CÁC BÀI SUY NIỆM LỜI CHÚA
LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ
BẢN VĂN CÁC BÀI ĐỌC – Nguồn: UBPT/HĐGMVN ấn bản năm 1973. 2
NÊN THÁNH BẰNG TÌNH MẾN– ĐGM. Giuse Vũ Văn Thiên. 6
NIỀM HY VỌNG HẠNH PHÚC– ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt 9
THẾ NÀO LÀ THÁNH?- Lm. Jos Tạ Duy Tuyền. 12
NOI GƯƠNG CÁC THÁNH- Lm. Giuse Nguyễn Hữu An. 14
PHÚC THAY AI HIỀN LÀNH – Lm. Ignatiô Trần Ngà. 20
CÁC THÁNH LÀ AI VẬY?- Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ. 23
CON ĐƯỜNG NÊN THÁNH- Lm. Phêrô Trần Thanh Sơn. 27
NHỮNG CON ĐƯỜNG NÊN THÁNH – Logos năm C.. 32
——————————————————-
LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ
BẢN VĂN CÁC BÀI ĐỌC – Nguồn: UBPT/HĐGMVN ấn bản năm 1973
BÀI ĐỌC I: Kh 7, 2-4, 9-14
“Tôi đã nhìn thấy đoàn người đông đảo không thể đếm được, họ thuộc đủ mọi nước, mọi chi họ, mọi dân tộc và mọi thứ tiếng”.
Bài trích sách Khải Huyền của Thánh Gioan.
Tôi là Gioan đã nhìn thấy một thiên thần khác từ phía mặt trời mọc đi lên, tay cầm ấn Thiên Chúa hằng sống, và lớn tiếng kêu gọi bốn thiên thần được lệnh tàn phá đất và biển mà rằng: “Chớ có tàn phá đất, biển và cây cối trước khi ta đóng ấn trên trán những tôi tớ của Thiên Chúa chúng ta”. Và tôi đã nghe biết số người được đóng ấn là một trăm bốn mươi bốn ngàn người, thuộc mọi chi tộc Israel.
Sau đó, tôi đã nhìn thấy đoàn người đông đảo không thể đếm được, họ thuộc đủ mọi nước, mọi chi họ, mọi dân tộc và mọi thứ tiếng. Họ đứng trước ngai vàng và trước mặt Con Chiên, mình mặc áo trắng tinh, tay cầm nhành lá thiên tuế. Họ lớn tiếng tung hô rằng: “Kính lạy Thiên Chúa chúng tôi, Đấng ngự trên ngai vàng, và Con Chiên”.
Rồi tất cả các thiên thần đến đứng chung quanh ngai vàng, và các trưởng lão cùng bốn con vật sấp mình xuống trước ngai mà thờ lạy Thiên Chúa rằng: “Amen! Chúc tụng, vinh hiển, khôn ngoan, cảm tạ, vinh dự, uy quyền và dũng lực cho Thiên Chúa chúng tôi muôn đời. Amen”. Rồi một trong các trưởng lão lên tiếng hỏi rằng: “Những người mặc áo trắng này là ai vậy? Và họ từ đâu mà đến?” Tôi đáp lại rằng: “Thưa ngài, hẳn ngài đã rõ”. Và người bảo tôi rằng: “Họ là những người từ đau khổ lớn lao mà đến, họ giặt áo và tẩy áo trắng trong máu Con Chiên”.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 23, 1-2. 3-4ab. 5-6
Đáp: Lạy Chúa, này là dòng dõi của những kẻ tìm Chúa (c. 6a).
1) Trái đất và muôn loài trên mặt đất là của Chúa, hoàn cầu và muôn vật trên địa cầu. Vì chưng Chúa đã xây dựng nền móng trái đất trên biển cả, và Người đã tạo dựng nó trên các sông ngòi.
2) Ai sẽ được trèo lên núi Chúa? Ai sẽ được dừng bước trong thánh điện? Đó là người có bàn tay vô tội và tâm hồn trong sạch, không để lòng xuôi theo sự giả trá.
3) Người đó sẽ hưởng phúc lành của Chúa và lượng từ bi của Chúa, Đấng giải thoát họ. Đấy là dòng dõi của những kẻ tìm Người, những kẻ tìm tôn nhan Thiên Chúa của Giacóp.
BÀI ĐỌC II: 1 Ga 3, 1-3
“Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy”.
Bài trích thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.
Các con thân mến, các con hãy coi: Tình yêu của Thiên Chúa Cha đối với chúng ta thế nào, khiến chúng ta được gọi là con Thiên Chúa và thực sự là thế. Vì đó mà thế gian không nhận biết chúng ta, vì thế gian không biết Người. Các con thân mến, hiện nay, chúng ta là con Thiên Chúa, còn chúng ta sẽ ra sao thì vẫn chưa được tỏ ra. Chúng ta biết rằng: khi được tỏ ra, thì chúng ta sẽ giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy như vậy. Và bất cứ ai đặt hy vọng nơi Người, thì tự thánh hoá mình cũng như Người là Đấng Thánh.
Đó là lời Chúa.
ALLELUIA: Mc 11, 28
All. All. – Chúa phán: “Tất cả hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các con”. – All.
PHÚC ÂM: Mt 5, 1-12a
“Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ đông đảo, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng:
“Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. – Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Nước làm cơ nghiệp. – Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an. – Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả. – Phúc cho những ai hay thương xót người, vì họ sẽ được xót thương. – Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa. – Phúc cho những ai ăn ở thuận hoà, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. – Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ.
“Phúc cho các con khi người ta ghen ghét, bách hại các con, và bởi ghét Thầy, họ vu khống cho các con mọi điều gian ác. Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời”.
Đó là lời Chúa.
————————————-
LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ
NÊN THÁNH BẰNG TÌNH MẾN– ĐGM. Giuse Vũ Văn Thiên
Khi đọc kinh Tin Kính, chúng ta long trọng tuyên xưng bốn đặc tính của Giáo Hội: Duy nhất, Thánh thiện, Công giáo và Tông truyền. Thánh thiện vừa là ơn gọi của người tín hữu, vừa là một đặc tính nổi bật của cộng đoàn những người tin vào Chúa Ki-tô. Chính sự thánh thiện đã tô điểm hình ảnh của Giáo Hội và làm cho Giáo Hội trường tồn với thời gian.
Ngay từ thời Giáo Hội sơ khai, những ai tin vào Chúa Giê-su đã được gọi là “các thánh” (x. Cv 9,13; 1 Cr 6,1), và các cộng đoàn Đức tin cũng được gọi là “cộng đoàn các thánh”. Đương nhiên, khi dùng khái niệm này để chỉ các tín hữu, các tác giả không có ý “phong thánh” cho mọi tín hữu, nhưng muốn nhắc tới một danh dự và bổn phận: danh dự vì họ được mang tên Đức Ki-tô; bổn phận, vì họ phải cố gắng mỗi ngày để nên giống Đức Ki-tô, Đấng Thánh của Thiên Chúa.
Giáo Hội thánh thiện, vì Giáo Hội là hiện thân của Chúa Giê-su. Nhờ Chúa Giê-su, Giáo Hội có khả năng thánh hoá mọi vật mọi loài. “Tất cả các công việc của Giáo Hội đều hướng về mục đích là thánh hoá con người trong Đức Ki-tô và tôn vinh Thiên Chúa” (Hiến chế Phụng vụ Thánh, Công đồng Va-ti-ca-nô II, số 10).
