11.07.2024 – Thứ Năm Tuần XIV Thường Niên
Lời Chúa: Mt 10, 7-15
“Các con đã lãnh nhận nhưng không, thì hãy cho nhưng không”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: “Các con hãy đi rao giảng rằng “Nước Trời đã gần đến”. Hãy chữa những bệnh nhân, hãy làm cho kẻ chết sống lại, hãy làm cho những kẻ phong cùi được sạch và hãy trừ quỷ. Các con đã lãnh nhận nhưng không thì hãy cho nhưng không. Các con chớ mang vàng bạc, tiền nong trong đai lưng, chớ mang bị đi đường, chớ đem theo hai áo choàng, chớ mang giày dép và gậy gộc, vì thợ thì đáng được nuôi ăn.
“Khi các con vào thành hay làng nào, hãy hỏi ở đó ai là người xứng đáng, thì ở lại đó cho tới lúc ra đi. Khi vào nhà nào, các con hãy chào rằng: “Bình an cho nhà này”. Nếu nhà ấy xứng đáng thì sự bình an của các con sẽ đến với nhà ấy. Nhưng nếu ai không tiếp rước các con và không nghe lời các con, thì hãy ra khỏi nhà hay thành ấy và giũ bụi chân các con lại. Thật, Thầy bảo các con: Trong ngày phán xét, đất Sôđôma và Gômôra sẽ được xét xử khoan dung hơn thành ấy”.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
Trước khi sai các Tông Đồ lên đường truyền giáo, Thầy Giêsu đã dặn dò họ nhiều điều. Họ được sai đến với ai: với những đồng bào của họ là người Israel. Sau này họ mới được sai đến với dân ngoại, với các dân tộc (Mt 28, 20). Họ đến để làm gì: rao giảng về Nước Trời gần đến, chữa bệnh, hoàn sinh kẻ chết, khử trừ ma quỷ ra khỏi lòng người (c. 8). Họ đến để đem lời chúc bình an cho những ai mở lòng lãnh nhận (c. 12). Họ không nên mang theo những gì: tiền vàng, bạc hay đồng để giắt lưng, bao bị để đựng đồ, hai áo để thay đổi, giày dép để bảo vệ đôi chân, cả chiếc gậy vừa để đi đường xa, vừa đề phòng nguy hiểm (c. 9-10). Cách hành xử của họ cũng được Thầy nói rõ. Họ làm mọi việc mà không đòi bất cứ điều gì để trả công. “Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy” (c. 8). Họ đã nhận được Nước Trời như một món quà, họ cũng muốn trao đi như một quà tặng. Điều duy nhất họ mong là được người ta lo cho thức ăn, chỗ ở. “Vì thợ thì đáng được nuôi ăn” (c. 10). Khi nghe lời dặn dò của Thầy Giêsu, chúng ta thấy ngay mẫu người tông đồ mà Thầy mơ ước. Đó là con người bị cuốn hút bởi những bận tâm về Nước Trời, nên siêu thoát khỏi mọi vướng bận trần tục. Nước Trời phong phú và giàu có đủ làm họ mãn nguyện, nên họ coi nhẹ chuyện ở, chuyện mặc, chuyện ăn. Chính lối sống đơn sơ giản dị, thậm chí thiếu thốn của họ, là một lời chứng về những gì trên cao. Họ cũng phải chấp nhận mình có thể bị từ chối, không được đón tiếp. Một thành, một làng hay một nhà có thể không chấp nhận Tin Mừng, và họ phải khiêm tốn tìm đến nơi thuận lợi hơn (c. 14). Các tông đồ thế kỷ 21 hẳn không thể sống theo nghĩa đen những lời trên đây, nhưng cũng không được gạt bỏ tinh thần mà Đức Giêsu vẫn muốn ta giữ mãi. Nhẹ nhàng, thanh thoát, khó nghèo, phó thác, không tính toán lợi danh, gieo rắc niềm vui và an bình, chữa lành và giải phóng con người khỏi nô lệ. Và trên hết là một lòng yêu mến Thiên Chúa nồng nàn, và một lòng yêu thương cháy bỏng đối với đoàn chiên vất vưởng bơ vơ. Đó vẫn là hành trang muôn thuở của người tông đồ qua mọi thời đại. Thời nay người tông đồ được trang bị nhiều phương tiện hiện đại, với những cơ sở vững vàng, với số vốn ổn định, với tri thức bằng cấp đầy đủ. Những điều đó vẫn không khiến chúng ta bỏ rơi tinh thần của Thầy Giêsu. Bởi lẽ mất tinh thần của Thầy, chúng ta chẳng còn là tông đồ nữa. Thánh Phanxicô Assisi đã bị đánh động khi đọc đoạn Tin Mừng này. Và ngài đã muốn đưa Giáo hội trở lại với lối sống nghèo khó. Rất có thể việc truyền giáo của chúng ta ở châu Á chưa có kết quả chỉ vì chưa có những tông đồ dám sống triệt để lời dặn dò của Thầy Giêsu. Mà lời dặn dò của Thầy lại rất hợp với tinh thần của người châu Á.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, xin ban cho chúng con ánh sáng đức tin để nhận ra Chúa hôm nay và hằng ngày, nơi khuôn mặt khốn khổ của tất cả những người bị thử thách: những kẻ đói, không chỉ vì thiếu của ăn, nhưng vì thiếu Lời Chúa; những kẻ khát, không chỉ vì thiếu nước, nhưng còn vì thiếu bình an, sự thật, công bằng và tình thương; những kẻ vô gia cư, không chỉ tìm kiếm một mái nhà, nhưng còn tìm một con tim hiểu biết, yêu thương; những kẻ bệnh hoạn và hấp hối, không chỉ trong thân xác, nhưng còn trong tinh thần nữa, bằng cách thực thi lời hy vọng này: “Điều mà ngươi làm cho người bé mọn nhất trong anh em là làm cho chính Ta”
(Thánh Têrêxa Calcutta)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
HIỆP THÔNG LOAN BÁO TIN MỪNG.
