08.04.2023 – Thứ Bảy Tuần Thánh: Lễ Đêm Vọng Phục Sinh
Lời Chúa: Mt 28, 1-10
Qua chiều ngày Sabbat, khi ngày thứ nhất trong tuần vừa tảng sáng, Maria Mađalêna và bà Maria khác đến thăm mồ. Bỗng chốc đất chuyển mạnh vì Thiên Thần Chúa từ trời xuống và đến lăn tảng đá ra, rồi ngồi lên trên đó. Mặt Người sáng như chớp và áo Người trắng như tuyết. Vì thế những lính canh khiếp đảm run sợ và hầu như chết. Nhưng Thiên Thần lên tiếng và bảo các người nữ rằng: “Các bà đừng sợ. Ta biết các bà tìm Chúa Giêsu, Người đã chịu đóng đinh. Người không có ở đây vì Người đã sống lại như lời Người đã nói. Các bà hãy đến mà coi nơi đã đặt Người và đi ngay bảo các môn đệ Người rằng: Người đã sống lại, và kìa Người đến xứ Galilêa trước các ông: Ở đó các ông sẽ gặp Người. Ðây Ta đã báo trước cho các bà hay”. Hai bà vội ra khỏi mồ, vừa sợ lại vừa hớn hở vui mừng, chạy báo tin cho các môn đệ Người. Và này Chúa Giêsu đón gặp các bà, Người nói: “Chào các bà”. Các bà liền lại gần ôm chân Người và phục lạy. Bấy giờ Chúa Giêsu bảo: “Các bà đừng sợ. Hãy đi báo tin cho các anh em Ta phải trở về Galilêa, rồi ở đó, họ sẽ gặp Ta”.
Suy niệm:
Thật lạ lùng khi vào thời Đức Giêsu, thời người ta không coi lời chứng của phụ nữ là có giá trị pháp lý, Mátthêu lại kể cho chúng ta chuyện hai phụ nữ làm chứng về Chúa phục sinh. Nếu chuyện ấy không có thật, chẳng ai bịa đặt ra một chuyện vô bổ như thế. Hai bà Maria này đã chứng kiến cái chết của Thầy Giêsu (Mt 27, 56), đã dự việc chôn cất Thầy và biết rõ vị trí ngôi mộ (27, 61). Suốt ngày sabát, trong đau đớn và nhớ nhung, hai bà như sống trong một cuộc canh thức dài. Họ chỉ mong cho chóng sáng để ra viếng mộ. Các bà là những ngườ đến mộ đầu tiên, nên được diễm phúc chứng kiến những điều kỳ diệu. Đất rung chuyển dữ dội, một thiên thần chói ngời từ trời xuống, lăn tảng đá che cửa mộ ra và ngồi lên trên. Quyền năng uy nghi của Thiên Chúa đè bẹp sức mạnh của tử thần. Tảng đá nặng nề chẳng cầm giữ được Đấng bị đóng đinh.
Các bà đi tìm Đấng đã chết nơi nấm mộ. Nhưng Đấng ấy đâu có ở đây, vì Đấng ấy đã trỗi dậy rồi (v. 6). Thiên thần mời các bà đến xem chỗ Người nằm để kiểm chứng. Quả thực, chẳng còn thân xác Người ở đó, ngôi mộ trống trơn. Nhưng sự trống trơn này lại thật là một tin mừng. Vì nếu Người còn nằm đó thì ai dám nói Người đã sống lại. Ngôi mộ trở nên trống là do bàn tay quyền năng của Thiên Chúa Cha. Cha đã nâng con trỗi dậy và cho con được phục sinh. Đấng bị đóng đinh đã chết và đã nằm xuống. Đấng nằm xuống đã được nâng dậy và sẽ đi gặp môn đệ ở Galilê (c. 7). Lòng vui như mở hội, các bà vội vã chạy về báo tin cho các môn đệ. Đang khi chạy về thì chính Đấng phục sinh hiện ra đón gặp họ. Ngây ngất vì cuộc gặp gỡ quá đỗi bất ngờ, các bà chỉ biết phủ phục dưới chân Người mà thờ lạy (c. 9). Thầy Giêsu không dặn điều gì khác với vị thiên thần ngoài mộ. Chỉ có điều Thầy vẫn gọi các môn đệ là anh em (c. 10), dù họ đã bỏ rơi Thầy trong lúc Thầy cần đến họ nhất. Rõ ràng Thầy Giêsu phục sinh muốn tha thứ và làm hòa với họ. Các phụ nữ đã trở nên những chứng nhân đầu tiên của sự phục sinh. Họ đã thấy ngôi mộ trống, hơn nữa, họ còn được gặp Đấng sống lại. Nhờ họ mà có cuộc gặp gỡ giữa Thầy Giêsu và các môn đệ ở Galilê. Giáo Hội hôm nay cần những người có kinh nghiệm gặp Chúa, để loan báo Tin Mừng và giúp người khác gặp Chúa. Lúc nào Giáo Hội cũng cần những Maria cháy bỏng một tình yêu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu phục sinh Chúa đã sống đến cùng cuộc Vượt qua của Chúa, xin cho con biết sống cuộc Vượt qua mỗi ngày của con, Vượt qua sự nhỏ mọn và ích kỷ. Vượt qua những đam mê đang kéo ghì con xuống. Vượt qua nỗi sợ khổ đau và nhục nhã. Vượt qua đêm tăm tối cô đơn của Vườn Dầu. Vượt qua những khắc khoải của niềm tin. Vượt qua những thành kiến con có về người khác… Chính vì Chúa đã phục sinh nên con vui sướng và can đảm vượt qua, dù phải chịu mất mát và thua thiệt. Ước gì con biết noi gương Chúa phục sinh gieo rắc khắp nơi bình an và hy vọng, tin tưởng và niềm vui. Ước gì ai gặp concũng gặp thấy sự sống mãnh liệt của Chúa.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
Lời Chúa:
“Đức Giêsu nói với các bà: “chị em đừng sợ! Về báo cho anh em của Thầy để họ đến Galilê. Họ sẽ được gặp Thầy ở đó.” (Mt 28,10)
Câu chuyện minh họa:
Một người đàn ông nọ mượn người hàng xóm bộ quần áo mặc đi ra phố có việc. Vừa bước ra khỏi cửa thì gặp cơn mưa to gió lớn làm ông trượt ngã trên đường. Ông bị thương nặng ở đầu gối và trầy xước khắp người, còn áo quần thì lấm bẩn. Thấy vậy những người đi đường vội đỡ ông ta lên và băng bó vết thương lại. Người đàn ông xua tay bảo:
Các người chỉ cần lấy nước lại đây cho ta giặt áo quần, còn vết thương không can hệ gì.
Có người hỏi:
Thân thể bị thương khắp, còn xá chi đến bộ quần áo?
Người đàn ông liền đáp:
Áo quần còn phải trả cho người ta. Còn vết thương trên người mình không ai bắt đền cả.
Suy niệm:
Hành động và suy nghĩ của người đàn ông trên đây có vẻ nông cạn. Dù sao thân thể thì vẫn quan trọng hơn áo quần. Đôi lúc chúng ta cũng có thái độ như vậy, khi chúng ta chỉ lo cuộc sống với những thú vui và đam mê mà quên đi phẩm giá và nhân cách của mình. Điểm hẹn của chúng ta là hạnh phúc nước trời chứ không phải thứ hạnh phúc mau qua chóng tàn này.
Điểm hẹn của Chúa Giêsu với các môn đệ là Galilê. Nơi mà Chúa Giêsu và các môn đệ đã có những biến cố đáng ghi nhớ. Nơi đây là nguyên quán của Con Chúa. Đồng thời là nơi Chúa chọn các tông đồ để bắt đầu sứ vụ rao giảng Tin mừng. Và hôm nay, cũng chính Galilê, Chúa Phục Sinh đã hẹn gặp các tông đồ ở đó.
Vậy, trong cuộc đời tôi, đâu là điểm hẹn của tôi với Chúa? Đâu là nơi Chúa tìm gặp tôi?
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
Trong ngày thứ Bảy Tuần Thánh, Giáo hội dừng chân trước mộ Chúa Giêsu để mời gọi các tín hữu suy niệm về cuộc khổ nạn đau thương của Người. Chính vì vậy, ngày thứ Bảy Tuần Thánh còn được gọi là ngày thầm lặng.
