23.11.2024 – Thứ Bảy Tuần XXXIII Thường Niên
Lời Chúa: Lc 20, 27-40
“Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng của kẻ sống”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, có mấy người thuộc phái Sađốc, là những người chối không tin có sự sống lại, đến gần Chúa Giêsu hỏi Người rằng: “Thưa Thầy, Môsê đã viết cho chúng tôi: nếu ai có một người anh cưới vợ, rồi chết đi mà không có con, thì người em phải cưới người vợ đó để anh mình có kẻ nối dòng. Vậy có bảy anh em: người thứ nhất cưới vợ, rồi chết mà không có con. Người kế tiếp cưới vợ goá đó, rồi cũng chết không con. Người thứ ba cũng cưới người vợ goá đó. Và tất cả bảy người đều cưới như vậy và đều chết mà không để lại người con nào. Sau cùng người thiếu phụ đó cũng chết. Vậy đến ngày sống lại, người đàn bà đó sẽ là vợ ai trong các người ấy, vì tất cả bảy người đều lấy người ấy làm vợ?”
Chúa Giêsu trả lời rằng: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, song những ai sẽ xét đáng được dự phần đời sau và được sống lại từ cõi chết, thì sẽ không cưới vợ lấy chồng; họ sẽ không thể chết nữa, vì họ giống như thiên thần, họ là con cái Thiên Chúa: vì họ là con cái của sự sống lại. Về vấn đề kẻ chết sống lại, thì Môsê trong đoạn nói về Bụi gai, khi ông gọi Chúa là Thiên Chúa Abraham, Thiên Chúa Isaac, và Thiên Chúa Giacóp. Thiên Chúa không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, mà là của kẻ sống, vì mọi người đều sống cho Chúa”.
Bấy giờ có mấy luật sĩ lên tiếng thưa Người rằng: “Lạy thầy, Thầy dậy đúng lắm”. Và họ không dám hỏi Người điều gì nữa. Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
Cuộc đời con người có vẻ như chấm dứt bằng cái chết. Một triết gia Ðức bảo con người sinh ra để chết. Cái chết là số phận của mỗi người, nhưng nói chung ai cũng muốn sống. Kitô giáo cho rằng con người sinh ra là để sống mãi. Cái chết chỉ là cánh cửa mở vào cõi vĩnh hằng. Một số tôn giáo tin rằng đời người có nhiều kiếp. Kitô giáo chỉ nhận có một cuộc đời ta đang sống. Chính cuộc đời duy nhất này định đoạt số phận vĩnh cửu của ta. Không có một cơ hội thứ hai để làm lại. Chính vì thế phải sống hết mình cho đời này để đáng hưởng hạnh phúc đời sau. Ðời sau mãi mãi là một mầu nhiệm. Chẳng ai chụp hình được thiên đàng hay hỏa ngục. Người đã khuất cũng không trở lại để kể ta nghe. Bởi thế, nhiều người không tin có đời sau. Cả những tín hữu cũng bị cuốn hút bởi vật chất, và sống như thể chỉ có đời này. Ðời sau là chuyện ở đâu đó, hoàn toàn xa lạ.
