06.11.2024 – Thứ Tư Tuần XXXI Thường Niên
Lời Chúa: Lc 14, 25-33
“Ai không từ bỏ tất cả của cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, có nhiều đám đông cùng đi với Chúa Giêsu, Người ngoảnh lại bảo họ rằng: “Nếu ai đến với Ta mà không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình, thì không thể làm môn đệ Ta. Còn ai không vác thập giá mình mà theo Ta, thì không thể làm môn đệ Ta. Và có ai trong các ngươi muốn xây tháp mà trước tiên không ngồi tính toán phí tổn cần thiết, xem có đủ để hoàn tất không, kẻo đặt móng rồi mà không thể hoàn tất, thì mọi người xem thấy sẽ chế diễu người đó rằng: “Tên này khởi sự xây cất mà không hoàn thành nổi”.
“Hoặc có vua nào sắp đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên không ngồi suy nghĩ xem mình có thể đem mười ngàn quân ra đương đầu với đối phương dẫn hai mươi ngàn quân tiến đánh mình chăng? Bằng chẳng nổi, thì khi đối phương còn ở xa, vua ấy sai một phái đoàn đến cầu hoà. Cũng thế, bất kỳ ai trong các ngươi không từ bỏ tất cả của cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta”. Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
Sống là chấp nhận từ bỏ. Có những điều xấu phải từ bỏ như tật nghiện thuốc lá, ma tuý, rượu chè, trụy lạc… Cũng có điều tốt phải bỏ, để chọn một điều tốt hơn: chọn nghề, chọn trường, chọn chỗ làm, chọn bậc sống… Từ bỏ thường làm ta sợ và tiếc. Bỏ chiếc giường êm để thức dậy đi lễ sáng. Tắt tivi vì đến giờ đọc kinh tối gia đình. Dành Chúa Nhật để học giáo lý và làm việc xã hội. Nếu từ bỏ vì yêu, ta sẽ thấy nhẹ hơn, dễ hơn. Người mẹ thức trắng đêm để đan nốt chiếc áo cho con. Người mẹ “là mẹ hơn” qua những hy sinh vất vả. Từ bỏ vì yêu chẳng bao giờ thiệt thòi, mất mát. Cuộc sống văn minh cho ta nhiều chọn lựa. Con người dễ chọn cái tầm thường hơn cái cao cả, chọn khoái lạc phù du hơn hạnh phúc vững bền, chọn lợi ích cho cá nhân tôi hơn là cho tập thể. Xem ra con người thích cái dễ dãi hơn.
Kitô hữu là người đã chọn theo Ðức Giêsu. Làm môn đệ Ngài là chọn đi vào đường hẹp, cửa hẹp. Ngài đòi ta đặt tất cả dưới Ngài, yêu Ngài trên mọi sự, trên những người thân yêu, trên của cải tinh thần, vật chất, trên mạng sống mình, trên cả hiện tại tương lai. Những thụ tạo trên thật đáng trân trọng, nhưng chúng chỉ có giá trị tương đối khi sánh với Ðức Giêsu, Con Thiên Chúa làm người.
Kitô hữu là người sống từ bỏ như Ðức Giêsu. Ngài đã bỏ vinh quang thần linh để làm người như ta, đã sống và đã hiến mạng sống vì yêu Cha và nhân loại. Từ bỏ là đi vào cửa hẹp cùng với Ðức Giêsu. Phép Rửa đã cho chúng ta trở thành môn đệ Ðức Kitô. Nhưng để là môn đệ đích thực của Ngài, chúng ta cần từ bỏ mãi cho đến khi nhắm mắt. Từ bỏ phải là thái độ nội tâm cần gìn giữ luôn. Chúng ta dễ nghiêng như tháp Pisa. Ðiều hôm nay chưa dính bén, mai đã thấy khó gỡ.
Ðiều đã bỏ từ lâu, nay lại bất ngờ hấp dẫn. Từ bỏ điều tôi có, và cứ có thêm mỗi ngày thật là một cuộc chiến lâu dài và gian khổ. Chúng ta không được nửa vời, lừng khừng, thỏa hiệp. Tháp đã bắt đầu xây, cuộc chiến đã khai mào. Không còn là lúc ngồi xuống mà tính toán nữa. Cần đầu tư để xây tháp, cần dồn sức để tiến quân. Cần từ bỏ mọi vướng víu để tiếp tục trung tín. Vẫn có những Kitô hữu chịu dở dang và bại trận, vì họ không dám sống đến cùng ơn gọi làm môn đệ. Từ bỏ là cách diễn tả một tình yêu. Khi yêu người ta vui lòng từ bỏ tất cả. Ước gì chúng ta vui khi gặp viên ngọc quý là Ðức Giêsu, dám bán tất cả để thấy mình giàu có.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, sống cho Chúa thật là điều khó. Thuộc về Chúa thật là một thách đố cho con. Chúa đòi con cho Chúa tất cả để chẳng có gì trong con lại không là của Chúa. Chúa thích lấy đi những gì con cậy dựa để con thực sự tựa nương vào một mình Chúa. Chúa thích cắt tỉa con khỏi những cái rườm rà để cây đời con sinh thêm hoa trái. Chúa cương quyết chinh phục con cho đến khi con thuộc trọn về Chúa. Xin cho con dám ra khỏi mình, ra khỏi những bận tâm và tính toán khôn ngoan để sống theo những đòi hỏi bất ngờ của Chúa, dù phải chịu mất mát và thua thiệt. Ước gì con cảm nghiệm được rằng trước khi con tập sống cho Chúa và thuộc về Chúa thì Chúa đã sống cho con và thuộc về con từ lâu. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
PHÚ CƯỜNG
HIỆP THÔNG LOAN BÁO TIN MỪNG.
