18.07.2023 – Thứ Ba Tuần XV Thường Niên
Lời Chúa: Mt 11, 20-24
Bấy giờ, Đức Giêsu bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối: “Khốn cho ngươi, hỡi Khoradin! Khốn cho ngươi, hỡi Betsaiđa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tyrô và Siđôn, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối. Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tyrô và Siđôn còn được xử khoan hồng hơn các ngươi. Còn ngươi nữa, hỡi Caphanaum, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Sôđôm, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, đất Sôđôm còn được xử khoan hồng hơn các ngươi.”
Suy niệm:
Lời giảng đầu tiên của Đức Giêsu là một lời mời sám hối (Mt 4, 17). Những phép lạ Ngài làm cũng là một lời mời tương tự. Phép lạ không phải chỉ là những biểu lộ của uy quyền và tình thương. nhằm vén mở khuôn mặt của Thiên Chúa và của Con Ngài. Phép lạ còn là lời mời gọi đổi đời, vì Nước Trời đã gần đến. Đức Giêsu quở trách các thành đã lần lữa không chịu sám hối, dù họ đã được chứng kiến phần lớn các phép lạ Ngài làm (c. 20). “Khốn cho ngươi, hỡi Khoradin! Khốn cho ngươi, hỡi Betsaiđa!” Đức Giêsu đã kêu than như một ngôn sứ, buồn phiền và đau đớn, trước sự cứng lòng của những nơi mà Ngài đã đặt chân và thi ân. Khoradin là một vùng ở Tây Bắc Hồ Galilê (Mc 10, 13). Nay chỉ còn là cánh đồng gạch vụn, với dấu tích của một hội đường. Betsaiđa nghĩa là “nhà của cá”, nằm nơi sông Giođan đổ vào Hồ nói trên. Thành này ngày nay cũng biến mất, có lẽ vì bị tràn ngập bởi phù sa. Đức Giêsu đã so sánh hai thành này với hai thành dân ngoại Tyrô và Siđôn. Nếu Tyrô và Siđôn nhận được sự hiện diện của Đức Giêsu, hẳn họ đã ăn năn sám hối từ lâu rồi (c. 21).
Caphanaum được coi là trụ sở của Đức Giêsu khi thi hành sứ vụ. Nơi đây Ngài đã làm bao điều tốt lành (Mt 4, 13; 8, 5; 9, 1; 17, 24). Vậy mà có vẻ nó lại không muốn đón nhận Đấng mang ơn cứu độ. Phải chăng vì nó đã tự hào, tự cao trước những ơn Chúa ban? “Ngươi sẽ được đưa lên tới tận trời sao? Ngươi sẽ bị tống xuống âm phủ.” Đức Giêsu dám so sánh Caphanaum với Sôđôm. Sôđôm là một thành phố trụy lạc, đã bị thiêu hủy hoàn toàn (St 19, 25). Ngài cho rằng Sôđôm mà được thấy những điều kỳ diệu Ngài làm, hẳn nó đã hoán cải và còn tồn tại đến nay (c. 23). Đến ngày phán xét, con người sẽ bị xét xử theo điều mình đã lãnh nhận. Lãnh ít thì sẽ được khoan hồng nhiều hơn. Mỗi người chúng ta thật sự chẳng rõ mình đã nhận được bao nhiêu. Chúng ta dễ có thái độ tự cao của những người được gần gũi Chúa. “Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt Ngài, và Ngài cũng đã từng dạy dỗ trên các đường phố của chúng tôi” (Lc 13,26). Nhưng điều quan trọng không phải là đã nghe giảng và đã thấy phép lạ. Điều quan trọng là sám hối. Những ơn lộc Chúa ban cho đời Kitô hữu lại đòi ta phải hoán cải nhiều hơn. Chúng ta không thể coi mình là Caphanaum để khinh Sôđôm được. Thiên Chúa xét xử theo điều Ngài ban cho từng con người, từng nền văn hóa hay văn minh, từng vùng đất hay từng tôn giáo. Làm sao tôi có thể thấy được những phép lạ Chúa làm cho tôi mỗi ngày? Có những phép lạ xảy ra đều đặn và bình thường nên tôi không nhận ra. Mỗi cử chỉ yêu thương tôi nhận được cũng là phép lạ. Mong tôi đáp lại phép lạ đó bằng một cử chỉ yêu thương.
