06.09.2024 – Thứ Sáu Tuần XXII Thường Niên
Lời Chúa: Lc 5, 33-39
“Khi tân lang phải đem đi khỏi họ, bấy giờ họ ăn chay”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, những người biệt phái và luật sĩ nói với Chúa Giêsu rằng: “Tại sao môn đồ của Gioan năng ăn chay và cầu nguyện, cả môn đồ của những người biệt phái cũng vậy, còn môn đệ của Thầy lại cứ ăn uống?” Người đáp lại rằng: “Các ông có thể bắt các bạn hữu đến dự tiệc cưới, ăn chay, đang khi tân lang còn ở với họ chăng? Nhưng sẽ đến những ngày mà tân lang phải đem đi khỏi họ, bấy giờ họ sẽ ăn chay trong những ngày ấy”.
Người còn nói với họ thí dụ này rằng: “Không ai xé miếng vải áo mới mà vá vào áo cũ; chẳng vậy, áo mới đã bị xé, mà mảnh vải áo mới lại không ăn hợp với áo cũ. Cũng chẳng ai đổ rượu mới vào bầu da cũ; chẳng vậy, rượu mới sẽ làm vỡ bầu da, rượu chảy ra và bầu da hư mất. Nhưng rượu mới phải đổ vào bầu da mới, thì giữ được cả hai. Và không ai đang uống rượu cũ mà lại thèm rượu mới, vì người ta nói: ‘Rượu cũ thì ngon hơn’ “.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
Sau khi Lêvi, người thu thuế, được Thầy Giêsu mời gọi đi theo, ông đã tổ chức bữa đại tiệc khoản đãi Thầy và các môn đệ. Ông còn mời các bạn đồng nghiệp đến dùng bữa để từ giã. Ăn uống vui vẻ, hòa đồng cả với những người bị xã hội tránh xa, đó là một nét đặc biệt của nhóm Thầy Giêsu. Đừng quên chính Thầy cũng bị mang tiếng là tay ăn nhậu (Lc 7, 34). Như thế nhóm của Thầy không có nét khắc khổ, như các nhóm môn đệ của Gioan hay của người Pharisêu. Các nhóm này thường hay ăn chay và cầu nguyện. “Còn môn đệ Thầy thì ăn với uống !” (c. 33). Các nhà lãnh đạo Do Thái giáo hỏi Thầy về lý do có sự khác biệt đó. Thầy trả lời: vì bầu khí của nhóm Giêsu là bầu khí vui của tiệc cưới. Chú rể chính là Thầy, còn các môn đệ là những khách dự tiệc.\ Chẳng ai dự tiệc cưới mà lại ăn chay. Chẳng ai buồn khi chàng rể còn đang ở bên cạnh (c. 34).
Bởi đó thật là dễ hiểu nếu các môn đệ không ăn chay một tuần hai lần, nếu họ có nét mặt tươi tắn và sẵn sàng chung vui với người khác. Chuyện Thầy Giêsu ăn uống hồn nhiên với những tội nhân cho thấy Thiên Chúa không khinh, nhưng quý họ và mời họ trở về. Thầy cho thấy mình đang rao giảng Tin Mừng, loan báo Tin Vui. Đến với Thầy là gặp được niềm vui cứu độ. Thầy Giêsu và các môn đệ đều mời gọi người ta hoán cải (Mc 1,15; 6,12) Nhưng hoán cải ở đây không phải là chuyện buồn, mà là chuyện vui, bởi lẽ hoán cải là thay đổi tận căn cái nhìn về Thiên Chúa và người khác. Chẳng ai vui bằng người thoát ra khỏi được cảnh nô lệ tội lỗi. Cả thiên đàng cũng mừng vui khi một người hoán cải (Lc 15, 7. 10). Thầy Giêsu đã trao cho các môn đệ niềm vui của chính mình. Ba lần Ngài nói đến niềm vui trọn vẹn (Ga 15,11; 16,24; 17,13).
Kitô giáo bắt nguồn từ niềm vui phục sinh và sống mãi nhờ niềm vui ấy. Các tông đồ bị đánh đòn mà lại vui, bởi họ chịu vì Đức Giêsu (Cv 5,41). Niềm vui là đặc nét của người Kitô hữu qua mọi thách đố. Niềm vui là quà tặng lớn của chúng ta cho một thế giới muộn phiền. Chàng rể Giêsu đang ở với chúng ta cho đến tận thế và mãi mãi, nên “anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa” (Pl 4, 4). Chúng ta chỉ có thể là sứ giả của Tin Mừng nếu ta có niềm vui nội tâm. Niềm vui này phải tỏa ra như hương thơm làm mọi người ngây ngất. Ông Nietzsche một triết gia vô thần người Đức viết cho các Kitô hữu: “Nếu niềm tin của các anh làm các anh hạnh phúc, thì hãy cho tôi thấy hạnh phúc ấy trên khuôn mặt của các anh… Nếu Tin Mừng của Sách Thánh được viết trên khuôn mặt của các anh rồi, thì các anh chẳng cần phải cố nhấn mạnh đến giá trị của Sách ấy nữa.” Nietzsche không tin một Kitô hữu buồn, mà bảo mình tin vào sự phục sinh. Chúng ta có bao giờ để ý soi khuôn mặt Kitô hữu của mình không?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, có những ngày con cảm thấy đời sống thật nặng nề; có những lúc con muốn buông trôi, để mặc cho dòng đời đưa đẩy; có những khoảng thời gian dài, con như mảnh đất khô khan cằn cỗi. Xin cho con ánh sáng của Chúa để con biết lối mà đi. Xin cho con tấm bánh của Chúa để con có sức mà dấn bước. Xin cho con Lời của Chúa để con vững một niềm tin. Xin cho con sự sống của Chúa để con lấy lại niềm hăng say và sự tươi tắn, niềm vui và sáng tạo.
