01.07.2024 – Thứ Hai Tuần XIII Thường Niên
Lời Chúa: Mt 8, 18-22
“Con hãy theo Ta”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đám đông dân chúng vây quanh Người, thì Người ra lệnh sang qua bờ bên kia. Một luật sĩ đến thưa Người rằng: “Lạy Thầy, bất cứ Thầy đi đâu, con cũng xin theo Thầy”. Chúa Giêsu trả lời: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có chỗ gối đầu”. Một môn đệ khác thưa Người rằng: “Thưa Thầy, xin cho phép con về chôn cất cha con trước đã”. Chúa Giêsu trả lời: “Con hãy theo Ta, và hãy để kẻ chết chôn kẻ chết”.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
“Thưa Thầy, Thầy đi đâu tôi cũng xin đi theo.” Đó là lời yêu cầu của một vị kinh sư đáng kính, thông thạo Thánh Kinh. Vị này gọi Đức Giêsu là Thầy, dù chính ông là một bậc thầy trong dân. Tại sao ông lại muốn đi theo Đức Giêsu, một ông thợ mộc ở Nadarét? Tại sao một người có sự nghiệp ổn định như ông lại chịu hạ mình làm môn đệ của Ngài? Tại sao ông lại muốn theo Ngài đến tận chân trời góc biển? Điều gì nơi con người Đức Giêsu đã khiến ông quyết định như thế? Điều gì nơi Ngài đã cuốn hút con người ông đến độ ông không muốn xa Ngài nữa, và muốn gắn bó đời mình với Ngài? Chúng ta không có câu trả lời cho các câu hỏi đó. Chúng ta chỉ nghe câu trả lời của Đức Giêsu cho vị kinh sư. “Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không có chỗ tựa đầu.” Ngài nhắc cho ông biết cái giá phải trả để đi theo Ngài làm môn đệ. Đó là cuộc sống bấp bênh, lang thang, nay đây mai đó.
Trên bước đường rao giảng, Đức Giêsu sống như kẻ vô gia cư. Ngài tạm trú ở nơi nhà của người mở lòng đón nhận. Chẳng rõ sau câu trả lời thẳng thắn của Đức Giêsu, vị kinh sư có còn muốn theo Ngài nữa không? Khi một môn đệ của Đức Giêsu xin phép về chôn cất cha trước đã, thì Ngài đã trả lời bằng một câu khó hiểu: “Anh hãy đi theo tôi. Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ.” Người Do Thái coi trọng chữ hiếu và việc tống táng cho cha mẹ. Có thể ở đây anh môn đệ này muốn xin về nhà, ở với cha già cho đến ngày cha qua đời, rồi chôn cất cha để báo hiếu. Không phải là anh không muốn làm môn đệ Thầy Giêsu nữa, nhưng trước hết, anh muốn làm tròn bổn phận của một người con. Đức Giêsu cho anh thấy báo hiếu không phải là bổn phận hàng đầu, dù tôn kính cha mẹ là luật quan trọng trong xã hội Do Thái. Ngài cho anh thấy có Ai đó còn quan trọng hơn cả cha mẹ. “Hãy theo tôi”, tiếng gọi này đòi dành ưu tiên cho Ngài, đến độ nghĩa vụ thiêng liêng nhất là chôn cất cha phải nhường bước.
