05.05.2023 – Thứ Sáu Tuần IV Phục Sinh
Lời Chúa: Ga 14, 1-6
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Lòng các con đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở, nếu không, Thầy đã nói với các con rồi; Thầy đi để dọn chỗ cho các con. Và khi Thầy đã ra đi và dọn chỗ các con rồi, Thầy sẽ trở lại đem các con đi với Thầy, để Thầy ở đâu thì các con cũng ở đó. Thầy đi đâu, các con đã biết đường rồi”. Ông Tôma thưa Người rằng: “Lạy Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết đường đi?” Chúa Giêsu đáp: “Thầy là đường, là sự thật, và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy”.
Suy niệm:
Sách Công vụ Tông đồ có một lối nói đặc biệt để chỉ Kitô giáo. Tôn giáo mới này được gọi Đường của Chúa (Cv 18, 25-26), hay thường xuyên hơn, được gọi là Đường (Cv 19, 9. 23; 22, 4; 24, 14. 22). Sách Công vụ cũng có lối nói đặc biệt để chỉ các Kitô hữu. Họ được gọi là những người thuộc về Đường (Cv 9, 2), và họ đã chịu bách hại vì theo con đường này, theo Đạo này. Trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta nghe Đức Giêsu nói : “Chính Tôi là Đường” (c. 6). Phải chăng vì thế Kitô giáo được sách Công vụ gọi là Đường của Chúa, và các Kitô hữu đầu tiên được gọi là những người thuộc về Đường ? Đối với Kitô hữu, theo đạo chính là theo một Con Đường. Con Đường ấy không phải chỉ là một số lễ nghi hay giáo lý phải giữ, cũng không phải là những minh triết khôn ngoan phải theo. Con Đường ấy hiện thân nơi một con người. Theo đạo chính là theo Con Đường mang tên Giêsu, là gắn bó sống chết với Giêsu, chia sẻ sứ mạng của Giêsu, Con Thiên Chúa làm người bằng xương bằng thịt.
Đức Giêsu không chỉ là người dẫn đường. Chính Ngài là Đường, là Đạo. Hơn thế nữa, Ngài là Con Đường duy nhất dẫn ta đến với Chúa Cha. “Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy” (c. 6). Phải qua Con Đường Giêsu chúng ta mới vào được thế giới của Thiên Chúa, bởi lẽ chỉ Đấng từ trời xuống mới có thể đưa chúng ta lên trời. Ngày nay người ta nói đến nhiều con đường khác để được cứu độ. Nhưng con đường nào cũng phải đi qua Con Đường Giêsu. Nơi Con Đường này chúng ta gặp được Sự Thật trọn vẹn về Thiên Chúa. Nơi đây chúng ta gặp được Sự Sống viên mãn của chính Thiên Chúa. Khi các môn đệ xao xuyến vì đến giờ chia tay, Thầy Giêsu cho biết Ngài đi về với Cha để dọn chỗ cho họ (c. 2). Chỗ ở vĩnh viễn của họ là nơi Thầy trò được ở với nhau mãi mãi. “Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó” (Ga 14, 3; x. 12, 26; 17, 24). Thiên đàng là nơi Thầy trò được ở bên nhau, không gì ngăn cách nổi. Tình Thầy trò đã bắt đầu ở đời này và sẽ kéo dài đến vĩnh cửu. Là người theo Đạo Giêsu, chúng ta biết mình từ đâu đến và sẽ đi đâu. Chúng ta không đi loanh quanh cho đời mỏi mệt. Chúng ta biết hạnh phúc đang chờ mình ở cuối đường. Nhưng nếu chúng ta không có tình bạn thiết thân với Giêsu ở đời này thì vào thiên đàng để làm gì ?
Lời Nguyện:
Con đã yêu Chúa quá muộn màng! Ôi lạy Chúa là vẻ đẹp vừa cổ kính, vừa luôn mới mẻ, con đã yêu Chúa quá muộn màng! Bấy giờ Chúa ở trong con mà con thì ở ngoài, con cứ chạy đi tìm Chúa ở ngoài. Con thật hư hỏng, khi chạy theo các thụ tạo xinh đẹp. Bởi thế, bấy giờ Chúa ở với con mà con lại không ở với Chúa. Các thụ tạo xinh đẹp kia cứ giữ con ở xa Chúa, trong khi chúng hiện hữu được là nhờ Chúa. Chúa đã gọi con, đã gọi to và phá tan sự điếc lác của con. Chúa đã soi sáng và xua đi sự mù lòa của con. Chúa đã tỏa hương thơm ngát để con được thưởng thức, và giờ đây hối hả quay về với Chúa. Con đã nếm thử Chúa và giờ đây con đói khát Người. Chúa đã chạm đến con, nên giờ đây con nóng lòng chạy đi tìm anh bình nơi Chúa.
