúng con luôn kiên vững niềm tin giữa những thử thách và yếu đuối, vì “Con Chiên đang ngự giữa ngai sẽ chăn dắt, dẫn đưa chúng con tới nguồn nước trường sinh; và Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt chúng con”.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X.2. “Bí tích Hoà giải giúp ta hoán cải chân thành, trường kỳ, để được thanh tẩy và đổi mới”. Xin cho chúng con biết sốt sắng lãnh nhận bí tích Hòa giải hôm nay, để chúng con xứng đáng đến dự tiệc vui Thánh Thể, và nếm trước tiệc vui Nước Trời.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X.3. “Mọi sự đã sẵn, mời quí vị đến dự”. Ngày Chúa Nhật là ngày Chúa yêu thương mời gọi chúng con tới tham dự tiệc vui Thánh lễ, là hình ảnh của Tiệc vui trên trời. Vậy mà chúng con thường bê trễ, hoặc tham dự thiếu tích cực, thiếu trọn vẹn, đôi khi còn bỏ lễ Chúa nhật…Xin Chúa thương tha thứ cho chúng con…
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X.4. “Đức tin không có việc làm là đức tin chết”. Xin Chúa cho chúng con luôn biết củng cố và tuyên xưng đức tin, bằng cách tích cực tham gia các cử hành phụng vụ, siêng năng lãnh nhận các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
5/ Cộng đoàn đọc Kinh ăn năn tội (hoặc hát bài sám hối).
Chủ sự: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: AMEN.
6/ Lặp lại lời tuyên xưng đức tin khi rửa tội :
Chủ sự: Anh chị em thân mến, trong năm đức tin, cử hành bí tích Hòa giải long trọng nói lên việc chúng ta quyết tâm sống và tuyên xưng đức tin nơi Thiên Chúa là Cha. Cha đã yêu thương nhận chúng ta là con cái của Người ngày chúng ta lãnh bí tích Thánh tẩy; Người còn yêu thương tha thứ vô bờ bến cho chúng ta, khi chúng ta đến với bí tích Hòa giải. Vậy giờ đây, chúng ta hãy hân hoan tuyên xưng niềm vui đức tin ấy:
Chủ sự: Để sống trong tự do của con cái Thiên Chúa, anh chị em có từ bỏ tội lỗi không?
CĐ: Thưa từ bỏ.
Chủ sự: Để khỏi làm nô lệ tội lỗi, anh chị em có từ bỏ những quyến rũ bất chính không?
CĐ: Thưa từ bỏ.
Chủ sự: Để khỏi làm nô lệ tội lỗi, anh chị em có từ bỏ ma quỉ là kẻ gây ra và cầm đầu tội lỗi không?
CĐ: Thưa từ bỏ.
Chủ sự: Anh chị em có tin kính Thiên Chúa là Cha toàn năng, Đấng tạo thành trời đất không?
CĐ: Thưa tin.
Chủ sự: Anh chị em có tin kính Đức Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa, Chúa chúng ta, sinh bởi Đức Trinh nữ Maria, đã chịu khổ hình và mai táng, đã sống lại từ cõi chết và đang ngự bên hữu Chúa Cha không?
CĐ: Thưa tin.
Chủ sự: Anh chị em có tin kính Đức Chúa Thánh Thần, tin Hội Thánh Công giáo, tin các thánh thông công, tin phép tha tội, tin xác sống lại và sự sống vĩnh cửu không?
CĐ: Thưa tin.
Chủ sự: Đó là đức tin của chúng ta, đó là đức tin của Hội Thánh, chúng ta hãnh diện tuyên xưng đức tin ấy trong Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
CĐ: AMEN.
Chủ sự: Giờ đây, chúng ta dâng lên Chúa Cha lời kinh chính Chúa Giêsu truyền dạy.
CĐ: Lạy Cha chúng con ở trên trời….
