14.10.2021 – Thứ Năm Tuần XXVIII Thường Niên
Lời Chúa: Lc 11, 47-54
Khi ấy, Đức Giêsu nói với những người Pharisêu rằng: “Khốn cho các người ! Các người xây lăng cho các ngôn sứ, nhưng cha ông các người đã giết chết các vị ấy! Như vậy, các người vừa chứng thực vừa tán thành việc làm của cha ông các người, vì họ đã giết các vị ấy, còn các người thì xây lăng. Vì thế mà Ðức Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã phán: “Ta sẽ sai Ngôn Sứ và Tông Ðồ đến với chúng: chúng sẽ giết người này, lùng bắt người kia”. Như vậy, thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu tất cả các ngôn sứ đã đổ ra từ tạo thiên lập địa, từ máu ông Aben đến máu ông Dacaria, người đã bị giết giữa bàn thờ và Thánh Ðiện. Phải, tôi nói cho các người biết: thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu. Khốn cho các người, hỡi những nhà thông luật! Các người đã cất giấu chìa khoá của sự hiểu biết, các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản.”
Khi Ðức Giêsu ra khỏi đó, các kinh sư và các người Pharisêu bắt đầu căm giận Người ra mặt, và vặn hỏi Người về nhiều chuyện, gài bẫy để xem có bắt được Người nói điều gì sai chăng.
Suy niệm:
Ơn gọi ngôn sứ chưa bao giờ là một ơn gọi dễ dàng.
Ngôn sứ là người bất ngờ được Thiên Chúa kêu gọi,
để trở nên phát ngôn viên chính thức cho Ngài trước toàn dân.
Thiên Chúa nói qua trung gian con người,
nói bằng thứ ngôn ngữ con người để họ hiểu được.
Ngôn sứ đã là người nghe trước khi là người nói,
là cầu nối chuyển đạt cho dân sứ điệp mình đã lãnh nhận.
Sứ điệp của Thiên Chúa lắm khi là những lời cảnh báo, răn đe,
nên công việc của ngôn sứ không dễ được mọi người đón nhận.
Ngôn sứ có thể tố cáo tính vụ hình thức nơi phụng vụ trong Đền thờ,
những người dâng lễ vật cho Chúa, nhưng lại bóc lột anh em (Is 1, 11).
Ngôn sứ cũng dám nói lên những điều chưa tốt nơi hàng tư tế,
những hư hỏng, bất công của vua quan (2 Sm 12, 7),
và những bất trung của dân chạy theo ngẫu tượng dân ngoại.
Phải có đảm lược mới dám nói điều Chúa bắt mình nói.
Số phận của một ngôn sứ thường gắn liền với đau khổ và bách hại.
Môsê và Êlia đều đã có lúc xin được chết cho xong (Ds 11, 15; 1 V 19, 4).
Giêrêmia cũng chỉ muốn từ nhiệm, nhưng không được (Gr 20, 7-18).
Giacaria bị ném đá và giết trong sân Đền thờ (2 Sb 24, 20-22).
Vào thời Tân Ước các ngôn sứ cũng chịu chung số phận.
Gioan Tẩy giả, Đức Giêsu và các tông đồ đều nếm khổ đau và cái chết.
Bài Tin Mừng hôm nay nói đến máu mà bao ngôn sứ đã đổ ra.
Từ thời Hêrôđê đại đế, người ta bắt đầu xây lăng mộ cho các ngôn sứ,
nhưng chuyện bắt bớ và sát hại các ngôn sứ thì vẫn kéo dài.
“Thế hệ này sẽ phải trả lời về máu của mọi ngôn sứ đã đổ ra…” (c.50).
Như vậy thế hệ hiện tại cũng phải chịu trách nhiệm về tội ác quá khứ,
vì chính họ đang nhúng tay
vào việc bách hại các người được Thiên Chúa sai (c. 49).