Thời xưa, khi nói đến các thánh, chúng ta chỉ nghĩ đến Đức Trinh nữ Maria, Thánh Giuse, Thánh Phê-rô và Phao-lô cùng với các vị thánh có tên trong Kinh cầu Các thánh hoặc trong Sổ bộ các thánh đã được Giáo Hội tuyên phong. Ngày lễ hôm nay mời gọi chúng ta hướng lòng lên trời cao chiêm ngưỡng cộng đoàn đông đảo các thánh nam nữ. Họ là những vị thánh đã được Giáo Hội tôn phong và đặt trên bàn thờ; nhưng họ cũng là những người, tuy chưa được tôn phong, đã được Chúa thưởng công vì suốt đời tận tuỵ hy sinh, mến Chúa yêu người. Trong cộng đoàn đông đảo các thánh, cũng có những người xưa đã là tội nhân, nhưng được ơn Chúa tác động và biến đổi cuộc đời, sám hối chân thành và quyết tâm nên thánh. Các thánh là “những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt và tẩy áo mình trong máu con chiên” (Bài I). Như vậy, hào quang thánh thiện là phần thưởng Chúa ban cho những ai đã kiên định trong Đức tin và trung thành trong gian nan thử thách.
Lễ Các thánh là niềm hy vọng và khích lệ cho chúng ta là những người đang bước đi trên con đường lữ thứ trần gian. Công đồng Va-ti-ca-nô II nhấn mạnh: “Được ban cho những phương tiện cứu độ dồi dào và cao cả như thế, tất cả các Ki-tô hữu, dù trong hoàn cảnh và bậc sống nào, mỗi người trong con đường của mình, đều được Chúa kêu gọi đạt tới sự thánh thiện trọn hảo như Chúa Cha là Đấng trọn hảo” (GH 11).
Nhiều người ngày nay cho rằng nên thánh là một lý tưởng cổ xưa xa vời, không liên quan đến đời sống hiện tại của các tín hữu. Khi cùng đọc và suy tư lời giảng dạy của Chúa về “Tám mối phúc thật”, Phụng vụ muốn khẳng định với chúng ta: ơn gọi nên thánh vô cùng cần thiết và gần gũi chúng ta, như hơi thở, như lương thực hằng ngày. Hơn nữa, chúng ta có thể nên thánh bằng những việc làm rất đơn sơ dung dị trong cuộc sống, tức là thực hiện các mối phúc mà Chúa Giê-su đã rao giảng. Những người được nên thánh không phải vì họ đã làm những việc ngoạn mục lớn lao, thay đổi thế giới, nhưng là những người có Đức tin chân thành, Đức cậy kiên vững và có Đức mến nồng nàn. Nhờ những nhân đức “đối thần” này, họ sẵn sàng có tâm hồn nghèo khó, hiền lành, kiên định trong lúc sầu khổ, luôn ao ước được nên công chính, chuyên cần thực thi lòng nhân hậu, luôn sống trong sạch ngay thẳng, bền chí xây dựng hoà bình và vì Chúa, họ sẵn sàng chịu bách hại thiệt thòi để Danh Chúa cả sáng. Nên thánh là thực hiện một trong những mối phúc này, được soi sáng và thúc đẩy nhờ Tình Yêu. Thánh Tê-rê-sa đã khám phá ra điều đó và đã khẳng định: “Tình Yêu bao gồm nơi mình tất cả các ơn gọi, Tình Yêu là mọi sự và Tình Yêu bao trùm khắp không gian và thời gian… tắt một lời, Tình Yêu thì vĩnh cứu”.
“Mỗi vị thánh đều có một quá khứ; mỗi tội nhân đều có một tương lai“. Điều này khẳng định với chúng ta, dù tội lỗi thế nào đi nữa, chúng ta cũng không tuyệt vọng, vì Chúa luôn ban ơn dìu dắt chúng ta. Nếu chúng ta yêu mến và can đảm nắm lấy bàn tay Ngài, Ngài sẽ giúp chúng ta trên con đường nên thánh.
—————————
LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ
NIỀM HY VỌNG HẠNH PHÚC– ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt
Những lời Chúa nói hôm nay thật lạ lùng. Khác hẳn với những gì người đời thường nói. Nhưng đem đến cho ta biết bao niềm hy vọng.
Trước hết là niềm hy vọng hạnh phúc. Cuộc sống trần gian có nhiều khổ đau đến nỗi nhiều người gọi trần gian là thung lũng nước mắt. Ai cũng mơ ước được hạnh phúc. Nhưng hầu như hạnh phúc luôn ở ngoài tầm tay con người. Với những lời chúc phúc hôm nay, Chúa cho ta biết Chúa đã dựng nên con người để được hạnh phúc. Dù hiện nay ta còn phải chịu nhiều đau khổ, ưu phiền, khốn khó, nhưng những đau khổ, ưu phiền khốn khó đó sẽ qua đi. Vì cuộc sống này chỉ là tạm bợ. Hạnh phúc Chúa hứa sẽ vĩnh cửu vì cuộc sống đời sau không bao giờ tàn úa.
Tiếp đến là niềm hy vọng Nước Trời. Hạnh phúc ta được không ở tại đời này, nhưng ở trên Nước Trời. Trên Nước Trời ta được hạnh phúc vì được làm chủ nhân Nước Trời. Và trên Nước Trời, ta sẽ được an ủi, được thương xót, được làm con Chúa, được thấy mặt Chúa. Đó là hạnh phúc tuyệt đối không gì có thể so sánh được.
Sau cùng là niềm hy vọng được chính Chúa. Qua những lời chúc phúc. Chúa cho ta hiểu rằng Chúa chính là nguồn mạch sự sống của ta, là tất cả ý nghĩa đời ta, là hạnh phúc của ta. Được Chúa là được tất cả. Chúa là sản nghiệp lớn lao sẽ khiến ta trở nên giàu có. Chúa là niềm an ủi khiến ta không còn sầu khổ. Chúa là hạnh phúc tuyệt đối khiến ta thỏa chí toại lòng không còn khao khát gì nữa. Còn gì hạnh phúc hơn khi ta được chiêm ngưỡng Chúa tỏ tường, được làm con Chúa, được Chúa yêu thương.
Tuy nhiên để đạt được Chúa, bản thân ta phải được thanh luyện theo con đường Tám Mối Phúc. Chính Chúa Giêsu đã đi vào con đường đó. Người đã sống nghèo, đã sống hiền lành khiêm nhường, đã chịu giết hại vì rao giảng Tin Mừng. Người đã mở đường đi về hạnh phúc.
Các thánh là những người đã đi theo Chúa Giêsu trên con đường thanh luyện. Các ngài đã giặt áo trong máu Con Chiên nên áo của các ngài trắng như tuyết. Các ngài được hưởng hạnh phúc Nước Trời vì các ngài đã chịu thanh luyện trong cuộc sống trên trần gian. Các ngài được chính Chúa vì các ngài đã từ chối không ham mê dính bén những của cải trần gian.
Vì thế, lễ các thánh là lễ của niềm vui. Chúng ta vui mừng vì các thánh chính là thân nhân của chúng ta, là tổ tiên, ông bà, cha mẹ, anh chị em, bạn bè chúng ta.
Lễ các thánh là lễ của niềm hy vọng. Các thánh là người như chúng ta với tất cả những thiếu thốn, những yếu hèn. Các ngài đã đạt tới hạnh phúc Nước Trời. Như thế chúng ta hy vọng cũng sẽ được hạnh phúc Nước Trời như các ngài. Chúng ta còn hy vọng hơn nữa, vì Chúa đã hứa cho ta được hạnh phúc Nước Trời làm sản nghiệp. Lời hứa của Chúa là niềm hy vọng của chúng ta.
Nhưng lễ các thánh cũng là lễ của phấn đấu. Con đường dẫn ta tới Nước Trời là con đường Tám Mối Phúc. Đó là con đường phấn đấu từ bỏ mình, từ bỏ những ham hố tranh dành, chiếm hữu, thống trị. Phấn đấu sống khiêm nhường và nhất là yêu thương xây dựng hòa bình. Khi phấn đấu sống như thế, ta xây dựng Nước Trời từ trần gian, biến trần gian thành nơi hạnh phúc, biến mọi người thành anh em. Khi phấn đấu xây dựng Nước Trời như thế, ta góp phần xây dựng hòa bình trên trần gian.
