19.10.2023 – Thứ Năm Tuần XXVIII Thường Niên
Lời Chúa: Lc 11, 47-54
Khi ấy, Đức Giêsu nói với những người Pharisêu rằng: “Khốn cho các người ! Các người xây lăng cho các ngôn sứ, nhưng cha ông các người đã giết chết các vị ấy! Như vậy, các người vừa chứng thực vừa tán thành việc làm của cha ông các người, vì họ đã giết các vị ấy, còn các người thì xây lăng. Vì thế mà Ðức Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã phán: “Ta sẽ sai Ngôn Sứ và Tông Ðồ đến với chúng: chúng sẽ giết người này, lùng bắt người kia”. Như vậy, thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu tất cả các ngôn sứ đã đổ ra từ tạo thiên lập địa, từ máu ông Aben đến máu ông Dacaria, người đã bị giết giữa bàn thờ và Thánh Ðiện. Phải, tôi nói cho các người biết: thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu. Khốn cho các người, hỡi những nhà thông luật! Các người đã cất giấu chìa khoá của sự hiểu biết, các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản.”
Khi Ðức Giêsu ra khỏi đó, các kinh sư và các người Pharisêu bắt đầu căm giận Người ra mặt, và vặn hỏi Người về nhiều chuyện, gài bẫy để xem có bắt được Người nói điều gì sai chăng.
Suy niệm:
Ơn gọi ngôn sứ chưa bao giờ là một ơn gọi dễ dàng. Ngôn sứ là người bất ngờ được Thiên Chúa kêu gọi, để trở nên phát ngôn viên chính thức cho Ngài trước toàn dân. Thiên Chúa nói qua trung gian con người, nói bằng thứ ngôn ngữ con người để họ hiểu được. Ngôn sứ đã là người nghe trước khi là người nói, là cầu nối chuyển đạt cho dân sứ điệp mình đã lãnh nhận. Sứ điệp của Thiên Chúa lắm khi là những lời cảnh báo, răn đe, nên công việc của ngôn sứ không dễ được mọi người đón nhận. Ngôn sứ có thể tố cáo tính vụ hình thức nơi phụng vụ trong Đền thờ, những người dâng lễ vật cho Chúa, nhưng lại bóc lột anh em (Is 1, 11). Ngôn sứ cũng dám nói lên những điều chưa tốt nơi hàng tư tế, những hư hỏng, bất công của vua quan (2 Sm 12, 7), và những bất trung của dân chạy theo ngẫu tượng dân ngoại. Phải có đảm lược mới dám nói điều Chúa bắt mình nói.
Số phận của một ngôn sứ thường gắn liền với đau khổ và bách hại. Môsê và Êlia đều đã có lúc xin được chết cho xong (Ds 11, 15; 1 V 19, 4). Giêrêmia cũng chỉ muốn từ nhiệm, nhưng không được (Gr 20, 7-18). Giacaria bị ném đá và giết trong sân Đền thờ (2 Sb 24, 20-22). Vào thời Tân Ước các ngôn sứ cũng chịu chung số phận. Gioan Tẩy giả, Đức Giêsu và các tông đồ đều nếm khổ đau và cái chết.
Bài Tin Mừng hôm nay nói đến máu mà bao ngôn sứ đã đổ ra. Từ thời Hêrôđê đại đế, người ta bắt đầu xây lăng mộ cho các ngôn sứ, nhưng chuyện bắt bớ và sát hại các ngôn sứ thì vẫn kéo dài. “Thế hệ này sẽ phải trả lời về máu của mọi ngôn sứ đã đổ ra…” (c.50). Như vậy thế hệ hiện tại cũng phải chịu trách nhiệm về tội ác quá khứ, vì chính họ đang nhúng tay vào việc bách hại các người được Thiên Chúa sai (c. 49). Các nhà thông luật hay các kinh sư mà Đức Giêsu đang gặp gỡ sẽ có mặt trong Thượng Hội Đồng để luận tội Đức Giêsu (Lc 22, 66). Máu vô tội của Đức Giêsu sẽ đổ ra trên đồi Sọ (Lc 22, 20; Ga 19, 34). Máu châu báu ấy thực ra không đòi nợ máu, không đòi trả thù. Máu ấy đổ ra để xóa tội cho muôn người (Mt 26, 28), để giao hòa con người với Thiên Chúa.