Lạy Chúa Giêsu, con thấy mình cần Chúa trong mỗi giây phút của cuộc đời. Ước gì ai gặp con cũng gặp được sự hiện diện của Chúa.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
PHÚ CƯỜNG
HIỆP THÔNG LOAN BÁO TIN MỪNG.
“Tại sao môn đệ của Thầy không ăn chay?”. Chúng ta không lạ gì với những phản ứng có phần khó chịu hoặc sự than phiền kiểu như thế của nhóm người biệt phái và luật sĩ nhắm vào Chúa Giêsu! Có lẽ, họ là những người đáng thương hơn là đáng trách, đáng được thông cảm, sửa dạy hơn là kết án! Với họ, việc tốt nhất vẫn là: “nghiêm chỉnh chấp hành” mọi điều luật. Giữ chay, bởi vì đó là luật, và luật nói sao thì cứ thế mà làm. Không, việc giữ chay như thế không có ý nghĩa. Với việc đặt lại trọng tâm và ý nghĩa thật sự của việc ăn chay và giữ luật; Chúa Giêsu đã đưa ra giải pháp để sống đức tin: “Rượu mới thì phải đổ vào bầu da mới”.
Trọng tâm của niềm tin là Thiên Chúa, không phải luật. Thiên Chúa mới là trọng tâm của đời sống đức tin. Trích thư thánh Phaolô gửi tín hữu Côlôsê, là bản thánh thi tuyệt đẹp diễn tả Chúa Giêsu là trọng tâm của niềm tin, là thứ rượu mới, rượu hảo hạng: “Ðức Giêsu Kitô là hình ảnh của Thiên Chúa vô hình, là trưởng tử mọi tạo vật, vì trong Người, muôn loài trên trời dưới đất đã được tác thành, mọi vật hữu hình và vô hình, dù là các Bệ thần hay Quản thần, dù là Chủ thần hay Quyền thần: Mọi vật đã được tạo thành nhờ Người và trong Người. Và Người có trước mọi loài, và mọi loài tồn tại trong Người. Người là đầu thân thể, tức là Hội thánh, là nguyên thuỷ và là trưởng tử giữa kẻ chết, để Người làm bá chủ mọi loài. Vì chưng, Thiên Chúa đã muốn đặt tất cả viên mãn nơi Người, và Thiên Chúa đã giao hòa vạn vật nhờ Người và vì Người; nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa ban hòa bình trên trời dưới đất” (Cl 1,15-20).
Như thế, khi đặt Chúa Giêsu là trọng tâm của đời sống đức tin, thì con người chúng ta, khi cư xử với nhau, mỗi người cũng sẽ là trọng tâm đối với người khác, chứ không phải là những tương quan công việc, luật lệ, quyền lực, hay điều gì khác…Cho nên, trong thông điệp Ngàn năm thứ ba, Đức thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nhấn mạnh điều này khi lấy chủ đề: “Con người là con đường của Giáo hội”. Và trải qua những ngày tháng dịch bệnh, chắc hẳn, chúng ta nhận ra một kinh nghiệm quý giá này, đó là: mọi thứ xảy ra quá nhanh; nhanh đến mức dường như làm cho mọi người lúng túng xoay sở, cuống cuồng tìm kiếm giải pháp. Nhưng sẽ là sai lầm và rất sai lầm, nếu người ta chỉ lấy luật lệ làm trọng tâm, lấy quyền lực làm trung tâm, bảo vệ luật, và bảo vệ quyền, hay bảo vệ thứ gì khác… mà không phải bảo vệ con người, bảo vệ sự sống, thì ngay lập tức con người và quyền sống của con người sẽ bị vùi dập. Và như thế, đau khổ, bế tắc và khủng hoảng nhân đạo đã xảy ra và vẫn sẽ tiếp tục xảy ra. Chúng ta cùng hiệp ý nguyện xin Chúa ban thêm ơn đức tin, giúp chúng ta vững tin rằng, chỉ có Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất, và trọng tâm của đời sống chúng ta là chính Chúa Giêsu. Như thánh Phêrô tông đồ, trong bài giảng cho dân chúng ở sách Công vụ tông đồ chương 12, đã phải nhấn mạnh: “Ngoài Đức Giêsu Kitô, không ai đem lại ơn cứu độ; vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ” (Cv 4,12).
Lạy Chúa Giêsu, nguyện xin Chúa thương thánh hóa con người hôm nay, và cho mỗi chúng con luôn có được con tim xót thương của Chúa, luôn nhận biết rằng, chỉ có Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất; đồng thời, xin cũng thương giúp chúng con không ngừng cư xử tốt với nhau, sống vì nhau và cho nhau, chứ không vì điều gì khác. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #muathuongnien