20.07.2024 – Thứ Bảy Tuần XV Thường Niên
Lời Chúa: Mt 12, 14-21
“Người cấm họ đừng cho ai biết Người, để ứng nghiệm lời đã phán”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, các người biệt phái đi ra ngoài, bàn mưu kế chống lại Chúa Giêsu để hãm hại Người. Biết thế, Chúa Giêsu rời bỏ nơi ấy. Có nhiều kẻ đi theo Người, và ai có bệnh, đều được Người chữa lành. Người cấm họ đừng cho ai biết Người, để ứng nghiệm lời tiên tri Isaia đã chép rằng:
“Này là tôi tớ Ta đã chọn, là người Ta rất yêu dấu, đẹp lòng Ta mọi đàng. Ta sẽ cho Thần trí ngự trên Người. Người sẽ rao giảng sự công chính cho dân ngoại. Người không cãi cọ hay dức lác, và không ai nghe tiếng Người ngoài đường phố. Người không bẻ gãy cây sậy đã giập, không dập tắt tim đèn còn khói, cho đến lúc Người khiến sự công minh được toàn thắng. Dân ngoại sẽ hy vọng vào danh Người”.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
Chúng ta đã từng thấy một Đức Giêsu đầy uy quyền trong Bài Giảng trên núi và trong các phép lạ (Mt 6-9). Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy một Đức Giêsu ở vào thế yếu. Khi biết nhóm Pharisêu tìm cách giết mình thì Ngài lánh đi (c. 15). Ngài đã lánh đi nhiều lần khi gặp chống đối và đe dọa. Ngài lánh đi khi nghe tin Gioan bị nộp, rồi bị giết (Mt 4, 12; 14, 13). Đức Giêsu không đối đầu với kẻ bách hại như Ngài đã dạy môn đệ (Mt 10, 23). Ngài chỉ đón lấy cái chết khi Cha muốn. Đức Giêsu có tiếng tăm nhưng cũng rất âm thầm. Ngài chữa bệnh cho đám đông theo Ngài, nhưng lại muốn giữ kín (c. 16). Ngài không muốn những phô trương rầm rộ, những biểu dương hoành tráng. Đây là chọn lựa của Ngài ngay từ đầu sứ vụ khi Ngài từ chối không nhảy xuống từ nóc đền thờ để người ta vỗ tay. Và Ngài đã sống sự âm thầm này đến cuối đời khi Ngài không bước xuống khỏi thập giá để được kẻ thù tin kính. Sự phục sinh của Ngài có thể nói cũng là chuyện âm thầm, vì Ngài chỉ hiện ra với các môn đệ của Ngài (1 Cr 15, 5-8). Ngài chẳng hiện ra để đòi mạng Philatô, Caipha, Hêrốt… Giáo hội nhỏ bé của Ngài cũng đã âm thầm lớn lên sau hai mươi thế kỷ. Giáo hội này vẫn từ chối dùng quyền lực và bạo lực để xây dựng Nước Trời. Các Kitô hữu đầu tiên đã thấy khuôn mặt người Tôi Trung nơi Đức Giêsu. Đức Giêsu đã làm trọn từng nét của người Tôi Trung này (Is 42, 1-4). Đây là người được Thiên Chúa yêu mến, tuyển chọn và hài lòng, là người có Thần Khí Thiên Chúa, để được sai đến với muôn dân. Người Tôi Trung này sẽ loan báo công lý trước muôn dân, và sẽ đưa công lý đến toàn thắng (c. 20).
Tuy nhiên việc loan báo của người Tôi Trung này lại không ồn ào. “Người sẽ không cãi vã, không kêu to, chẳng ai nghe thấy Người lên tiếng giữa phố phường” (c. 19). Đức Giêsu đã loan báo Tin Mừng như một lời mời gọi. Ngài không dùng quyền năng Cha ban để đe dọa hay làm hại ai, nhưng để phục vụ mọi người trong âm thầm và khiêm hạ. Không bẻ gẫy cây lau bị giập, không làm tắt tim đèn leo lét (c. 20). Nâng niu những gì còn có chút hy vọng, gìn giữ những sự sống mong manh và khơi dậy những thiện chí còn ẩn giấu. Đó là điều Đức Giêsu vẫn làm khi đến với những người bị loại trừ, những tội nhân và người thu thuế. Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã nhắn nhủ các Đức Giám mục Việt Nam trong buổi triều yết ngày 27-6-2009 như sau: “Trong tinh thần đối thoại và hợp tác tôn trọng nhau, chỉ mong Giáo hội có thể góp phần xứng đáng vào sinh hoạt quốc gia, vào việc phục vụ tất cả người dân.” Xin cho chúng ta biết sống phục vụ như người Tôi Trung Giêsu để “xây dựng một xã hội công bằng, liên đới và bình đẳng.”
