21.07.2023 – Thứ Sáu Tuần XV Thường Niên
Lời Chúa: Mt 12,1-8
Khi ấy, vào ngày Sabát, Ðức Giêsu băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ thấy đói và bắt đầu bứt lúa ăn. Những người Pharisêu thấy vậy, mới nói với Ðức Giêsu: “Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày sabát!” Người đáp: “Các ông chưa đọc trong Sách à? Vua Ðavít đã làm gì, khi vua và thuộc hạ đói bụng? Vua vào nhà Thiên Chúa, và đã cùng thuộc hạ ăn bánh tiến. Thứ bánh này, họ không được phép ăn, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi. Hay các ông chưa đọc trong sách Luật rằng ngày sabát, các tư tế trong Ðền Thờ vi phạm luật sabát mà không mắc tội đó sao? Tôi nói cho các ông hay: ở đây còn lớn hơn Ðền Thờ nữa. Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân, chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội. Quả thế, Con Người làm chủ ngày sabát.”
Suy niệm:
Đức Khổng Tử đòi người quân tử phải có năm đức tính gọi là ngũ thường. Đứng đầu của ngũ thường là lòng nhân. Ngài viết: “Người quân tử mà bỏ đức nhân thì làm sao được gọi là quân tử? Người quân tử dù trong một bữa ăn cũng không làm trái điều nhân, dù trong lúc vội vàng cũng theo điều nhân (Luận Ngữ, IV, 5). Trong giáo huấn của Đức Giêsu, lòng nhân có một chỗ đứng đặc biệt. Hai lần câu này của ngôn sứ Hôsê được trích dẫn trong Mátthêu: “Ta muốn lòng nhân, chứ đâu cần lễ tế” (9, 13; 12, 7). Xem ra câu này không dễ hiểu, nên Ngài khuyên ta học cho biết ý nghĩa. Giữ ngày sabát là điều rất quan trọng trong Do thái giáo. Theo Luật Chúa, đó là ngày nghỉ ngơi, ngừng mọi công việc. Đối với người Pharisêu, bứt lúa được xem như gặt lúa, nên là việc bị cấm làm. Hành vi bứt lúa của các môn đệ bị coi là vi phạm ngày sabát. Thay vì trách họ theo lời người Pharisêu, Thầy Giêsu lại bênh vực họ. Ngài trưng dẫn trường hợp Đavít và các thuộc hạ khi đói bụng đã ăn bánh thánh hiến vốn dành riêng cho các tư tế (Lv 24,5-9; 1 Sm 21,1-6). Hiển nhiên đây là chuyện vi phạm Lề Luật vì có nhu cầu chính đáng. Nếu chấp nhận chuyện Đavít thì càng phải chấp nhận chuyện của các môn đệ, vì họ đi theo một Đấng mà Đavít phải gọi là Chúa (Mt 22, 43). Luật giữ ngày sabát thật ra không phải là một đòi buộc luân lý tuyệt đối. Các tư tế phải làm việc phụng sự Chúa, chuẩn bị các lễ vật vào ngày sabát. Nếu họ được phép vi phạm ngày sabát mà không mắc tội (c. 5), thì huống hồ là Thầy Giêsu và các môn đệ của Ngài, những người làm việc cho Nước Trời, nhưng lại phải chịu đói nên mới bứt lúa. Đức Giêsu không có thái độ bất kính với ngày sabát. Nhưng Ngài là chủ ngày sabát, Ngài có quyền xác định điều gì được phép làm. Ngài thấy gánh nặng đè lên con người bởi những cấm đoán chi li, khiến con người ngột ngạt, mệt mỏi. Giữ Luật phải đem lại cho con người hạnh phúc, phải đi với lòng nhân. Giữ Luật mà cứng nhắc, thiếu lòng nhân, lòng bao dung, thì đó là thứ hy lễ Chúa không cần (Hs 6, 6). Thật ra không có sự đối nghịch giữa luật lệ với lòng nhân. Giữ luật là cách biểu lộ lòng nhân, vì luật trên hết là luật yêu thương. Người giữ luật thực sự là người có khuôn mặt vui tươi và trái tim rộng mở. Khi yêu thì người ta trở nên chi li. Không phải chi li để xét đoán người khác. Nhưng chi li vì thấy những nhu cầu nhỏ bé của tha nhân. Chỉ xin giữ mọi luật lệ nhỏ bé thật chi li, chỉ vì yêu bằng tình yêu quá lớn.