09.09.2024 – Thứ Hai Tuần XXIII Thường Niên
Lời Chúa: Lc 6, 6-11
“Các ông quan sát xem Người có chữa lành bệnh trong ngày Sabbat không”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Vào một ngày Sabbat, Chúa Giêsu vào hội đường và giảng dạy. Khi ấy ở đó có một người tay hữu bị khô bại. Những luật sĩ và biệt phái quan sát xem Người có chữa lành người ấy trong ngày Sabbat không, để có cớ tố cáo Người. Nhưng Người biết tư tưởng các ông, liền bảo người có tay khô bại rằng: “Ngươi hãy chỗi dậy mà đứng ra giữa đây”. Người đó đứng thẳng dậy. Ðoạn Chúa Giêsu bảo các ông ấy rằng: “Tôi hỏi các ông, ngày Sabbat được phép làm sự lành hay sự dữ, cứu sống hay là giết chết?” Rồi đưa mắt nhìn mọi người, Chúa bảo người đó rằng: “Ngươi hãy giơ tay ra”. Người ấy giơ ra, và tay người ấy được lành. Bấy giờ các ông đầy lòng tức giận, và bàn định với nhau xem có thể làm gì được Chúa Giêsu.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
Chúng ta không biết nhiều chi tiết về người đàn ông này. Ông bao nhiêu tuổi, có gia đình chưa, sống bằng nghề gì? Chỉ biết là bàn tay phải của ông bị teo, không duỗi được (c. 6). Chắc là nó bị co quắp vì các cơ không hoạt động bình thường. Như thế sẽ rất khó chịu và bất lợi để sinh hoạt hàng ngày. Hơn nữa đây lại là bàn tay phải, bàn tay chính để làm việc. Người đàn ông có bàn tay thương tật đã đến hội đường vào ngày sabát. Ông đến để nghe giảng dạy và cầu nguyện như mọi người.Có vẻ ông chẳng mong gì, chẳng xin được Đức Giêsu chữa lành, dù tiếng tăm của Ngài lúc đó đã lan rộng nhiều nơi (Lc 5, 15).
Thật bất ngờ khi Ngài bảo ông: “Hãy trỗi dậy và ra đứng giữa đây.” Ông chẳng biết chuyện gì sẽ xảy ra cho mình, nhưng đã vâng lời. Ông đứng ở ngay giữa cho mọi người thấy. Sau đó Ngài bảo ông: “Hãy duỗi bàn tay của anh ra!” (c. 10). Một lần nữa ông lại vâng lời . Ông làm điều mà có lẽ từ lâu ông không làm được. Duỗi bàn tay khô héo, co quắp này, để có thể cầm cái ly, cái chén. Ước mơ đơn giản ấy nào ngờ hôm nay được thực hiện. Ông đã duỗi bàn tay theo lời Đức Giêsu, và nó đã trở lại bình thường. Bàn tay như được sống lại, được phục hồi, mềm mại, dễ bảo. Cuộc đời ông từ nay sẽ tươi hơn, có ích hơn, ít phải nhờ vả hơn. Đức Giêsu đã làm phép lạ này không phải vì được yêu cầu, nhưng như một câu trả lời cho các kinh sư và những người Pharisêu. Họ rình xem Ngài có chữa bệnh trong ngày sabát không, để tố cáo Ngài. bởi lẽ theo họ, ngày sabát chỉ được chữa những bệnh nguy tử. Đức Giêsu đã vạch trần âm mưu này và công khai tỏ thái độ. Câu hỏi quen thuộc: có được phép làm điều này vào ngày sabát không? được thay bằng câu hỏi mới: ngày sabát được phép làm điều lành hay dữ; cứu mạng sống hay hủy hoại mạng sống? (c. 9). Phép lạ sau đó của Đức Giêsu chính là câu trả lời (c. 10).
