06.07.2024 – Thứ Bảy Tuần XIII Thường Niên
Lời Chúa: Mt 9, 14-17
“Làm sao các phù rể có thể buồn rầu khi tân lang còn đang ở với họ”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, [Chúa Giêsu sang miền Giêsarênô,] các môn đệ Gioan đến gặp Người mà hỏi: “Tại sao chúng tôi và những người biệt phái thì giữ chay, còn môn đệ của Ngài lại không?” Chúa Giêsu nói với họ rằng: “Làm sao các khách dự tiệc cưới có thể buồn rầu khi tân lang đang còn ở với họ? Rồi sẽ có ngày tân lang ra đi, bấy giờ họ mới giữ chay. Không ai lấy vải mới mà vá vào áo cũ, vì miếng vải mới làm áo dúm lại, và chỗ rách lại càng tệ hơn. Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, chẳng vậy, bầu da vỡ, rượu đổ ra, và bầu da hư mất. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu da mới, và cả hai được nguyên vẹn”.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
Mỗi năm người Do thái dành một ngày chính thức để cả nước ăn chay. Đó là ngày lễ Xá tội (Lv 23, 29). Tuy nhiên cũng có những ngày ăn chay khác có tính tập thể để kỷ niệm những biến cố đau buồn của dân tộc. Ngôn sứ Giôen đã mời người ta ăn chay, khóc lóc và than van (Ge 2, 12). Vào thời Đức Giêsu, các môn đệ của Gioan Tẩy Giả và nhóm Pharisêu còn ăn chay do lòng đạo đức riêng, có người hai lần một tuần (Lc 18, 12). Nhìn chung bầu khí ăn chay không phải là bầu khí vui tươi phấn khởi. Bởi đó có người cố mang bộ mặt rầu rĩ để khoe là mình đang ăn chay. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu bị các môn đệ của Gioan tra hỏi về chuyện tại sao các môn đệ của Ngài lại không ăn chay như họ (c. 14). Đối với họ ăn chay là một việc đạo đức quan trọng, không thể thiếu trong đời sống của một nhóm như nhóm các môn đệ Đức Giêsu.
Đức Giêsu đã trả lời họ bằng một câu hỏi khác. Gián tiếp Ngài nhận mình là chàng rể, các môn đệ là khách dự tiệc cưới. Chính vì thế chuyện ăn chay than khóc hoàn toàn không hợp chút nào. Bầu khí vui tươi là nét đặc trưng của thời kỳ Đấng Mêsia đến. Đúng là cần phải sám hối, vì Nước Trời đã đến rồi (Mt 4, 17), nhưng Nước Trời được ví như một tiệc cưới lớn (Mt 22, 1-14; 25, 1-13), nên phải đón lấy Nước này trong niềm vui của ngày hội. Chỉ khi nào chàng rể Giêsu bị đem đi trong cuộc Khổ nạn, khi ấy các môn đệ của Ngài mới ăn chay. Các Kitô hữu sơ khai vẫn giữ việc ăn chay (Cv 13, 2; 14, 23; 2 Cr 6, 5) đặc biệt vào những ngày thứ tư và thứ sáu (sách Điđakhê 8, 1), thay vì thứ hai và thứ năm như người Do thái. Nhưng họ ăn chay không phải để chờ một Đấng chưa đến, mà để chuẩn bị lòng mình đón đợi một Đấng sắp lại đến trong vinh quang. Đức Giêsu đem đến những giáo huấn và tinh thần mới mẻ. Liệu có thể ghép những cái mới đó vào cái khung của lối sống cũ không? Bằng hai ví dụ, Ngài cho thấy điều đó khó thực hiện và gây nguy hại. Miếng vải mới được vá vào chiếc áo cũ, sẽ co lại và làm áo rách thêm. Rượu mới được đổ vào bầu da cũ, thì bầu sẽ bị nứt mà rượu lại chảy ra. Đối với Đức Giêsu, muốn giữ được cả bầu lẫn rượu mới, thì cần có bầu mới. Bầu mới chính là cách sống mới Luật Tôra của Thiên Chúa như đã được Ngài giải thích lại trong Bài Giảng trên núi. Kitô hữu được định nghĩa là những người luôn sống trong niềm vui, bất chấp những bách hại và giá phải trả để làm môn đệ Đức Giêsu. Chàng rể đã bị đem đi, nhưng Chàng rể vẫn đang ở lại (Mt 28, 20). Bầu khí của tiệc cưới và rượu mới vẫn là bầu khí của mọi cộng đoàn Kitô hữu hôm nay.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, xin dạy con luôn tươi tắn và dịu dàng trước mọi biến cố của cuộc sống, khi con gặp thất vọng, gặp người hờ hững vô tâm, hay gặp sự bất trung, bất tín nơi những người con tin tưởng cậy dựa. Xin giúp con gạt mình sang một bên để nghĩ đến hạnh phúc người khác, giấu đi những nỗi phiền muộn của mình để tránh cho người khác phải đau khổ. Xin dạy con biết tận dụng đau khổ con gặp trên đời, để đau khổ làm con thêm mềm mại, chứ không cứng cỏi hay cay đắng, làm con nhẫn nại chứ không bực bội, làm con rộng lòng tha thứ, chứ không hẹp hòi hay độc đoán, cao kỳ. Ước gì không ai sút kém đi vì chịu ảnh hưởng của con, không ai giảm bớt lòng thanh khiết, chân thật, lòng cao thượng, tử tế, chỉ vì đã là bạn đồng hành của con trong cuộc hành trình về quê hương vĩnh cửu. Khi con loay hoay với bao nỗi lo âu bối rối, xin cho con có lúc thì thầm với Chúa một lời yêu thương. Ước chi đời con là cuộc đời siêu nhiên, tràn trề sức mạnh để làm việc thiện, và kiên quyết nhắm tới lý tưởng nên thánh. Amen.