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, vì con bé nhỏ, nên xin yêu ngài bằng khả năng bé nhỏ của con. Cho con biết yêu những công việc bé nhỏ mỗi ngày, những công việc âm thầm, những bổn phận mà con làm vì yêu mến. Cho con biết yêu những hy sinh bé nhỏ mỗi ngày, vui lòng đón nhận những thánh giá tuy nhỏ, nhưng làm tim con đau đớn. Cho con biết yêu tinh thần bé nhỏ của trẻ thơ, đơn sơ thú nhận mình yếu đuối và bất lực, sung sướng nương tựa vào duy một mình Chúa. Hơn nữa, xin cho con can đảm, dám chọn những gì giúp con trở nên bé nhỏ hơn, nhờ đó con vui tuoi phục vụ mọi người và hạnh phúc khi thấy Chúa lớn lên trong con. Mỗi lần bị cám dỗ tự cao, xin cho con biết ngắm nhìn con đường Chúa đã đi, con đường bé nhỏ và khiêm hạ. Ước gì con được làm bạn của Chúa trên đường từ Bêlem đến Núi Sọ, và được ở bên Chúa trong Nước Trời. Amen
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
Chúng ta không thể phủ nhận luật giữ ngày Sabbath của người Do Thái ngay từ ban đầu là điều rất tốt. Nó mang ý nghĩa tôn giáo cách thiết thực. Một trong những lý do quan trọng để người Do Thái giữ luật Sabbath là dành trọn thời gian trong ngày để tôn vinh Thiên Chúa. Cho nên người ta sẽ không lao động để tránh sao lãng bổn phận thiêng liêng ấy.
Thế nhưng qua bài Tin mừng hôm nay, những người Biệt phái đã nại vào những luật lệ của tiền nhân mà lên án thầy trò Chúa Giêsu. Họ cho rằng việc xát lúa vào tay để ăn cho đỡ đói cũng là một việc làm không được phép trong ngày Sabbath. Luật lệ lúc này dường như là điểm đến cuối cùng của cuộc đời họ. Họ nghĩ rằng chu toàn lề luật là chu toàn mọi bổn phận đối với Thiên Chúa. Thế là họ an tâm trong lối suy nghĩ đó, và sẽ trở nên phẫn nộ với những ai làm khác ý họ
Nhưng đối với Chúa Giêsu, thì luật của Thiên Chúa đơn giản lắm, chỉ tóm gọn trong một chữ: đó là yêu – yêu Chúa và yêu người. Bởi xét cho cùng, lề luật là gì, nếu không phải là cách diễn tả những đòi hỏi nội tại của tình yêu! Cho nên hôm nay Chúa Giêsu mới nói rằng: “ Ta muốn lòng nhân chứ không cần hy lễ ”. Tôn thờ Thiên Chúa là điều phải đạo nhưng cũng cần tôn trọng hình ảnh của Ngài trong anh chị em mình nữa.
Chính tình yêu sẽ giúp chúng ta vượt qua tinh thần vị luật để đạt tới sự tự do của những con cái Thiên Chúa. Vì thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta: ” Ai yêu thương thì đã chu toàn lề luật ” (Rm 13,8) hay thánh Augustinô cũng nói rằng: ” Bạn hãy yêu thương đi rồi làm theo ý bạn muốn”.
Lời Chúa nói với người Do Thái hôm xưa cũng là lời Người đang nói với mỗi người chúng ta hôm nay. Đức tin trưởng thành đòi hỏi người môn đệ tuân giữ những thực hành lề luật, nhưng việc tuân giữ phải được soi dẫn bởi tình thương, chứ không phải vì sức ép của người khác hoặc theo thói quen máy móc. Có như vậy, lề luật mới không trở nên một tấm rào cản, nhốt kín ta trong âu lo, bối rối sợ sệt, nhưng là kim chỉ nam dẫn ta đến chỗ sống chan hoà với Chúa và với nhau, như Thánh vịnh 18 nói rằng: “ Luật pháp Chúa quả là toàn thiện, bổ sức cho tâm hồn ”.
Lạy Chúa, lề luật Cha trao cho chúng con là để giúp chúng con sống tự do và hạnh phúc. Xin giúp chúng con luôn biết nhìn ra ý nghĩa của lề luật để chúng con tuân giữ trong tình yêu mến. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #muathuongnien