23.04.2024 – Thứ Ba Tuần IV Phục Sinh
Lời Chúa: Ga 10,22-30
“Tôi và Cha Tôi là một”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, người ta mừng lễ Cung Hiến tại Giêrusalem. Bấy giờ là mùa đông. Chúa Giêsu đi bách bộ tại đền thờ, dưới cửa Salômôn. Người Do Thái vây quanh Người và nói: “Ông còn để chúng tôi thắc mắc cho đến bao giờ? Nếu ông là Ðức Kitô, thì xin ông nói rõ cho chúng tôi biết”. Chúa Giêsu đáp: “Tôi đã nói với các ông mà các ông không tin. Những việc Tôi làm nhân danh Cha Tôi, làm chứng về Tôi. Nhưng các ông không tin, vì các ông không thuộc về đàn chiên tôi. Chiên Tôi thì nghe tiếng Tôi, Tôi biết chúng và chúng theo Tôi. Tôi cho chúng được sống đời đời, chúng sẽ không bao giờ hư mất, và không ai có thể cướp được chúng khỏi tay Tôi. Ðiều mà Cha Tôi ban cho Tôi, thì cao trọng hơn tất cả, và không ai có thể cướp được khỏi tay Cha Tôi. Tôi và Cha Tôi là một”.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
Có những Kitô hữu theo đạo để mong tránh sóng gió của cuộc đời. Nhưng đã có lần con thuyền chở Đức Giêsu và môn đệ gặp bão lớn, nước tràn vào khiến thuyền gần chìm, làm môn đệ hốt hoảng. Theo Chúa đâu phải để tránh bão, nhưng để vượt qua cơn bão. Theo Chúa đâu phải để khỏi bị cám dỗ, nhưng để thắng cơn cám dỗ. Cuộc sống của người Kitô hữu không tránh khỏi những khó khăn mà những người không Kitô hữu phải đối mặt mỗi ngày. Hơn nữa, người Kitô hữu còn gặp nhiều khó khăn hơn. Có những cơn bão ập đến bất ngờ chỉ vì họ là Kitô hữu. Làm chiên trong đàn chiên của Đức Giêsu không có nghĩa là được hưởng một sự êm ả dễ chịu. Được ở trong ràn chiên của Chúa, không có nghĩa là được yên ổn, chẳng bị ai quấy phá.
Đức Giêsu đã nói đến chuyện kẻ trộm, kẻ cướp, leo tường mà vào (c.10). Chúng đến để ăn trộm, giết hại và phá hủy đàn chiên (c. 10). Khi được dẫn đi ăn nơi đồng cỏ, chiên còn phải đối đầu với sói dữ. “Sói cướp lấy chiên và làm cho chiên tán loạn” (c. 12). Đức Giêsu khẳng định mình không phải là người làm thuê, nên khi sói đến, Ngài không bỏ chiên mà chạy. Chiên là điều quý giá đối với Ngài đến độ Ngài dám nói nhiều lần: “Tôi hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (cc. 11.15.17.18.). Và thực sự Ngài đã làm điều đó trên thập giá. Rõ ràng bảo vệ đoàn chiên là chuyện mấy chẳng dễ dàng.
Nếu Đức Giêsu, người mục tử nhân hậu mà bất khuất, đã phải hy sinh mạng sống cho đoàn chiên, thì hẳn cuộc chiến giằng co phải rất là ác liệt. Kẻ thù của chiên chẳng phải là kẻ kém cỏi tầm thường. Trong cuộc chiến để bảo vệ chiên, còn có sự hiện diện của Cha. Chiên là của Cha và Cha đã giao chiên cho Đức Giêsu (c. 29). Cha và Con cùng hợp tác để bảo vệ đoàn chiên, không để ai cướp chiên ra khỏi vòng tay che chở của mình (cc. 28-29). Cha và Con một lòng một ý trong nhiệm vụ này (c. 30). Việc bảo vệ chiên còn kéo dài mãi đến tận thế. Chúng ta làm gì để cộng tác với Chúa trong việc bảo vệ mình khỏi sói dữ ? Hãy tin vào Giêsu và nhận ra giọng nói của Giêsu để khỏi bị lừa. Hãy theo sát sự dẫn đường của Giêsu, vị Mục tử đã chiến thắng cái chết. Và hãy tin vào Chúa Cha, Đấng mạnh mẽ hơn tất cả (c. 29).