Lạy các thánh nam nữ ở trên trời, xin cầu cho chúng con.
TẤM BÁNH HÓA NHIỀU
1) Tám mối phúc của Chúa đem đến cho ta những niềm hy vọng nào?
2) Lễ các thánh gợi cho ta những tâm tình nào?
3) Làm thánh là giúp xây dựng xã hội. Bạn nghĩ gì về ý kiến này?
—————————
LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ
THẾ NÀO LÀ THÁNH?- Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
Ngày xưa khi còn nhỏ tôi thường nghe nói các thánh là những người được Chúa ban cho những ơn rất đặc biệt để có thể gìn giữ mình. Thế nên, có rất nhiều chuyện li kỳ mà các cụ thích kể về các ngài như chuyện vị thánh nọ mới sáu tháng tuổi, đã biết kiêng bú mẹ vào thứ sáu hàng tuần, hoặc 5, 6 tuổi đã sống “thanh khiết” đến nỗi không dám nhìn mặt mẹ mình (!). . . Chuyện kể về các thánh xem ra cũng ly kỳ như những truyện huyền thoại về thánh Gióng ăn cơm mãi không no, rồi vươn mình thành người phi thường . . .!
Thực ra, các thánh không phải là những người phi thường hay khác thường. Các thánh đều là những người cũng từng phải can đảm nỗ lực vượt qua cám dỗ của dòng xoáy danh lợi thú để trung kiên với giáo huấn của Chúa. Các thánh có khi cũng từng sa ngã nhưng quan yếu là các ngài dám đứng lên làm lại cuộc đời.
Sách khải huyền cho thấy các thánh hằng hà sa số luôn tô điểm cho vườn hoa Giáo Hội đủ mầu đủ sắc. Các Ngài là những người sống quanh ta, bên cạnh ta, có khi họ là những bà con thân thuộc trong gia đình ta. Các ngài đã biết dệt đời mình trong máu Con Chiên cứu chuộc để trở nên tinh tuyền hơn. Vì con đường nên thánh là con đường của mọi người con Chúa, là con đường mà Chúa Giê-su bảo rằng: “anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện”.
Thế nên, thánh Augustinô đã nói một câu để đời: “Ông kia bà nọ nên thánh, tại sao tôi lại không?”. Chúa mời gọi mọi người nên thánh. Các thánh là những người đã đi trước chúng ta, đã dám gọt dũa, đục đẽo, loại bỏ những gì không cần thiết để càng lúc càng giống Chúa Kitô Giêsu. Các ngài đã đi con đường tám mối phúc để mong trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa. Và hôm nay, các ngài đã cùng với vô số thiên thần chúc tụng ngợi khen Chúa trên thiên đàng.
Hôm nay trong sự hiệp thông cùng các thánh chúng ta chúc tụng Chúa là Thiên Chúa đã thương tạo dựng chúng ta giống hình ảnh Người. Chúa ban cho chúng ta hồn thiêng bất tử để ta được sống trong sự sống thần linh của Chúa, được hợp cùng các thánh để tôn vinh Thiên Chúa. Đồng thời cũng là dịp nhắc nhở chúng ta phải nên thánh. Người ky-tô hữu phải nên hoàn thiện như Chúa Cha là Đấng hoàn thiện.
Nhưng xem ra nên thánh không phải dễ, vì con người vốn thích chiều theo tính xác thịt. Con người thường tìm sự dễ dãi cho bản thân. Đó là lý do con người thường lầm lỗi, yếu đuối và hay sa đi ngã lại trong tội lỗi. Đôi khi chúng ta cảm thấy thất vọng khi sửa mình mãi mà không được.
Hãy yên tâm. Hãy tin tưởng. Vì Chúa Giê-su đã nói: đối với loài người thì không thể nhưng đối với Thiên Chúa lại dễ dàng. Chính Chúa sẽ ban ơn trợ giúp để chúng ta canh tân sửa đổi, vì ơn Chúa luôn đủ cho ta, và quyền năng Chúa sẽ hiển trị trên sự yếu hèn của ta.
Xin cho chúng ta luôn tin vào tình thương của Chúa để đứng dạy sau những lầm lỗi. Xin cho chúng ta luôn cậy trông vào ơn Chúa để hòan thiện mình nên thánh mỗi ngày. Amen
——————————-
LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ
NOI GƯƠNG CÁC THÁNH- Lm. Giuse Nguyễn Hữu An
Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II có lòng tôn kính đặc biệt đối với các Thánh, nhất là các Thánh tử đạo. Ngài là vị Giáo hoàng đạt kỷ lục trong việc tôn phong các Thánh và Chân phước. Ngài tôn phong 1.322 Chân phước và 457 vị Hiển thánh, trong đó có 117 vị Thánh tử đạo Việt Nam và 120 vị thánh tử đạo Trung Hoa. Con số vị Thánh và Chân phước được Ngài tôn phong hơn tổng số các vị mà các Giáo hoàng tiền nhiệm của Ngài tôn phong trong vòng 400 năm trước đó.
Trong dọc dài lịch sử, Giáo hội đã tôn phong rất nhiều vị Thánh.Thế nhưng, so với vô vàn các thánh trên trời, thì những người được Giáo Hội tuyên phong Chân phước và hiển Thánh chỉ là con số rất nhỏ. Theo lời Sách Khải Huyền, các thánh trên trời là “một đoàn người đông đúc, không sao đếm nổi”, thuộc mọi dân, mọi nước, mọi ngôn ngữ. Các Ngài đang chúc tụng Thiên Chúa, Đấng ngự trên ngai và Con Chiên, là Chúa.
Hôm nay Giáo hội mừng lễ Các Thánh. Đây là thành quả Ơn Cứu Độ của Chúa Kitô : “Lòng thương xót của Chúa trải rộng từ đời nọ đến đời kia”. Lời Kinh Tiền Tụng trong sách lễ Rôma cầu nguyện như sau:Vinh quang Cha rạng ngời nơi cộng đoàn các thánh. Và khi tuyên dương công trạng các ngài là Cha biểu dương chính hồng ân Cha ban. Cha dùng đời sống các ngài làm gương cho chúng con học đòi, bắt chước; Cha cho chúng con được chung phần gia nghiệp nhờ hiệp thông với các ngài; Cha phù trợ chúng con nhờ lời các ngài cầu thay nguyện giúp.
Như thế việc tuyên phong các thánh có mục đích:
– Tôn vinh Thiên Chúa: nếu các thánh là “thánh thiện”, “quyền năng” … thì Thiên Chúa càng quyền năng thánh thiện hơn biết chừng nào! Ðời sống các ngài phản ánh đời sống của chính Chúa, cho dù chỉ là một cách mờ nhạt.
– Nêu gương mẫu mực cho người Kitô hữu.
– Củng cố niềm hy vọng của chúng ta. Nếu các thánh là những con người cũng đầu đen máu đỏ như ta và cũng yếu đuối như bất cứ ai, nhưng nhờ biết cộng tác với ơn Chúa mà đã được hưởng một gia nghiệp vinh quang như thế, thì tại sao ta lại không thể được?
– Ðể các thánh cầu bầu cho ta trước mặt Chúa,và chắc chắn lời cầu bầu đó là rất hiệu nghiệm.