Cầu nguyện:
Lạy Thầy Giêsu, Thầy không gọi chúng con là tôi tớ, Thầy cũng không chỉ coi chúng con là môn đệ. Thầy còn coi chúng con như bạn hữu của Thầy, vì Thầy đã thổ lộ cho chúng con những điều riêng tư thầm kín nhất trong tương quan giữa Thầy với Cha. Hơn nữa, sau phục sinh, Thầy đã gọi các môn đệ là anh em. Mặc nhiên Thầy tự nhận mình là Anh Trưởng đứng đầu một đoàn em đông đúc. Xin cho chúng con luôn thi hành ý muốn của Cha để trở nên những người em cùng huyết nhục với Thầy. Lạy Thầy Giêsu, Thầy đã nâng chúng con lên làm môn đệ, làm bạn, làm anh em của Thầy. Còn Thầy lại hạ mình xuống phục vụ chúng con như người tôi tớ, rửa chân cho chúng con như một nô lệ và chết thay cho chúng con trên thập giá. Xin cho chúng con hiểu được tấm lòng của Thầy và sống yêu thương mọi người như anh em. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
PHÚ CƯỜNG
HIỆP THÔNG LOAN BÁO TIN MỪNG.
Đoạn Tin mừng liền trước Tin mừng hôm nay thuật lại cho chúng ta thấy: Ngày Sabat, Chúa Giêsu vào hội đường và những người Pharisêu đến hỏi Chúa Giêsu: “Có được phép chữa bệnh ngày Sabat không?”. Họ hỏi thế là để tố cáo người. Trước câu hỏi của những người Pharisêu, Chúa Giêsu trả lời cho họ biết: “Ngày Sabat được phép làm điều lành”. Sau đó, Chúa Giêsu chữa lành cho người bị bại tay. Tiếp theo, Tin mừng hôm nay thuật lại: Ra khỏi đó, nhóm Pharisêu bàn bạc để tìm cách giết Đức Giêsu. Biết vậy, Đức Giêsu lánh khỏi nơi đó. Dân chúng theo Người đông đảo và Người chữa lành hết. Người còn cấm họ không được tiết lộ Người là ai. Như thế là để ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia đã nói: Đây là Người tôi tớ Ta đã tuyển chọn, đây là người Ta yêu dấu: Ta hài lòng về Người. Ta cho Thần khí Ta ngự trên Người. Người sẽ loan báo công lý trước muôn dân. Người sẽ không cãi vã, không kêu to, chẳng ai nghe thấy Người lên tiếng giữa phố phường. Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi, cho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng, và muôn dân đặt niềm hy vọng nơi danh Người.
Như vậy, Tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy: Chúa Giêsu chính là “Người tôi tớ đau khổ” mà tiên tri Isaia đã loan báo. Tiên tri Isaia cho thấy “Người tôi tớ đau khổ”, Đấng Mêsia được giới thiệu với chúng ta như một người được Thiên Chúa sai đi thực hiện sứ mệnh, sẽ chịu bất công vì lợi ích của người khác, sẽ bị từ chối, và cuối cùng được minh oan và tôn vinh. Sứ mệnh của Người tôi tớ đau khổ là mang lại công lý và ơn cứu độ cho tất cả mọi người, kể cả dân ngoại. Thế nhưng, vào thời của Chúa Giêsu, những người Do Thái lại có quan niệm về Đấng Mêsia hoàn toàn khác với những gì mà tiên tri Isaia đã loan báo. Đối với người Do Thái thời Chúa Giêsu, Đấng Mêsia sẽ là nhà lãnh đạo chính trị và sẽ dẫn dắt người dân Israel thoát khỏi sự áp bức, biến họ thành một quốc gia tự do, thịnh vượng và hùng mạnh.
Chúa Giêsu hoàn thành trọn vẹn lời tiên tri Isaia bằng cách trở thành Người tôi tớ đau khổ, vì vai trò thiên sai của Người khác nhiều so với những gì nhiều người đã dự đoán: Người không phải là dạng Đấng Cứu Thế như nhiều người mong đợi; Người là Đấng có lòng khiêm nhường và hiền lành; Người là Đấng sẽ cứu chuộc con người bằng máu thánh giá của Người; và Người là Đấng sẽ ban ơn cứu rỗi cho mọi người, không chỉ riêng dân Israel.
Ngày nay, không ít người trong chúng ta vẫn còn giữ quan điểm giống như những người Pharisêu, vẫn có những kỳ vọng sai lầm về Thiên Chúa. Chúng ta dễ dàng đưa ra ý tưởng của riêng mình về điều Chúa nên làm và những gì công lý đích thực đòi hỏi. Chúng ta khó chấp nhận một Đấng Mêsia như một tôi tớ chịu đau khổ và cứu chuộc mọi người qua đau khổ đó. Chúng ta thường khó chấp nhận Thiên Chúa như chính Ngài. Thật khó để loại bỏ những ý tưởng của riêng chúng ta về những gì mình muốn Chúa làm. Điều này còn đặc biệt khó khăn khi Thiên Chúa kêu gọi chúng ta chia sẻ vai trò Người tôi tớ đau khổ của Ngài. Phục vụ, chịu đau khổ, hy sinh mạng sống và những điều tương tự có thể khó chấp nhận. Nhưng đây là con đường của Chúa Giêsu, đây là con đường của Người tôi tớ đau khổ của Thiên Chúa.
Lạy Chúa, tư tưởng của Chúa không phải là tư tưởng của chúng con, và đường lối chúng con không phải là đường lối của Chúa. Như Trời cao hơn đất chừng nào thì đường lối của Chúa cũng cao hơn đường lối chúng con, và tư tưởng của Chúa cũng cao hơn tư tưởng chúng con chừng ấy (x. Is 55,8-9). Xin giúp chúng con biết loại bỏ mọi kỳ vọng sai lầm mà chúng con đặt vào Chúa để chúng con được hướng dẫn bởi Chúa và sứ mệnh cứu độ của Ngài. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #muathuongnien