24.05.2024 – Thứ Sáu Tuần VII Thường Niên
Lời Chúa: Mc 10, 1-12
“Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân rẽ”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy, Chúa Giêsu đến địa hạt xứ Giuđêa và miền bên kia sông Giođan. Dân chúng lại tụ họp bên Người và Người lại dạy dỗ họ như thường lệ. Những người biệt phát đến gần và hỏi thử Người rằng: “Người ta có được phép ly dị vợ mình chăng?” Người đáp: “Môsê đã truyền cho các ông thế nào?” Họ thưa: “Môsê cho phép làm giấy ly dị và cho ly dị”. Bấy giờ Chúa Giêsu đáp lại: “Chính vì sự cứng lòng của các ông mà Môsê đã viết ra điều luật đó. Nhưng lúc khởi đầu cuộc sáng tạo, Thiên Chúa đã dựng nên một người nam và một người nữ. Bởi đó người nam sẽ lìa cha mẹ để luyến ái vợ mình, và hai người sẽ nên một huyết nhục. Vì thế, họ không còn là hai mà là một huyết nhục. Vậy sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không thể phân rẽ”. Về đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điểm đó. Và Người bảo các ông: “Ai bỏ vợ mình và lấy vợ khác, thì phạm tội ngoại tình đối với người vợ trước. Và người nữ bỏ chồng mà lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình”.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
“Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phép phân ly.” Lời của Đức Giêsu đã vang vọng qua hai mươi thế kỷ, và vẫn thường được chọn để in trên thiệp cưới. Phải chăng người ta ngầm nhắc nhau rằng ly dị là từ không nên có trong từ điển của các đôi vợ chồng. Tiếc thay số vụ ly hôn nơi các kitô hữu đã gia tăng đáng kể. Sống với nhau đến đầu bạc răng long lại trở thành một giấc mơ. Có mấy người Pharisêu đến hỏi Đức Giêsu về chuyện chồng ly dị vợ. Đức Giêsu hỏi ngược họ xem ông Môsê đã truyền dạy thế nào (c. 3). Những người Pharisêu trích sách Đệ Nhị Luật (24, 1) để cho thấy ông Môsê cho phép viết giấy ly dị và sau đó ly dị (c. 4). Dĩ nhiên, cho phép không phải là truyền dạy! Đức Giêsu đã trích sách Sáng Thế (2, 24) để nhấn mạnh sự hiệp nhất vĩnh viễn giữa đôi vợ chồng. “Cả hai thành một xương một thịt” không chỉ về mặt thân xác (c. 8), mà còn trở nên một lòng, một ý, một ước mơ, một hành động. Ngài khẳng định điều này đã có từ thuở ban đầu (c. 6) và nằm trong ý định nguyên thủy của Thiên Chúa. Việc Môsê cho phép ly dị chỉ là một nhượng bộ tạm thời (c. 5). Đức Giêsu mới là Đấng đến để hoàn chỉnh Luật Môsê và khai mở ý muốn trọn vẹn của Thiên Chúa về hôn nhân.
Trong xã hội, văn hóa và Do Thái giáo thời Đức Giêsu, người phụ nữ không được bình đẳng với nam giới. Vì vợ là một thứ tài sản thuộc sở hữu của người chồng, nên thực tế chỉ vợ mới có thể phạm tội ngoại tình đối với chồng, và chỉ người chồng mới có quyền ly dị vợ. Đức Giêsu không chấp nhận chuyện coi vợ như một món hàng, mua về, thích thì dùng, không thích thì bỏ đi. Vợ đã trở nên xương thịt của chồng, ngang hàng với chồng, nên khi chồng thiếu chung thủy với vợ, ly dị vợ mà cưới vợ khác thì anh ta cũng phạm tội ngoại tình đối với vợ (c. 11). Hôn nhân không phải chỉ là chuyện của hai người yêu nhau và lấy nhau. Trong Lễ Cưới có sự hiện diện của Thiên Chúa là Đấng phối hợp. Ngài tiếp tục bảo vệ tình yêu, cả khi hai người cùng muốn chia tay. Hôn nhân không phải là một bản hợp đồng mà hai bên được phép xé bỏ khi muốn. Chung thủy mãi mãi là chuyện khó đối với con người thời nay. Khi thịnh vượng, lúc gian nan, khi mạnh khỏe, lúc đau yếu, khi buồn chán và thất vọng về nhau, khi yếu đuối và vấp ngã, khi đổ vỡ quá lớn tưởng như không sao hàn gắn được, khi đời sống vợ chồng thành như hỏa ngục trần gian…
khi ấy người ta cần Thiên Chúa để tiếp tục yêu thương và kính trọng nhau. Xin bớt một chút ích kỷ tự ái, thêm một chút khiêm hạ yêu thương, bớt một chút tự do đam mê, thêm một chút hy sinh tha thứ… để gìn giữ tình nghĩa vợ chồng như quà tặng mong manh của trời cao.
