23.08.2024 – Thứ Sáu Tuần XX Thường Niên
“Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi, và yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, những người biệt phái nghe tiếng Chúa Giêsu đã làm cho những người Sađốc câm miệng, thì họp nhau lại. Ðoạn một người thông luật trong nhóm họ hỏi thử Người rằng: “Thưa Thầy, trong lề luật, giới răn nào trọng nhất?” Chúa Giêsu phán cùng người ấy rằng: “Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Ðó là giới răn thứ nhất và trọng nhất. Nhưng giới răn thứ hai cũng giống giới răn ấy, là: Ngươi hãy yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi. Toàn thể lề luật và sách các tiên tri đều tóm lại trong hai giới răn đó”.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
Theo truyền thống hội đường Do thái, Luật gồm 613 điều răn. 365 điều cấm làm và 248 điều phải làm. Giữa một rừng điều răn như thế, người thông luật đã hỏi Đức Giêsu: “Điều răn nào trọng nhất trong Luật Môsê?” (c. 36). Đức Giêsu đã trả lời bằng một câu trong kinh Shema, kinh mà người Do thái phải đọc mỗi ngày. “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, với tất cả trái tim ngươi, tất cả linh hồn ngươi, tất cả trí khôn ngươi” (Tl 6, 5). Và Ngài còn thêm một điều răn thứ hai nữa (c. 39). “Ngươi phải yêu mến người thân cận như chính mình” (Lv 19, 18). Tất cả Luật Môsê nằm trong hai điều răn đó. Hai điều răn được gói trong một động từ yêu. Mọi điều cấm làm và mọi điều buộc làm, đều bắt nguồn từ và qui về tình yêu.
Các bạn trẻ thường nghĩ yêu là chuyện dễ. Nhưng yêu với tất cả trái tim, tất cả linh hồn, tất cả trí khôn, tất cả sức lực, nghĩa là yêu với trọn cả con người mình, thì điều đó không dễ. Đối với người Do thái, trái tim là nơi phát sinh toàn bộ đời sống tinh thần. Yêu mến Thiên Chúa bằng tất cả trái tim của mình là để cho Ngài chi phối mọi tư tưởng, mọi ý muốn, mọi tình cảm. Tất cả đều nhằm làm cho Ngài được mọi người nhận biết và tôn vinh. Yêu người thân cận như chính mình cũng là điều rất khó. Có bao người làm chúng ta đau khổ và bị xúc phạm. Yêu thương và tôn trọng họ đòi một sự từ bỏ mình không nhỏ. Nhưng chúng ta cũng dễ coi mình là trung tâm và qui tất cả về mình. Chúng ta lạnh lùng trước nỗi đau, thiếu sẻ chia và độc đoán, đôi khi dùng tha nhân như phương tiện lót đường để ta tiến thân.
Nói chung, dù yêu Chúa hay yêu người, chúng ta cũng phải ra khỏi mình, trao đi chính mình và chấp nhận mọi hy sinh mà tình yêu đòi hỏi. Đức Giêsu đã tóm Luật Môsê trong động từ yêu mến. Và Ngài đã hoàn thiện Luật này bằng cách đẩy yêu mến đến cùng. Kitô hữu chẳng những yêu mến Thiên Chúa với trọn con người mình, mà còn được mời yêu mến Đức Giêsu trên mọi thụ tạo khác, trên mọi của cải, trên những người ruột thịt, và trên cả mạng sống. Kitô hữu là người mang mối tình sâu đậm với Đức Giêsu, “Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi” (Gl 2, 20), đến nỗi họ có thể tuyên xưng như Phêrô: “Thầy biết con mến Thầy.” Đức Giêsu cũng không chỉ đòi yêu tha nhân như chính mình. Ngài còn đòi ta phải yêu như Ngài đã yêu (Ga 13, 34-35). Một tình yêu tha thứ đến vô cùng, một tình yêu đối với cả kẻ thù, một tình yêu phục vụ như người tôi tớ, một tình yêu dám hiến mạng. Kitô hữu tự bản chất là người biết yêu và cuộc đời chỉ là tình yêu. Tình yêu đích thực với Thiên Chúa thì đưa tôi về với anh em. Tình yêu đối với anh em lại đòi tôi phải trở về với Thiên Chúa. Chỉ mong đời tôi đong đưa giữa hai tình yêu đó, để chúng nên một tình yêu.