Các nhà thông luật hay các kinh sư mà Đức Giêsu đang gặp gỡ
sẽ có mặt trong Thượng Hội Đồng để luận tội Đức Giêsu (Lc 22, 66).
Máu vô tội của Đức Giêsu sẽ đổ ra trên đồi Sọ (Lc 22, 20; Ga 19, 34).
Máu châu báu ấy thực ra không đòi nợ máu, không đòi trả thù.
Máu ấy đổ ra để xóa tội cho muôn người (Mt 26, 28),
để giao hòa con người với Thiên Chúa.
Một số người sẽ phải chịu trách nhiệm về việc đổ máu Đức Giêsu,
nhưng ngay cả những người ấy cũng có thể thoát khỏi án phạt
nhờ chính dòng máu từ trái tim yêu thương của Đấng bị đóng đinh.
Đức Giêsu trên thập giá đã tha thứ cho những kẻ giết mình.
“Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23, 34).
Đức Giêsu phục sinh đã sống sự tha thứ ấy
khi Ngài chẳng hề báo thù những kẻ can dự vào cái chết của Ngài.
Các tông đồ cũng lần lượt chia sẻ chén đắng của Thầy mình.
Kitô hữu tự bản chất là ngôn sứ cho thế giới mình đang sống.
Chỉ mong chúng ta cũng can đảm sống như Giêsu và chết như Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa,
Chúa đã làm người như chúng con,
nên Chúa hiểu gánh nặng của phận người.
Cuộc đời đầy cạm bẫy mời mọc
mà con người lại yếu đuối mong manh.
Hạnh phúc thường được trộn bằng nước mắt,
và giữa ánh sáng, cũng có những bóng mờ đe dọa.
Lạy Chúa Giêsu,
nếu có lúc con mệt mỏi và xao xuyến,
xin nhắc con nhớ rằng trong Vườn Dầu
Chúa đã buồn muốn chết được.
Nếu có lúc con thấy bóng tối bủa vây,
xin nhắc con nhớ rằng trên thập giá
Chúa đã thốt lên: Sao Cha bỏ con?
Xin nâng đỡ con, để con đừng bỏ cuộc.
Xin đồng hành với con, để con không cô đơn.
Xin cho con yêu đời luôn
dù đời chẳng luôn đáng yêu.
Xin cho con can đảm
đối diện với những thách đố
vì biết rằng cuối cùng
chiến thắng thuộc về người
có niềm hy vọng lớn hơn. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
Lời Chúa:
“Các người cất giấu chìa khóa của sự hiểu biết: các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các ngươi lại ngăn cản”. (Lc 11,47)
Câu chuyện minh họa:
Một ngày nọ, triết gia Diogene của Hy Lạp đã đến giữa chợ Athène và dựng lên một căn lều có ghi đậm hàng chữ như sau: “Ở đây có bán sự khôn ngoan”.
Một bậc khoa cử tình cờ đi qua căn lều đọc được lời rao báo, mới cười thầm trong bụng… Muốn biết đằng sau căn lều ấy có những gì, ông mới sai người đầy tớ cầm tiền để dò la và mua cho được cái mà người bán gọi là sự khôn ngoan.
Người đầy tớ cầm tiền ra đi làm theo lời căn dặn của chủ… Anh đưa cho Diogene 3 hào và nói rằng chủ của anh muốn có sự khôn ngoan. Cầm lấy 3 hào bỏ vào túi, triết gia Diogene nói với người đầy tớ một cách trang trọng như sau: “Anh hãy về đọc lại cho chủ anh nghe câu này: Trong tất cả mọi sự, hãy nghĩ đến cùng đích”.