Cầu nguyện:
Lạy Cha nhân ái, từ trời cao, xin Cha nhìn xuống những gia đình sống trên mặt đất trong những khu ổ chuột tồi tàn hay biệt thự sang trọng. Xin thương nhìn đến những gia đình thiếu vắng tình yêu hay thiếu những điều kiện vật chất tối thiểu, những gia đình buồn bã vì vắng tiếng cười trẻ thơ hay vất vả âu lo vì đàn con nheo nhóc. Xin Cha nâng đỡ những gia đình đã thành hỏa ngục vì chứa đầy dối trá, ích kỷ, dửng dưng. Lạy Cha, xin nhìn đến những trẻ em trên thế giới, những trẻ em cần sự chăm sóc và tình thương những trẻ em bị lạm dụng, bóc lột, buôn bán, những trẻ em lạc lõng bơ vơ, không được đến trường, những trẻ em bị đánh cắp tuổi thơ và trở nên hư hỏng. Xin Cha thương bảo vệ gìn giữ từng gia đình là hình ảnh của thánh Gia Thất, từng trẻ em là hình ảnh của Con Cha thuở ấu thơ. Xin Cha sai Thánh Thần Tình Yêu đem đến hạnh phúc cho mỗi gia đình; nhưng xin cũng nhắc cho chúng con nhớ hạnh phúc luôn ở trong tầm tay của từng người chúng con. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
PHÚ CƯỜNG
HIỆP THÔNG LOAN BÁO TIN MỪNG
Bài Tin mừng này diễn ra trong bối cảnh sau thời gian rao giảng ở Galilê, Chúa Giêsu tiến về Giêrusalem; ở đấy, mấy người Pharisêu đến chất vấn Người về vấn đề ly dị. Và qua đây, Chúa Giêsu đã khẳng định với họ về luật bất khả phân ly của hôn nhân. Đó là luật đã được Thiên Chúa thiết lập ngay từ tạo thiên lập địa.
Chúng ta thường nhận định với nhau rằng, gia đình chính là một Hội thánh thu nhỏ, là Hội thánh tại gia. Gia đình là trường học đầu tiên, nơi ấy con cái được mẹ cha dạy dỗ từ tấm bé cho đến lúc trưởng thành. Nhờ gia đình ổn định, vợ chồng yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau mà con cái có được điều kiện thuận lợi để phát triển về thể lý, tâm lý và cả trí tuệ. Được sinh ra trong một gia đình tốt đẹp, đó là điều may mắn cho bất kỳ ai. Quả thực, giả như chúng ta được sinh ra trong một gia đình bị tan vỡ, chúng ta sẽ như thế nào? Trong tình trạng hiện tại của gia đình mình, chúng ta được khơi lên tâm tình nào?
Thực tế hiện tại cho thấy, với chủ trương đề cao sự tự do và hưởng thụ của con người, mục vụ hôn nhân gia đình trong thời đại chúng ta chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Vậy thì, chúng ta đã và sẽ chuẩn bị những gì để có thể giúp các gia đình sống hạnh phúc, cũng như đạt được mục đích của hôn nhân Kitô giáo; ngõ hầu “gia đình Kitô giáo trở thành Tin mừng cho thời đại hôm nay”?
Mặt khác, chúng ta cũng nhận thấy con người thời nay vẫn còn nhầm tưởng rằng, cho phép ly dị là sẽ giúp giải quyết được hết những rắc rối của đời sống hôn nhân. Thế nhưng, việc ly dị chẳng những không giúp giải quyết được, trái lại, nó còn là nguyên nhân khiến gia đình dễ tan vỡ hơn, khiến người ta ít quý trọng sự thủy chung và gây ra bao hậu quả tai hại cho con cái. Như thế, để gia đình được bền vững và hạnh phúc, thiết nghĩ mỗi người không được phép dừng lại ở việc chăm lo và thỏa mãn cho chính cái tôi của mình nhưng còn phải biết hướng đến và chăm lo cho những người khác trong gia đình nữa. Chắc chắn rằng, sự hy sinh và lời cầu nguyện trong yêu thương sẽ đem lại hạnh phúc thực sự cho gia đình. Và gương của thánh nữ Monica chính là một minh chứng không thể chối cãi cho điều đó.
Lạy Chúa, gia đình chính là trường học đầu tiên, là mái ấm, là nơi chở che nâng đỡ con cái khi vui cũng như lúc buồn. Xin Chúa ghé mắt nhìn đến từng gia đình chúng con. Xin cho mỗi chúng con cũng biết góp phần kiến tạo hạnh phúc cho gia đình, bằng cách hy sinh từ bỏ ý riêng và dấn thân phục vụ cho mỗi thành viên trong gia đình. Nguyện xin gia đình Thánh Gia luôn là gương cho chúng con nhìn lên và noi theo. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #muathuongnien