08.07.2023 – Thứ Bảy Tuần XIII Thường Niên
Lời Chúa: Mt 9, 14-17
Khi ấy, Chúa Giêsu sang miền Giêsarênô, các môn đệ Gioan đến gặp Người mà hỏi: “Tại sao chúng tôi và những người biệt phái thì giữ chay, còn môn đệ của Ngài lại không?” Chúa Giêsu nói với họ rằng: “Làm sao các khách dự tiệc cưới có thể buồn rầu khi tân lang đang còn ở với họ? Rồi sẽ có ngày tân lang ra đi, bấy giờ họ mới giữ chay. Không ai lấy vải mới mà vá vào áo cũ, vì miếng vải mới làm áo dúm lại, và chỗ rách lại càng tệ hơn. Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, chẳng vậy, bầu da vỡ, rượu đổ ra, và bầu da hư mất. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu da mới, và cả hai được nguyên vẹn”.
Suy niệm:
Mỗi năm người Do thái dành một ngày chính thức để cả nước ăn chay. Đó là ngày lễ Xá tội (Lv 23, 29). Tuy nhiên cũng có những ngày ăn chay khác có tính tập thể để kỷ niệm những biến cố đau buồn của dân tộc. Ngôn sứ Giôen đã mời người ta ăn chay, khóc lóc và than van (Ge 2, 12). Vào thời Đức Giêsu, các môn đệ của Gioan Tẩy Giả và nhóm Pharisêu còn ăn chay do lòng đạo đức riêng, có người hai lần một tuần (Lc 18, 12). Nhìn chung bầu khí ăn chay không phải là bầu khí vui tươi phấn khởi. Bởi đó có người cố mang bộ mặt rầu rĩ để khoe là mình đang ăn chay. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu bị các môn đệ của Gioan tra hỏi về chuyện tại sao các môn đệ của Ngài lại không ăn chay như họ (c. 14). Đối với họ ăn chay là một việc đạo đức quan trọng, không thể thiếu trong đời sống của một nhóm như nhóm các môn đệ Đức Giêsu.
Đức Giêsu đã trả lời họ bằng một câu hỏi khác. Gián tiếp Ngài nhận mình là chàng rể, các môn đệ là khách dự tiệc cưới. Chính vì thế chuyện ăn chay than khóc hoàn toàn không hợp chút nào. Bầu khí vui tươi là nét đặc trưng của thời kỳ Đấng Mêsia đến. Đúng là cần phải sám hối, vì Nước Trời đã đến rồi (Mt 4, 17), nhưng Nước Trời được ví như một tiệc cưới lớn (Mt 22, 1-14; 25, 1-13), nên phải đón lấy Nước này trong niềm vui của ngày hội. Chỉ khi nào chàng rể Giêsu bị đem đi trong cuộc Khổ nạn, khi ấy các môn đệ của Ngài mới ăn chay. Các Kitô hữu sơ khai vẫn giữ việc ăn chay (Cv 13, 2; 14, 23; 2 Cr 6, 5) đặc biệt vào những ngày thứ tư và thứ sáu (sách Điđakhê 8, 1), thay vì thứ hai và thứ năm như người Do thái. Nhưng họ ăn chay không phải để chờ một Đấng chưa đến, mà để chuẩn bị lòng mình đón đợi một Đấng sắp lại đến trong vinh quang. Đức Giêsu đem đến những giáo huấn và tinh thần mới mẻ. Liệu có thể ghép những cái mới đó vào cái khung của lối sống cũ không? Bằng hai ví dụ, Ngài cho thấy điều đó khó thực hiện và gây nguy hại. Miếng vải mới được vá vào chiếc áo cũ, sẽ co lại và làm áo rách thêm. Rượu mới được đổ vào bầu da cũ, thì bầu sẽ bị nứt mà rượu lại chảy ra. Đối với Đức Giêsu, muốn giữ được cả bầu lẫn rượu mới, thì cần có bầu mới. Bầu mới chính là cách sống mới Luật Tôra của Thiên Chúa như đã được Ngài giải thích lại trong Bài Giảng trên núi. Kitô hữu được định nghĩa là những người luôn sống trong niềm vui, bất chấp những bách hại và giá phải trả để làm môn đệ Đức Giêsu. Chàng rể đã bị đem đi, nhưng Chàng rể vẫn đang ở lại (Mt 28, 20). Bầu khí của tiệc cưới và rượu mới vẫn là bầu khí của mọi cộng đoàn Kitô hữu hôm nay.