17.04.2023 – Thứ Hai Tuần II Phục Sinh
Lời Chúa: Ga 3, 1-8
Khi ấy, trong nhóm biệt phái, có người tên là Nicôđêmô, một đầu mục của người Do-thái. Ông đến thăm Chúa Giêsu ban đêm và thưa rằng: “Lạy Thầy, chúng tôi nhận biết Thầy là một vị tôn sư Thiên Chúa uỷ phái đến. Vì không ai làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa không ở cùng người đó”. Chúa Giêsu đáp: “Thật, Tôi bảo thật cho ông biết, nếu không tái sinh bởi trời, thì chẳng ai được thấy Nước Chúa”. Nicôđêmô thưa Chúa rằng: “Một người đã già, làm sao có thể tái sinh? Không lẽ người ấy lại vào lòng mẹ mà sinh ra lần nữa sao?” Chúa Giêsu đáp: “Thật, Tôi bảo thật cho ông biết, nếu không tái sinh bởi nước và Thánh Thần, thì không ai được vào nước Thiên Chúa. Sự gì sinh bởi huyết nhục, thì là huyết nhục; và sự gì sinh bởi Thần Linh, thì là thần linh. Ông đừng ngạc nhiên vì nghe Tôi nói rằng: Các ngươi phải tái sinh bởi trời. Gió muốn thổi đâu thì thổi, ông nghe tiếng gió, nhưng chẳng biết gió từ đâu đến và đi đâu: mọi kẻ sinh bởi Thần Linh cũng vậy”. Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
Mùa Phục sinh là thời gian những người dự tòng lãnh bí tích Thanh Tẩy. Tuy họ là những người đã lớn khôn trưởng thành, nhưng bí tích Thanh Tẩy đưa họ vào một cuộc sống mới, cuộc sống như trẻ thơ được sinh lại nhờ Thánh Thần. Để bước vào cuộc đời này, cần có một người cha sinh ra mình. Để vào Nước Thiên Chúa, con người cần được Cha trên trời sinh ra. Con người có sự sống đời này khi Chúa còn ban hơi thở tự nhiên. Con người có sự sống vĩnh cửu khi được Chúa ban Thần Khí.
Bài Tin Mừng hôm nay nói về sự sinh ra bởi Thần khí, sinh ra từ trên. Trong đêm tối, ông Nicôđêmô, một vị chức sắc của Thượng Hội Đồng, đến gặp Đức Giêsu, người mà ông kính trọng gọi là Rabbi. Ông tin Thầy Giêsu đến từ Thiên Chúa, và vì Thầy có Thiên Chúa ở cùng nên Thầy mới làm được nhiều dấu lạ. Có vẻ ông định hỏi Thầy về việc làm sao vào được Nước Thiên Chúa. Đức Giêsu cho biết phải được sinh ra từ trên (anôthen). Trong tiếng Hy-lạp, anôthen còn có nghĩa là lại, lần nữa. Có lẽ vì thế mà Nicôđêmô tưởng là Đức Giêsu nói đến việc sinh lại. Chính vì thế ông nêu lên thắc mắc : “Một người đã già rồi, làm sao người ấy có thể được sinh lại lần nữa.” Dĩ nhiên chúng ta không cần phải vào lòng mẹ lần thứ hai. Nhưng kitô hữu thực sự phải là người đã được sinh ra bởi Thần Khí. Tương tự như gió ở chung quanh ta. Chúng ta chỉ có thể thấy những hậu quả của gió, nhưng không thấy được gió. Người được sinh bởi Thần Khí cũng vậy. Chúng ta cũng không rõ cách thức Thần Khí hoạt động nơi người ấy, nhưng chúng ta nhìn thấy sự biến đổi sâu xa nơi cuộc đời mỗi người. Mùa Phục sinh là thời gian của sự sống. Chúng ta đã được sinh lại từ khi lãnh nhận Phép Rửa. Hãy để cho sự sống đó được làm mới lại và được lớn lên từng ngày. Hãy để Thần Khí của Đấng Phục sinh nâng chúng ta lên cao, để chúng ta thực sự là những người được sinh ra từ trên.
