04.11.2024 – Thứ Hai Tuần XXXI Thường Niên
Lời Chúa: Lc 14, 12-14
“Ông chớ mời các bạn hữu, nhưng hãy mời những người nghèo khó và tàn tật”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu nói với thủ lãnh các người biệt phái đã mời Người rằng: “Khi ông dọn tiệc trưa hay tiệc tối, ông chớ mời các bạn hữu, anh em, bà con và những người láng giềng giàu có, kẻo chính họ sẽ mời lại ông mà trả ơn cho ông. Nhưng khi ông dọn tiệc, ông hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt và đui mù, thì ông sẽ được phúc, bởi họ không có gì đền ơn cho ông: vì chưng, khi những người công chính sống lại, ông sẽ được đền ơn”. Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
“Bánh ít đi, bánh quy lại” hay “Có đi có lại mới toại lòng nhau”: đó vẫn được coi là cách cư xử bình thường giữa người với người. Hơn nữa ai làm như vậy còn được coi là người biết cách xử thế. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu mời ta vượt lên trên lối cư xử đó, không ngừng lại ở chỗ tôi cho anh, để rồi anh cho tôi (do ut des).Ngài dạy cho ông chủ tiệc biết nên mời ai và không nên mời ai. Có bốn hạng người không nên mời dự tiệc: bạn bè, anh em, bà con họ hàng, hay láng giềng giàu có. Ngài đưa ra lý do: “Kẻo họ mời lại ông, và ông được đáp lễ” (c.12). Hơn nữa, Ngài còn nói đến bốn hạng người nên mời dự tiệc: những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù (c.13). Đức Giêsu khuyên nên mời những hạng người này, vì họ không có khả năng mời lại hay đáp lễ (c.14).
Như thế Đức Giêsu cho ta tiêu chuẩn để mời khách dự tiệc. Không mời những người quen biết, thân thích, giàu sang, để mời những người nghèo hèn, những kẻ chẳng được ai mời. Qua đề nghị khó thực hiện này của Đức Giêsu, Ngài đụng đến một khuynh hướng tự nhiên mà ít người để ý. Đó là khi làm điều tốt cho ai ta cũng mong được hoàn trả cách này cách khác.
Có khi mong được trả lại tương đương hay hậu hỹ hơn. Có khi mong trả lại bằng một bia đá ghi công hay một lời tri ân đơn giản. Nói chung để làm một hành vi hoàn toàn vô vị lợi là điều rất khó. Chỉ ai thành thật đi vào lòng mình mới thấy mình ít khi cho không. Đức Giêsu muốn hạn chế khuynh hướng này. Ngài mời chúng ta ra khỏi thế giới của những người quen biết, không kết thân với những người giàu có và thế lực, để mong họ đem lại lợi nhuận hay làm ô dù cho ta. Ngài đưa ta đến với những người nghèo và không có địa vị, những người không có khả năng mời lại hay đáp lễ. Có khi những người đó chẳng ở đâu xa. Họ nằm ngay trong số bạn hữu, bà con, anh em, hay hàng xóm. Khi mời họ dự tiệc, trân trọng họ như khách quý, chúng ta làm sống lại những mối tương quan tưởng như không còn. Đức Giêsu mời ta thanh luyện ý hướng của mình khi làm điều tốt, trở nên siêu thoát và từ bỏ những tìm kiếm tự nhiên quy về mình. Bài Tin Mừng đơn sơ này có thể tạo một bước ngoặt trong đời Kitô hữu. Chúng ta sẽ được nếm một mối phúc mới: Phúc cho ai làm một việc tốt mà không được ai biết đến và đáp lễ. Họ sẽ được Thiên Chúa “đáp lễ” trong ngày phục sinh (c. 14).
