24.11.2023 – Thứ Sáu Tuần XXXIII Thường Niên: Thánh Anrê Dũng Lạc & Các Bạn Tử Đạo
Lời Chúa: Lc 17, 11b-19
“Ai mất mạng sống mình vì Ta, sẽ được sống”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.
Khi ấy, Ðức Giêsu phán cùng mọi người rằng: “Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ mình, vác thập giá hằng ngày và theo Ta. Vì chưng, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất nó; còn ai mất mạng sống vì Ta, sẽ được sống. Vậy nếu con người được lời lãi cả thế gian, mà phải thua thiệt và mất mạng sống mình, thì được ích gì? Bởi lẽ kẻ nào hổ thẹn vì Ta và vì lời Ta, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn khi họ đến trước tôn nhan Ngài, tôn nhan Chúa Cha và các Thiên Thần.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
“Tâu bệ hạ, đã 30 năm phục vụ dưới ba triều vua, lúc nào hạ thần cũng là người hết lòng yêu nước. Nay hạ thần cam chịu mọi cực hình để nên giống Ðức Kitô.” Ðó là câu trả lời của ông Micae Hồ Ðình Hy khi vua Tự Ðức mời ông giả vờ bước qua thánh giá. Ông là người thanh liêm, được nhà vua hết sức tín cẩn, cho phụ trách ngành dệt trong cả nước. Nhưng ông cũng là một Kitô hữu xông xáo làm việc tông đồ. Ông không thấy có gì xung khắc giữa việc phục vụ đất nước với việc phục vụ Giáo Hội. Khi quân Pháp bắn phá cảng Ðà Nẵng thì ông bị bắt, bị kết án là khinh luật nước, chống lại triều đình. Ông Hy đã chấp nhận cái chết một cách bình thản. Trước khi chịu chém, ông còn xin hút một điếu thuốc, hương vị cuối cùng của trần gian mà ông muốn nếm trước khi nếm hương vị của thiên đàng vĩnh cửu. Cuộc sống và cái chết của thánh Micae Hy soi sáng cho đoạn Lời Chúa hôm nay. Người Kitô hữu có hai đầu dây cần phải giữ. “Như Cha đã sai Con đến trong thế gian, Con cũng sai họ đến trong thế gian” (Ga 17,18). Thế gian là nơi thánh Hy đã sống cho đến chết. Thế gian là đất nước, là vua quan, là thứ dân… Ngài đã yêu mến và sống tận tình cho thế gian đó. Thế gian đã trở nên như máu thịt của người Kitô hữu vì đó là nơi họ được Chúa sai đến để phục vụ, và là nơi họ trở thành người Kitô hữu trọn vẹn. “Họ không thuộc về thế gian, cũng như Con không thuộc về thế gian” (Ga 17,16). Ở trong thế gian nhưng không thuộc về thế gian, nghĩa là không hoàn toàn nghĩ và sống như thế gian.
Người Kitô hữu không coi thường mọi giá trị của xã hội, nhưng họ có một thang giá trị riêng. Họ biết đâu là những giá trị mà họ phải tôn trọng. Nếu hy sinh những giá trị đó, họ sẽ đánh mất chính mình và chẳng đóng góp được gì cho bộ mặt thế giới.Họ là nhúm men vùi trong đống bột. Men không được tách khỏi bột,
và men cũng không được biến chất thành bột. Trong cả hai trường hợp, men đều trở nên vô ích. Chúng ta vẫn bị cám dỗ buông một trong hai đầu dây. Bỏ một trong hai đều làm mất căn tính của người Kitô hữu. Ơn gọi Kitô hữu đặt ta vào một thế đứng chênh vênh, thế đứng dễ ghét, thế đứng đòi phải trả giá. Tử đạo là cách làm chứng tuyệt vời trong thời bách hại. Trong thời kinh tế thị trường, cần có những cách làm chứng khác. Người Kitô hữu vẫn bị cám dỗ bước qua lương tâm mình để mua lấy chút địa vị, lợi nhuận, an toàn, thoải mái… Thế gian không ở ngoài ta, thế gian ở ngay trong lòng ta. Ước gì chúng ta dám chấp nhận thiệt thòi, phiền hà, mất mát, khi can đảm làm chứng cho lòng tin và tình yêu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, vị tử đạo tuyệt vời, Chúa đưa chúng con vào thế giằng co liên tục. Chúa vừa chọn chúng con ra khỏi thế gian, lại vừa sai chúng con vào trong thế gian đó.Thế gian này vàng thau lẫn lộn. Có khi vàng chỉ là lớp mạ bên ngoài. Xin cho chúng con giữ được bản lãnh của mình, giữ được vị mặn của muối, và sức tác động của men, để đem đến cho thế gian một linh hồn, một sức sống. Chúng con chẳng sợ mình bỏ đạo, chỉ sợ mình bỏ sống đạo vì bị quyến rũ bởi bao thú vui trần thế. Xin cho chúng con đừng bao giờ quên rằng chúng con mang dòng máu của các vị tử đạo, những người đã đặt Chúa lên trên mạng sống. Lạy Chúa Giêsu, nếu thế gian ghét chúng con, thì xin cho chúng con cảm thấy niềm vui của người được diễm phúc nên giống Chúa. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
HIỆP THÔNG LOAN BÁO TIN MỪNG
Hằng năm, vào ngày 24/11, Giáo hội Việt Nam cử hành lễ mừng kính thánh Anrê Trần An Dũng Lạc và các vị tử đạo tại Việt Nam. Đây cũng là dịp để mỗi người chúng ta thêm xác tín hơn vào sự sống đời đời, sự sống bên Chúa. Đồng thời, đây cũng là dịp để mỗi người chúng ta đào xâu hơn về ý nghĩa của việc tử đạo trong cuộc sống của mình.