Cầu nguyện:
Con đã yêu Chúa quá muộn màng! Ôi lạy Chúa là vẻ đẹp vừa cổ kính, vừa luôn mới mẻ, con đã yêu Chúa quá muộn màng! Bấy giờ Chúa ở trong con mà con thì ở ngoài, con cứ chạy đi tìm Chúa ở ngoài. Con thật hư hỏng, khi chạy theo các thụ tạo xinh đẹp. Bởi thế, bấy giờ Chúa ở với con mà con lại không ở với Chúa. Các thụ tạo xinh đẹp kia cứ giữ con ở xa Chúa, trong khi chúng hiện hữu được là nhờ Chúa. Chúa đã gọi con, đã gọi to và phá tan sự điếc lác của con. Chúa đã soi sáng và xua đi sự mù lòa của con. Chúa đã tỏa hương thơm ngát để con được thưởng thức, và giờ đây hối hả quay về với Chúa. Con đã nếm thử Chúa và giờ đây con đói khát Người. Chúa đã chạm đến con, nên giờ đây con nóng lòng chạy đi tìm an bình nơi Chúa.
(Thánh Augustino)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
PHÚ CƯỜNG
HIỆP THÔNG LOAN BÁO TIN MỪNG.
Chúng ta biết, nhóm Sađốc, Biệt phái và Luật sĩ rất ganh ghét Chúa Giêsu, nên thường đua nhau đấu lý với Người và tìm cách để hạ bệ Người. Sau cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và nhóm Sađốc khiến nhóm này phải câm miệng (trong đoạn Tin mừng hôm qua), nhóm Biệt phái lại họp nhau để tiếp tục tranh luận với Người về giới răn trọng nhất trong sách Luật Môsê.
Khi được hỏi: “Thưa Thầy, trong lề luật, giới răn nào trọng nhất?”, Chúa Giêsu đã trích dẫn ngay điều luật thứ nhất trong Thập giới mà Thiên Chúa đã truyền cho Môsê (Đnl 6,5). Tầm mức quan trọng của điều luật này không vì thứ tự đứng thứ nhất, nhưng vì ý nghĩa của điều luật, vì việc mến Chúa là điều quan trọng, đến nỗi người Do Thái đã kết điều luật này thành kinh để đọc một ngày hai lần.
Kiểu nói: yêu Chúa “hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn” có ý diễn tả rằng, lòng yêu mến Chúa phải có tính cách toàn diện, nghĩa là phải dồn tất cả con người của mình hướng về Chúa. Yêu Chúa hết lòng là dâng trọn vẹn tình yêu cho Thiên Chúa, không chia sẻ cho bất cứ thụ tạo nào; nếu có yêu thụ tạo thì cũng yêu vì Chúa. Yêu Chúa hết linh hồn là dâng cho Chúa mọi sở hữu, đặt Chúa làm chủ của mình, còn mình chỉ là quản lý, sử dụng của cải theo ý Chúa. Yêu Chúa hết trí khôn là dâng cho Chúa bản thân mình, không còn gì đòi hỏi cho mình nữa, để hoàn toàn quy phục một mình Thiên Chúa mà thôi.
Và, “yêu thương kẻ khác như chính mình” có ý nhấn mạnh về tầm quan trọng chứ không ở bản chất đối tượng. Vì thế, không thể yêu Chúa và yêu tha nhân là một. Sự “giống nhau” ở đây đòi hỏi chúng ta không thể yêu Chúa mà lại ghét anh chị em, và ngược lại. Sự “giống nhau” này không có nghĩa là thay thế mà phải là cả hai.
Mãi mãi, hai điều luật mà Chúa Giêsu nêu ra luôn có giá trị tóm gọn tất cả lề luật. Hai giới luật này liên kết chặt chẽ với nhau, không thể tách rời được. Như lời thánh Gioan đã quả quyết: “Nếu ai nói, yêu mến Chúa mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa, Đấng mà họ không trông thấy” (1Ga 4,20).
Chúng ta thấy, thường thì người ta dễ tỏ ra yêu mến Chúa, qua việc đi nhà thờ, đọc kinh cầu nguyện…; còn yêu tha nhân thì thật là khó, vì sống với nhau, ai cũng muốn, cũng giành cho mình được hơn người khác về mọi mặt, chứ không muốn hy sinh, thiệt thòi vì anh chị em. Bởi thế, lòng yêu mến Thiên Chúa phải được đo lường bằng tình yêu đối với tha nhân. “Hãy yêu tha nhân như chính mình”, nghĩa rằng, mình yêu bản thân như thế nào thì hãy yêu tha nhân như vậy.
Lạy Chúa Giêsu, chúng con hiểu rằng, yêu mến Chúa và anh chị em luôn phải được thể hiện cách cụ thể qua việc chu toàn bổn phận và sống tình liên đới trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của chúng con. Xin giúp chúng con thật sự nhìn thấy Chúa nơi anh chị em chung quanh chúng con; và cũng xin giúp chúng con luôn biết yêu anh chị em vì lòng yêu mến Chúa. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #muathuongnien