26.08.2024 – Thứ Hai Tuần XXI Thường Niên
Lời Chúa: Mt 23, 13-22
“Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ dẫn đường đui mù”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: “Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình! Vì các ngươi đóng cửa Nước Trời không cho người ta vào: vì các ngươi không vào, mà kẻ muốn vào, các ngươi cũng chẳng để cho vào.
“Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình! Vì các ngươi đọc kinh cho dài để nuốt tài sản của các bà goá, bởi thế, các ngươi sẽ chịu phán xét nặng hơn.
“Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình! Vì các ngươi rảo khắp biển khơi và lục địa, để tìm cho được một người tòng giáo, nhưng khi đã cho người đó tòng giáo, các ngươi làm cho nó trở thành con cái hoả ngục gấp hai lần các ngươi.
“Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ dẫn đường đui mù! Vì các ngươi nói rằng: Ai lấy đền thờ mà thề, thì không có giá trị gì, nhưng ai lấy vàng trong đền thờ mà thề, thì mắc lời thề. Hỡi kẻ ngu ngốc và đui mù, chớ thì vàng hay là đền thờ thánh hoá vàng, cái nào trọng hơn? Các ngươi còn bảo rằng: Ai lấy bàn thờ mà thề, thì không giá trị gì, nhưng ai lấy của lễ để trên bàn thờ mà thề, thì mắc lời thề. Hỡi những kẻ đui mù, chớ thì của lễ hay là bàn thờ thánh hoá của lễ, cái nào trọng hơn?
“Vậy ai lấy bàn thờ mà thề, thì lấy cả bàn thờ và mọi sự để trên bàn thờ mà thề. Kẻ nào lấy đền thờ mà thề, thì lấy cả đền thờ và Ðấng ngự trong đền thờ mà thề. Và kẻ nào lấy trời mà thề, thì lấy ngai toà Thiên Chúa và Ðấng ngự trên ngai toà ấy mà thề”.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
Trong Bài Giảng trên núi, Đức Giêsu đã nói đến Các Mối Phúc. Ngài chúc mừng những ai thuộc về Nước Trời bằng các lời Phúc cho. Còn trong chương 23 của Tin Mừng Mátthêu, Đức Giêsu lại 7 lần dùng lối nói Khốn cho, khi nói với giới lãnh đạo Do Thái giáo là các kinh sư và nhóm Pharisêu. Đức Giêsu không phải là người đầu tiên dùng lối nói khó chịu này. Các ngôn sứ thời xưa như Amốt hay Isaia (Am 6, 1; Is 5, 8-24) cũng đã lắm khi dùng lối nói này để tố cáo những người quyền thế. Mục đích của các ngôn sứ là vạch trần những sai phạm của họ, và cảnh báo cho mọi người biết mà tránh xa. Đức Giêsu đã nói như một vị ngôn sứ. Khi nói khốn cho, Ngài không có ý nguyền rủa hay kết án ai, cho bằng nói lên sự đau xót, thậm chí giận dữ đến độ trách phạt. “Khốn cho ngươi, hỡi Khoradin! khốn cho ngươi, hỡi Bétsaiđa!” Đức Giêsu đã nói như thế với các thành phố từ chối Ngài (Mt 11, 21). “Khốn cho kẻ nào nộp Con Người, thà nó đừng sinh ra thì hơn” (Mt 26, 24).
Đây không phải là một lời chúc dữ cho Giuđa, hay kết án anh phải đời đời hư mất. Đúng hơn đây diễn tả một tiếc nuối xót xa về tội của người môn đệ. Vào thời thánh Mátthêu viết sách Tin Mừng, từ sau năm 70, có một sự xung đột nghiêm trọng giữa các Kitô hữu gốc Do Thái với những nhà lãnh đạo Do Thái giáo lúc bấy giờ. Bài Tin Mừng hôm nay phản ánh sự căng thẳng đó. Các vị kinh sư và những người pharisêu đầy quyền lực không muốn đồng bào của mình tin vào một ông Giêsu bị đóng đinh. Ai tin sẽ bị trục xuất khỏi hội đường (x. Ga 9, 22). Như thế họ đã khóa cửa Nước Trời để chẳng ai vào được, kể cả họ (c. 13). Các vị kinh sư và nhóm Pharisêu hăng say trong việc truyền giáo. Họ muốn làm cho dân ngoại trở thành Dân Chúa. Tiếc thay, sau khi đã vào đạo rồi, những người tân tòng này có thể trở nên cứng nhắc vì nệ luật, và rơi vào thói giả hình. Họ “trở thành con cái của hỏa ngục gấp đôi các ông” (c. 15). Đức Giêsu cũng tố cáo sự phân biệt quá chi li về giá trị những lời thề. Đối với Ngài, thề nhân danh Đền thờ hay vàng trong Đền thờ, nhân danh bàn thờ hay lễ vật trên bàn thờ (cc. 16-20), thì cũng chẳng khác gì thề nhân danh chính Thiên Chúa (cc. 21-22).
