26.04.2024 – Thứ Sáu Tuần IV Phục Sinh
Lời Chúa: Ga 14, 1-6
“Thầy là đường, là sự thật và là sự sống”
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Lòng các con đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở, nếu không, Thầy đã nói với các con rồi; Thầy đi để dọn chỗ cho các con. Và khi Thầy đã ra đi và dọn chỗ các con rồi, Thầy sẽ trở lại đem các con đi với Thầy, để Thầy ở đâu thì các con cũng ở đó. Thầy đi đâu, các con đã biết đường rồi”. Ông Tôma thưa Người rằng: “Lạy Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết đường đi?” Chúa Giêsu đáp: “Thầy là đường, là sự thật, và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy”.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
Sách Công vụ Tông đồ có một lối nói đặc biệt để chỉ Kitô giáo. Tôn giáo mới này được gọi Đường của Chúa (Cv 18, 25-26), hay thường xuyên hơn, được gọi là Đường (Cv 19, 9. 23; 22, 4; 24, 14. 22). Sách Công vụ cũng có lối nói đặc biệt để chỉ các Kitô hữu. Họ được gọi là những người thuộc về Đường (Cv 9, 2), và họ đã chịu bách hại vì theo con đường này, theo Đạo này. Trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe Đức Giêsu nói : “Chính Tôi là Đường” (c. 6). Phải chăng vì thế Kitô giáo được sách Công vụ gọi là Đường của Chúa, và các Kitô hữu đầu tiên được gọi là những người thuộc về Đường ? Đối với Kitô hữu, theo đạo chính là theo một Con Đường. Con Đường ấy không phải chỉ là một số lễ nghi hay giáo lý phải giữ, cũng không phải là những minh triết khôn ngoan phải theo. Con Đường ấy hiện thân nơi một con người. Theo đạo chính là theo Con Đường mang tên Giêsu, là gắn bó sống chết với Giêsu, chia sẻ sứ mạng của Giêsu, Con Thiên Chúa làm người bằng xương bằng thịt.
Đức Giêsu không chỉ là người dẫn đường. Chính Ngài là Đường, là Đạo. Hơn thế nữa, Ngài là Con Đường duy nhất dẫn ta đến với Chúa Cha. “Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy” (c. 6). Phải qua Con Đường Giêsu chúng ta mới vào được thế giới của Thiên Chúa, bởi lẽ chỉ Đấng từ trời xuống mới có thể đưa chúng ta lên trời. Ngày nay người ta nói đến nhiều con đường khác để được cứu độ. Nhưng con đường nào cũng phải đi qua Con Đường Giêsu. Nơi Con Đường này chúng ta gặp được Sự Thật trọn vẹn về Thiên Chúa. Nơi đây chúng ta gặp được Sự Sống viên mãn của chính Thiên Chúa. Khi các môn đệ xao xuyến vì đến giờ chia tay, Thầy Giêsu cho biết Ngài đi về với Cha để dọn chỗ cho họ (c. 2). Chỗ ở vĩnh viễn của họ là nơi Thầy trò được ở với nhau mãi mãi. “Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó” (Ga 14, 3; x. 12, 26; 17, 24). Thiên đàng là nơi Thầy trò được ở bên nhau, không gì ngăn cách nổi. Tình Thầy trò đã bắt đầu ở đời này và sẽ kéo dài đến vĩnh cửu. Là người theo Đạo Giêsu, chúng ta biết mình từ đâu đến và sẽ đi đâu. Chúng ta không đi loanh quanh cho đời mỏi mệt. Chúng ta biết hạnh phúc đang chờ mình ở cuối đường. Nhưng nếu chúng ta không có tình bạn thiết thân với Giêsu ở đời này thì vào thiên đàng để làm gì ?
