16.02.2024 – Thứ Sáu Sau Lễ Tro
Lời Chúa: Mt 9, 14-15
“Khi tân lang ra đi, bấy giờ họ mới ăn chay”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu sang miền Ghêsarênô, các môn đệ Gioan đến gặp Người mà hỏi: “Tại sao chúng tôi và những người biệt phái thì giữ chay, còn môn đệ của Ngài lại không?” Chúa Giêsu nói với họ: “Làm sao các khách dự tiệc cưới có thể buồn rầu khi tân lang đang còn ở với họ? Rồi sẽ có ngày tân lang ra đi, bấy giờ họ mới giữ chay”.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
Có một sự khác biệt về lối sống giữa Gioan Tẩy giả và Đức Giêsu. Gioan sống khổ hạnh nơi hoang địa, ông lôi kéo người ta đến với ông. Ông dọa tội nhân về cơn thịnh nộ mà Thiên Chúa sắp giáng xuống. Còn Đức Giêsu thì đến với những kẻ tội lỗi, bị xã hội loại trừ, ăn uống vui vẻ với họ vì Nước Trời đã đến rồi (Mt 11, 18-19).
Sau khi Gioan đã bị tống ngục (4, 12) các môn đệ của ông vẫn tiếp tục hoạt động (11, 2-6). Chắc họ khó chịu khi thấy các môn đệ của Thầy Giêsu không ăn chay, không có vẻ khắc khổ, nhiệm nhặt như họ hay như người Pharisêu, nên họ hỏi thẳng Thầy về chuyện này (c. 14). Thầy Giêsu trả lời họ bằng một câu hỏi khác (c.15): “Khách dự tiệc cưới có thể than khóc khi chàng rể còn ở với họ sao?” Dĩ nhiên là không rồi! Câu nói của Thầy Giêsu cho thấy bầu khí Thầy-trò trong nhóm là bầu khí vui tươi ấm áp, bầu khí của một tiệc cưới. Thầy là chàng rể, còn trò là khách dự tiệc. Thời gian Thầy ở với các môn đệ là thời gian hạnh phúc cho họ.
Trong Cựu Ước, hình ảnh chàng rể để chỉ Thiên Chúa (Is 62, 4-5), Đấng kết duyên cầm sắt với dân Ítraen (Hs 2, 21-22). Còn ở đây Đức Kitô kín đáo nhận mình là chàng rể. Chàng rể là nhân vật chủ yếu của tiệc cưới. Tiệc cưới ấy chính là Nước Trời được Ngài khai mở (Mt 22, 1-14; 25, 1-13).
“Nhưng sẽ đến ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ…” (c.15). Đây không phải là một lời tiên báo rõ ràng về cuộc khổ nạn, nhưng là một ám chỉ đến cái chết bất ngờ sắp xảy ra. Chàng rể Giêsu chẳng ở luôn với các môn đệ (Mt 26, 11). Có ngày họ sẽ không còn thấy Thầy nữa, “bấy giờ họ mới ăn chay.” Ăn chay đối với Kitô hữu là thái độ chuẩn bị ngày Thầy trở lại. Ăn chay làm ta nhẹ nhàng để chờ ngày gặp Chúa diện đối diện.
Đức Giêsu chẳng bao giờ coi thường việc ăn chay. Ngài đã ăn chay bốn mươi ngày trước khi bắt đầu sứ vụ (Mt 4, 2). Hội thánh sơ khai cũng gắn liền cầu nguyện với ăn chay (Cv 13, 2-3) Thánh Phaolô vẫn ăn chay, dù vất vả với tông vụ (2 Cr 6,5; 11, 27). Để rước lễ, chúng ta phải kiêng ăn uống khoảng một giờ. Ngày thứ sáu vẫn là ngày kiêng thịt theo luật chung của Hội thánh. Ước gì việc ăn chay làm ta gặp Chúa, gặp anh em và gặp lại chính mình.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã có kinh nghiệm về cái đói, sau khi ăn chay bốn mươi ngày trong hoang địa. Sau khi được dân chúng tung hô lúc vào thành Giêrusalem, Chúa cũng đói đến mức phải tìm trái nơi cây vả. Chúa đã xin nước uống nơi người phụ nữ Samari, và Chúa đã nếm cái khát của người bị mất máu trên thập giá. Lạy Chúa Giêsu, vì Chúa có thân xác như chúng con, nên Chúa đã bênh các môn đệ khi họ bứt lúa mà ăn vì đói, Chúa đã làm phép lạ bánh hóa nhiều vì sợ người ta xỉu dọc đường, Chúa đã bảo nhà ông trưởng hội đường cho cô bé mới hồi sinh được ăn. Đói khát là chuyện bình thường của thân xác con người, và Chúa chẳng bao giờ coi thường những nhu cầu chính đáng của nó. Nhưng xin nhắc chúng con nhớ rằng con người không chỉ sống nhờ cơm bánh, mà còn nhờ Lời Chúa, con người không chỉ đói khát thức ăn vật chất mà còn khao khát những giá trị tinh thần của Nước Trời.