Lễ Các Thánh hằng năm nhắc nhở chúng ta rằng, lý tưởng làm thánh không dành riêng cho thành phần nào trong dân Chúa, nhưng hết thảy mọi người Kitô hữu đều được kêu gọi nên thánh như nhau.Nhiều người quen nghĩ rằng làm thánh là việc dành riêng cho các nhà tu hành, còn giáo dân thì làm sao có thể mơ tới lý tưởng cao cả ấy được? Quả thực, có một thời người ta đã lấy các vị đan sĩ, tu sĩ làm mẫu mực cho lý tưởng Kitô giáo, và ai ai trong Giáo hội, từ các giáo sĩ đến giáo dân cũng phải gắng sức xích lại gần mẫu mực ấy được chừng nào hay chừng ấy.Công đồng Vatican II đã nhắc lại rằng tất cả mọi thành phần Giáo Hội đều được mời gọi nên thánh, nhưng mỗi người tùy theo đấng bậc, tùy theo khả năng và hoàn cảnh riêng mà mang một vẻ thánh thiện riêng, khiến cho Giáo Hội được trau dồi bằng những vẻ đẹp muôn màu muôn sắc. Mẫu mực thánh thiện chỉ có một nhưng cách “hoạ lại” mẫu mực ấy thì thiên hình vạn trạng.Thánh Phanxicô đệ Salê đã nói một câu rất đẹp theo ý ấy: “Bất kỳ Chúa trồng bạn ở đâu, bạn hãy trổ những bông hoa đẹp nhất cho Người ở đó”.
Mỗi nơi có những điều kiện riêng, nơi ẩm nơi khô, nơi phì nhiêu nơi sỏi đá, nơi thấp nơi cao… mỗi đấng bậc, mỗi hoàn cảnh, mỗi tính tình cũng tương tự như thế. Chúa chỉ đòi hỏi ta ở chỗ nào thì tuỳ theo điều kiện cụ thể chỗ ấy mà trổ bông đẹp tức là nên thánh (Cố Lm Nguyễn Hồng Giáo ofm).
Chỉ mình Thiên Chúa mới là Đấng Thánh, còn con người được mời gọi trở nên thánh khi tham dự vào sự thánh thiện duy nhất của Thiên Chúa. Các Thánh được tuyên phong lên bậc hiển thánh bởi vì cuộc đời các ngài là một tấm gương phản chiếu sự thánh thiện của Thiên Chúa. Ai giống Đức Kitô, người ấy trở nên thánh thiện. Ai thực hiện những giá trị Tin mừng, người ấy trở nên thánh thiện. Một sự thánh thiện như thế rất có thể được thực hiện trong một đời sống rất bình thường. Giáo hội hướng tới một sự thánh thiện tỏa rộng, một hình thức thánh thiện vừa bình dân, vừa gần gũi lại vừa có thể được thực hiện cho hết mọi người, thay vì một hình thức thánh thiện chọn lọc, dành riêng cho một thiểu số. Đó là thành quả Ơn Cứu Độ của Chúa Kitô. Giáo Hội không phong thánh cốt để mà thờ, nhưng để tôn vinh Thiên Chúa, để khuyến khích chúng ta noi theo và bắt chước.
Lễ Các Thánh là lễ của niềm vui. Chúng ta vui mừng vì các thánh chính là tổ tiên, ông bà, cha mẹ, anh chị em, bạn bè, những người thân yêu của chúng ta đã được hưởng nhan thánh Chúa. Lễ Các Thánh là lễ của niềm hy vọng. Các Thánh là những con người bình thường như chúng ta nhưng các ngài đã đạt tới hạnh phúc Nước Trời.
Con đường nên thánh được Chúa Giêsu nói đến trong bài Tin Mừng hôm nay là con đường Tám Mối Phúc Thật. Có thể quy tất cả tám đức tính ấy vào một đức tính căn bản là “Tâm hồn nghèo”. Người có tâm hồn nghèo là người:không màng đến và không cậy dựa vào tiền bạc của cải, danh lợi lạc thú trần gian, không ăn thua hơn thiệt đời này; chỉ ước ao sống tốt theo ý Thiên Chúa và được hưởng những ơn lành của Thiên Chúa. Vì căn bản hạnh phúc là có tâm hồn nghèo, nên có thể nói: hạnh phúc đích thực của người kitô hữu là từ bỏ hết những gì mình có để được lấp đầy bằng chính Chúa. Một cuộc sống khó nghèo đến tận cùng của Thánh Phanxicô Assisi đã làm cho thế giới hiểu được thế nào là phúc cho những người nghèo khó. Một cái chết thay cho người bạn tù mà Thánh Kolbe đã tự nguyện đón nhận đã trở thành một chứng từ hùng hồn về giới răn yêu thương của Đức Giêsu. Nhân loại mãi mãi trân trọng Mẹ Têrêxa Calcutta cũng như những ai sống nhiệt thành phục vụ, dấn thân sống Tin Mừng, bao dung hy sinh, xây dựng tình thương cho tha thân nhất là người cùng khổ.
Ngày Chúa nhật 18-10-2015, Giáo hội có thêm 4 vị hiển thánh mới. Đức Thánh Cha Phanxicô tôn phong đầu thánh lễ trọng thể tại Quảng trường thánh Phêrô, trong khuôn khổ Thượng HĐGM thế giới về gia đình.Đứng đầu danh sách là cha Vincenzo Grossi, người Italia, vị sáng lập dòng các nữ tử Oratorio, tiếp đến là Thánh Nữ Maria Đức Mẹ Vô Nhiễm, người Tây Ban Nha, mẫu gương bác ái; sau cùng là Ông Bà Louis Martin và Zélie Guérin, song thân của thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu (vi.radiovaticana.va). Trong bài giảng lễ, Đức Thánh Cha Phanxicô nêu lên mẫu gương của các vị tân hiển thánh: “Những người nam và người nữ được tuyên thánh hôm nay không ngừng phục vụ anh chị em mình với với lòng khiêm hạ và bác ái trỗi vượt khi theo gương Thầy Chí Thánh. Thánh Vincent Grossi là một linh mục chánh xứ nhiệt thành, luôn chú ý tới nhu cầu giáo dân của ngài, nhất là những người trẻ. Đối với tất cả mọi người, ngài quan tâm đến việc bẻ bánh Lời Chúa, và do đó đã trở thành một người Samaritano nhân lành cho những người túng thiết nhất.Thánh Maria Đức Mẹ Vô Nhiễm đã tận hiến cuộc đời mình, bằng sự khiêm hạ tuyệt vời, để phục vụ cho những người bé mọn nhất trong chúng ta, nhất là các trẻ em nghèo và các bệnh nhân.Đôi vợ chồng Louis Martin và Marie-Azélie Guérin đã thực hành việc phục vụ Kitô giáo trong gia đình, “ngày qua ngày tạo ra môi trường của đức tin và tình yêu vốn nuôi dưỡng ơn gọi của những người con gái họ, trong đó có Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu… Các chứng tá rạng ngời của các vị tân hiển thánh truyền cảm hứng cho chúng ta kiên trì phục vụ anh chị em mình trong vui tươi, tin tưởng vào sự nâng đỡ của Thiên Chúa và sự bảo vệ từ mẫu của Mẹ Maria. Từ Thiên Đàng, giờ đây xin các ngài đoái xem và nâng đỡ chúng ta bằng lời chuyển cầu mạnh mẽ của họ”.
Mừng lễ Các Thánh Nam Nữ, chúng ta hân hoan chúc tụng các Thánh hạnh phúc trên Thiên đàng và xin các ngài cầu thay nguyện giúp cho chúng ta nhận biết mình cũng được Chúa mời gọi nên thánh như các ngài, và cố gắng vươn lên giống như các ngài.
Nguyện xin các Thánh Nam Nữ giúp chúng con tập sống mỗi ngày, thăng tiến trên con đường trọn lành như lời mời gọi của Chúa Giêsu : các con hãy nên thánh như Cha trên trời là Đấng Thánh. Amen.