Chủ sự. Lạy Chúa, xin thương ban Thánh Thần giúp chúng con biết thật lòng sám hối, để khi được đón nhận tình yêu tha thứ của Chúa qua việc cử hành đức tin trong bí tích hòa giải, niềm vui của chúng con và của cả triều thần Thiên quốc càng được tăng thêm. Chúng con nguyện xin nhờ Đức Giê-su Ki-tô Chúa chúng con.
CĐ: AMEN.
Chủ sự : Nào ta chúc tụng Chúa.
CĐ: Tạ ơn Chúa.
Hát: “Xin dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa bao la…”.
III. XƯNG TỘI VÀ LÀM VIỆC ĐỀN TỘI RIÊNG.
NGHI THỨC SÁM HỐI / MẪU IV
“CON LÀ CON YÊU DẤU CỦA CHA”
(Lc 3, 22)
(Niềm vui đức tin cho chúng ta nhận biết:
chúng ta là con cái Thiên Chúa)
I. MỞ ĐẦU :
Chủ sự: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.
Cộng đoàn: Amen
Chủ sự: Nguyện xin ân sủng Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng tất cả anh chị em.
Cộng đoàn: Và ở cùng cha.
Chủ sự:
Anh chị em thân mến. Khi lãnh nhận bí tích Thánh tẩy chúng ta đón nhận hồng ân đức tin. Chúng ta tuyên xưng Thiên Chúa Ba Ngôi, Đấng đã yêu thương tạo dựng, cứu độ, và hằng luôn thánh hoá chúng ta; Đấng dẫn đưa chúng ta vào Giáo hội là Gia đình con cái Thiên Chúa. Đó chính là niềm vui đức tin cao quí nhất, mà Giáo hội mời gọi chúng ta khám phá lại trong Năm đức tin.
Qua giờ cử hành nghi thức sám hối cộng đồng này, chúng ta nguyện xin Chúa, cho chúng ta biết sốt sắng lắng nghe và suy niệm Lời Chúa để có thể ý thức sâu xa niềm vui được làm con cái Thiên Chúa.
II. PHỤNG VỤ LỜI CHÚA :
1/ Bài đọc một.
Bài trích thư thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Ê-phê-sô (Eph 2, 13-20).
Anh em thân mến, “trước kia anh em là những người ở xa, nhưng nay, trong Đức Ki-tô Giê-su, nhờ máu Đức Ki-tô đổ ra, anh em đã trở nên những người ở gần.
Thật vậy, chính Người là bình an của chúng ta: Người đã liên kết đôi bên, dân Do-thái và dân ngoại, thành một; Người đã hy sinh thân mình để phá đổ bức tường ngăn cách là sự thù ghét; Người đã huỷ bỏ Luật cũ gồm các điều răn và giới luật. Như vậy, khi thiết lập hoà bình, Người đã tác tạo đôi bên thành một người mới duy nhất nơi chính bản thân Người. Nhờ thập giá, Người đã làm cho đôi bên được hoà giải với Thiên Chúa trong một thân thể duy nhất; trên thập giá, Người đã tiêu diệt sự thù ghét. Người đã đến loan Tin Mừng bình an: bình an cho anh em là những kẻ ở xa, và bình an cho những kẻ ở gần. Thật vậy, nhờ Người, cả đôi bên, chúng ta được liên kết trong một Thần Khí duy nhất mà đến cùng Chúa Cha.
Vậy anh em không còn phải là người xa lạ hay người tạm trú, nhưng là người đồng hương với các người thuộc dân thánh, và là người nhà của Thiên Chúa, bởi đã được xây dựng trên nền móng là các Tông Đồ và ngôn sứ, còn đá tảng góc tường là chính Đức Ki-tô Giê-su”.
Đó là Lời Chúa (Tạ ơn Chúa).
2. Đáp ca :
Xướng :
1) Như nai rừng khát mong nguồn nước, hồn con khát Chúa, Chúa Trời con.
Đáp: Hồn con khát Chúa Trời, Chúa Trời hằng sống.
2) Hồn con khát Chúa Trời, Chúa Trời hằng sống, ngày nào con được tìm về ra mắt Chúa Trời?