Cầu nguyện:
Lạy Ngôi Lời Thiên Chúa rất đáng mến, xin dạy con biết sống quảng đại, biết phụng sự Chúa cho xứng với uy linh Ngài, biết cho đi mà không tính toán, biết chiến đấu không ngại thương tích, biết làm việc không tìm an nghỉ, biết hiến thân mà không mong chờ phần thưởng nào ngoài việc biết mình đã chu toàn Thánh Ý Chúa. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
PHÚ CƯỜNG
HIỆP THÔNG LOAN BÁO TIN MỪNG.
“Có qua có lại mới để vui lòng nhau”. Theo tự nhiên, con người vẫn tìm kiếm và xây dựng mối tương quan theo chiều ngang như thế. Nhưng Chúa Giêsu, nơi trang Tin mừng hôm nay, như muốn mời chúng ta đi xa hơn. Thật vậy, khi dùng bữa ăn tại nhà một người Pharisiêu có địa vị, sau khi giúp các khách thực biết ngồi đúng chỗ của mình, qua sự khiêm tốn nhìn nhận vị trí thân thân, hôm nay, Người lại kêu họ hãy biết diễn chi tiết hoa trái của thực hiện chậm rãi. Đó là tinh thần bác ái vô vị và lợi tha. Rằng “khi hấp đãi một bữa tiệc hoặc bữa ăn, đừng mời bạn bạn bè, anh em, người thân hay những người giàu ở gần bên, vì họ cũng sẽ mời trợ và dư sẽ có sự trả ơn” (Lc 14,13) .
Hơn bao giờ hết, khi hoàng quan huyền nhiệm Nhập thể của Chúa Kitô Kitô sẽ làm rạng rỡ dung mạo của cao thưởng đã hiến thân vô vị lợi; bởi vì, Người là hình ảnh của Cha trên trời, Đổ cho mưa xuống trên tội phạm và người công chính. Người vốn đồng hóa với những người nhỏ bé, yếu đuối; gần gũi với những kẻ bị cướp bóc và những tội nhân. Một tình yêu vô điều kiện và bước đi trước Thiên Chúa, qua khuôn mặt chính của Chúa Giêsu, giúp người môn đệ Chúa tăng dần chuyển hóa ngôn ngữ của công trạng, logic của lợi ích bản thân vào mặt nhân từ của Chúa Cha . Chúng ta là hình ảnh không làm con người đúc mà là những người nam và nữ, được tạo ra theo hình ảnh Thiên Chúa. Logic của việc trả lời cho Thiên Chúa những gì thuộc về Ngài (x. Mt 22,21) không gì khác hơn, là sự mở rộng tâm hồn của chúng ta, để những món quà ân sủng nhưng không được tiếp tục trọn vẹn cuộc sống ; nhất là, dẫn dắt chúng ta đến việc biết yêu thương và hiến thân cách nhưng không, như chính ngài đã thực hiện. Chúng ta hãy thử suy nghĩ: Tại sao Chúa Giêsu lại mời những người không thể trả ơn Người đến dự tiệc thánh? Làm sao chúng ta có thể trả ơn Thiên Chúa cho những gì Ngài ban tặng trong bí tích Thánh Thể, trong bí tích Hòa giải, trong kho báu ân sủng và dòng bay yêu thương của Ngài?
Thánh Carôlô Borrômêô mà chúng ta kỷ niệm hôm nay, cũng đã có ý thức đức ái tử tử như thế. Ngài hết sức lực và hết lòng vì đoàn dân Chúa. Trong bất kỳ công việc gì, bạn chỉ có mục đích phục vụ Chúa. Ý thức mình như một cái đầy tớ vô dụng, làm những gì mình phải làm mà thôi.
“Khi đứng trước một sự thực dự án nào đó, đừng sợ hãi, Thiên Chúa không để ai chiến thắng Ngài trong sự quảng đại của họ!… Thật tuyệt vời khi biết hiến thân đến cùng cho vương quốc của ngài”.
Lạy Chúa, như lời khuyên của Giáo hoàng Gioan Phaolô II dành cho các bạn trẻ (ngày 06/5/2004), đó cũng là lời cầu xin và quyết định của họ đối với mỗi ngày trong cuộc sống. Amen
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #muathuongnien