20.11.2021 – Thứ Bảy Tuần XXXIII Thường Niên
Lời Chúa: Lc 20, 27-40
Khi ấy, có mấy người thuộc nhóm Xađốc đến gặp Ðức Giêsu. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. Mấy người ấy hỏi Ðức Giêsu: “Thưa Thầy, ông Môsê có viết cho chúng ta điều luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải cưới lấy nàng, để gầy dựng một dòng giống cho anh hay em mình. Vậy nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết. Người thứ hai, rồi người thứ ba đã lấy người vợ góa ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào. Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết. Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ?” Ðức Giêsu đáp: “Con ái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại. Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Môsê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Ðức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Apbraham, Thiên Chúa của tổ phụ Isaac, và Thiên Chúa của tổ phụ Giacóp. Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống.” Bấy giờ có mấy người thuộc nhóm kinh sư lên tiếng nói: “Thưa Thầy, Thầy nói hay lắm.” Quả vậy, họ không dám chất vấn Người điều gì nữa.
Suy niệm:
Cuộc đời con người có vẻ như chấm dứt bằng cái chết.
Một triết gia Ðức bảo con người sinh ra để chết.
Cái chết là số phận của mỗi người,
nhưng nói chung ai cũng muốn sống.
Kitô giáo cho rằng con người sinh ra là để sống mãi.
Cái chết chỉ là cánh cửa mở vào cõi vĩnh hằng.
Một số tôn giáo tin rằng đời người có nhiều kiếp.
Kitô giáo chỉ nhận có một cuộc đời ta đang sống.
Chính cuộc đời duy nhất này
định đoạt số phận vĩnh cửu của ta.
Không có một cơ hội thứ hai để làm lại.
Chính vì thế phải sống hết mình cho đời này
để đáng hưởng hạnh phúc đời sau.
Ðời sau mãi mãi là một mầu nhiệm.
Chẳng ai chụp hình được thiên đàng hay hỏa ngục.
Người đã khuất cũng không trở lại để kể ta nghe.
Bởi thế, nhiều người không tin có đời sau.
Cả những tín hữu cũng bị cuốn hút bởi vật chất,
và sống như thể chỉ có đời này.
Ðời sau là chuyện ở đâu đó, hoàn toàn xa lạ.
Người thuộc phái Xađốc tin rằng sau cái chết
linh hồn con người vất vưởng như cái bóng nơi âm phủ.
Âm phủ là nơi tối tăm, buồn chán, thiếu sự sống.
Người Pharisêu lạc quan hơn, cho rằng
đời sau là sự kéo dài của đời này.
Người ta sống như trước, nhưng tràn trề hạnh phúc.
Ðức Giêsu vén mở cho ta phần nào bức màn đời sau.
Ðời sau khác hẳn đời này.
Người ta không cưới vợ lấy chồng, không cần con nối dõi,
nhưng sống như các thiên thần,
nghĩa là chỉ lo phụng sự và ca ngợi Thiên Chúa.
Ðời sau là nơi không còn bóng dáng của thần chết.
Người ta thoát khỏi quy luật thông thường của lẽ tử sinh.
Toàn bộ con người được sống lại: cả hồn lẫn xác.
Thân xác tuy đã tan thành tro bụi theo thời gian,
nhưng sẽ được biến đổi một cách kỳ diệu
để chung hưởng hạnh phúc với linh hồn.
Trong tháng cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời,
chúng ta nghĩ đến cái chết và đời sau.
Cái chết dạy tôi biết cách sống.
Ðời sau kéo tôi ra khỏi những hạnh phúc giả tạo,
và những nỗi khổ đau do mê lầm.
Tôi đang đi về đời sau
để gặp Ðấng mà tôi đã tin yêu suốt đời.
Tất cả cuộc hành trình đều phải hướng về nguồn cội.
Chúng ta đã được dựng nên cho Thiên Chúa,
và chúng ta còn khắc khoải mãi cho đến khi gặp được Ngài.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
khi ra thăm nghĩa địa,
khi vào viếng phòng hài cốt,
con hiểu rằng mình phải có lòng tin lớn lao
mới dám nghĩ một ngày nào đó
những thân xác hư hoại này sẽ sống lại.
Con người trở về bụi tro,
nhưng bụi tro sẽ trở lại làm người,
vì con người sinh ra là để bất tử như Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu,
trần gian này quá đẹp
khiến con mải mê, quên mình là lữ khách;
thiên đàng lại xa xôi, chẳng có chỗ trong con.
Con loay hoay vun quén cho đời sống cá nhân,
như thể con sẽ sống mãi trên mặt đất.
Xin khơi dậy nơi con
niềm khát khao những điều cao cả.
Xin đừng để con
mãn nguyện với những cái tầm thường.
Ước gì Chúa cho con nếm chút vị ngọt của trời cao,
khi con quên mình
để sống cho anh em trên mặt đất.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
Lời Chúa:
Đức Giê-su đáp: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng.” (Lc 20,34-35)
Câu chuyện minh họa:
Có câu chuyện kể rằng, một lần kia ông Vontain một triết gia vô thần đã gặp Pascal và nói rằng, ông tin linh hồn bất tử và có sự sống lại đời sau để rồi trong đời sống hiện tại ông sống khắc khổ và đạo hạnh, với mình sống nhịn nhục, chịu thua thiệt với người khác, nếu không có đời sau ông là kẻ dại dột.