Đáp: Hồn con khát Chúa Trời, Chúa Trời hằng sống.
3) Xin chiếu giãi quang minh và chân thực của Chúa để những điều đó hướng dẫn con, đưa con lên núi thánh và cung điện của Ngài.
Đáp: Hồn con khát Chúa Trời, Chúa Trời hằng sống.
4) Con sẽ tiến tới bàn thờ Thiên Chúa, đến cùng Thiên Chúa làm cho con được hoan hỉ mừng vui. Với cây cầm thụ con sẽ ca ngợi Chúa, ôi Chúa là Thiên Chúa của con.
Đáp: Hồn con khát Chúa Trời, Chúa Trời hằng sống.
Tung hô trước PÂ :
Chúa phán: “Ta là sự sáng thế gian, ai theo Ta sẽ có ánh sáng ban sự sống”.
3. Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca (Lc 3,15-16.21-22):
“Khi ấy, dân đang trông đợi, và trong thâm tâm, ai nấy đều tự hỏi: biết đâu ông Gio-an lại chẳng là Đấng Mêsia! Ông Gioan trả lời mọi người rằng: “Tôi làm phép rửa cho anh em bằng nước, nhưng có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người. Người sẽ làm phép rửa bằng Thánh Thần và bằng lửa”.
Khi toàn dân chịu phép rửa, Đức Giê-su cũng chịu phép rửa; rồi đang khi Người cầu nguyện, thì trời mở ra, và Thánh Thần ngự xuống trên Người dưới hình dáng chim bồ câu. Và có tiếng từ trời phán rằng:”Con là Con yêu dấu của Cha; Cha hài lòng về Con”.
Đó là Lời Chúa (Lạy Chúa Ki-tô ngợi khen Chúa).
Suy niệm:
Anh chị em thân mến. Phép rửa Chúa Giê-su lãnh nhận tại sông Gio-đan nhắc ta nhớ đến bí tích Thánh Tẩy mà ta đã lãnh nhận, ban cho ta hồng ân đức tin. Qua tự sắc “Cửa đức tin”, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI mời gọi chúng ta: hãy bước qua ngưỡng cửa đó, cùng với sự dấn thân trong một cuộc hành trình kéo dài suốt đời. Hành trình này bắt đầu với bí tích Thánh tẩy, nhờ đó chúng ta có thể gọi Thiên Chúa là Cha (Ts. số 1). Đức Thánh Cha muốn ta cảm nghiệm để cảm tạ hồng ân và niềm vui được làm con cái Thiên Chúa.
Vua thánh Lu-y đã cảm nhận được sự cao quí vĩnh cửu của hồng ân này, vì thế nhà vua thường ký tên là “Lu-y thành Poa-sy”. Vua giải thích rằng: “Poa-sy là nơi tôi lãnh Phép Rửa. Tôi thường nhớ đến nhà thờ ở thành này, hơn là nhà thờ chánh tòa thành Rem, nơi tôi được lãnh mão hoàng đế. Đối với tôi, được làm con cái Thiên Chúa thì cao trọng hơn được làm vua, vì khi nhắm mắt xuôi tay, tôi sẽ mất chức vua, nhưng chức vị được làm con cái Thiên Chúa lại là sổ thông hành, đưa tôi vào cuộc sống vĩnh cửu”.
Để cảm nghiệm hầu cảm tạ niềm vui được làm con cái Thiên Chúa, “Hội thánh mong muốn rằng: Năm Đức Tin khơi dậy nơi mỗi tín hữu khát vọng tuyên xưng đức tin trọn vẹn và với xác tín được đổi mới, trong niềm tín thác và hy vọng, vì được gặp gỡ Chúa Ki-tô.
Năm này sẽ là một cơ hội thích hợp để tăng cường việc cử hành đức tin trong phụng vụ, đặc biệt là trong Thánh Thể.