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, vị tử đạo tuyệt vời Chúa đưa chúng con vào thế giằng co liên tục. Chúa vừa chọn chúng con ra khỏi trần gian lại vừa sai chúng con vào trong thế gian đó Thế gian này vàng thau lẫn lộn Có khi vàng chỉ là lớp mạ bên ngoài Xin cho chúng con giữ được bản lãnh của mình, giữ được vị mặn của muối, và sức tác động của men, để đem đến cho thế gian một linh hồn, một sức sống. Chúng con chẳng sợ mình bỏ đạo, chỉ sợ mình bỏ sống đạo vì bị quyến rũ bởi bao thú vui trần thế. Xin cho chúng con đừng bao giờ quên rằng chúng con mang dòng máu của các vị tử đạo, những người đã đặt Chúa lên trên mạng sống. Lạy Chúa Giêsu, nếu thế gian ghét chúng con, thì xin cho chúng con cảm thấy niềm vui của người được diễm phúc nên giống Chúa. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
HIỆP THÔNG LOAN BÁO TIN MỪNG
Dịp kỷ niệm ngày tẩy uế đền thờ Giêrusalem và khánh thành bàn thờ mới thời Giuđa và Macabê, Đức Giêsu đã có mặt ở đó. Nhân cơ hội này, người Do Thái vây quanh Người và chất vấn về nguồn gốc của Người. Và cũng nhờ dịp thuận tiện ấy, Người đã tuyên bố một chân lý rất quan trọng: “Tôi và Cha tôi là một”. Như vậy, Đức Giêsu đã minh nhiên tuyên bố rõ sự thực này là: Người và Chúa Cha có cùng một bản tính và quyền năng như nhau.
“Tôi và Cha Tôi là một”: lời tuyên bố này giúp chúng ta xác tín hơn khi đọc kinh Tin Kính: “Tôi tin kính một Chúa Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa, sinh bởi Đức Chúa Cha từ trước muôn đời”.
“Tôi và Cha Tôi là một”: lời tuyên bố này làm nền tảng minh chứng cho chúng ta rằng, Chúa Cha và Chúa Con đồng bản tính nhưng khác ngôi vị.
“Tôi và Cha Tôi là một”: lời tuyên bố này có ý nói đến tính hiệp thông thân mật của Chúa Giêsu với Chúa Cha, vì đây là một mặc khải quan trọng rõ ràng nhất về thần tính của Chúa Giêsu và mầu nhiệm sâu xa của Thiên Chúa.
“Tôi và Cha Tôi là một”: Chúa Giêsu mặc khải cho chúng ta về sự hiệp thông giữa Chúa Cha và Chúa Con. Vì vậy, nếu chúng ta hiệp thông với Chúa Giêsu qua các bí tích, nhất là bí tích Thánh thể, thì chúng ta cũng được hiệp thông với Thiên Chúa. Thật là diễm phúc cho chúng ta khi nhận biết và ý thức về sự hiệp thông với Thiên Chúa mỗi khi rước lễ, khi viếng Mình thánh Chúa và cầu nguyện.
Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con hiểu thấu và ý thức mỗi ngày một hơn về tầm quan trọng của sự hiệp thông với Chúa, qua việc lãnh nhận bích tích Thánh thể. Xin lôi kéo chúng con đến cùng Thánh thể Chúa luôn; để qua đó, chúng con cũng được hiệp thông nên một với Thiên Chúa là Cha chúng con. Amen.