Lời nguyện:
Lạy Chúa Giêsu phục sinh xin ban cho con sự sống của Chúa, sự sống làm đời con mãi mãi xanh tươi. Xin ban cho con bình an của Chúa, bình an làm con vững tâm giữa sóng gió cuộc đời. Xin ban cho con niềm vui của Chúa, niềm vui làm khuôn mặt con luôn tươi tắn. Xin ban cho con hy vọng của Chúa, hy vọng làm con lại hăng hái lên đường. Xin ban cho con Thánh Thần của Chúa, Thánh Thần mỗi ngày làm mới lại đời con.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
Trong lúc Đức Giêsu ở Giêrusalem vào dịp lễ Vượt Qua, Người đã đối thoại với rất nhiều hạng người, và đặc biệt nhất là cuộc đối thoại với Nicôđêmô vào ban đêm. Một cuộc đối thoại nhằm trao đổi về “ơn tái sinh”. Chúng ta thấy Nicôđêmô là một người thuộc nhóm Biệt phái và là một thủ lãnh Do Thái, là người học cao hiểu rộng và có địa vị quan trọng trong xã hội, thế mà đêm khuya lại đến tìm gặp Chúa Giêsu. Qua đây chứng tỏ, ông là một con người rất ham thích học hỏi, có lòng hâm mộ sự thật, và muốn tìm kiếm chân lý. Có thể, ông đã nhận thức được sự nông cạn về khía cạnh kiến thức của mình trước mặt Đức Giêsu. Vì lẽ sự thông minh của con người ví tựa như một ly nước đầy trước đại dương mênh mông của Thiên Chúa. Sự hạn hẹp đó nếu không được Thiên Chúa mặc khải thì chúng ta không thể nào hiểu được. Hơn nữa lời khẳng định một cách dứt khoát và kiên quyết của Đức Giêsu: “ nếu không tái sinh bởi trời, thì chẳng ai được thấy nước Chúa” càng làm ông thắc mắc thêm, và làm cho ông bị cuốn hút vào vấn đề muốn biết về “ơn tái sinh”.
Như thế, đối với Đức Giêsu, điều kiện tiên quyết để được vào nước Trời là phải sinh ra bởi nước và Thần khí. Sinh ra bởi nước là lãnh nhận bí tích Rửa tội, gia nhập vào Hội thánh, là con cháu Abraham và cũng là con Thiên Chúa, là chi thể của Chúa Giêsu. Quả thật, con người chúng ta được sinh ra về mặt thể lý, nhưng đã bị nhiễm tội nguyên tổ. Để được trở nên con Thiên Chúa, chúng ta cần phải được “sinh lại bởi ơn trên”. Bởi chưng, những gì thuộc về thế gian thì sẽ thuộc về thế gian: của cải, danh vọng hay quyền lực chỉ là hư vô, còn những gì thuộc về Thiên Chúa thì tồn tại vĩnh cửu.
Lời của Đức Giêsu trong trang Tin mừng hôm nay cũng mở ra một chân trời vô biên cho hết thảy những ai để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn mình bằng những gợi hứng và tác động. Bởi đời sống nội tâm không bao gồm một nhúm các đức tính tự nhiên hay tuân thủ một số thói quen đạo đức; nhưng nó là vấn đề biến đổi tận căn, là một cuộc tái sinh, bằng cách “cởi bỏ con người cũ, nếp sống cũ”. Sự biến đổi nội tâm này, trước hết, là nhờ ân sủng của Chúa Thánh Thần, nhưng nó cũng đòi buộc chúng ta phải cộng tác, cũng như tự bản thân phải muốn được biến đổi, muốn được “tái sinh”.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã nói “nếu không tái sinh bởi nước và Thánh Thần, thì không ai được vào nước Thiên Chúa”, xin cho chúng con biết sống bí tích Thánh tẩy bằng việc luôn thanh tẩy mình. Ước gì chúng con luôn được Chúa Thánh Thần tẩy rửa tội lỗi, ban ơn trợ giúp, và hoạt động trong chúng con; nhờ đó, chúng con được hiệp thông với sự sống thần linh của Thiên Chúa là Cha, và trở nên con cái của Ngài. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #muaphucsinh