Đồng thời, chúng ta mong muốn rằng: cuộc sống chứng tá (bằng yêu thương phục vụ) của các tín hữu phải thực sự lớn mạnh; phải tái khám phá nội dung đức tin được tuyên xưng, cử hành, sống và cầu nguyện; phải suy niệm về chính đời sống đức tin.
Và không phải tình cờ mà trong những thế kỷ đầu tiên, các tín hữu Kitô phải học thuộc lòng kinh Tin Kính. Kinh này được dùng như kinh nguyện hằng ngày, để không quên lãng những quyết tâm khi chịu Thánh tẩy” (x. Tự sắc s.9).
Hơn nữa, “Chúng ta không thể chấp nhận để muối nhạt đi và ánh sáng bị che khuất”. Đức Gioan 23 đã nói: “Mục đích của đời sống chúng ta là nhận biết, yêu mến và phụng thờ Thiên Chúa. Nhưng bấy nhiêu vẫn chưa đủ! chúng ta còn phải giúp người khác nhận biết, yêu mến và phụng thờ Thiên Chúa nữa”. Năm Đức Tin giúp mỗi tín hữu duyệt lại đức tin của mình và dấn thân trong hành trình loan báo Tin Mừng, đó chính là đang sống cuộc sống mới mà Chúa Giêsu mang lại cho chúng ta, cuộc sống của niềm vui làm con Chúa”. Đó là những quyết tâm mà mỗi tín hữu phải biến thành của chính mình.
Trong những tâm tình đó, chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa, Cha chúng ta, những lời cầu nguyện.
4/ Lời nguyện sám hối cộng đồng.
X.1.”Người đã tự hiến để cứu chuộc chúng ta, để thanh luyện chúng ta thành Dân riêng của Người”. Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho mọi tín hữu / luôn ý thức về tình yêu cứu độ của Chúa / để luôn vui sống đức tin / trong đời sống làm con Chúa và con Hội thánh.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X.2. “Ân sủng dạy chúng ta phải từ bỏ lối sống đam mê trần tục, để sống chừng mực, công chính và đạo đức”. Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho mọi tín hữu / luôn biết lấy Lời Chúa làm của ăn nuôi dưỡng đời sống / hầu xứng đáng hơn với ơn được làm con Chúa / và trở thành những chứng nhân đáng tin cậy cho tình yêu Thiên Chúa là Cha.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X.3. “Nếu chúng ta cùng chết với Ðức Kitô, chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người: đó là niềm tin của chúng ta”. Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho những người tội lỗi và khô khan nguội lạnh / biết sám hối, trở về với Chúa / và được đón nhận niềm vui cứu độ.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X.4.”Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì được sống muôn đời”. Chúng ta hãy cầu xin Chúa cho các anh chị em dự tòng, sắp được thánh tẩy trong đại lễ Phục Sinh / được tăng thêm đức tin / nhờ nỗ lực học biết sâu rộng giáo lý đức tin / hầu có thể luôn vui mừng và can đảm sống đức tin.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
5/ Cộng đoàn đọc Kinh ăn năn tội (hoặc hát sám hối).
Chủ sự: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: AMEN.
6/ Lặp lại lời tuyên xưng đức tin khi rửa tội :
Chủ sự: Anh chị em thân mến, trong năm đức tin, cử hành bí tích Hòa giải long trọng nói lên việc chúng ta quyết tâm sống và tuyên xưng đức tin nơi Thiên Chúa là Cha. Cha đã yêu thương nhận chúng ta là con cái của Người ngày chúng ta lãnh bí tích Thánh tẩy; Người còn yêu thương tha thứ vô bờ bến cho chúng ta, khi chúng ta đến với bí tích Hòa giải. Vậy giờ đây, chúng ta hãy hân hoan tuyên xưng niềm vui đức tin ấy:
Chủ sự: Để sống trong tự do của con cái Thiên Chúa, anh chị em có từ bỏ tội lỗi không?
CĐ: Thưa từ bỏ.
Chủ sự: Để khỏi làm nô lệ tội lỗi, anh chị em có từ bỏ những quyến rũ bất chính không?