Pascal đã trả lời: ông nói đúng. Ông không tin linh hồn bất tử cũng không tin có sự sống đời sau nếu sống hưởng thụ thác loạn, nhưng nếu có đời sau thì ông là kẻ dại dột và ngu xuẩn hơn tôi, vì tôi chỉ thiệt thòi tạm đời này, còn ông, ông mất cuộc sống đời đời.
Suy niệm:
Tin vào sự sống đời sau đang là thách đố cho nhiều người, vì có nhiều người luôn bằng lòng với cuộc sống hiện tại, với những gì mình có, với những thành công mang lại hạnh phúc, sung sướng cho cuộc sống. Chúa dựng nên vạn vật trên trần gian này cho chúng ta hưởng dùng, nhưng đừng mải mê với những gì mau qua mà là hướng tới cuộc sống mà nơi đó có Chúa là Đấng hằng luôn yêu thương và đợi chờ chúng ta trong niềm hạnh phúc viên mãn.
Những người bước theo Chúa Giêsu khát vọng niềm hạnh phúc đời sau không phải để chán nản cuộc sống này, cũng không phải sống buông thả nhưng là sống niềm tin của mình mãnh liệt hơn nữa, sống tốt cuộc sống đời này, mang lại hạnh phúc cho tha nhân, đó mới là những hành trang đi theo chúng ta về cuộc sống đời sau.
Lạy Chúa, xin cho con luôn ý thức rằng cuộc sống trần gian này chỉ là tạm bợ, để con phấn đấu hơn nữa cho niềm tin của mình, loại bỏ những ích kỷ của bản thân, để con vui sống trong hạnh phúc vĩnh cửu mai sau, nơi không còn nước mắt và đau khổ.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH GP. PHÚ CƯỜNG
SUY NIỆM
Khủng bố sát hại những người vô tội để áp đặt niềm tin tôn giáo của mình, một chủ trương như thế tự nó không thể dung hòa với bất cứ một tôn giáo đích thực nào, bởi vì tôn giáo nào cũng chỉ dạy con người ăn ngay ở lành. Xét cho cùng, một chủ trương như thế chỉ có thể là một hành động lợi dụng tôn giáo mà thôi.
Thời Chúa Giêsu, nhiều người cũng có một chủ trương tương tự. Điển hình là những người thuộc nhóm Sađốc được nhắc đến trong Tin mừng hôm nay. Những người trong nhóm này không tin có sự sống lại. Theo họ, niềm tin ở sự sống lại không được minh nhiên nói tới trong luật Môsê, mà chỉ là một diễn dịch sai lầm mà thôi.
Thật ra, đằng sau thái độ chối bỏ sự sống lại đó, còn có một lý do sâu xa hơn. Vào thời Chúa Giêsu, nhóm Sađốc qui tụ những thành phần giàu có, quí tộc và giai cấp tư tế. Của cải trần thế khiến họ tự mãn và như vậy không màng tới chuyện đời hay sự sống lại. Có trong tay mọi sự, thì cần gì một cuộc sống khác nữa. Hơn nữa, những người thuộc nhóm Sađốc lại càng có lý do tự mãn: sự giàu sang phú quí được nhiều người Do Thái coi như một chúc lành của Thiên Chúa, do đó, giàu có đồng nghĩa với lành thánh. Dĩ nhiên, một quan niệm như thế vừa biện minh cho sự giàu có, vừa làm cho con người tự mãn đến độ chối bỏ cuộc sống mai hậu.
Trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã dùng chính Cựu ước để chứng minh niềm tin vào sự sống lại. Người lý luận: nếu Thiên Chúa được xưng tụng là Thiên Chúa của kẻ sống, và nếu Ngài được gọi là Chúa của Abraham, của Isaac và của Giacop, thì như vậy các tổ phụ này phải là những người đang sống. Nhưng lý chứng tối hậu về sự sống lại mà Chúa Giêsu có thể đưa ra là sự phục sinh của Người. Theo thánh Phaolô: “Nếu kẻ chết không sống lại, thì Chúa Kitô đã không sống lại. Mà nếu Chúa Kitô đã không sống lại, thì lời rao giảng của Người và đức tin của chúng ta cũng trống rỗng”.
Quả thật, nếu Chúa Kitô không sống lại, thì lòng tin của chúng ta thật hão huyền, và những người đã an nghỉ trong Chúa Kitô cũng bị tiêu vong. Niềm tin vào Chúa Kitô phục sinh không những nâng đỡ chúng ta trong gian nan thử thách, mà còn mang lại ý nghĩa cho cuộc sống tại thế này.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đến mời gọi chúng con theo Chúa để được vào cõi sống đời đời. Xin Chúa củng cố chúng con trong niềm tin phục sinh, để chúng con luôn tiến bước trong hân hoan và hy vọng.Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #MuaThuongNien