————————————
LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ
PHÚC THAY AI HIỀN LÀNH – Lm. Ignatiô Trần Ngà
Khát vọng lớn nhất, sâu xa nhất của con người là được hạnh phúc. Vì thế, người ta thường cầu chúc cho nhau được dồi dào phúc, lộc, thọ. Trong bộ ba đó, phúc đứng hàng đầu. Nhưng điều quan trọng là phải sống thế nào để đạt được hạnh phúc đích thật?
Qua bài Tin Mừng Lễ Các Thánh (Mat-thêu 5, 1-12), Chúa Giêsu nêu lên tám đối tượng được chúc phúc và một trong những đối tượng đó là người hiền lành: “Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp”.
Chúa Giêsu là Thiên Chúa nên Người có đầy đủ những phẩm tính cao đẹp nhất, thế nhưng Người lại chú trọng đến đức tính hiền lành hơn hết và kêu mời chúng ta: “Hãy học với tôi vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11, 29), “phúc cho những ai hiền lành”, “hãy khôn ngoan như con rắn và hiền lành như bồ câu” (Mt 10, 16).
Vậy giờ đây, xin cùng nhìn lại những phẩm chất của người hiền lành.
Người hiền lành mềm dẻo như tre.
Trong cơn bão tố cuồng phong, nhiều cây cổ thụ cao lớn bị xô ngã, trốc gốc, gãy cành; nhưng tre và trúc thì an bình vô sự nhờ tính mềm dẻo của mình. Tương tự như thế, người hiền lành luôn mềm dẻo trong cách đối nhân xử thế, nên họ không hề bị ngã gục đau thương.
Người hiền lành mềm mại như nước.
Người ta có thể đập vỡ đá cứng, nhưng không bao giờ đập vỡ được nước. Khi ta giáng búa tạ vào đá, đá sẽ dùng sự cứng rắn của mình kháng cự lại búa và như thế đá sẽ bị vỡ tan; còn khi giáng búa tạ vào nước, nước dùng sự mềm mại của mình mà nuốt trửng búa và nhận chìm búa xuống bùn!
Nước tuy mềm mại nhưng có thể bào mòn đá cứng: “nước chảy đá mòn.” Người hiền lành tuy mềm mỏng nhưng có thể làm xiêu lòng những tâm hồn chai đá nhất.
Người hiền lành lấy nhu thắng cương, lấy nhược thắng cường.
Họ hiểu được chân lý Chúa Giêsu dạy: “Ai dùng gươm thì sẽ phải chết vì gươm” nên họ không dùng bạo lực với bất cứ ai. Họ không ăn miếng trả miếng như bao nhiêu người khác, không theo luật “mắt đổi mắt răng đền răng” nhưng biết chế ngự tính nóng nảy, hãm dẹp tính tự ái, biết lấy thiện báo ác, biết lấy tình thương xoá bỏ hận thù.
Vì thế, rốt cuộc, người hiền lành mới là người chiến thắng. Họ thu phục được nhân tâm và tình yêu của mọi người chung quanh.
Ngày nọ, thánh Vinh-sơn bước vào một tiệm cơm, ngả mũ xin thực khách bố thí cho những trẻ mồ côi mà ngài đang chăm sóc. Cũng trong tiệm ấy, có một anh thợ giày ngạo mạn và đang có hơi men hất hàm hỏi ngài: “Tiền cho trẻ em nghèo hả? Có đây!”
Thế rồi anh ta hớp một ngụm bia, phun thẳng vào mặt thánh Vinh-sơn trước những cặp mắt bàng hoàng kinh ngạc của các thực khách. Mọi người im lặng chờ đợi sự đáp trả cân xứng từ phía Vinh-sơn, một con người vạm vỡ vừa bị xúc phạm quá đáng trước mặt đám đông.
Vinh-sơn từ từ cho tay vào túi, không phải để tìm hung khí trừng trị anh thợ giày nhỏ thó kia, nhưng là để rút ra một chiếc khăn tay và từ tốn lau khuôn mặt dơ bẩn của mình. Sau đó, cho khăn vào túi, ngài ôn tồn nói với anh thợ giày: “Cám ơn anh. Phần anh cho tôi, tôi đã nhận. Thế còn phần của các trẻ mồ côi đâu?”
Mọi người trong quán hết sức ngạc nhiên vì thái độ điềm tĩnh và hiền lành tột bực của ngài. Cả anh thợ giày hỗn láo kia cũng cảm thấy rúng động trước tấm lòng bao dung hào hiệp và bản lãnh rất cao của ngài. Anh ta quỳ xuống tạ lỗi và sau đó, quay về quyên góp bà con bạn bè một số tiền khá lớn đem đặt dưới chân thánh Vinh-sơn để giúp cho những kẻ nghèo.
* * *
Lạy Chúa Giêsu hiền lành khiêm nhượng,
Chúa kêu mời “hãy học cùng Tôi vì Tôi dịu hiền”. Xin cho đoàn con biết học sống hiền lành như Chúa để đáng được hồng phúc Chúa hứa ban.
————————————-
LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ
CÁC THÁNH LÀ AI VẬY?- Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Chúng ta hôm nay mừng kính trọng thể Các Thánh Nam Nữ ở trên Trời. Có thể nói, hôm nay là ngày hội lớn, ngày vui mừng của mọi thành phần con cái trong đại gia đình Hội Thánh. Mừng kính Các Thánh, là mừng kính những người đang sống sự sống của Thiên Chúa, những vị đang hưởng phúc vinh quang tràn đầy trước tòa cao sang của Chúa Ba Ngôi trên thiên đàng.
Hỏi : Thiên đàng là gì ?
Thưa : Thiên đàng là nơi đầy dẫy những sự vui vẻ vô cùng, mà phúc nhất trên thiên đàng là xem thấy mặt Đức Chúa Trời liên (Sách Bổn Hà Nội tr. 21).
Thiên đàng là cùng đích tối hậu, nơi ấy khát vọng sâu xa nhất của con người trở thành hiện thực, đó là tình trạng hạnh phúc cao nhất và vĩnh cửu (x. GLCG số 1023-1025), nơi người ta yêu thương nhau, là nơi chỉ còn tình yêu là đáng kể, nơi có Thiên Chúa là Cha và mọi người là anh em với nhau, nơi không còn chết chóc, chiến tranh, hận thù và nước mắt. Trái lại, chỉ có hòa thuận và thương yêu, Các Thánh là những người đã đạt tới hạnh phúc đó.
Hỏi : Các Thánh là ai vậy ?
Là những người không bằng lòng với sự kém cỏi; với những biện pháp nửa vời. Các Thánh là những người đói và khát sự công chính, theo ngôn ngữ Kinh Thánh là khát khao sự thánh thiện. Vì khao khát, nên Thiên Chúa đã cho các ngài thỏa chí toại lòng đúng như Chúa Giêsu công bố : “Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả” (Mt 5, 6).
Chi tiết trong bài đọc I của ngày lễ giúp chúng ta hiểu thêm Các Thánh là ai. Các Thánh là “những người giặt áo và tảy áo trắng trong máu Con Chiên” (Kh 7,14). Như thế, sự thánh thiện mà các ngài có được là từ Chúa Kitô. Trong Cựu Ước, làm thánh có nghĩa là “tách biệt” khỏi tất cả những gì ô uế. Chữ “thánh” có nghĩa chung là “kitô hữu”, hợp thành cộng đoàn qui tụ chung quanh Đức Giêsu làm thành Dân thánh. Sự thánh tách khỏi sự phàm tục. Các Thánh tràn đầy sự thánh, còn người phàm mang đầy sự phàm. Các Thánh là những người đã được Thiên Chúa làm gia nghiệp.
Hỏi : Các Thánh làm gì trên thiên đàng?