Tin Mừng hôm nay cho thấy cái giá phải trả để làm môn đệ Đức Giêsu. Có người xin đi theo Thầy khắp mọi nơi Thầy đi. Nhưng đi vào Vườn Dầu, đi lên Núi Sọ, ít người dám theo Thầy. Có người đã là môn đệ rồi, nhưng lại băn khoăn vì nghĩa vụ. Anh phải nghe được tiếng gọi mới của Thầy: “Hãy theo tôi” (c. 22). và đơn sơ đặt sứ mạng lên trên hết. Thân phận người môn đệ xưa nay đều giống nhau. Theo Thầy là phải chịu long đong, thiếu thốn, bị từ chối và bách hại, thậm chí phải chấp nhận cái chết. Nhưng hạnh phúc vẫn chờ họ, chỉ vì họ đã cùng thân phận với Thầy.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, nhiều bạn trẻ đã không ngần ngại chọn những cầu thủ bóng đá, những tài tử điện ảnh làm thần tượng cho đời mình. Hôm nay Chúa cũng muốn biết chúng con chọn ai, và chúng con thật sự đắn đo trước khi chọn Chúa. Bởi chúng con biết rằng chọn Chúa là lội ngược dòng, theo Chúa là bước vào con đường hẹp: con đường nghèo khó và khiêm nhu, con đường từ bỏ và phục vụ. Hôm nay, chúng con chọn Chúa không phải vì Chúa giàu có, tài năng hay nổi tiếng, nhưng vì Chúa là Thiên Chúa làm người. Chẳng ai đáng chúng con yêu mến bằng Chúa. Chẳng ai hoàn hảo như Chúa. Ước gì chúng con can đảm chọn Chúa nhiều lần trong ngày, qua những chọn lựa nhỏ bé, để Chúa chiếm lấy toàn bộ cuộc sống chúng con, và để chúng con thông hiệp vào toàn bộ cuộc sống của Chúa. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
HIỆP THÔNG LOAN BÁO TIN MỪNG.
Cả hai trường hợp đều muốn theo Chúa Giêsu nhưng thánh sử không nói thêm kết quả của việc Chúa Giêsu trả lời cho họ, xong họ có theo Người không? Với văn mạch tiếp theo, chúng ta có thể suy đoán là họ không theo Chúa Giêsu. Đi theo Thầy, chấp nhận không nhà không cửa: “chim trời có tổ, cáo có hang, Con Người không có nơi tựa đầu”. Và tiếp tục chấp nhận từ bỏ sự thân thiết gia đình, máu mủ: “để kẻ chết chôn kẻ chết”.
Mạng xã hội thời gian qua xôn xao chuyện thầy tu Thích Minh Tuệ. Ông tự tu và chấp nhận khổ chế theo phương pháp hạnh đầu đà. Nhiều người đi theo tán dương như Phật sống. Tuy nhiên, nhiều người cũng bất bình. Mà giới bất bình sân si lại là những người tu trong nhà Phật. Thế giới giật thót mình vì cách tu khổ chế lạ lùng của Minh Tuệ. Nhưng qua hiện tượng kia cũng phản tỉnh nhiều người tu mà vẫn sân si, vẫn xa hoa hưởng thụ.
Trong đạo Công giáo, từ xa xưa và cho đến ngày nay, theo Chúa Giêsu chưa bao giờ là con đường rộng, mà là con đường hẹp, con đường thập giá, con đường khổ chế. Trong truyền thống đã có những dòng tu khất thực, nghèo khó lấy cảm hứng từ cuộc nhập thế bị lột trần như Chúa Giêsu. Linh đạo ora et labora vẫn là chủ đạo hướng môn đệ của Chúa thoát khỏi những xa hoa của trần thế này.
Theo thời gian, cách tu khổ chế cũng bớt cực đoan, nhưng tinh thần của nó vẫn còn y nguyên vì đó là đòi hỏi của Chúa Giêsu. Sự nhập thể và nhập thế của Chúa Giêsu luôn mời gọi những ai theo Người cũng phải nên vâng phục, nghèo khó và chấp nhận con đường thập giá như chính thầy của mình. Lời Chúa hôm nay và bối cảnh hôm nay giúp chúng ta hiểu thêm ý nghĩa lời mời gọi của Chúa Giêsu: hãy tập trung vào việc theo Chúa, còn lại Người sẽ ban cho sau. Hướng mục đích việc theo Chúa cho nó đúng, còn lại hãy để cho sự quan phòng của Chúa làm việc.
Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn trung thành theo Chúa, dù có gặp phải muôn vàn gian nan. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #muathuongnien