Khi muốn thực hiện một kế hoạch hay lên một dự án gì đó, điều người ta nghĩ tới “đầu tiên” là “tiền đâu”. Và trong cuộc bàn thảo một vấn đề không thể thiếu câu nói “không có tiền thì không làm gì được”. Đó là cách suy tính của con người để có sự đảm bảo vì “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”. Nhưng trời cao hơn đất bao nhiêu thì đường lối của Thiên Chúa trổi vượt hơn đường lối của con người bấy nhiêu. Chúa Giêsu sai môn đệ Người đi rao giảng Tin mừng trong tư thế: “Đừng kiếm vàng bạc hay tiền giắt lưng. Đi đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi dép hay cầm gậy. Thợ thì đáng được nuôi ăn”. Có thể nói rằng, người môn đệ Chúa ra đi chẳng lấy gì làm sự bảo đảm, ngoại trừ việc tiên quyết là cậy trông vào Chúa. Chúa Giêsu biết rõ lời mời gọi của Chúa có thể làm môn đệ Người do dự, đắn đo, ngại dấn thân… và dễ nản chí mà bỏ cuộc. Nhưng vị Thầy chí thánh không rút lại lệnh truyền mà vẫn đòi hỏi gắt gao. Chúa Giêsu giúp chúng ta nhận ra sứ vụ rao giảng Tin mừng thành toại không phải vì do đầu tư nhiều tiền của, công sức, tài cán bản thân mà là lòng phó thác và sự nhiệt thành của người môn đệ, tin tưởng tuyệt đối đặt cuộc đời và sứ vụ mình trong sự quan phòng của Thiên Chúa quyền năng cho ta một sự bình an trong tâm hồn.
Thánh Bênêđictô còn được gọi là thánh Biển Đức, sanh năm 480 tại Norcia trong một gia đình giàu sang. Năm 14 tuổi, cậu được gia đình gửi học ở Rôma. Một thời gian, Bênêđictô thấy cuộc sống ở Rôma lúc đó quá suy đồi. Để giữ linh hồn mình được trong sạch, ngài đã tìm nơi hoang địa cách Rôma 40 dặm, sống đời ẩn tu thân mật với Chúa. Ma quỷ thấy nhân đức của ngài thì tìm đủ cách quấy phá. Đối diện với cám dỗ, ngài làm dấu thánh giá xua đuổi chúng.
Chúa muốn đặt ngọn đèn thánh thiện của Bênêđictô lên nơi cao để soi dẫn nhiều người. Tiếng lành đồn xa, người muốn sống đời trọn lành tìm tới thánh nhân mỗi ngày một đông. Năm 520, ngài phải dời về Montô Cátsinô lập tu viện đầu tiên, và soạn tu luật cho tu viện. Sau này, tu luật mang tên người được phổ biến khắp châu Âu, nên người được mệnh danh là “Tổ phụ của nếp sống đan tu ở phương Tây”. Ba cột trụ đó là cầu nguyện, học hành và lao động. Ngài thành lập 12 tu viện nhỏ, để tiếp nhận họ và giúp họ tập rèn nhân đức. Bộ tu luật bất hủ của ngài đã làm hứng khởi bao tâm hồn, là kim chỉ nam cho những ai muốn nên thánh thiện. Ơn gọi của Bênêđictô độc đáo ở chỗ là “chỉ muốn đẹp lòng duy nhất mình Thiên Chúa”. Với thánh nhân, qua kinh Nhật tụng, ta gặp Thiên Chúa hoàn toàn hơn, bằng những lời Thánh vịnh giúp ta ca tụng Chúa và nâng tâm hồn ta lên tới Chúa.
Lạy Chúa, xin giúp con biết noi gương thánh Bênêđictô, tìm gặp Chúa trong thinh lặng cầu nguyện, để có thể sống đẹp lòng Chúa mỗi ngày. Cũng xin giúp con biết trung thành với những lời kinh Nhật tụng là phương thế giúp ca tụng Chúa trọn hảo. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #muathuongnien