CĐ: Thưa từ bỏ.
Chủ sự: Để khỏi làm nô lệ tội lỗi, anh chị em có từ bỏ ma quỉ là kẻ gây ra và cầm đầu tội lỗi không?
CĐ: Thưa từ bỏ.
Chủ sự: Anh chị em có tin kính Thiên Chúa là Cha toàn năng, Đấng tạo thành trời đất không?
CĐ: Thưa tin.
Chủ sự: Anh chị em có tin kính Đức Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa, Chúa chúng ta, sinh bởi Đức Trinh nữ Maria, đã chịu khổ hình và mai táng, đã sống lại từ cõi chết và đang ngự bên hữu Chúa Cha không?
CĐ: Thưa tin.
Chủ sự: Anh chị em có tin kính Đức Chúa Thánh Thần, tin Hội Thánh Công giáo, tin các thánh thông công, tin phép tha tội, tin xác sống lại và sự sống vĩnh cửu không?
CĐ: Thưa tin.
Chủ sự: Đó là đức tin của chúng ta, đó là đức tin của Hội Thánh, chúng ta hãnh diện tuyên xưng đức tin ấy trong Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
CĐ: AMEN.
Chủ sự: Giờ đây, chúng ta dâng lên Chúa Cha lời kinh chính Chúa Giêsu truyền dạy.
CĐ: Lạy Cha chúng con ở trên trời….
Chủ sự. Lạy Chúa, xin thương ban Thánh Thần giúp chúng con biết thật lòng sám hối, trở về với hồng ân và niềm vui được làm con cái Thiên Chúa, để khi được đón nhận tình yêu tha thứ của Chúa, qua việc cử hành đức tin trong bí tích hòa giải, chúng con biết vui mừng cảm tạ, và chia sẻ niềm vui cao quí ấy cho mọi người. Chúng con nguyện xin nhờ Đức Giê-su Ki-tô Chúa chúng con.
CĐ: AMEN.
Chủ sự : Nào ta chúc tụng Chúa.
CĐ: Tạ ơn Chúa.
Hát: “Xin dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa bao la…”.
III. XƯNG TỘI VÀ LÀM VIỆC ĐỀN TỘI RIÊNG.
NGHI THỨC SÁM HỐI / MẪU V
“AI LIỀU MẤT MẠNG SỐNG MÌNH VÌ TÔI,
THÌ SẼ CỨU ĐƯỢC MẠNG SỐNG ẤY”
(Lc 9, 24)
(Các Thánh Tử đạo Việt Nam:
chứng nhân anh hùng đức tin)
I. MỞ ĐẦU :
Chủ sự: Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.
Cộng đoàn: Amen.
Chủ sự: Nguyện xin ân sủng Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng tất cả anh chị em.
Cộng đoàn: Và ở cùng cha.
Chủ sự:
Anh chị em thân mến, (mùa chay lại trở về). Mẹ Hội thánh mời gọi mỗi người chúng ta hãy thực tâm và nhiệt tình hoán cải, nhất là trong năm đức tin này. Đây là năm Hội thánh mời gọi mỗi Ki-tô hữu hãy “duyệt lại lịch sử đức tin của chúng ta”, để chiêm ngắm những chứng tá đức tin đã làm tăng trưởng và phát triển cộng đoàn, trong đó có các vị tử đạo Việt Nam, cha ông chúng ta. Các ngài là những chứng nhân anh dũng đã lắng nghe và sống tròn đầy Lời Chúa, mà giờ đây chúng ta cùng lắng nghe và suy niệm.
II. PHỤNG VỤ LỜI CHÚA.
1. Bài đọc một.
Bài trích thư thứ nhất của thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô (1 Cr 1, 17-25).
Anh em thân mến, Ðức Kitô không sai tôi đi rửa tội, mà là đi rao giảng Tin Mừng, không phải bằng lời nói khôn khéo, kẻo Thập giá của Ðức Kitô ra hư không.