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, xin dạy con luôn tươi tắn và dịu dàng trước mọi biến cố của cuộc sống, khi con gặp thất vọng, gặp người hờ hững vô tâm, hay gặp sự bất trung, bất tín nơi những người con tin tưởng cậy dựa. Xin giúp con gạt mình sang một bên để nghĩ đến hạnh phúc người khác, giấu đi những nỗi phiền muộn của mình để tránh cho người khác phải đau khổ. Xin dạy con biết tận dụng đau khổ con gặp trên đời, để đau khổ làm con thêm mềm mại, chứ không cứng cỏi hay cay đắng, làm con nhẫn nại chứ không bực bội, làm con rộng lòng tha thứ, chứ không hẹp hòi hay độc đoán, cao kỳ. Ước gì không ai sút kém đi vì chịu ảnh hưởng của con, không ai giảm bớt lòng thanh khiết, chân thật, lòng cao thượng, tử tế, chỉ vì đã là bạn đồng hành của con trong cuộc hành trình về quê hương vĩnh cửu. Khi con loay hoay với bao nỗi lo âu bối rối, xin cho con có lúc thì thầm với Chúa một lời yêu thương. Ước chi đời con là cuộc đời siêu nhiên, tràn trề sức mạnh để làm việc thiện, và kiên quyết nhắm tới lý tưởng nên thánh. Amen.
(dịch theo Learning Christ)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
Con người sống ở đời thường hay có tính so đo tính toán thiệt hơn với người khác. Thánh sử Matthêu cũng kể lại trường hợp tương tự: Những người thuộc nhóm môn đệ của Gioan có ý trách Chúa Giêsu: “Tại sao chúng tôi và những người biệt phái thì giữ chay, còn môn đệ của Ngài lại không?”. Lời trách cứ này nơi những môn đệ của ông Gioan ẩn chứa một lối suy nghĩ sống đạo so sánh phân bì. Có những người thường hay lấy mình làm thước đo cho sự chuẩn mực, cho mình là người đạo đức, và ép buộc người khác cũng phải theo khuôn khổ như mình. Điều này chẳng khác nào thể hiện sự kiêu hãnh trong đời sống đạo đức rằng: hễ ai không sống theo kiểu của họ thì bị coi là người tội lỗi, vi phạm lề luật.
Nhưng Chúa Giêsu mặc khải cho biết chính Người là chàng rể của Tân ước, là Đấng Cứu Chuộc đã đến với nhân loại, Người đang hiện diện giữa các ông mà môn đệ của Người đang vui hưởng niềm phấn khởi như những phụ rể hân hoan bên chàng rể. Thế nên họ không cần phải ăn chay lúc này. Chúa Giêsu không muốn người ta sống mối tương quan với Thiên Chúa bằng tinh thần nô lệ khiếp sợ trước ông chủ, nhưng sống với tư cách là những người con với Thiên Chúa là Cha.
Thật ra trong cuộc sống, không phải cái gì cũ cũng là xấu, chẳng hạn kỷ niệm xưa thì đáng trân trọng, bạn cũ thì thân tình, đồ cổ thì quý hiếm. Cũng có cái mới lại giá trị như trang vở trắng tinh khôi, chiếc cầu mới hợp long nối liền nhịp sống đôi bờ ngăn cách… Và cũng có cái mới cần được xây trên nền tảng cái cũ, được chắt lọc từ sự tinh túy của cái cũ chẳng hạn luật dần được hoàn thiện. Chúa Giêsu đến không phải để phá bỏ cái cũ nhưng kiện toàn và thổi vào đó một tinh thần mới cho phù hợp với tinh thần Tin mừng. Một lối giữ đạo hà khắc, nhân danh sự đạo đức để khích bác anh chị em, cần được tu chỉnh bằng lối sống đạo mới là tinh thần bao dung, nhân hậu mà Chúa Giêsu mời gọi một cung cách sống: “Yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa thực hiện một cuộc cách mạng đó là cuộc cách mạng về nội tâm để giúp con nhìn vào cõi lòng mình mà chỉnh đốn lại con người và nếp sống cho xứng hợp với Tin mừng mà Chúa mời gọi con dấn thân, xin giúp con luôn sống với một lòng vị tha, luôn thể hiện một niềm hy vọng vào Chúa. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #muathuongnien