Tất cả lời thề đều phải được giữ như nhau, đều ràng buộc như nhau. Những lời tố giác của Đức Giêsu đối với giới lãnh đạo Do Thái giáo vẫn đặt câu hỏi cho chúng ta thời nay. Làm sao để tôn giáo mở đường cho con người gặp gỡ Thiên Chúa, chứ không khép lại hay gây cản trở? Làm sao để người tân tòng thực sự trở thành con cái Nước Trời? Làm sao để chúng ta khỏi sa vào những chi li thái quá của luật lệ? Những lời của Đức Giêsu mời gọi chúng ta nhìn lại mình và thay đổi.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, khi đến với nhau, chúng con thường mang những mặt nạ. Chúng con sợ người khác thấy sự thật về mình. Chúng con cố giữ uy tín cho bộ mặt dù đó chỉ là chiếc mặt nạ giả dối. Khi đến với Chúa, chúng con cũng thường mang mặt nạ. Có những hành vi đạo đức bên ngoài để che giấu cái trống rỗng bên trong. Có những lời kinh đọc trên môi, nhưng không có chỗ trong tâm hồn, và ngược hẳn với cuộc sống thực tế. Lạy Chúa Giêsu, chúng con cũng thường ngắm mình trong gương, tự ru ngủ và đánh lừa mình, mãn nguyện với cái mặt nạ vừa vặn. Xin giúp chúng con cởi bỏ mọi thứ mặt nạ, đã ăn sâu vào da thịt chúng con, để chúng con thôi đánh lừa nhau, đánh lừa Chúa và chính mình. Ước gì chúng con xây dựng bầu khí chân thành, để chúng con được lớn lên trong bình an.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
PHÚ CƯỜNG
HIỆP THÔNG LOAN BÁO TIN MỪNG.
Đối với Do Thái giáo thời Chúa Giêsu, Kinh sư và Pharisêu là những thành viên thuộc giới lãnh đạo tôn giáo giáo. Họ có tầm ảnh hưởng và uy tín đối với dân chúng, bởi họ tiếp tục kết nối các chức năng và vai trò của cha ông, hướng dẫn các tín hữu, lối sống và chu trình hoàn chỉnh lề luật Môsê. Do đó, để vị trí và chức năng được tín nhiệm, chính họ phải là những người “làm gương” bằng chính đời sống của mình, nhất là trung thành thực thi những điều luật mà họ truyền đạt cho dân dân họ.
Tuy nhiên, trải qua những ngày trong sứ vụ công khai rao giảng Tin mừng, Đức Chúa Giêsu đã nhận được bộ mặt thật của nhiều người trong giới lãnh đạo (có thể, cả một hệ thống), và Người thẳng lên tiếng cách mạnh mạnh: “Khốn cho các người, diều các kinh sư và người Pharisêu đạo đức giả, các người khóa cửa nước trời không cho thiên hạ hạ vào! Chính những người không vào, mà những kẻ muốn vào, những người cũng không để họ vào”. Điều Chúa Giêsu muốn nói ở đây, đó là quan niệm và thái độ sai lạc trong đời sống đức tin: thay vì, giữ luật và thực hành lòng đạo đức, thờ phượng, mọi sự phải xuất phát từ lòng yêu mến và quy hướng về Thiên Chúa; thì những người kinh sư và Pharisêu lại lợi ích chức năng để cuốn hút dân dân chúng quy về mình, vun vén cải cách, vinh vọng về phía mình, nói cách khác, họ đánh lừa lòng đạo đức của dân dân họ, dùng những sự thật thánh thiêng và cả hệ hoa phượng tự, như một “phương thế” để thu được những giá trị vật chất tầm thường, cho bản thân hay “hệ thống của mình”.
Lời Chúa hôm nay cảnh tỉnh mỗi người Kitô hữu: có thể, chúng ta đọc kinh, lần chuỗi, tham dự thánh lễ và cầu nguyện siêng năng, đối thoại nhìn bên ngoài, nhìn có vẻ đạo đức và lòng tốt Chúa, nhưng Chúa Giêsu không cho phép chúng tôi dừng lại ở đó, Người mời gọi những môn đệ của Chúa, thực thi các việc đạo đức, trước hết, xuất phát từ lòng tin và yêu mến Chúa thực sự, sau là thánh hóa và biến đổi đời sống như Lời Chúa đã dạy, có thể được thể hiện bằng một đời sống yêu thương và phục vụ vô lợi.
Lạy Chúa Giêsu, Người là đường thánh thiện và thực sự hảo hảo, xin giúp chúng con Khiêm tốn và chân thành, nhìn nhận những mảnh mỏng , lũ tội lỗi nơi bản thân, đồng thời, biết tín thác vào ân tha thứ và lòng nhân từ của Chúa, qua bí tích Giao hòa, để mỗi ngày chúng con sống đẹp lòng Chúa và mang lại nhiều hoa trái, niềm vui và bình an đến cho nhau . Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #muathuongnien