Câu trả lời cũng được tìm thấy trong Bài đọc I: “Họ đứng trước ngai vàng và trước mặt Con Chiên, mình mặc áo trắng tinh, tay cầm nhành lá thiên tuế. Họ lớn tiếng tung hô rằng: “Kính lạy Thiên Chúa chúng tôi, Đấng ngự trên ngai vàng, và Con Chiên”. Ca đoàn các ngài được Đức Mẹ Maria hướng dẫn, Mẹ tiếp tục thánh thi ca ngợi của Mẹ trên trời, “ Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa…” (Lc 1, 46). Chính trong sự ca ngợi này mà Các Thánh gặp được hạnh phúc và niềm vui , “Thần trí tôi hơn hở vui mừng trong Chúa Đấng Cứu Độ tôi” (Lc 1, 47). Vinh quang và hạnh phúc của Thiên Chúa ngập tràn các ngài.
Hỏi : Các Thánh mặc áo gì?
Các Thánh mặc áo chùng trắng, giặt áo mình trong máu Con Chiên. Các Thánh mạc áo đỏ, mặc áo theo con đường tử đạo của Đức Kitô. Các Thánh mạc áo xanh vì đã xây dựng hòa bình, yêu thương và phục vụ công bình đạo lý. Các Thánh mạc áo vàng khi tham dự vào chức huy hoàng của Đức Kitô, và hy vọng vào Thiên Chúa.
Hỏi : Các Thánh là bao nhiêu?
Sách Khải Huyền nói : “Số người được đóng ấn là một trăm bốn mươi bốn ngàn người, thuộc mọi chi tộc Israel” (Kh 7, 4). Tôn chỉ của họ là Tám Mối Phúc Thật. Phúc cho những ai hiền lành, nghèo khó; họ là những người khóc lóc nay tìm được sự ủi an ở nơi Thiên Chúa ; họ là những người biết thương xót người nay được Chúa xót thương ; họ là những người trong sạch nay được nhìn thấy Thiên Chúa; họ là những người xây dựng hòa bình nên được gọi là con Thiên Chúa; họ là những người bị bắt bớ, “họ là những người từ đau khổ lớn lao mà đến” (Kh 7, 14). Họ là các Tổ phụ, các Tiên tri, các Tông đồ, Tử đạo, các thánh Hiển tu, Ẩn tu, các thánh Đồng trinh thủ tiết, các thánh nam nữ.
Tuy nhiên nếu con số chỉ có thế thôi thì quả là một điều đáng lo sợ, bởi vì người tín hữu như ta đâu có hy vọng được vào số những người đó? Vậy con số đó là thế nào? Số một trăm bốn mươi bốn ngàn là con số biểu tượng cao đầy đủ, chỉ những người được cứu rỗi. Theo hệ thống đếm của người Do thái, một người có thể đếm cao tới mười hai ngàn. Mười hai ngàn nhân với mười hai, thành một trăm bốn mươi bốn ngàn, một con số cao trọn vẹn tuyệt đối, chứ không phải chỉ theo nghĩa đen là một trăm bốn mươi bốn ngàn mà thôi.
Thánh Gioan đã nhìn thấy: “Đoàn người đông đảo không thể đếm được, họ thuộc đủ mọi nước, mọi chi họ, mọi dân tộc và mọi thứ tiếng” (Kh 7, 9). Họ thuộc đủ mọi thành phần và mọi tầng lớp trong xã hội. Ðó là lý do tại sao Giáo hội thiết lập ngày Lễ Các Thánh, để mừng kính chung Các Thánh gồm cả Các Thánh không tên tuổi, trong đó phải có tổ tiên, họ hàng gần xa của mỗi chúng ta.
Giáo hội hôm nay mừng kính, có những vị rõ ràng là thánh, những vị được tôn phong hiển thánh, những vị có tên trong kinh cầu các thánh với đỉnh cao sáng rực. Nhưng cũng nhớ và kính mừng những vị thánh chìm sâu trong lòng đất, trong xác thịt mồ hôi nước mắt của kiếp người. Vì mọi người đều được kêu gọi nên thánh trong Đức Kitô. Các Thánh đã đạt tới hạnh phúc đó, giờ đây trên thiên quốc vui mừng hân hoan tận hưởng phần thưởng trọng đại Chúa dành cho các ngài. Đó cũng là niềm hy vọng của tất cả chúng ta đang sống phận lữ hành tiến về quê trời vinh phúc.
Mừng kính Các Thánh, chúng ta cậy nhờ các ngài nguyện giúp cầu thay cho chúng ta bao lâu còn sống ở đời tạm nay, biết noi gương các ngài sống Hiến Chương Nước Trời, thực hành Tám Mối Phúc như Chúa Giêsu dạy, để mai sau cũng được Chúa ân thưởng thiên đàng.
Với niềm hy vọng, cùng với gương sáng và sự trợ giúp của Các Thánh, chúng ta cũng có thể làm thánh, và phải nên thánh bằng cách tự thánh hóa bản thân như Các Thánh đã làm, tức là sống theo tinh thần và mệnh lệnh của Tin Mừng là : hiền lành, bác ái, hòa thuận, trong sạch, với tâm hồn luôn hướng về những thực tại siêu nhiên, chịu đựng những vất vả, đau khổ tự nhiên hay do người khác mang đến, luôn tìm kiếm Chúa và cố gắng sống phù hợp với thánh ý Chúa.
Được như thế, chúng ta có thể “vui mừng hân hoan vì phần thưởng của chúng ta sẽ trọng đại ở trên trời như Các Thánh hiện nay là những anh em chúng ta đang ca tụng Chúa muôn đời” (Mt 5, 12a).
Lạy Các Thánh Nam Nữ của Thiên Chúa, xin cầu cho chúng con. Amen.
————————————-
LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ
CON ĐƯỜNG NÊN THÁNH- Lm. Phêrô Trần Thanh Sơn
Vào ngày 18.10.2015 vừa qua, tại Quảng Trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự Thánh Lễ phong thánh cho 4 vị, trong đó có ông Ludovico Martin và bà Maria Azelia Guérin, là cha mẹ của thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu
Hai ông bà không phải là tu sĩ, cũng không phải là các quý tộc. Cả hai vị cũng không phải là những người đã đổ máu mình để làm chứng cho đức tin. Hai ông bà được Giáo Hội tuyên dương vì cả hai ông bà đã chu toàn bổn phận làm chồng, làm vợ, làm cha, làm mẹ của mình trong gia đình cách tốt đẹp. Điều đó, cho thấy việc nên thánh không phải là của riêng ai nhưng là của tất cả mọi người chúng ta.
Do đó, trong giờ này tôi muốn được cùng quý ông bà anh chị em cùng nhìn lại con đường nên thánh của chúng ta.
Con đường dành cho mọi người
Không biết từ bao giờ, khi nói đến hai chữ “làm thánh”, chúng ta thường nghĩ đó là việc của một tầng lớp ưu tuyển nào đó, hay cụ thể hơn, đó là việc của “nhà tu”, chẳng liên quan gì đến chúng ta, vì chúng ta chỉ là “người trần tục”. Hằng ngày, chúng ta phải đối mặt với biết bao là lo toan trong cuộc sống: từ chuyện gia đình, cho tới chuyện xã hội. Lắm khi, chúng ta còn tự nhủ thầm rằng: chỉ nguyên một việc lo cơm áo gạo tiền đầy đủ cho gia đình, cho con cái ăn học tới nơi tới chốn, đã là mệt lắm rồi, tôi chẳng còn hơi sức đâu mà nghĩ đến chuyện làm thánh.