Thoạt nghe đoạn Tin mừng hôm nay, chúng ta thấy có vẻ như giáo huấn của Chúa Giêsu muốn nói đến hai vấn đề khác nhau, đó là thái độ dứt khoát phải có để trở thành môn đệ và sự khôn ngoan biết lo xa cho những dự định mình có. Thế nhưng suy cho cùng, có công việc nào quan trọng hơn việc xây dựng chính cuộc đời của chúng ta, mà cuộc đời của chúng ta lại đặt nền trên sự kiện nỗ lực để trở thành môn đệ Chúa Giêsu, dù chúng ta sống ơn gọi nào đi nữa thì vẫn là để trở nên môn đệ Chúa Giêsu. Và có lẽ, đó là lý do thánh sử Luca đã gom góp những giáo huấn của Chúa Giêsu để giúp chúng ta tìm ra điều kiện và để sống ơn gọi làm môn đệ Người, hầu trung thành với những điều kiện ấy.
Trước tiên, chúng ta hãy hiểu động từ “dứt bỏ” mà Chúa Giêsu dùng ở đây không có nghĩa là cắt đứt nhưng có nghĩa là đặt để tất cả trên tình yêu dành cho Chúa, hay nói cách khác tình yêu Chúa phải thấm nhuần và hướng dẫn mọi thứ tình yêu khác, kể cả tình yêu với chính bản thân mình. Hoặc chúng ta có sẽ không hiểu được: Tại sao Chúa Giêsu lại dạy phải ghét cha mẹ, vợ con, anh chị em mình… thì mới làm môn đệ Chúa được? Thật ra, chúng ta cần hiểu cách hành văn của văn hoá Do Thái lúc bấy giờ: người Do Thái hay dùng ngoa ngữ, ít thì nói ra nhiều để làm tăng thêm điều muốn nhấn mạnh. Bởi đó, chữ ghét đây có nghĩa là “ít hơn”; tức là: ai yêu Chúa ít hơn cha mẹ, ai yêu Chúa ít hơn… thì không xứng làm môn đệ Chúa. Phải từ bỏ cha mẹ, anh chị em ruột thịt, phải từ bỏ cả mạng sống mình thì mới làm môn đệ Chúa được. Thật ra, điều Chúa Giêsu muốn nói đến là: thái độ dứt khoát phải có khi chúng ta muốn theo Người. Chúng ta còn nhớ những câu như: “Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết, phần ngươi hãy theo Ta…” hoặc “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoảnh mặt nhìn đằng sau thì không xứng đáng với nước của Thiên Chúa…”.
Thật vậy, trong bước đường theo Chúa Kitô, có những lúc chúng ta đứng trước những chọn lựa hết sức căn bản, gắt gao và quyết liệt một mất – một còn. Chúng ta không xa lạ gì với những chọn lựa như thế ngay trong Kinh thánh: như khi Abraham hiến tế con là Isaac, hay khi Chúa Giêsu kêu lên: Lạy Cha, xin cất chén đắng này cho con, nhưng đừng theo Con, một theo Cha mà thôi. Mỗi chúng ta, trong đời sống đức tin hằng ngày cũng như thế, đều phải chọn lựa, khi chọn điều này cũng có nghĩa là phải từ bỏ và mất điều kia… Người ta kể câu chuyện thế này: “Có một người cha của một gia đình nghèo vùng quê. Ông ta làm nghề thợ mộc và nghèo lắm, ông băn khoăn lo lắng và có ý muốn chuyển đi một nơi khác làm ăn vì ở quê nhà thì công việc bấp bênh, hay thất nghiệp. Ông ấy đã dò la được một chỗ rất có tương lai. Nhưng rồi ông ta do dự hoài, vì nơi đó không có nhà thờ, ở giữa những người ngoại đạo, sẽ không có thánh lễ, con cái không học giáo lý được… Cuối cùng thì anh ta quyết định ở lại, chịu cảnh sống nghèo, nhưng giữ được đời sống đức tin vì con cái được học hành giáo lý, và sống đức tin Công giáo của mình. Người cha nghèo đó, sau này nuôi dạy con cái thành tài, và có hai trong số những người con của mình đi tu làm linh mục, rồi làm giám mục… các con của ông đều thành đạt và rất đạo đức tốt lành”.
Nghe câu chuyện, chúng ta nhận ra đó là một chọn lựa can đảm của người cha và gia đình nghèo. Và quả thật, ai trong chúng ta lại không gặp những trường hợp tương tự như thế. Người cha gia đình đó đã chọn Chúa hơn mọi thứ khác một cách can đảm. Cuộc đời chúng ta, ai cũng có những lúc phải chọn lựa quyết liệt và dứt khoát như thế. Và vì thế, Chúa Giêsu hôm nay một lần nữa mời gọi và khích lệ mỗi người chúng ta: “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được” (Lc 14,26-27).
Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm ơn khôn ngoan và can đảm cho mỗi chúng con, để chúng con chỉ biết chọn Chúa và sống cho Chúa mà thôi. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #muathuongnien