Người thuộc phái Xađốc tin rằng sau cái chết linh hồn con người vất vưởng như cái bóng nơi âm phủ. Âm phủ là nơi tối tăm, buồn chán, thiếu sự sống. Người Pharisêu lạc quan hơn, cho rằng đời sau là sự kéo dài của đời này. Người ta sống như trước, nhưng tràn trề hạnh phúc. Ðức Giêsu vén mở cho ta phần nào bức màn đời sau. Ðời sau khác hẳn đời này. Người ta không cưới vợ lấy chồng, không cần con nối dõi, nhưng sống như các thiên thần, nghĩa là chỉ lo phụng sự và ca ngợi Thiên Chúa. Ðời sau là nơi không còn bóng dáng của thần chết. Người ta thoát khỏi quy luật thông thường của lẽ tử sinh. Toàn bộ con người được sống lại: cả hồn lẫn xác. Thân xác tuy đã tan thành tro bụi theo thời gian, nhưng sẽ được biến đổi một cách kỳ diệu để chung hưởng hạnh phúc với linh hồn. Trong tháng cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời, chúng ta nghĩ đến cái chết và đời sau. Cái chết dạy tôi biết cách sống. Ðời sau kéo tôi ra khỏi những hạnh phúc giả tạo, và những nỗi khổ đau do mê lầm. Tôi đang đi về đời sau để gặp Ðấng mà tôi đã tin yêu suốt đời. Tất cả cuộc hành trình đều phải hướng về nguồn cội. Chúng ta đã được dựng nên cho Thiên Chúa, và chúng ta còn khắc khoải mãi cho đến khi gặp được Ngài.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, khi ra thăm nghĩa địa khi vào viếng phòng hài cốt, con hiểu rằng mình phải có lòng tin lớn lao mới dám nghĩ một ngày nào đó những thân xác hư hoại này sẽ sống lại. Con người trở về bụi tro, nhưng bụi tro sẽ trở lại làm người, vì con người sinh ra là để bất tử như Thiên Chúa. Lạy Chúa Giêsu, trần gian này quá đẹp khiến con mải mê, quên mình là lữ khách; thiên đàng lại xa xôi, chẳng có chỗ trong con. Con loay hoay vun quén cho đời sống cá nhân, như thể con sẽ sống mãi trên mặt đất. Xin khơi dậy nơi con niềm khát khao những điều cao cả. Xin đừng để con mãn nguyện với những cái tầm thường. Ước gì Chúa cho con nếm chút vị ngọt của trời cao, khi con quên mình để sống cho anh em trên mặt đất.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
HIỆP THÔNG LOAN BÁO TIN MỪNG
Vào dịp lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu lên Giêrusalem. Các phe nhóm chống đối Chúa thay nhau chất vấn để gài bẫy Người. Qua cuộc tranh luận với nhóm Sađốc, Chúa Giêsu cho thấy nền tảng cho niềm tin vào sự sống đời sau chính là quyền năng và tình thương của Thiên Chúa.
Khi nói: “Môsê đã viết cho chúng tôi”, phái Sađốc đã trưng dẫn Thánh kinh (Đnl 25,5-6) để tìm cách lý luận chống lại Chúa Giêsu, chống lại giáo lý về sự sống lại. Họ chỉ tin bộ Ngũ kinh là Thánh kinh, nên chỉ trưng dẫn Ngũ kinh mà thôi. Tuy nhiên, Chúa Giêsu cũng đã dùng chính bộ Ngũ kinh (Xh 3,6) để giải thích cho những lập luận sai trái của nhóm Sađốc và chứng minh chân lý về kẻ chết sống lại.
Chúa Giêsu còn nói thêm rằng: “họ là con cái Thiên Chúa: vì họ là con cái của sự sống lại”. Như thế, Thiên Chúa là Đấng đã trao ban sự sống của Ngài cho con người. Vì vậy, sự sống là một ân ban của Thiên Chúa mà con người phải nỗ lực bảo vệ và làm tăng triển nó.
Quả thật, khát vọng của con người là sống luôn mãi. Ai cũng tham sống, dẫu có cực khổ bao nhiêu cũng muốn sống, sống lâu. Nhưng sống ở trần gian lâu mấy cũng không cho là đủ, người đời vẫn tin vào đời sống vĩnh cửu sau này. “Sinh ký, tử qui”, sống đời này là tạm gởi, chết rồi mới về quê thật.
Tin vào sự sống lại là niềm tin cơ bản hướng dẫn đời sống người Kitô hữu. Niềm tin vào sự sống lại phải có ảnh hưởng trên cuộc sống của ta: vui tươi, lạc quan, tin tưởng vững chắc vào ngày mai. Vậy trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta đã làm gì để thể hiện niềm tin đó? Phải chăng chúng ta đang chỉ tin bằng môi miệng, hay chỉ tin trên lý thuyết mà thôi?
Lạy Chúa, Lời Chúa là sự sống và là ánh sáng soi đường cho chúng con. Thế nhưng trong cuộc sống, nhiều khi chúng con không chịu học hỏi kỹ nên dẫn đến hiểu sai; hoặc có khi chúng con đã cố tình bóp méo Lời Chúa, giải thích sai Lời Chúa để biện minh cho những hành động không tốt của chúng con. Xin Chúa thương tha thứ và giúp chúng con ngày một xác tín hơn vào sự sống đời sau, để chúng con luôn biết sống dưới ánh mắt của Chúa. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #muathuongnien