01.03.2023 – Thứ Tư Tuần I Mùa Chay
Lời Chúa: Lc 11, 29-32
Khi ấy, thấy đám đông tụ họp đông đảo, Ðức Giêsu bắt đầu nói: “Thế hệ này là một thế hệ gian ác; họ xin dấu lạ. Họ sẽ không được ban một dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna. Quả thật, ông Giôna đã là một dấu lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy. Trong cuộc Phán Xét, nữ hoàng phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Salômôn; mà đây thì còn hơn vua Salômon nữa. Trong cuộc Phán Xét, dân thành Nivivê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giôna rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giôna nữa.”
Suy niệm:
Khi đọc chuyện ông Giôna người Galilê, ai cũng nhớ ông đã bị cá nuốt ba ngày. Sau đó ông lại được cá khạc ra trên đất liền mà vẫn còn sống. Nhưng điều đáng nhớ hơn là sau kinh nghiệm đó Giôna đã biết vâng phục Chúa. Ông chấp nhận đi giảng cho dân Ninivê, một dân ngoại ở vùng là Irắc bây giờ. Thật không ngờ, lời rao giảng của ông đã kéo cả nước vào một cuộc hoán cải, Từ vua đến dân, thậm chí cả súc vật, đều ăn chay, sám hối việc mình làm. Thái độ của họ đã làm Đức Chúa đổi ý, không đoán phạt nữa. Đức Chúa không muốn trừng phạt, Ngài chỉ mong con người sám hối.
Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy nỗi buồn của Đức Giêsu khi dân chúng đòi dấu lạ, dù họ đã thấy nhiều phép lạ của Ngài. Dấu lạ ở đây phải hiểu là một điềm báo hoành tráng từ trời để chứng thực về con người và sứ mạng của Ngài. Khi bị cám dỗ trong hoang địa, Ngài đã không nhảy xuống từ nóc Đền thờ. Ngài không muốn mua lòng tin của con người bằng một cử chỉ ngoạn mục. Bây giờ Ngài cũng dứt khoát từ chối: “Họ sẽ không được ban một dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna”. Dấu lạ ông Giôna không phải là chuyện ông bị cá nuốt mà còn sống. Dấu lạ là chính con người của ông với việc rao giảng của ông. Dân Ninivê đã sám hối khi nghe Giôna giảng, nhưng thế hệ đương thời với Đức Giêsu đã từ khước Ngài. Họ là một thế hệ gian ác (c. 29) vì không chịu sám hối.
“Đây còn hơn Giôna, đây còn hơn Salômôn” (cc. 31-32).
Đức Giêsu đã không thành công bằng hai ông này. dù lời giảng của Ngài còn khôn ngoan hơn lời của vua Salômôn và thuyết phục hơn lời giảng của ngôn sứ Giôna. Dân Ninivê và nữ hoàng Shêba sẽ kết án thế hệ này vì sự cứng cỏi của họ.
Mùa Chay là thời gian đọc lại những chuyện lạ Chúa đã làm cho đời mình. Có những chuyện bề ngoài tưởng là chuyện tự nhiên hay ngẫu nhiên. Chỉ ai biết nhìn mới thấy lạ. Có khi chúng ta vẫn thèm Chúa làm một cái gì đó thật kinh khủng để ta mạnh mẽ đổi đời và từ bỏ hoàn toàn nếp sống cũ. Làm sao để lòng sám hối đến từ việc nhận ra những chuyện nhỏ bé mà Chúa vẫn làm cho ta mỗi ngày nhiều lần?
Cầu nguyện:
Như người mù ngồi bên vệ đường xin Chúa dủ lòng thương cho con được thấy. Xin cho con được thấy bản thân với những yếu đuối và khuyết điểm, những giả hình và che đậy. Cho con được thấy Chúa hiện diện bên con cả những khi con không cảm nghiệm được. Xin cho con thực sự muốn thấy, thực sự muốn để cho ánh sáng Chúa chiếu dãi vào bóng tối của con. Như người mù ngồi bên vệ đường xin Chúa dủ lòng thương cho con được thấy.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
Lời Chúa:
“Thế hệ này là một thế hệ gian ác, chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giôna.” (Lc 11,29)
Câu chuyện minh họa:
Một cụ già suốt ngày ngồi trên ghế xích đu và thề sẽ không bao giờ đứng dậy cho đến khi gặp được Chúa. Một cô bé đang chơi với một quả bóng thấy thế liền hỏi:
– Suốt ngày cụ ngồi đong đưa trên chiếc ghế này để chờ đợi Chúa sao?
– Đúng thế, trước lúc nhắm mắt lìa đời ta muốn tin chắc rằng có một Thiên Chúa. Ta chỉ cần một dấu chỉ. Nhưng tới nay ta chưa nhận được dấu chỉ nào.
