17.10.2024 – Thứ Năm Tuần XXVIII Thường Niên
Lời Chúa: Lc 11, 47-54
“Sẽ bị đòi nợ máu của các tiên tri đã đổ ra, kể từ máu của Abel cho đến máu của Giacaria”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa phán: “Khốn cho các ngươi! Hỡi những người xây cất mồ mả các tiên tri, mà tổ phụ các ngươi đã giết chết. Thật, các ngươi làm chứng và tán thành những hành động của tổ phụ các ngươi: vì thực ra họ đã giết các vị tiên tri, còn các ngươi thì xây mồ mả cho họ. Bởi đó mà sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã nói: Ta sẽ sai đến với chúng các tiên tri và các tông đồ, trong số các vị đó, người thì chúng giết đi, người thì chúng bách hại, khiến cho dòng giống này sẽ bị đòi nợ máu của tất cả các tiên tri đã đổ ra từ lúc tạo thành vũ trụ, kể từ máu của Abel cho đến máu của Giacaria, người đã bị sát hại giữa bàn thờ và thánh điện. Phải, Ta bảo các ngươi, dòng giống này sẽ bị đòi nợ máu. Khốn cho các ngươi! Hỡi những tiến sĩ luật, vì các ngươi cất giữ chìa khoá sự hiểu biết. Chính các ngươi đã không được vào, mà những người muốn vào, các ngươi đã ngăn cản họ lại”.
Khi người phán bảo cùng các biệt phái và tiến sĩ luật những lời đó, thì họ bắt đầu oán ghét Người một cách ghê gớm, và chất vấn Người về nhiều vấn đề, cố gài bẫy Người để may ra bắt bẻ được lời gì do miệng Người thốt ra chăng.
Suy niệm:
Ơn gọi ngôn sứ chưa bao giờ là một ơn gọi dễ dàng. Ngôn sứ là người bất ngờ được Thiên Chúa kêu gọi, để trở nên phát ngôn viên chính thức cho Ngài trước toàn dân. Thiên Chúa nói qua trung gian con người, nói bằng thứ ngôn ngữ con người để họ hiểu được. Ngôn sứ đã là người nghe trước khi là người nói, là cầu nối chuyển đạt cho dân sứ điệp mình đã lãnh nhận. Sứ điệp của Thiên Chúa lắm khi là những lời cảnh báo, răn đe, nên công việc của ngôn sứ không dễ được mọi người đón nhận. Ngôn sứ có thể tố cáo tính vụ hình thức nơi phụng vụ trong Đền thờ, những người dâng lễ vật cho Chúa, nhưng lại bóc lột anh em (Is 1, 11). Ngôn sứ cũng dám nói lên những điều chưa tốt nơi hàng tư tế, những hư hỏng, bất công của vua quan (2 Sm 12, 7), và những bất trung của dân chạy theo ngẫu tượng dân ngoại. Phải có đảm lược mới dám nói điều Chúa bắt mình nói.
Số phận của một ngôn sứ thường gắn liền với đau khổ và bách hại. Môsê và Êlia đều đã có lúc xin được chết cho xong (Ds 11, 15; 1 V 19, 4). Giêrêmia cũng chỉ muốn từ nhiệm, nhưng không được (Gr 20, 7-18). Giacaria bị ném đá và giết trong sân Đền thờ (2 Sb 24, 20-22). Vào thời Tân Ước các ngôn sứ cũng chịu chung số phận. Gioan Tẩy giả, Đức Giêsu và các tông đồ đều nếm khổ đau và cái chết.
Bài Tin Mừng hôm nay nói đến máu mà bao ngôn sứ đã đổ ra. Từ thời Hêrôđê đại đế, người ta bắt đầu xây lăng mộ cho các ngôn sứ, nhưng chuyện bắt bớ và sát hại các ngôn sứ thì vẫn kéo dài. “Thế hệ này sẽ phải trả lời về máu của mọi ngôn sứ đã đổ ra…” (c.50). Như vậy thế hệ hiện tại cũng phải chịu trách nhiệm về tội ác quá khứ, vì chính họ đang nhúng tay vào việc bách hại các người được Thiên Chúa sai (c. 49). Các nhà thông luật hay các kinh sư mà Đức Giêsu đang gặp gỡ sẽ có mặt trong Thượng Hội Đồng để luận tội Đức Giêsu (Lc 22, 66). Máu vô tội của Đức Giêsu sẽ đổ ra trên đồi Sọ (Lc 22, 20; Ga 19, 34). Máu châu báu ấy thực ra không đòi nợ máu, không đòi trả thù. Máu ấy đổ ra để xóa tội cho muôn người (Mt 26, 28), để giao hòa con người với Thiên Chúa.