Vị khoa cử thành Athène vô cùng thích thú vì lời khôn ngoan này. Ông đã cho viết trước cửa nhà như khuôn vàng thước ngọc để chính ông suy niệm mỗi ngày và tất cả những ai đi qua trước nhà ông đều có thể đọc thấy…
Suy niệm:
Chúa Giêsu trách các luật sĩ về tội giả hình. Các ông là những người thông hiểu luật, hiểu biết Thánh Kinh, đáng lẽ họ phải tận dụng cơ hội để giảng dạy và sống tốt, nhưng đàng này họ lại là những người bị Chúa quở trách. Lời quở trách ấy cũng là một lời nhắc nhở mỗi người chúng ta biết tận dụng cuộc sống hiện tại để mua lấy nước trời thì thật là phúc cho chúng ta, vì nước trời được xây dựng ngay trong trần gian này. Nhưng với sức riêng của chúng ta thì chưa đủ, cần có sự trợ giúp của ơn Chúa nữa, nếu chúng ta biết cộng tác với Người và biết mở lòng đón nhận những ân ban ấy.
Lạy Chúa, xin cho con biết ý thức rằng chỉ có Chúa mới là hạnh phúc thật và là cùng đích của cuộc đời, để giữa dòng đời trôi nổi này, con không tìm gì ngoài một mình Chúa là đấng đem lại hạnh phúc thật cho con.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH GP. PHÚ CƯỜNG
SUY NIỆM
Những người vị vọng Do Thái nghe xong những lời này của Chúa Giêsu, hẳn họ tức giận ghê gớm. Tin mừng Thánh Luca cho chúng ta biết điều đó: “Các kinh sư và những người Pharisieu giận Người ra mặt, họ còn vặn hỏi Người về nhiều chuyện”. Nhiêu đây ngôn từ đủ lột tả hết sự thù hằn mà ngày nào đó Chúa sẽ phải trả giá bằng cái chết.
Chúa Giêsu quả không biết lấy lòng người Do Thái. Nếu biết lấy lòng, Chúa đã dùng những thủ thuật ngoại giao để làm hài lòng họ. Đôi khi trong cuộc sống, chúng ta thường dùng thủ thuật “dĩ hoà vi quý” để tìm sự yên thân. Lối sống này giúp chúng ta gìn giữ vẻ bình an trong sóng gió. Bao lâu sự thật chưa được lộ diện, bấy lâu chúng ta vẫn sống trong tù mù những điều dối trá. Nói lên sự thật và phản ánh đúng sự thật luôn là điều nghiệt ngã với con người. Sự thường, chúng ta thích nghe lời nịnh hót, có sai chúng ta vẫn thích. Sự thật có đúng nhưng nó chua chát và ít làm hài lòng ta. Nghịch lý của điều này là con người ta sẽ mãi không trưởng thành vì chúng ta không nhận ra chúng ta. Sự yên thân giả tạo đó một ngày nào đó sẽ tạo thành cơn bão lớn cuốn phăng cuộc đời của mình. Sự thật dù có chua chát, có khó nghe, những khi đón nhận nó rồi, chúng ta sẽ bước lên sự trưởng thành, nhận ra mình, nhận rõ chân tướng của vấn đề và chúng ta tiến bước.
Khi sự giả dối ăn sâu vào đời sống của một tầng lớp gọi là tinh hoa của xã hội, nó có sức tàn phá cả nền văn hoá và tôn giáo của xã hội đó. Xã hội Do Thái mà Chúa Giêsu phải đối diện, đang đứng trước cơn bão lớn vì phải trả giá cho sự sói mòn về đạo đức. Khi sự giả hình trở thành lối sống, sự giả dối trở thành lời nói trên môi mỗi người, nó cho thấy sự mục ruỗng của xã hội xây dựng trên nền tôn giáo đã quá xa lạ với Luật Chúa. Vì thế, với tư cách là Kitô, Chúa Giêsu muốn họ quay lại với lề luật, quay lại với những gì tinh tuý mà Môsê và các ngôn sứ đã dày công loan báo. Đó là sống và thực hành lề luật của Chúa. Một chấm một phẩy cũng không được bỏ qua.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết thờ phượng Chúa hết lòng, biết sống đạo một cách chân thật. Xin ban cho chúng con lòng yêu mến Chúa nồng nàn. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #MuaThuongNien