06.01.2024 – Thứ Bảy Trước Lễ Hiển Linh
Lời Chúa: Mc 1, 6b-11
“Con là con yêu qúy của Cha, con đẹp lòng Cha mọi đàng”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy Gioan rao giảng rằng: “Có Ðấng đến sau tôi, nhưng quyền lực hơn tôi, tôi không xứng đáng cúi xuống cởi dây giày cho Người. Phần tôi, tôi đã rửa anh em trong nước, nhưng Người, Người sẽ rửa anh em trong Thánh Thần. Và đã xảy ra là trong những ngày đó, Chúa Giêsu từ Nazarét xứ Galilêa đến và chịu phép rửa bởi Gioan ở sông Giođan. Khi vừa lên khỏi nước, Người liền thấy trời mở ra, thấy Thánh Thần như chim bồ câu ngự xuống trên mình. Và có tiếng từ trời: Con là con yêu quý của Cha, con đẹp lòng Cha mọi đàng.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
Sau khi mừng Lễ Chúa Hiển Linh cho các đạo sĩ dân ngoại, chúng ta mừng Đức Giêsu được hiển linh trên sông Giođan, dù theo Tin Mừng Máccô, cuộc hiển linh này chỉ mình Ngài biết. Nghe lời kêu gọi của Gioan từ hoang địa, bao người từ khắp nơi kéo đến thú tội và chịu phép rửa của ông. Phép rửa này nhằm bày tỏ lòng sám hối để được tha các tội (Mc 1, 4-5). Trong số những người xếp hàng chờ đến lượt mình, có Đức Giêsu, một ông thợ mộc từ vùng Nadarét. Đức Giêsu có thú tội với Gioan, và sám hối để được tha thứ không? Đức Giêsu có biết mình là Đấng cao trọng mà Gioan loan báo không? Chúng ta cần chiêm ngắm mầu nhiệm lạ lùng này thật lâu.
Hành vi công khai đầu tiên của Đức Giêsu là đứng chung với đồng bào, với tội nhân, là khiêm hạ để mình bị dìm xuống nước, hầu được thanh tẩy. Nhưng vào chính giây phút Ngài lên khỏi nước (c. 10) bất ngờ Ngài thấy trời cao mở ra: Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên Ngài, bất ngờ Ngài nghe tiếng Thiên Chúa nói riêng với mình : “Con là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Con” (c. 11).
Đối với Đức Giêsu, đây thật là một mặc khải quan trọng. Thiên Chúa vén mở mối tương quan Cha-Con thân thiết, đồng thời ban Thần Khí để Thần Khí ở lại mãi với Đức Giêsu. Nơi dòng sông Giođan hôm đó, có sự hiển linh của Ba Ngôi Thiên Chúa. Đức Giêsu là Đấng vô tội, vì luôn làm đẹp lòng Cha, nhưng vẫn đến với Gioan để xin chịu phép rửa sám hối. Đức Giêsu là Đấng gần gũi với Thiên Chúa như Con với Cha, nhưng cũng gần gũi với anh em của mình. Những gì đã xảy ra ở sông Giođan, sẽ xảy ra mãi cho Đức Giêsu. Mỗi lần Ngài khiêm hạ dìm mình, xóa mình, hủy mình, là mỗi lần Ngài được nghe, được thấy Thiên Chúa mặc khải. Sau khi chấp nhận đi con đường thập giá (Mc 8, 31), Đức Giêsu được biến hình và được Cha tỏ mình trên núi (Mc 9, 2). Sau khi chấp nhận dìm mình trong cái chết nhục nhằn, Đức Giêsu đã được Cha phục sinh và nâng dậy. Có thể câu đầu tiên Chúa Cha nói với Ngài là: “Cha hài lòng về Con”. Cuộc sống người Kitô hữu cũng là liên tục dìm mình. Thánh Phaolô nói: khi được dìm vào nước lúc chịu phép thánh tẩy, chúng ta được dìm vào trong cái chết của Đức Giêsu (Rm 6,3). Chỉ ai chấp nhận bị dìm như thế, người ấy mới được sống đời sống mới. Đức Giêsu chịu phép rửa là mầu nhiệm đầu tiên của Năm Sự Sáng. Ánh sáng của Thiên Chúa chỉ bừng tỏa trên con người khiêm nhu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, xin cất khỏi con mọi lo lắng bề ngoài. Xin tha thứ cho con vì đã quá bận tâm đến những điều mình nói, đến ảnh hưởng của mình, đến những điều người ta nói và nghĩ về con. Xin tha thứ cho con vì muốn nên giống kẻ khác mà quên mất chính mình, vì khao khát có được những đức tính của họ, mà quên phát triển bản thân. Xin tha thứ cho con vì đã mất nhiều thời gian cho việc phô trương hơn là cho việc xây dựng bản thân.