Một số người sẽ phải chịu trách nhiệm về việc đổ máu Đức Giêsu, nhưng ngay cả những người ấy cũng có thể thoát khỏi án phạt nhờ chính dòng máu từ trái tim yêu thương của Đấng bị đóng đinh. Đức Giêsu trên thập giá đã tha thứ cho những kẻ giết mình. “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23, 34). Đức Giêsu phục sinh đã sống sự tha thứ ấy khi Ngài chẳng hề báo thù những kẻ can dự vào cái chết của Ngài. Các tông đồ cũng lần lượt chia sẻ chén đắng của Thầy mình. Kitô hữu tự bản chất là ngôn sứ cho thế giới mình đang sống. Chỉ mong chúng ta cũng can đảm sống như Giêsu và chết như Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, Chúa đã làm người như chúng con, nên Chúa hiểu gánh nặng của phận người. Cuộc đời đầy cạm bẫy mời mọc mà con người lại yếu đuối mong manh. Hạnh phúc thường được trộn bằng nước mắt, và giữa ánh sáng, cũng có những bóng mờ đe dọa. Lạy Chúa Giêsu, nếu có lúc con mệt mỏi và xao xuyến, xin nhắc con nhớ rằng trong Vườn Dầu Chúa đã buồn muốn chết được. Nếu có lúc con thấy bóng tối bủa vây, xin nhắc con nhớ rằng trên thập giá Chúa đã thốt lên: Sao Cha bỏ con? Xin nâng đỡ con, để con đừng bỏ cuộc. Xin đồng hành với con, để con không cô đơn. Xin cho con yêu đời luôn dù đời chẳng luôn đáng yêu. Xin cho con can đảm đối diện với những thách đố vì biết rằng cuối cùng chiến thắng thuộc về người có niềm hy vọng lớn hơn. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
PHÚ CƯỜNG
HIỆP THÔNG LOAN BÁO TIN MỪNG.
Người đời vẫn thường hay nói: “Còn sống thì không cho ăn, chết nhăn răng mới bày đặt cúng kiếng…”. Quả thực, khi nhìn vào cuộc sống thường ngày, có lẽ chúng ta đã thấy được thái độ sống thật và giả định hình ảnh người thân của mình đã mất. Khi người thân còn sống, họ cần đến sự quan tâm, chăm sóc của con cái, nhưng con cái lại thờ ơ. Khi họ vây mắt, con cái tỏ vẻ có nhung với cha mẹ bằng cách tổ chức lễ tang thật linh đình: ai kèn tây, biểu hoa, đèn điện, nến, than thương….
Lời Chúa chúng ta vừa nghệ, Chúa Giêsu đã trách mắng những người Pharisiêu và các nhà thông luật vì họ sống đạo đức giả. Chúa Giêsu vô trách vì họ chỉ sống bề ngoài nhưng ác tâm họ lại xa rời Thiên Chúa: “Khốn cho người! Những người xây dựng lăng cho các ngôn sứ, nhưng cha của những người đã giết chết các vị ấy! Như vậy, những người vừa chứng thực vừa tán thành công việc của cha ông những người, bởi vì họ đã giết các vị ấy, còn những người thì xây lăng. Hãy vui mừng cho mọi người, chào đón những nhà thông luật! Những người đã lưu trữ khóa của sự hiểu biết: những người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, những người lại ngăn chặn”.
Chúa Giêsu đã khích lệ những người Pharisêu và các nhà thông luật, Người mong rằng họ nhận ra đời sống giả dối để thật lòng quay về với Chúa, nhưng họ lại cố gắng chấp nhận và giữ thái độ sống đạo đức giả của họ, nguy hiểm hơn nữa, họ còn bảo vệ lối sống đạo đức giả bằng cách kết hợp lại với nhau để chống lại Chúa Giêsu: “ Khi Đức Chúa Giêsu ra khỏi đó, các kinh sư và các người Pharisêu bắt đầu giận dữ Người ra mặt, và trả hỏi Người về nhiều chuyện, gài bẫy để xem có bắt được Người nói điều gì sai chăng”.
Chúa Giêsu không chỉ trách những người Pharisiêu, nhà thông luật mà còn vô địch cho mỗi người chúng ta. Chúng ta đôi khi cũng sống giả dối với Chúa, cụ thể là đi tham dự thánh lễ, chúng ta đi lễ cho xong, tổ chức các lễ thánh cho màn hoành tráng để quay phim, chụp hình, phát sóng trực tiếp trên các trang mạng truyền thông, nhưng chúng tôi đã quên đi sự chuẩn bị tâm hồn sốt sắng để tham dự thánh lễ cho xứng đáng…
Lạy Chúa Giêsu, nhờ Lời Chúa soi sáng, chúng con có giây phút hồi tâm để nhận lấy những tội lỗi của mình để thay đổi lối sống phù hợp với Lời Chúa dạy. Cụ thể nhất là sống thành thật với Chúa, với tha nhân, và quyết tâm không lối sống đạo đức giả như Tin khuyến khích đã đến. Xin Chúa biến đổi tâm hồn chúng để mỗi ngày sống chúng có thể đảm bảo sự sống thực sự mà cho vay Tin khuyến khích của Chúa trong các mối tương quan của chúng con. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #muathuongnien