Nhiều khi không làm một điều tốt, cũng bằng với việc làm một điều xấu, Không cứu một người vào giây phút ấy, cũng bằng gián tiếp giết chết họ. Đức Giêsu đã không coi ngày sabát như ngày chỉ biết ngồi khoanh tay, nhưng như ngày để làm điều tốt, để cứu sự sống con người. Dù sao Đức Giêsu đã không hề đụng đến ông có bàn tay bị tật. Khó lòng bắt lỗi Ngài đã vi phạm ngày sabát Ngài chữa cho ông ấy chỉ bằng một lời mà thôi. Các Kitô hữu không còn phải giữ ngày sabát nữa, nhưng giữ Chúa Nhật. Đây là ngày để chúng ta làm điều tốt, để chăm lo cho sự sống. Chữa cho một bàn tay bị teo tóp được lành, việc này không nhỏ. Làm cho một con người có thể sống bằng đôi tay của mình, là chuyện lớn. Đức Giêsu đã phải trả giá cho việc chữa bệnh của mình. Chúng ta cũng phải trả giá khi dám bảo vệ một sự sống nhỏ nhoi. Chỉ mong bàn tay tôi không co lại, nhưng mở ra cho mọi người.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, ai trong chúng con cũng thích tự do, nhưng mặt khác chúng con thấy mình dễ bị nô lệ. Có nhiều xiềng xích do chính chúng con tạo ra. Xin giúp chúng con được tự do thực sự: tự do trước những đòi hỏi của thân xác, tự do trước đam mê của trái tim, tự do trước những thành kiến của trí tuệ. Xin giải phóng chúng con khỏi cái tôi ích kỷ, để dễ nhận ra những đòi hỏi tế nhị của Chúa, để nhạy cảm trước nhu cầu bé nhỏ của anh em. Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con được tự do như Chúa. Chúa tự do trước những ràng buộc hẹp hòi, khi Chúa đồng bàn với người tội lỗi và chữa bệnh ngày Sabát. Chúa tự do trước những thế lực đang ngăm đe, khi Chúa không ngần ngại nói sự thật. Chúa tự do trước khổ đau, nhục nhã và cái chết, vì Chúa yêu mến Cha và nhân loại đến cùng. Xin cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng, để chúng con được tự do bay cao.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
PHÚ CƯỜNG
HIỆP THÔNG LOAN BÁO TIN MỪNG.
Đức Tổng Giám mục Socrates Buenaventura Villegas đã đưa ra ba loại lòng tốt như sau. Đầu tiên, một hành động tử tế trong mười giây và mong đợi được đền đáp suốt đời. Chúng ta thực hiện một hành động tử tế và mình mong đợi được cảm ơn, được ghi nhớ và do đó cảm thấy tồi tệ khi không được công nhận và đánh giá cao. Đây là hình thức tử tế thấp nhất. Thứ hai, khi chúng ta thực hiện một hành động tử tế và chúng ta không mong đợi bất cứ điều gì đáp lại. Nghĩa là chúng ta thực hiện một hành động tử tế với một người thực sự không thể trả ơn chúng ta như: cho một người lạ hoặc cho một người ẩn danh và được gửi cách ẩn danh. Đây là hình thức tử tế cao hơn vì nó không tìm kiếm bất kỳ sự đền đáp nào. Thứ ba, một hành động tử tế mà người thực hiện hành động đó sẽ bị tố cáo và trừng phạt vì đã làm giống như những gì Chúa Giêsu làm trong Tin mừng hôm nay khi Người thực hiện một hành động tử tế với một người tay hữu bị khô bại vào ngày Sabat. Các luật sĩ và biệt phái rất tức giận đến nỗi họ bàn định với nhau xem có thể làm gì được Chúa Giêsu vì đã thực hiện một hành động tử tế như vậy.
Trong bài Tin mừng hôm nay, chúng ta nghe rằng, Chúa Giêsu bị các luật sĩ và biệt phái theo dõi xem Người có chữa bệnh vào ngày Sabat không để họ có thể tìm ra điều gì đó mà buộc tội Người. Thật là một thái độ đáng thương. Có lẽ họ ghen tị với Chúa Giêsu. Họ thấy Chúa Giêsu làm một điều tốt, một hành động tử tế và họ cố gắng tìm ra điều gì đó sai trái trong đó.
Làm việc thiện không phải là điều xấu hổ, làm việc ác thì mới đáng xấu hổ, nhưng có những kẻ còn vô liêm sỉ khi làm việc ác. Thế gian ngày nay lại thường ưa chuộng nhiều nhất những tình huống mà những người làm điều thiện bị chế giễu, trong khi những người làm điều ác lại được ca ngợi. Có người nói rằng, các lập trường đạo đức chính trực thường được xem là lạc hậu và không sáng suốt, trong khi kẻ ác được coi là hấp dẫn và hiện đại. Nếu đức tin hay sự xác tín của chúng ta yếu đuối thì chúng ta sẽ bị đe dọa bởi cách thao túng như vậy. Do đó, chúng ta hãy noi gương Chúa Giêsu và đừng bao giờ đánh mất tầm nhìn mà Người trình bày cho chúng ta trong Tin mừng.
Cuối cùng, chúng ta hãy tự hỏi mình và suy nghĩ rằng, tại sao chúng ta phải tôn trọng điều mà khi có ai đó nói đến việc phải làm điều tốt và tránh điều xấu? Chúng ta có ghen tị khi có ai đó làm điều tốt và được công nhận vì điều đó không?
Lạy Thiên Chúa toàn năng và nhân lành, xin gia tăng thêm sức mạnh của Chúa Thánh Thần và lòng tin cho con để con có được sự khôn ngoan, biết phân định mà sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, chỉ biết chọn ý Chúa muốn mà can đảm thực hiện cách tử tế theo gương Chúa Giêsu trong cuộc sống hôm nay. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #muathuongnien