Xin cho con biết cởi mở với anh em; nhờ đó, Chúa có thể đến với con như đến với một người bạn. Và Chúa sẽ làm cho con trở nên “người” mà Chúa mong muốn trong tình yêu của Ngài vì con là con của Chúa và là anh em của mọi người.
(Michel Quoist)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
HIỆP THÔNG LOAN BÁO TIN MỪNG
Trang Tin mừng hôm nay trình bày hai lời chứng sống động và đầy thế giá về Chúa Giêsu Kitô và phép rửa liên quan đến Người. Một là lời chứng của Gioan Tẩy Giả và một của chính Chúa Cha qua tiếng từ trời tuyên phán. Trước hết, đó là lời chứng của Gioan về một Đấng quyền thế hơn ông: “Đấng sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần”. Hẳn là Gioan, dù trong tương quan anh em bà con với Chúa, cũng không thể hiểu một lần cho tất cả về những gì ông đang loan báo, nhất là sự cao trọng của phép rửa trong Thánh Thần từ Chúa Giêsu là như thế nào. Bằng chứng là khi bị bắt ngồi tù, do ông can đảm tố cáo sự sai trái của vua Hêrôđê vốn đã lấy vợ của anh vua, thì ông đã sai môn đệ đến hỏi Chúa Giêsu về tư cách và sứ mệnh đích thực của Người, khi nghe thấy những gì Chúa đã làm: “Thầy có phải là Đấng phải đến hay chúng tôi còn phải chờ một ai khác?” (Mt 11,3). Như vậy, làm sao Gioan đã loan báo và dám trả giá bằng chính cả mạng sống cho một lời chứng cao quý về Đấng quyền thế hơn ông, Đấng mà ông “không đáng cúi xuống để cởi quai dép cho Người”? Phải chăng đã có một nền tảng căn bản hơn nơi lời chứng thứ hai, khi ông được lắng nghe và đã giúp ông củng cố niềm tin của mình. Đó là lời chứng của chính Chúa Cha về Chúa Giêsu, một tương quan Cha-Con thân thiết: “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con”. Quả thật, chính Đấng ấy đã luôn luôn “làm đẹp lòng Cha”.
Hôm nay, dung mạo hay sứ mệnh cao cả của Chúa Giêsu qua phép rửa tại sông Giođan cũng đã được trao gửi cho mỗi Kitô hữu, qua bí tích Rửa tội, nơi tư cách làm con và được diễm phúc tham dự vào các chức năng ngôn sứ, tư tế và vương đế của Chúa. Chiêm ngắm và cử hành sống động mầu nhiệm Giáng sinh, ngay cả khi kết thúc Mùa Giáng Sinh, phải là lời mời gọi các Kitô hữu không ngừng tái khám phá và sống xứng đáng với địa vị cao cả của mình, như lời thánh Lêô Cả giáo hoàng: “Người Kitô hữu, hãy ý thức phẩm giá của mình… Hãy nhớ lại anh em thuộc về vị thủ lãnh nào, và anh em là chi thể của thân mình nào”.
Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, mầu nhiệm Nhập thể đã và đang trao gửi cho chúng con cách thế để con người trở nên con Thiên Chúa, xin tiếp tục tái sinh chúng con trong phép rửa bằng Thánh Thần, để nhân phẩm và sứ mệnh của chúng con ngày càng thực sự phản chiếu cụ thể dung mạo của Người, và như thế là đủ cho chúng con rồi. Amen.