Thế nhưng, đọc lại suốt cả cuốn Kinh Thánh, chúng ta sẽ chẳng thấy có chỗ nào Chúa nói chúng ta không thể làm thánh. Trái lại, từ những trang đầu của sách Sáng Thế, ngay lúc tạo dựng con người, Thiên Chúa đã dựng nên con người “giống hình ảnh Ngài”. Chúng ta được dựng nên giống hình ảnh của Thiên Chúa, Đấng ba lần Thánh, nghĩa là từ bản chất, tất cả chúng ta đều được mời gọi để thực sự trở nên thánh (x. Is 6, 3). Đó cũng là kinh nghiệm của cha ông chúng ta khi nói: “Nhân chi sơ, tính bản thiện”. Và ngay trong những ngày đầu của đời sống công khai, Đức Giêsu cũng đã lên tiếng mời gọi chúng ta: “Các ngươi hãy nên trọn lành như Cha các ngươi trên trời là Đấng trọn lành” (Mt 5, 48).
Như thế, việc nên thánh không phải là việc của riêng ai, nhưng là của từng người chúng ta. Được sinh ra trên cõi đời này, mỗi người chúng ta đều được mời gọi ngày càng trở nên hoàn thiện giống Cha chúng ta ở trên trời, như lời thánh Gioan trong bài sách Khải huyền mà chúng ta vừa nghe: “Tôi thấy đoàn người đông đảo không thể đếm được, họ thuộc đủ mọi nước, mọi chi họ, mọi dân tộc và mọi thứ tiếng. Họ đứng trước ngai vàng và trước mặt Con Chiên, mình mặc áo trắng tinh, tay cầm nhành lá thiên tuế”. Trong bài đọc hai, thánh nhân còn khẳng định: “Hiện nay chúng ta là con Thiên Chúa, còn chúng ta sẽ ra sao thì vẫn chưa được tỏ ra. Chúng ta biết rằng: khi được tỏ ra, thì chúng ta sẽ giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy như vậy. Và bất cứ ai đặt hy vọng nơi Người, thì tự thánh hoá mình cũng như Người là Đấng Thánh”.
Tuy nhiên, kể từ khi Nguyên tổ phạm tội, con người đã làm mất đi vẻ đẹp nguyên thuỷ, hình ảnh Thiên Chúa nơi con người ngày càng bị phai mờ. Con người không còn làm chủ được các đam mê, dục vọng của mình, dễ dàng hướng chiều về điều xấu. Do đó, việc nên thánh đúng ra là một điều tự nhiên, thì giờ đây lại trở nên khó khăn, nếu không muốn nói là quá sức con người.
Thế nhưng, Thiên Chúa, Người Cha đầy lòng nhân hậu đã không bỏ mặc chúng ta. Ngài đã sai Con của Ngài đến để chỉ cho chúng ta một con đường để chúng ta có thể phục hồi lại phẩm vị là con Thiên Chúa, đó là con đường của tình yêu.
Con đường của tình yêu
Trước hết, đó chính là con đường của tình yêu Thiên Chúa đối với loài người chúng ta. Một tình yêu bao la, cao vời đến mức thật đơn giản, đó là nhận chúng ta, những con người thụ tạo thấp hèn làm con của Ngài, như lời thánh Gioan “Các con hãy coi tình yêu của Chúa Cha đối với chúng ta là thế nào, khiến chúng ta được gọi là con Thiên Chúa, và sự thực là thế”. Thiên Chúa đã nhận chúng ta làm con, để chúng ta có thể mở miệng kêu lên hai tiếng thật thân thương “Abba, Cha ơi!” (x. Rm 8, 15b).
Tình yêu đó còn được diễn tả qua hình ảnh người Cha nhân hậu, chiều chiều vẫn ra đứng trước ngõ ngóng chờ đứa con đi hoang trở về (x. Lc 15, 11-31). Đó còn là tình yêu êm đềm, tha thiết của người mẹ hằng mở rộng đôi bàn tay và cõi lòng chờ đón những đứa con đang mệt mỏi vì gánh nặng của cuộc sống, như lời Đức Giêsu trong câu xướng trước bài Tin mừng: “Tất cả hãy đến với Ta, hỡi những ai khó khọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi”.
Tình yêu cần được đáp trả bằng tình yêu. Do đó, con đường nên thánh còn phải là con đường tình yêu của chúng ta đối với Thiên Chúa. Tình yêu của chúng ta đối với Thiên Chúa không chỉ là một lời nói: “Tôi yêu Chúa” là đủ, nhưng còn phải được thể hiện trong từng phút giây của cuộc sống, như Thiên Chúa đã làm cho chúng ta. Cũng chính trong tình yêu đó, Đức Giêsu đã chỉ cho chúng ta một con đường, để nhờ đó, chúng ta có thể sống xứng đáng là con Thiên Chúa, đó là con đường Bát Phúc mà chúng ta vừa nghe trong bài Tin mừng. Đó là con đường của một “tinh thần nghèo khó,hiền lành”; đó còn là con đường của những tâm hồn luôn “khao khát điều công chính”, “hay thương xót người”, và luôn yêu mến hoà bình. Một lòng khao khát hoà bình và thương xót người, không phải chỉ bằng lời nói, nhưng cần được thể hiện bằng cả một cuộc sống dấn thân sẵn sàng chấp nhận bị người đời “ghen ghét, bách hại vì sự công chính”, hay nói theo sách Khải huyền, đó là con đường của “những người từ đau khổ lớn lao mà đến, họ giặt áo và tẩy áo trắng trong máu Con Chiên”. Những đau khổ mà các thánh đã trải qua, không chỉ là một lần đổ máu nơi pháp trường, nhưng còn là việc trung thành chu toàn bổn phận hàng ngày ngay trong gia đình của mình cách trọn vẹn.
Trong bài giảng lễ phong thánh, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói về cha mẹ của thánh Têrêxa Hài Đồng như sau: “Vợ chồng thánh Ludovico Martin và Maria Azelia Guérin đã sống sự phục vụ Kitô giáo trong gia đình, kiến tạo ngày qua ngày một môi trường đầy niềm tin và tình thương; và chính trong bầu khí này đã trổ sinh ơn gọi của những người con gái, mà một trong số đó là thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu.” (Đức Thánh Cha Phanxicô, Bài giảng lễ phong thánh ngày 18/10/2015)
Như thế, con đường nên thánh không chỉ là do làm những việc lớn lao, nhưng là chu toàn các bổn phận hàng ngày cách chu đáo với trọn vẹn tình yêu thương. Các thánh đã thực sự chứng tỏ được tình yêu của mình và đã nhận được phần thưởng trọng đại ở trên trời như lời Đức Giêsu đã hứa.
Cuối cùng, nhân ngày lễ các thánh hôm nay, tôi xin được có lời chúc mừng quý ông bà anh chị em, vì đây cũng là ngày lễ bổn mạng của mỗi người chúng ta. Ước gì nhờ lời bầu cử của các thánh, tất cả chúng ta đủ can đảm đi trọn con đường Tình yêu mà Đức Giêsu đã dạy qua các mối Phúc. Nhờ đó, vào ngày sau hết, tất cả chúng ta cũng được đoàn tụ với nhau và cùng với các thánh mà ca ngợi Thiên Chúa là Cha chúng ta muôn đời. Amen.
——————————
NHỮNG CON ĐƯỜNG NÊN THÁNH – Logos năm C
Vào ngày 05/9/1997 Mẹ Têrêxa Calcutta qua đời. Để diễn tả sự nổi tiếng của Mẹ, có người đã nói : “Ngày hôm nay, mặt trời như bớt sáng hơn mọi ngày”. Quả thật, Mẹ Têrêxa nằm trong trái tim của nhiều người trên thế giới. Có biết bao người đã đến nghiêng mình trước thi hài của Mẹ, biết bao giọt nước mắt đã rơi xuống trên quan tài của Mẹ. Chính phủ Ấn Độ đã tổ chức ngày quốc tang cho Mẹ, dù Mẹ là người Công Giáo trong khi ở Ấn Độ đa số theo Ấn giáo. Chính phủ cũng tổ chức bữa ăn miễn phí cho hằng mấy chục ngàn người nghèo khó, những người mà Mẹ Têrêxa yêu quý nhất. Đặc biệt hơn cả, chính phủ đã lấy tên Mẹ Têrêxa để đặt cho một đại lộ ở Calcutta để tỏ lòng ngưỡng mộ Mẹ.