Một số người sẽ phải chịu trách nhiệm về việc đổ máu Đức Giêsu, nhưng ngay cả những người ấy cũng có thể thoát khỏi án phạt nhờ chính dòng máu từ trái tim yêu thương của Đấng bị đóng đinh. Đức Giêsu trên thập giá đã tha thứ cho những kẻ giết mình. “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23, 34). Đức Giêsu phục sinh đã sống sự tha thứ ấy khi Ngài chẳng hề báo thù những kẻ can dự vào cái chết của Ngài. Các tông đồ cũng lần lượt chia sẻ chén đắng của Thầy mình. Kitô hữu tự bản chất là ngôn sứ cho thế giới mình đang sống. Chỉ mong chúng ta cũng can đảm sống như Giêsu và chết như Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, Chúa đã làm người như chúng con, nên Chúa hiểu gánh nặng của phận người. Cuộc đời đầy cạm bẫy mời mọc mà con người lại yếu đuối mong manh. Hạnh phúc thường được trộn bằng nước mắt, và giữa ánh sáng, cũng có những bóng mờ đe dọa. Lạy Chúa Giêsu, nếu có lúc con mệt mỏi và xao xuyến, xin nhắc con nhớ rằng trong Vườn Dầu Chúa đã buồn muốn chết được. Nếu có lúc con thấy bóng tối bủa vây, xin nhắc con nhớ rằng trên thập giá Chúa đã thốt lên: Sao Cha bỏ con? Xin nâng đỡ con, để con đừng bỏ cuộc. Xin đồng hành với con, để con không cô đơn. Xin cho con yêu đời luôn dù đời chẳng luôn đáng yêu. Xin cho con can đảm đối diện với những thách đố vì biết rằng cuối cùng chiến thắng thuộc về người có niềm hy vọng lớn hơn. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
Để hiểu hơn đoạn Tin mừng trên, có lẽ cũng phải cần nhắc lại câu chuyện trước đó, để có thể hiểu tại sao Chúa Giêsu là gây gắt lên án những người Pharisêu như vậy. Trước đoạn Tin mừng này, Chúa Giêsu được mời vào nhà một người Pharisêu dùng bữa, nhưng những người Pharisêu này ngạc nhiên vì Chúa Giêsu là người Do Thái mà không hề rửa tay trước khi ăn. Sự khó chịu khiến Chúa Giêsu phải lên tiếng: “Thật, nhóm Pharisêu các người, bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà. Đồ ngốc! Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao?”. Các nhà thông luật cũng ở đó, và cảm thấy mình cũng bị sỉ nhục, hay đụng chạm đến tự ái của họ, và Chúa Giêsu đã tiếp tục vạch trần những điều trên đây bằng những lời lẽ “khốn cho các người…”.
Trước hết, Chúa Giêsu nói khốn cho những người Pharisêu và thông luật vì vẻ bề ngoài khác hẳn với trái tim bên trong. Thay vì trong lòng tốt thì sẽ “sinh trái tốt”, nhưng bề ngoài có vẻ giữ luật hoàn hảo, nhưng trong lòng thì không có Chúa. Đây là hình thức đích thực của kẻ giả hình – kẻ mà Chúa không ngừng lên án.
Kế đến, Chúa Giêsu cũng vạch trần một sự thật quan trọng, mà nhóm người này đã và đang làm, thực hành những hình thức luật theo vẻ bề ngoài thực ra đang che giấu một sự đồng loã bên trong về các tội lỗi của cha ông họ. Những tội lỗi này có thể che giấu được người ta, nhưng không thể đối với Thiên Chúa. Chúa Giêsu biết rõ điều đó và Người đã lên án.
Cuối cùng, một nhận xét tinh tế khiến các nhà thông luật thời đó phải giật mình, và cả chúng ta nữa, đó là: “cất giấu chìa khoá của sự hiểu biết”. Điều này có nghĩa gì? Nó có nghĩa là họ đã hiểu rõ về hành động của họ, hiểu về ý định của Thiên Chúa và lề luật của Chúa, nhưng thay vì hoán cải và cho dân chúng biết để cùng hoán cải, thì ngược lại, họ đã che lấp chúng, để chỉ vì mình giữ lại danh dự và thể diện.
Chúng ta được mời gọi hoán cải, đó là cách chúng ta có thể đến gần Chúa. Và hoán cải chính là thừa nhận sự thất bại của mình, cùng với việc nhìn nhận Chúa chính là Đấng cứu độ chúng ta. Lời mời gọi sống thật lòng, trái tim và tâm hồn được biểu lộ qua chính đời sống của mình là điều cần thiết, để chúng ta không sống giả hình, nhưng sống với chính con người thật của mình, nhờ đó chúng ta đến gần với Chúa hơn. Amen.