(Thánh Âu Tinh)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Lời Chúa:
Ðức Giêsu đáp: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.” (Ga 14,6)
Câu chuyện minh họa:
Có một người kia chuyên môn sưu tầm các loài bướm. Ngày nọ, khi bước vào một khu vườn, ông ta nhìn thấy chiếc kén của một loài bướm lạ. Ông ta liền ngắt cành cây và mang chiếc kén về nhà. Ít ngày sau, ông ta thấy có nhúc nhích bên trong, nhưng con bướm vẫn chưa phá được chiếc kén để bay ra ngoài. Ngày thứ hai và ngày thứ ba ông ta đều ghi nhận được như vậy, dường như không có tí tiến triển nào. Thế là ông lấy mũi dao rạch chiếc kén cho chú bướm bò ra. Thế nhưng, ông rất thất vọng vì chú bướm chỉ sống được có một lúc rồi lăn đùng ra mà chết. Về sau, một nhà sinh vật học đã cắt nghĩa cho ông hay: Thiên Chúa đã sắp xếp để con bướm phải đấu tranh mới thoát ra được khỏi chiếc kén của mình, vì nhờ đấu tranh gian khổ nó mới được phát triển mạnh mẽ để sinh tồn.
Nhà sưu tầm bướm tưởng rằng dùng lưỡi dao rạch chiếc kén thì sẽ giúp cho chú bướm được thuận lợi hơn, nào ngờ làm như thế ông ta đã huỷ diệt khả năng phát triển và sinh tồn của chú bướm.
Suy niệm:
Chúa Giêsu là con đường để chúng ta bước theo Ngài. Con đường của Ngài là con đường khổ giá. Chúng ta là môn đệ, thì phải đi con đường ấy mà thôi, cũng như loài bướm phải tự nó ra khỏi tổ kén thì mới bắt đầu một cuộc sống. Con đường duy nhất dẫn chúng ta đến ơn cứu độ là Chúa Giêsu, Ngài là đấng trung gian duy nhất mạc khải cho chúng ta về Chúa Cha: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha.” Ước gì cuộc sống của chúng ta cũng nói lên được rằng, ai thấy người Kitô hữu là thấy Thiên Chúa.
Xin cho đời sống chúng con luôn phản ánh vẻ nhân hậu của Chúa, qua đó, người khác nhận biết Chúa là con đường đưa họ tới ơn cứu độ.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
Tin mừng hôm nay diễn tả tâm tình sâu lắng của tình nghĩa thầy trò: Trò không muốn xa thầy và muốn ở lâu dài với thầy, thầy ra đi nhưng vẫn nhớ đến trò. “Chúng con không biết Thầy đi đâu?”, đó là câu hỏi chân thật của Tôma, thánh nhân muốn tìm một con đường rõ ràng để đến và ở với Thầy.
Nhưng Chúa Giêsu mời gọi các ông đừng tìm Người bởi những thứ khác ngoài Chúa, vì Chúa Giêsu là đường là sự thật và là sự sống. Ngài là chủ của ngôi nhà sự sống và chỉ có 1 con đường duy nhất đến với ngôi nhà ấy là chính Người. Chúng ta không thể đến với Chúa bằng con đường nào đó theo ý mình, đón nhận sự thật nơi Chúa và nơi chính bản thân mình, chúng ta mới có thể tìm ra đi đúng đường.
Gioan và Giacôbê trong Tin mừng Nhất lãm, tưởng rằng Chúa Giêsu đi tìm vương quyền ở trần gian này, và các ông muốn ở bên hữu bên tả Người. Các môn đệ đi về Emmaus cũng vì các ông không ngờ Thầy phải chịu tất cả những cuộc bắt bớ, tra tấn, các ông không thể ở lại nơi Chúa đã chịu tất cả những điều đó và không nhận ra Người. Chính vì thế câu hỏi “Thầy đi đâu” vẫn thiết thực cho chúng ta để ở lại trong tất cả các biến cố của Thầy mà đỉnh cao là tử nạn và phục sinh. Bên cạnh đó, ai muốn theo Chúa cũng phải từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo. Đó là con đường chẳng mấy ai muốn đi, cánh cửa hẹp khó vào nhưng phải chiến đấu với bản thân để có được sự sống thật.
Thầy dọn chỗ cho các con. Trước khi Chúa đi, chúng ta không có chỗ, sau khi Chúa đi, chúng ta có một chỗ cho mình. Chỗ mà Chúa dọn sẵn tràn đầy sự sống, tràn đầy tình thương. Còn niềm hạnh phúc nào bằng cuối con đường gian nan, chúng ta được đón nhận, có chốn để đi về. Mỗi người với những đặc sủng Chúa ban lại làm phác họa nên 1 con đường hầu người khác có thể nhận ra đường chân lý của Chúa.
“Lạy Chúa, đường nẻo Ngài, xin dạy cho con biết, lối đi của Ngài, xin chỉ bảo con. Xin dẫn con đi theo đường chân lý của Ngài và bảo ban dạy dỗ, vì chính Ngài là Thiên Chúa cứu độ con. Sớm hôm con những cậy trông Ngài, bởi vì Ngài nhân ái” (Tv 25,4-5) .
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #muaphucsinh