Lời Nguyện:
Con đã yêu Chúa quá muộn màng! Ôi lạy Chúa là vẻ đẹp vừa cổ kính, vừa luôn mới mẻ, con đã yêu Chúa quá muộn màng! Bấy giờ Chúa ở trong con mà con thì ở ngoài, con cứ chạy đi tìm Chúa ở ngoài. Con thật hư hỏng, khi chạy theo các thụ tạo xinh đẹp. Bởi thế, bấy giờ Chúa ở với con mà con lại không ở với Chúa. Các thụ tạo xinh đẹp kia cứ giữ con ở xa Chúa, trong khi chúng hiện hữu được là nhờ Chúa. Chúa đã gọi con, đã gọi to và phá tan sự điếc lác của con. Chúa đã soi sáng và xua đi sự mù lòa của con. Chúa đã tỏa hương thơm ngát để con được thưởng thức, và giờ đây hối hả quay về với Chúa. Con đã nếm thử Chúa và giờ đây con đói khát Người. Chúa đã chạm đến con, nên giờ đây con nóng lòng chạy đi tìm anh bình nơi Chúa.
(Thánh Augustinô )
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
HIỆP THÔNG LOAN BÁO TIN MỪNG
“Thầy là đường, là sự thật, và là sự sống”.
Biết mình sắp bước vào cuộc khổ nạn, nghĩa là đối diện cái chết thảm khốc, Chúa Giêsu đã ngồi lại với các môn đệ để an ủi các ông. Mục đích của việc an ủi này giúp các môn đệ luôn được can đảm giữ vững niềm tin vào Chúa, và nhất là luôn thực thi tất cả những gì Chúa Giêsu từng dạy sau khi Người không còn hiện diện với các ông nữa.
Không có một vị sáng lập hay lãnh đạo tôn giáo nào dám phát biểu câu nói như Chúa Giêsu. Bởi lẽ, chỉ có Người mới là con đường để dẫn tới đời sống vĩnh cửu. Và muốn đi trên con đường đó, đòi hỏi người ta cần sống trong sự thật. Chúa Giêsu đã can đảm làm chứng cho sự thật, cho dẫu việc đó đưa Người đến cái chết. Nhưng sự thật thì tồn tại, sự thật sẽ chiến thắng tất cả, và sự thật mới toát lên hình ảnh của Thiên Chúa.
Chúa Giêsu là đường dẫn con người đến sự sống bằng cách nào? Thưa đó chính là “cầm lấy mà ăn mà uống”. Người đã tiến đến cuộc khổ nạn và cái chết để trở nên hy tế đền tội thay cho con người; đồng thời, trở nên của ăn thiêng liêng để nuôi sống nhân loại. “Cầm lấy” không chỉ là hành động của cơ thể mà hơn thế nữa đó là một sự kết hiệp với Chúa. Người đón rước Chúa Giêsu mà không bước theo con đường Người đã đi thì chẳng thể đến nơi Người đã từng đến. Cho nên, chỉ khi nào người ta cùng Chúa Giêsu đi vào con đường tự hiến của Người thì họ mới có thể chạm đến vinh quang sự sống vĩnh hằng được.
Nhưng ngày nay, dường như không ít người bị hấp dẫn bởi những thứ chóng qua ở đời này. Họ quan tâm kiếm tiền hơn là kiếm Chúa. Họ bước theo con đường danh vọng hơn là đi tìm cho mình con đường của sự sống, mà sự giả dối là con đường ngắn nhất để đưa đến những thứ hão huyền ấy. Cứ như thế, nếu không đi trên con đường sự thật để tiến đến sự sống nơi Thiên Chúa, nhiều người sẽ đi vào con đường của sự chán nản và tuyệt vọng.
“Mục tiêu của chúng ta phải là vô hạn, chứ không là điều hữu hạn” (Chân phước Carlo Acutis). Xin Chúa cho mỗi người chúng ta đang khi kiến tạo sự sung túc ở đời này, biết dành ưu tiên cuộc sống mai hậu, để rồi khi tất cả những thứ hữu hạn ở đời này qua đi, thì ta vẫn luôn có Chúa là gia nghiệp đời mình.