Nếu chúng ta từng kinh nghiệm về một đám tang, thì ngày buồn nhất có lẽ chưa phải là ngày một người qua đời mà là ngày người quá cố được đưa đi an táng. Mới ngày hôm qua thôi, người ấy còn hiện diện bên cạnh những người thân, dẫu trong hình hài bất động hay trong chiếc áo quan, mà hôm nay sự trống vắng lên đến tột cùng khi người quá cố được đem chôn cất, họ hàng thì ai cũng về nhà nấy. Tương tự như thế, vào ngày thứ Sáu Tuần Thánh, các môn đệ Chúa Giêsu còn nhìn thấy được thân thể đầy vết thương tích của Thầy chí thánh vì bị tra tấn, sỉ nhục và chịu kết án cách bất công trên thập giá như một kẻ tử tội. Thì hôm nay đây, thi thể ấy đã được mai táng ở nơi mà có tảng đá lớn lấp mồ lại, nơi ngăn cách giữa người sống và người chết. Tâm hồn các môn đệ trĩu nặng và xấu hổ, niềm tin dường như trơ ra thành một thứ cuồng tín, tinh thần trống rỗng và tuyệt vọng, tất cả dường như đã chấm hết, người thì trốn biệt tăm, người thì lê bước về Emmaus. Theo cái nhìn của con mắt loài người thì đây chẳng phải là ngày buồn nhất sao?
Càng ngày người ta càng có suy nghĩ rằng ngày nay Thiên Chúa đã chết. Triết gia Nietzsche diễn đạt bằng một tiếng kêu đầy kinh hãi: “Thượng Đế đã chết! Thượng Đế còn tiếp tục chết! Chính chúng ta đã giết Ngài!”. Và rồi người ta chuẩn bị cho việc thế chỗ cho Thiên Chúa, một cám dỗ như xưa con rắn cám dỗ ông bà nguyên tổ. Mầu nhiệm của ngày thứ Bảy Tuần Thánh, ngày Thiên Chúa ẩn mình, mà chúng ta đọc trong kinh Tin Kính có lời: “xuống ngục tổ tông”, đi sâu vào lòng mầu nhiệm sự chết. Nhưng lạ thay, đây lại chính là dấu chỉ sáng chói nhất của một niềm hy vọng vô tận. Còn hơn thế nữa, nhờ cái thất bại của ngày thứ Sáu Tuần Thánh, sự trầm lắng trong ngày thứ Bảy Tuần Thánh mà trí lòng các môn đệ Chúa Giêsu mới mở ra để thấu hiểu được chân tính của Chúa Giêsu và chân lý của sứ điệp Người thường xuyên nhắc đến việc “ngày thứ ba sẽ sống lại”.
Nhà thần học lỗi lạc Joseph Ratzinger đã viết ba bài suy niệm về ngày thứ Bảy Tuần Thánh, suy tư về sự vắng mặt của Thiên Chúa trong thế giới hôm nay. Trong một buổi hỏi đáp với giới trẻ khi đã làm Giáo hoàng, Đức Biển Đức thứ XVI lặp lại một trong những tư tưởng chính ngài đề cập đến trong ba bài suy niệm ấy: “Thách đố lớn của thời đại chúng ta là trào lưu tục hóa. Xã hội đang tạo ra cái ảo tưởng là Thiên Chúa không hiện hữu, hoặc giả nếu có, thì Ngài cũng chỉ lẩn quẩn trong cái vòng giới hạn riêng tư của mỗi người. Là Kitô hữu, chúng ta không thể nào chấp nhận thái độ này. Hơn bao giờ hết, Thiên Chúa cần phải hiện diện một cách mới mẻ trong cuộc đời chúng ta” (CWNews.com, ngày 07 tháng 4 năm 2006).
Nhớ lại trong cuộc đời chúng ta, cũng có những lúc gặp những chuyện rối bời bời, đối diện với tình cảnh éo le đến nỗi như rơi vào xuống tận hố sâu. Có phải là lúc ấy chúng ta lại quên mất mối dây liên kết giữa thánh giá và niềm hy vọng, giữa quá khứ và tương lai trong Kitô giáo, giữa sự trầm lắng của việc xuống ngục tổ tông để mở giải thoát các linh hồn, để đêm Phục sinh được cất lên lời alleluia khải hoàn.
Xin Chúa giúp chúng con luôn được vững tin với một niềm hy vọng vào Chúa Kitô Phục Sinh – Đấng xua tan sự dữ và chiến thắng sự chết. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #tamnhatthanh