Xin dạy chúng con chia sẻ cho những Ladarô đang nằm ngoài cổng, và đừng khép cửa lòng như ông nhà giàu xây thêm kho. Xin cho chúng con hiểu được giá trị của một ly nước lạnh được trao đi, một tấm bánh giữa đêm khuya cho người bạn mượn, và chút vụn bánh rơi xuống từ bàn ăn đủ nuôi một người. Lạy Chúa Giêsu, Chúa là người đói khát vẫn ngửa tay xin chúng con mỗi ngày mà chúng con không hay. Xin giúp chúng con bắt chước Chúa trong bữa tiệc cuối cùng dám bẻ ra và trao đi tấm bánh đời mình để phục vụ tha nhân. Ước gì mai này chúng con được đồng bàn với Chúa và với mọi người thành tâm thiện chí trong Nước Trời.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
HIỆP THÔNG LOAN BÁO TIN MỪNG
“Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” (c. 14). Tại sao vậy? Đức Giêsu cho biết: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay” (c. 15). Khi nói “ngày chàng rể bị đem đi”, Đức Giêsu ám chỉ về mầu nhiệm Vượt qua của Người (x. Lc 9,51), tức ngày mạng sống của Người bị cất khỏi trái đất (x. Is 53,8). Ngày đó, Người sẽ bị chia cách với các môn đệ bởi cái chết bi thảm. Lúc đó, các môn đệ sẽ ăn chay và sống trong tình trạng buồn phiền, đau đớn như sống trong thời kỳ tang chế (x. Ga 15,20;16,20-21). Hơn nữa, vào thời Đức Giêsu, ăn chay, đối với người Do Thái, còn là cách họ diễn tả sự buồn rầu của một dân tộc đang mong chờ Đấng Cứu Thế và sống trong niềm hy vọng vào triều đại của Thiên Chúa đến. Do vậy, những người Pharisêu và môn đệ của ông Gioan Tẩy Giả ăn chay, vì họ vẫn đang trông chờ Đấng Messia, chứ không biết rằng, Đấng họ đợi trông là Đức Giêsu – Đấng Cứu Thế – đang ở giữa họ và triều đại Thiên Chúa cũng đã khởi đầu.
Như thế, ai bắt môn đệ Đức Giêsu ăn chay, chứng tỏ người đó không biết Đức Giêsu là Đấng Messia, là “chàng rể”, và các môn đệ của Người đang được hiệp thông và được hưởng niềm vui của Đấng Cứu Thế đang ở giữa họ.
Sau biến cố tử nạn và phục sinh, ngày Đức Giêsu Kitô quang lâm ngự đến, “ngày của Chúa”, là ngày của “lễ cưới mới”, của giao ước mới, diễn tả niềm vui tròn đầy, viên mãn. Lúc này, việc ăn chay, tấm áo cũng như rượu của giao ước cũ không còn phù hợp nữa (x. Mt 9,16-17). Hình ảnh áo mới và rượu mới nói lên điều mới mẻ do Đức Giêsu mang lại cho các môn đệ và những người tin, vì họ bước theo Đức Giêsu, trở thành môn đệ của Người, Người đã làm cho họ hoàn toàn tự do để yêu thương và không còn bị bó buộc bởi lề luật cũ nữa.
Giáo huấn của Đức Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay soi chiếu, hướng dẫn, giúp chúng ta cách tuân giữ Luật Chúa: Đó là hãy yêu mến, tự do trong việc tuân giữ những điều luật dạy; quan tâm đến con người, chú trọng những điều nhân nghĩa, công bằng và thành tín (x. Mt 23,23b) hơn là biến luật thành những trang sách mạ vàng, thành luật sắt; khi phải thi hành thì câu nệ và chỉ chú ý những điều nhỏ nhặt như “thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng” (Mt 23,23a). Nếu tuân giữ lề luật như thế, chúng ta sẽ trở nên vô cảm, không còn có khả năng mở rộng tấm lòng, sống yêu thương và vị tha nữa.
Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con biết sống Mùa Chay trong thái độ tích cực cộng tác với ơn Chúa, để bỏ đi những ngăn trở, những ràng buộc đang trói cột con. Xin giúp con cởi bỏ con người cũ với những đam mê lệch lạc, như tính chấp nhất, như lòng ích kỷ, như ý riêng xấu. Xin giúp con không ngừng khát mong kiếm tìm Chúa và bước đi theo sự hướng