Cầu nguyện:
Con tạ ơn Cha vì những ơn Cha ban cho con,những ơn con thấy được,và những ơn con không nhận là ơn.Con biết rằngcon đã nhận được nhiều ơn hơn con tưởng,biết bao ơn mà con nghĩ là chuyện tự nhiên.Con thường đau khổ vì những gìCha không ban cho con,và quên rằng đời con được bao bọc bằng ân sủng.Tạ ơn Cha vì những gìCha cương quyết không banbởi lẽ điều đó có hại cho con,hay vì Cha muốn ban cho con một ơn lớn hơn.Xin cho con vững tin vào tình yêu Chadù con không hiểu hết những gì Cha làm cho đời con.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
Đoạn Tin mừng hôm nay nói đến việc dân thành Corozain, Bethsaida và Capharnaum ở bờ hồ Tibêria được nghe lời giảng và được chứng kiến nhiều phép lạ Chúa làm mà cứng lòng tin không trở lại, nên Chúa đã khiển trách cách nặng nề.
Kiểu nói “khốn” ở đây không mang ý nghĩa như lời nguyền rủa, nhưng Đức Giêsu theo kiểu nói của các ngôn sứ xưa, tỏ ra nuối tiếc về nếp sống sa đọa của Israel, để lên án những dân thành cứng lòng tin. Vì thế, ở đây nên hiểu rằng, Chúa tỏ ra nuối tiếc hơn là nguyền rủa.
Phép lạ là để khơi dậy lòng tin, lòng sám hối dẫn đến canh tân đời sống; vì phép lạ cho người ta thấy quyền năng và tình thương của Chúa, và vì nhìn lại thấy mình bất xứng nên phải sám hối để sống xứng đáng với Chúa hơn. Đáng tiếc là nhiều tín hữu thích được thấy phép lạ chỉ để tỏ lòng hiếu kỳ. Nghe nói Đức Mẹ hiện ra ở đâu là họ vội tìm đến; thế nhưng liệu lòng tin mến của họ có mạnh mẽ hơn không? Có sống đạo tốt hơn không?
Ngày nay phép lạ vẫn xảy ra, hiểu theo nghĩa những việc kỳ diệu được thực hiện do ơn Chúa tác động. Khi thấy những phép lạ bởi lòng bác ái, những hy sinh phi thường mà người khác thực hiện, chúng ta có sám hối về lòng ích kỷ của mình không?
Những người sống ven biển hồ được nghe Lời Chúa và chứng kiến các phép lạ của Người nhiều hơn những nơi khác. Lẽ ra họ phải tin Chúa hơn những nơi khác. Nhưng vì họ không tin nên hình phạt của họ nặng hơn những nơi khác. Ai lãnh nhận nhiều nén bạc hơn thì có trách nhiệm nhiều hơn. Và chúng ta cũng là những người đã lãnh nhận nhiều nén bạc hơn nhiều người khác, vì thế, đó là đặc ân của chúng ta và cũng là trách nhiệm của chúng ta.
Lạy Chúa Giêsu, xưa Chúa đã khiển trách các dân thành vì họ cứng lòng tin. Đây cũng là dịp để chúng con nhìn lại chặng đường theo Chúa mà chúng con đã đi qua. Xin Chúa giúp chúng con biết thay đổi đời sống và tin vào lòng thương xót của Chúa mỗi ngày một hơn. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #muathuongnien