Chúa Nhật – Lễ Thánh Gia Thất B
GIA ĐÌNH THÁNH GIA,
MẪU GƯƠNG CHO CÁC GIA ĐÌNH CÔNG GIÁO
Lm. Vinhsơn Trần Minh Hòa
***
Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người và đã sống trong một gia đình, gia đình Thánh Gia. Dù là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa thật, nhưng một khi đã chấp nhận mang lấy thân phận con người, Chúa Giêsu cũng cần bàn tay săn sóc, nâng đỡ của người cha nuôi là thánh Giuse, cần dòng sữa bổ dưỡng và hơi ấm tình thương của một người mẹ là Đức Trinh Nữ Maria và cần một gia đình ấm êm và gương mẫu để trưởng thành về mọi mặt.
Thật vậy, biến cố Chúa Giêsu giáng sinh tại Bêlem đã cho thấy vai trò không thể thiếu của Đức Trinh Maria và thánh Giuse. Cái rét của đêm đông, sự thiếu thốn của đồng quê hoang vắng không làm ngăn trở sự tháo vát của Đức Maria và thánh Giuse. Đức Maria đã sinh Chúa Giêsu cách an toàn và lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ (x. Lc 2, 7) trong điều kiện thật thiếu thốn và lúc thời tiết thật khắc nghiệt. Hơi ấm tình thương của Đức Maria và thánh Giuse đã sưởi Hài Nhi Giêsu qua khỏi cái lạnh đêm đông và che chở cho Hài Nhi Giêsu được an toàn.
Không chỉ chu toàn bổn phận trong việc chăm sóc và dưỡng nuôi, Đức Trinh Nữ Maria và thánh Giuse còn chuẩn bị cho Chúa Giêsu Hài Nhi có một môi trường sống thánh thiện và đạo đức. Lời Chúa trong Tin Mừng theo thánh Luca hôm nay đã cho thấy các ngài luôn giữ luật của Chúa. Ông bà là tiến dâng Hài Nhi Giêsu cho Thiên Chúa theo luật định (x. Lc 2,22). Dù gia đình nghèo, không có đủ điều kiện để sắm đủ bộ lễ vật là một con chiên một tuổi làm lễ toàn thiêu và một bồ câu non hay một chim gáy làm lễ tạ tội (x. Lv 12,6), nhưng hai ông bà cũng chuẩn bị được lễ vật tối thiểu dành cho những người không đủ điều kiện, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non (x. Lc 2, 24) theo đúng luật Lê Vi (x. Xh 12,8).
Cái nghèo không làm cho Đức Maria và thánh Giuse xao lãng bổn phận đối với Thiên Chúa và bổn phận đối với nhau. Sự khó khăn thiếu thốn về vật chất không làm chia lìa sự gắn bó keo sơn của các thành viên trong gia đình Thánh Gia. Sau khi làm xong mọi việc như Luật Chúa truyền, Đức Maria, thánh Giuse và Hài Nhi Giêsu đã cùng nhau trở về nơi cư ngụ là thành Nadarét, miền Galilê (x. Lc 2, 39) để cùng chung sống. Hạnh phúc gia đình Thánh Gia không xây dựng trên đời sống tiền bạc, vật chất chóng qua nhưng xây dựng trên Lời Chúa, trên lề luật Chúa, xây dựng trên tình yêu và đời sống chu toàn bổn phận. Chính trong môi trường gia đình Thánh Gia đầy đạo đức, tình thương mến và chu toàn bổn phận ấy, Hài Nhi Giêsu lớn lên thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa (x. Lc 2,40). Sự lớn mạnh về mọi mặt của Hài Nhi Giêsu có sự góp công không nhỏ của Đức Mẹ Maria và thánh Giuse.
Bằng nhân đức và đời sống thánh thiện và tốt lành, gia đình Thánh Gia nên mẫu gương cho các gia đình Công Giáo. Không thể có những người con mạnh khỏe, đầy khôn ngoan và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa nếu gia đình Công giáo là môi trường và là trường học đầu tiên bị rạn nứt về nhiều phương diện. Vì thế, những người con tương lai rất cần có các gia đình hạnh phúc làm môi trường thuận lợi để chúng trưởng thành cách tốt đẹp. Để gia đình Công Giáo noi theo gia đình Thánh Gia và trở nên mái ấm tình thương thương thật sự, Lời Chúa hôm nay đã đề ra những chỉ thị cụ thể.
Thứ nhất, các thành viên trong gia đình Công Giáo được mời gọi sống yêu thương nhau. Lý do mà mọi người trong gia đình sống yêu nhau, bởi họ là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương (x. Cl 3,12). Biểu lộ của hành vi yêu thương cụ thể là mỗi người có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau (x. Cl 3, 12- 13). Tình yêu, lòng bác ái là mối dây liên kết tuyệt hảo (x. Cl 3,14). Nhờ tình yêu, mối dây hôn phối được ràng buộc chặt chẽ hơn, nhờ sự cảm thông và tha thứ cho nhau, những rạn nứt nho nhỏ trong đời sống hôn nhân Công giáo được hàn gắn tức thời.
Thứ hai, các thành viên trong gia đình Công giáo được mời gọi chu toàn bổn phận của mình. Người làm vợ phục tùng chồng, người chồng yêu thương vợ. Vợ chồng có trách nhiệm dạy dỗ, khuyên bảo nhau với tất cả sự khôn ngoan (x. Cl 3, 16). Vợ chồng không làm con cái bực tức và con cái có bổn phận vâng lời cha mẹ trong mọi sự (x. Cl 3, 18-20) và hiếu thảo với cha mẹ vì đó là điều đẹp ý Chúa. Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm, ai kính mẹ thì tích trữ kho báu (x. Hc 3,3). Những ai sống hiếu thảo với cha mẹ sẽ không bị quên lãng, và sẽ đền bù tội lỗi (x. Hc 3, 14).
Cuối cùng, với sức người có hạn, con người không phải là nguồn suối yêu thương nhưng được mời gọi nối với nguồn tình yêu là Thiên Chúa, bằng đời sống cầu nguyện và tạ ơn. Mỗi người được mời gọi cầu nguyện bằng cách đem cả tâm hồn mà hát dâng Thiên Chúa những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca, do Thần Khí linh hứng (x. Cl 3, 16). Không chỉ cầu nguyện bằng những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca mà thôi, mọi thành viên trong gia đình còn được mời gọi cầu nguyện bằng cách nói và cách làm mọi sự nhân danh Chúa Giêsu và nhờ Người mà cảm tạ Thiên Chúa Cha (x. Cl 3, 17). Một đời sống cầu nguyện bằng cách luôn ý thức có Chúa và luôn muốn làm sáng danh Chúa trong mọi sự là một cách cầu nguyện sinh động và thuận tiện.
Ước mong, trong năm Phúc Âm Hóa đời sống giáo xứ và các cộng đoàn này, mỗi gia đình Công giáo luôn noi gương gia đình Thánh Gia, tỏa lan tinh thần Tin Mừng bằng một đời sống yêu thương, luôn biết hy sinh và tha thứ cho nhau, bằng một đời sống chu toàn bổn phận và bằng một đời sống chuyên chăm cầu nguyện để giáo xứ trở thành đại gia đình sống động của niềm vui ơn cứu độ.