Vì chưng lời rao giảng về Thập giá là sự điên rồ đối với những kẻ hư mất; nhưng đối với những người được cứu độ là chúng ta, thì điều đó là sức mạnh của Thiên Chúa. Vì như đã chép rằng: “Ta sẽ phá huỷ sự khôn ngoan của những kẻ khôn ngoan, sẽ chê bỏ sự thông thái của những người thông sáng. Người khôn ngoan ở đâu? Người trí thức ở đâu? Người lý sự đời này ở đâu?” Nào Thiên Chúa chẳng làm cho sự khôn ngoan của đời này hoá ra điên rồ đó sao? Vì thế gian tự phụ là khôn, không theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa mà nhận biết Thiên Chúa, thì Thiên Chúa đã muốn dùng sự điên rồ của lời rao giảng để cứu độ những kẻ tin. Vì chưng, các người Do-thái đòi hỏi những dấu lạ, những người Hy-lạp tìm kiếm sự khôn ngoan, còn chúng tôi, chúng tôi rao giảng Chúa Kitô chịu đóng đinh trên thập giá, một cớ vấp phạm cho người Do-thái, một sự điên rồ đối với các người ngoại giáo. Nhưng đối với những người được gọi, dầu là Do-thái hay Hy-lạp, thì Ngài là Chúa Kitô, quyền năng của Thiên Chúa, và sự khôn ngoan của Thiên Chúa, vì sự điên dại của Thiên Chúa thì vượt hẳn sự khôn ngoan của loài người, và sự yếu đuối của Thiên Chúa thì vượt hẳn sức mạnh của loài người.
Ðó là lời Chúa (Tạ ơn Chúa).
2. Đáp ca (Tv 125):
Xướng:
1) Khi Chúa đem những người Sion bị bắt trở về, chúng tôi dường như Người đang mơ, bấy giờ miệng chúng tôi vui cười, lưỡi chúng tôi thốt lên những tiếng hân hoan.
Ðáp: Chúa đã đối xử đại lượng với chúng tôi, nên chúng tôi mừng rỡ hân hoan.
2) Bấy giờ dân thiên hạ nói với nhau rằng: “Chúa đã đối xử với họ cách đại lượng”. Chúa đã đối xử đại lượng với chúng tôi, nên chúng tôi mừng rỡ hân hoan.
3) Lạy Chúa, xin hãy đổi số phận của con, như những dòng suối ở miền nam. Ai gieo trong lệ sầu, sẽ gặt trong hân hoan.
4) Thiên hạ vừa đi vừa khóc, tay mang thóc đi gieo; họ trở về hân hoan, vai mang những bó lúa.
Tung hô trước PÂ.
“Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì nước trời là của họ”.
3. Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca (Lc 9, 23-26).
“Khi ấy, Ðức Giê-su nói với mọi người rằng: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì? Ai xấu hổ vì tôi và những lời của tôi, thì Con Người cũng sẽ xấu hổ vì kẻ ấy, khi Người ngự đến trong vinh quang của mình, của Chúa Cha và các thánh thiên thần”.
Ðó là Lời Chúa (Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa).
Suy niệm:
Anh chị em thân mến.
Đức Thánh Cha Bê-nê-đíc-tô 16 đã viết: “Nhờ đức tin, các vị tử đạo đã hiến mạng sống mình để làm chứng cho chân lý Phúc Âm, một chân lý đã biến cải, làm cho các ngài có khả năng đạt tới hồng ân yêu thương lớn lao nhất, là tha thứ cho những kẻ bách hại mình” (Ts. Cửa Đức Tin s.13).
Các Thánh Tử đạo Việt Nam đã “từ bỏ mạng sống” để làm chứng cho chân lý Phúc âm, là “yêu Chúa hết lòng, hết sức, hết trí khôn”: thánh Si-mon Hòa đã nói với các con: “Cha yêu thương mẹ các con và các con vô vàn, nhưng Cha còn phải yêu Chúa trên hết tất cả”. Thánh trẻ Tôma Thiện, trước lời quan dụ dỗ: “Nếu con bỏ đạo, ta sẽ gả con gái cho, và sẽ lo liệu cho con làm quan”, đã vững tin trả lời: “Tôi chỉ mong chức quyền trên trời”, và ngài không ngừng cầu nguyện: “Xin Chúa thêm sức mạnh đức tin cho con chịu đau khổ vì Chúa”.