(dịch theo Learning Christ)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
HIỆP THÔNG LOAN BÁO TIN MỪNG.
Tin mừng hôm nay phản ánh hai tình huống khác nhau mà cộng đoàn Kitô hữu tiên khởi phải trải qua. Trước hết, mọi người đều xác tín rằng Chúa Kitô là Đấng cứu độ trần gian, nhưng câu hỏi mà họ không ngừng đặt ra là có nên tiếp tục sống theo luật cũ mà những tín hữu gốc Do Thái luôn bám vào, hay là phải có thái độ hoàn toàn dứt khoát với Do Thái giáo? Thứ đến, trước thái độ của người Do Thái đối với Tin mừng của Chúa Giêsu, nhiều tín hữu gốc ngoại giáo không khỏi thắc mắc: liệu họ có đi đúng đường hay không, nếu vì trung thành với Tin mừng mà phải cắt đứt với Do Thái giáo?
Hai dụ ngôn Chúa Giêsu dùng để biện minh cho việc không ăn chay của Người và của các môn đệ là một giải đáp cho thắc mắc trên đây của các Kitô hữu tiên khởi. “Không nên lấy vải mới vá áo cũ, cũng không nên lấy rượu mới đổ vào bầu da cũ”. Nhưng nói thế, Chúa Giêsu không có ý khẳng định cái mới tốt hơn cái cũ, hay ngược lại cái cũ tốt hơn cái mới. Với hai hình ảnh trên, Chúa Giêsu chỉ muốn nói rằng, không thể dung hợp giữa cái mới và cái cũ. Một cách cụ thể, cần phải khước từ mọi thứ thỏa hiệp: không thể vừa là môn đệ của Chúa Giêsu, lại vừa sống theo tinh thần của luật cũ.
Cần phải có thái độ dứt khoát vì nước Trời, đây là điệp khúc chạy xuyên suốt qua các lời giảng dạy và cuộc sống của Chúa Giêsu. Người đã đi cho đến tận cùng trong cuộc sống và trong giới răn yêu thương. Sống như thế, cho nên Chúa Giêsu cũng đòi hỏi những ai muốn làm môn đệ Người phải có cùng thái độ dứt khoát tận căn. Với người thanh niên giàu có muốn nên trọn lành, Người bảo hãy về bán tất cả tài sản, phân phát cho người nghèo, rồi đến theo Người. Với người môn đệ xin được chôn cất cha, Người nói: “Hãy để kẻ chết chôn kẻ chết”. Xét cho cùng, giới răn thứ nhất và quan trọng nhất trong đạo Công giáo là yêu mến Thiên Chúa, sống cho Thiên Chúa và thuộc trọn về Thiên Chúa. Cơn cám dỗ triền miên của con người là sống như không có Thiên Chúa hoặc đặt Thiên Chúa vào chỗ thứ yếu trong cuộc sống.
Qua dòng lịch sử Giáo hội, cơn cám dỗ ấy được thể hiện qua nhiều hình thức thỏa hiệp: thỏa hiệp với của cải, danh vọng, quyền bính. Trong cuộc sống đạo, người Kitô hữu cũng dễ rơi vào thái độ thỏa hiệp, khi cuộc sống chưa là thể hiện của niềm tin, khi lời cầu kinh chưa biến thành những hành động liên đới cụ thể với những người khốn khổ xung quanh. Thánh Phaolô đã diễn tả một cách tuyệt hảo đòi hỏi của Chúa Giêsu: “Dù khi ăn, dù khi uống, dù khi làm việc gì, anh em hãy làm cho sáng danh Chúa”.
Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn biết thống nhất niềm tin vào cuộc sống thường ngày, để trong mọi sự Chúa luôn được tìm kiếm, yêu mến và tôn vinh. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #muathuongnien