Việc niềm tin của chúng ta được củng cố qua đời sống của các chứng nhân đức tin là điều mà ai cũng có thể cảm nhận được. Bởi vì, chẳng có ai lại hy sinh mạng sống của mình vì một điều không có thật. Thánh Phaolô đã khẳng định điều này khi nói: “Nếu kẻ chết không sống lại, thì Đức Kitô đã không chỗi dậy. Mà nếu Đức Kitô đã không chỗi dậy, thì lời rao giảng của chúng tôi, và cả đức tin của anh em cũng thật trống rỗng và hão huyền” (1Cr 15,13-17).
Thật vậy, cái chết của các thánh tử đạo là cơ sở thật vững chắc cho niềm tin của chúng ta. Tuy nhiên, nếu chúng ta không nắm vững được ý nghĩa đích thật của thuật ngữ “tử đạo” thì rất có thể thuật ngữ này bị lạm dụng để khích lệ con người đi đến những hành động quá khích, hoặc bị lạm dụng để biện minh cho việc từ chối dấn thân trong việc sống đức tin.
Để hiểu được ý nghĩa đích thật của việc “tử đạo” thì thiết nghĩ rằng không gì tốt hơn là đọc bản văn Kinh thánh được viết qua đời sống của các vị tử đạo. Bài Tin mừng mà chúng ta vừa nghe, Chúa Giêsu nói cho các môn đệ biết rằng các ông sẽ bị đánh đập và sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền, nhưng điều quan trọng ở đây là các môn đệ phải trở nên chứng nhân cho Chúa. “Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ. Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết” (Mt 10,17-18). Và các môn đệ chỉ có thể trở nên chứng nhân khi các ông sống và hành động dưới sự hướng dẫn của Thiên Chúa. Các ông phải để chính Thiên Chúa chi phối cuộc đời của mình: “Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì: thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần khí của Cha anh em nói trong anh em” (Mt 10,17-18).
Nhìn vào đời sống của các thánh tử đạo mà hôm nay Giáo hội mừng kính, chúng ta thấy các ngài đã thực hiện lời dâày này một cách tuyệt vời: Thánh Anrê Trần An Dũng Lạc khi bị bắt, quan huyện lấy lời ngọt ngào dụ dỗ ngài quá khóa. Thánh Anrê Trần An Dũng Lạc dõng dạc đáp lại: “Tôi không bao giờ làm theo ý quan vừa nói đâu. Hãy khép án tôi phải cắt trăm mảnh thì hơn”. Hay như thánh Anê Lê Thị Thành, khi ngài đã trải qua những cực hình tra tấn nặng nề, cuối cùng trong giờ hấp hối ngài cầu nguyện: “Lạy Chúa, Chúa đã chịu chết vì con, con hết lòng theo thánh ý Chúa. Xin Chúa tha mọi tội lỗi cho con”. Trước khi chết bà đã kêu lên: “Giêsu-Maria-Giuse! Con xin phó linh hồn và thân xác con trong tay Chúa, xin ban ơn cho con được tuân theo ý Chúa trong mọi sự”.…
Chúng ta thấy, các thánh tử đạo luôn tìm cách trở thành chứng nhân cho Chúa qua việc sống và hành động dưới sự hướng dẫn của Thiên Chúa. Các ngài đã để chính Thiên Chúa chi phối cuộc đời của mình. Như vậy nếu “tử đạo” là trở thành chứng nhân cho Chúa qua việc để chính Thiên Chúa chi phối cuộc đời của mình, thì chúng ta thấy bất cứ lúc nào mình cũng có cơ hội “tử đạo”. Khi chúng ta sống dưới sự chi phối của các giá trị Tin mừng: sống thành thật, chung thủy, bác ái…nlà chúng ta đang chịu tử đạo.
Hôm nay mừng kính các thánh tử đạo Việt Nam, mỗi người chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì Ngài đã cho chúng ta những tấm gương anh hùng về đức tin, để rồi khi nhìn vào tấm gương các ngài, chúng ta cũng xác tín vào sự sống đời đời bên Chúa. Đồng thời, chúng ta cũng xin Chúa qua lời cầu bầu của các thánh tử đạo cho chúng ta sức mạnh, can đảm sống chứng nhân qua việc để cho chính Thiên Chúa chi phối và hướng dẫn cuộc đời của mình, để rồi chúng ta cũng hy vọng được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu bên Chúa.