Các Thánh Tử đạo Việt Nam đã yêu mến Chúa hết mình, và cũng mong cho mọi người tin nhận yêu mến Chúa: Cha thánh Giuse Hiển, 71 tuổi, mỗi tối đều chăm chút vẽ trên vải những hình Thánh giá, để tặng cho những người vào thăm. Nhờ đó, Cha đã làm cho nhiều người tội lỗi ăn năn. Thánh cai đội Lê đăng Thị đã dạy đạo cho một phạm nhân cùng bị đem xử. Buổi sáng ra pháp trường, Ngài đã rửa tội cho phạm nhân này, và thế là Ngài đã có một bạn đồng hành về hưởng vinh phúc Nước trời.
Các Thánh Tử đạo Việt Nam đã “liều mạng sống” để làm chứng cho chân lý Phúc âm, là “yêu anh em như chính mình”: Thánh An-tôn Đích thường xuyên chăm sóc những người phong cùi lở lói. Và còn sẵn sàng nuôi trong nhà những người mắc bệnh dịch rất dễ lây. Thánh Giu-se Tả vẫn thường rộng rãi cho cho luôn những món nợ. Ngài nói: “Mình quên nợ cho người, Chúa quên tội cho mình”.
Các Thánh Tử đạo Việt Nam cũng đã đạt tới hồng ân yêu thương lớn lao nhất, là dám tha thứ cho những kẻ bách hại mình: Thánh Em-ma-nu-en Lê văn Phụng đã nhắn nhủ với con nơi pháp trường: “Con ơi, hãy tha thứ, đừng báo thù kẻ đã tố giác Ba”. Và Ngài cũng nói với các bạn: “Hãy tha thứ, các bạn ơi! Hãy tha thứ, vì chính tôi đã tha thứ”.
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II còn mời gọi chúng ta nhận ra “các vị tử đạo của thời đại hôm nay”. Biết bao vị tử đạo vì đức khiết tịnh, vì công lý, tử đạo trẻ em, tử đạo phụ nữ, tử đạo nam nhi, có cả những dân tộc tử đạo. Cả một bức tranh hoành tráng trước mắt chúng ta: những Kitô hữu hiền lành, khiêm tốn, không bạo lực, yếu quyền thế, nhưng mạnh mẽ trong tin yêu cho tới bên kia cái chết. Đó là gia sản cho thế kỷ 21 chúng ta. Chúng ta hãy chọn ôm lấy gia sản quý báu này trong cuộc sống mỗi ngày, trong các khó khăn nhỏ bé hay to lớn, trong sự lột bỏ mọi gây hấn, thù hận, bạo lực; ” hãy để cho mình bị bách hại, nhưng đừng bách hại ai; hãy để cho mình bị đóng đinh, nhưng đừng đóng đinh ai…” (I-gia-ác Si-rô).
Trong những tâm tình yêu thương, chứng tá và tha thứ của các vị tử đạo Việt Nam, cha ông anh hùng của chúng ta, chúng ta hãy tha thiết dâng lên những lời cầu nguyện.
4. Lời nguyện sám hối cộng đồng.
X.1: Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cha ông chúng con, đã hiến mạng sống vì yêu mến Chúa. Xin cho chúng con, dù khi sống đạo gặp an vui hay khổ nhục, thiệt thòi, vẫn luôn một lòng kính yêu tôn thờ Thiên Chúa.
Đáp: Xin Chúa thương xót chúng con.
X.2: Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cha ông chúng con, đã yêu thương phục vụ mọi người. Xin cho mỗi người chúng con trở nên muối men tình yêu, nên đuốc sáng chiếu tỏa chân lý, công bằng, để người đời nhận được ánh sáng của Chúa.