Quả thật, con đường nên thánh của Mẹ Têrêxa Calcutta là một con đường lớn trong Giáo Hội. Bên cạnh con đường lớn đó, còn có nhiều con đường lớn của những vị thánh nổi danh khác : thánh Phanxicô Assisi với con đường nghèo khó theo tinh thần Phúc Âm, thánh Augustinô với con đường trở lại với Thiên Chúa từ một cuộc đời tội lỗi, thánh Phanxicô Xavier với con đường truyền giáo đầy hy sinh gian khó,117 vị thánh tử đạo Việt Nam với con đường hy sinh mạng sống đầy anh dũng.
Tuy nhiên, bên cạnh những con đường nên thánh lớn lao đó còn có những con đường nên thánh nhỏ bé của những vị thánh không tên tuổi. Đó chính là những con đường mòn ẩn khuất trong cuộc sống hằng ngày, là những con đường đầy cỏ dại xuyên qua những cuộc đời vô danh, là những con đường thật tầm thường băng qua những mảnh đời thầm lặng.
Tuy thế, dù là bất cứ con đường nào cũng đều xuất phát từ một ơn gọi cao cả của người Kitô hữu : ơn gọi nên thánh.
Những con đường Tám Mối Phúc Thật
Chúa Giêsu đã mời gọi mọi người nên thánh : “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5, 48). Do đó, nên Thánh chính là ơn gọi của mọi người Kitô hữu. Công đồng Vatican II cũng đã xác định : “Mọi kitô hữu, dù ở địa vị nào, bậc sống nào, đều được Chúa kêu gọi đạt tới sự trọn lành thánh thiện như Chúa Cha trọn lành, tùy theo con đường của mỗi người” (GH 11, 3).
Như vậy, có rất nhiều con đường nên thánh, đa dạng và phong phú, nhưng tất cả đều hướng tới một đích điểm : trở nên hoàn thiện như Cha trên trời.
Hôm nay, trong bài Tin Mừng theo thánh Matthêu, Chúa Giêsu đã giới thiệu những con đường nên thánh qua tám mối phúc thật :
“Khó nghèo, hiền lành, sầu khổ, khát khao nên công chính, biết xót thương, trong sạch, xây dựng hòa bình, bị bách hại vì sống công chính…” (Mt 5, 1-12).
Quả thật, những con đường này thật khó đi biết bao vì đó là những con đường “ngược chiều”, đi ngược lại những con đường thông thường người đời vẫn đi. Đi trên những con đường đó, người Kitô hữu phải lách mình đi ngược giữa giòng đời xuôi chảy. Trung thành với những con đường đó, người Kitô hữu phải từ bỏ chính mình, quay lưng lại với những đam mê thế tục để hướng về Thiên Chúa.
Các vị Thánh đã đi qua những con đường của những mối phúc đó để đạt đến đỉnh trọn lành. Dĩ nhiên các ngài đã phải trải qua biết bao gian khổ và hy sinh. Nói một cách mạnh mẽ hơn, các ngài đã thanh tẩy mình trong dòng sông máu của Đức Kitô. Thánh Gioan trong sách Khải Huyền đã điễn tả sự hy sinh của Ngài như sau : “Họ là những người đã đến sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên” (Kh 7, 14).
Chúa Giêsu, con đường nên thánh tuyệt hảo
Tuy có nhiều con đường nên thánh khác nhau, nhưng tất cả những con đường ấy đều phải dẫn đến Đức Giêsu Kitô là con đường hoàn thiện nhất. Không qua Ngài, mọi con đường sẽ lạc hướng và không thể đi đến cùng đích : “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống, không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14, 6).
Ở nơi Chúa Giêsu, chúng ta tìm gặp được một con đường nên thánh hoàn hảo nhất : con đường vâng phục Thánh ý Chúa Cha : “Lạy Cha nếu có thể được xin cất chén này xa con, nhưng đừng theo ý con một theo ý Cha” (Mt 26, 39).
Chính vì vâng theo ý Chúa Cha, Chúa Giêsu đã uống cạn chén đắng hy sinh, đã chấp nhận đi trên con đường khổ giá và chịu đóng đinh vào khổ giá. Qua thập giá, Chúa bước vào vinh quang. Đó chính là khuôn mẫu cho mọi cuộc hành trình tiến lên đỉnh trọn lành.
Mẹ Maria đã đi theo con đường Xin Vâng, thánh Giuse cũng âm thầm lần bước trên cuộc hành trình vâng phục Thánh ý Thiên Chúa. Các vị thánh nam nữ cũng đi theo bước chân Chúa Giêsu trên con đường thánh giá đầy hy sinh để cùng Chúa bước lên đỉnh cao Phục Sinh vinh quang.
Con đường nên Thánh không của riêng ai
“Trở nên hoàn thiện như Cha trên trời” là con đường chung cho mọi người. Nói cách khác đó là lý tưởng cho mọi người kitô hữu vươn tới.
Bên cạnh Mẹ Têrêxa Calcutta vĩ đại, còn có biết bao Têrêxa Calcutta âm thầm trong bộ áo nữ tu ngày đêm phục vụ các bệnh nhân trong các bệnh viện hay các trại phong cùi.
Bên cạnh Thánh Augustinô thời danh, còn có biết bao cuộc đời đang được hoán cải và trở nên thánh theo cách riêng của mình.
Bên cạnh thánh Phanxicô Xavier, vị tông đồ truyền giáo nổi tiếng, còn có biết bao bước chân tông đồ âm thầm lặng lẽ đi loan báo Tin Mừng mà không ai biết đến.
Bên cạnh 117 vị thánh tử đạo Việt Nam anh hùng, còn có bao người đang chấp nhận cuộc tử đạo liên lỉ trong gia đình với biết bao hy sinh quên mình.
Đó là những “vị thánh” không tên tuổi, không được ghi sổ bộ các thánh của Giáo Hội, nhưng lại được “ghi tên trên Trời”, được ghi vào cung lòng Thiên Chúa.
Ngày nay, tại các giáo xứ Ars bên Pháp người ta xây dựng tượng đài có hai nhân vật : một cậu bé đứng bên cạnh một linh mục đang chỉ tay lên trời, cậu bé tên Antôn và vị linh mục là thánh Gioan Vianney.
Ngày đầu tiên khi thánh Vianney đến xứ Ars, vì không biết đường nên thánh Vianney đã xin cậu bé Antôn chỉ đường : “Con hãy chỉ cho cha đường đến xứ Ars, rồi Cha sẽ chỉ cho con đường lên Trời”.
Có lẽ cha thánh Vianney đã không chỉ cho cậu bé Antôn con đường lên trời như bức tượng diễn tả, nhưng cả một cuộc đời tận tụy hy sinh vì đàn chiên của ngài chính là con đường lên trời mở ra cho mọi người.
Như thế, mỗi cuộc đời người tín hữu là một cuộc hành trình được mời gọi vươn lên đỉnh cao của sự hoàn thiện. Mỗi đời người là con đường ẩn khuất giữa muôn ngàn nẻo đường trần gian. Hôm nay mừng Lễ Các Thánh, chúng ta tự hỏi : con đường cuộc đời tôi đang hướng về đâu ?”.