X.3: Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cha ông chúng con, đã đạt tới hồng ân yêu thương lớn lao nhất, là dám tha thứ cho những kẻ bách hại mình. Xin cho chúng con cũng biết sống đức tin bằng đức ái: tha thứ tất cả, nhịn nhục tất cả, hy vọng tất cả”.
X.4: Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cha ông chúng con, dù trong lao tù vẫn nhiệt tâm rao truyền Đạo Chúa. Xin cho chúng con, dù phải gặp nhiều khó khăn, tốn kém công sức, vẫn cố gắng tìm đến, để chia sẻ tình thương và đức tin với anh em lương dân.
5/ Cộng đoàn đọc Kinh ăn năn tội (hoặc hát sám hối).
Chủ sự: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: AMEN.
6/ Lặp lại lời tuyên xưng đức tin khi rửa tội :
Chủ sự: Anh chị em thân mến, trong năm đức tin, cử hành bí tích Hòa giải long trọng nói lên việc chúng ta quyết tâm sống và tuyên xưng đức tin nơi Thiên Chúa là Cha. Cha đã yêu thương nhận chúng ta là con cái của Người ngày chúng ta lãnh bí tích Thánh tẩy; Người còn yêu thương tha thứ vô bờ bến cho chúng ta, khi chúng ta đến với bí tích Hòa giải. Vậy giờ đây, chúng ta hãy hân hoan tuyên xưng niềm vui đức tin ấy:
Chủ sự: Để sống trong tự do của con cái Thiên Chúa, anh chị em có từ bỏ tội lỗi không?
CĐ: Thưa từ bỏ.
Chủ sự: Để khỏi làm nô lệ tội lỗi, anh chị em có từ bỏ những quyến rũ bất chính không?
CĐ: Thưa từ bỏ.
Chủ sự: Để khỏi làm nô lệ tội lỗi, anh chị em có từ bỏ ma quỉ là kẻ gây ra và cầm đầu tội lỗi không?
CĐ: Thưa từ bỏ.
Chủ sự: Anh chị em có tin kính Thiên Chúa là Cha toàn năng, Đấng tạo thành trời đất không?
CĐ: Thưa tin.
Chủ sự: Anh chị em có tin kính Đức Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa, Chúa chúng ta, sinh bởi Đức Trinh nữ Maria, đã chịu khổ hình và mai táng, đã sống lại từ cõi chết và đang ngự bên hữu Chúa Cha không?
CĐ: Thưa tin.
Chủ sự: Anh chị em có tin kính Đức Chúa Thánh Thần, tin Hội Thánh Công giáo, tin các thánh thông công, tin phép tha tội, tin xác sống lại và sự sống vĩnh cửu không?
CĐ: Thưa tin.
Chủ sự: Đó là đức tin của chúng ta, đó là đức tin của Hội Thánh, chúng ta hãnh diện tuyên xưng đức tin ấy trong Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
CĐ: AMEN.
Chủ sự: Giờ đây, chúng ta dâng lên Chúa Cha lời kinh chính Chúa Giêsu truyền dạy.
CĐ: Lạy Cha chúng con ở trên trời….
Chủ sự. Lạy Chúa, xin thương ban Thánh Thần giúp chúng con biết thật lòng sám hối, để khi nhận thực ra những yếu kém trong đời sống đức tin của chúng con, chúng con biết khích lệ nhau trong gia đình, lối xóm và họ đạo, quyết tâm noi gương tin, cậy, mến can trường của cha ông chúng con, các thánh tử đạo Việt Nam. Chúng con nguyện xin nhờ Đức Giê-su Ki-tô Chúa chúng con.
CĐ: AMEN.
Chủ sự : Nào ta chúc tụng Chúa.
CĐ: Tạ ơn Chúa.
Hát kính các Thánh tử đạo Việt Nam.
III. XƯNG TỘI VÀ LÀM VIỆC ĐỀN TỘI RIÊNG.
Nguồn:giaophancantho