– Thưa cụ, Chúa cho cụ một dấu chỉ mỗi khi cụ hít thở, mỗi khi cụ ngửi một cánh hoa thơm, mỗi khi cụ nghe tiếng chim hót, mỗi khi có một đứa trẻ chào đời. Chúa cho cụ một dấu chỉ mỗi khi cụ cười hay mỗi khi cụ khóc, mỗi khi cụ cảm thấy nước mắt lăn trên gò má cụ. Chúa ban cho cụ một dấu chỉ trong mưa gió và khi thời tiết thay đổi. Có biết bao nhiêu dấu chỉ nhưng tại sao cụ chưa tin? Cụ ơi, Chúa ở trong cụ, Chúa ở trong cháu. Không phải cần tìm kiếm vì Ngài luôn có đó. Má cháu luôn căn dặn cháu: “Này Lily, nếu con tìm những cái vĩ đại thì con đã nhắm mắt lại rồi, bởi vì thấy Chúa là thấy những điều đơn sơ. Thấy Chúa là thấy sự sống trong tất cả”.
Cụ già ngạc nhiên khi thấy những lời như thế thốt ra từ môi miệng một cô bé nhỏ xíu. Phần cô bé, cô vừa chạy vừa nói lớn: “Má cháu luôn căn dặn: này Lily, nếu con tìm những cái vĩ đại thì con đã nhắm mắt lại rồi, bởi vì thấy Chúa là thấy những điều đơn sơ. Thấy Chúa là thấy sự sống trong tất cả”. (Trích: “Chờ đợi Chúa”)
Suy niệm:
Chúa Giêsu rao giảng, có nhiều người chứng kiến, nhưng trong số đó có người tin, có người đã chống đối cách mù quáng. Những người có mặt ở đó chắc chắn có rất nhiều thành phần: tri thức, bình dân, thông luật, dân nghèo… thế nên có nhiều cách biểu hiện khác nhau trước phép lạ của Người. Những kinh sư và luật sĩ đã không tin ở phép lạ của Chúa nên đã yêu cầu Chúa thực hiện phép lạ để họ tin. Thay vì làm phép lạ, Chúa Giêsu đã mời gọi họ nhìn vào dấu lạ Chúa thực hiện qua Giôna và dân Ninivê đã sám hối. Vì thế, phép lạ sẽ không cần thiết nếu con người không có lòng tin.
Phép lạ vẫn xảy ra hằng ngày trong cuộc sống của chúng ta, qua những sinh hoạt và qua những biến cố lớn nhỏ. Do vậy, chúng ta cần có đôi mắt của đức tin để nhận ra những dấu lạ của Ngài, để cảm tạ, cậy trông và phó thác.
Lạy Chúa, xin cho con biết sám hối mỗi ngày trong mùa chay thánh này, để ngày Chúa đến con sẵn sàng ra trước tòa Chúa mà không sợ hãi.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
Trình thuật Tin mừng hôm nay đi liền sau việc Chúa Giêsu tuyên bố “mối phúc thật” dành cho những ai lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa. Mối phúc này quan trọng và lớn lao hơn là “phúc đức cho người đã cưu mang và cho Người bú mớm” , như nhận định từ một người phụ nữ, khi được lắng nghe Chúa Giêsu giảng dạy (x. Lc 11,27-28). Cũng chính “mối phúc này” mà vua quan và dân thành Ninivê đã được đón nhận khi lắng nghe lời cảnh cáo của tiên tri Giona – người được Chúa lôi kéo để dám nói lời của Ngài – về những sai trái của dân thành. Kết quả là họ đã ăn chay và bày tỏ lòng sám hối chân thành. Điều này đã làm Chúa dủ lòng xót thương và không trừng phạt dân thành. Thêm nữa, một nữ hoàng Phương Nam có tiếng giàu có đã gác lại mọi thứ, để lên đường, tìm gặp và bàn hỏi sự khôn ngoan tột đỉnh của vua Salomon – vốn nghe biết là được chính Chúa của Israel chúc phúc cho vua, theo sự khẩn cầu ơn khôn ngoan của ngài, thay vì sự giàu sang hay quyền thế.
Ngược lại với “các phúc lành” luôn có được từ việc tìm kiếm và chân thành đón nhận lời của Chúa Giêsu, đó là thái độ cứng lòng của một số người trong dân chúng hay đòi xin “dấu lạ”, để có thể tin và đi theo Người. Bằng chứng gần nhất, là trước đó, Chúa Giêsu đã chữa lành một người bị quỷ câm khống chế thì họ lại cho rằng Người nhân danh quỷ vương để trừ quỷ (x. Lc 11,14-15). Chính Chúa đã dựa vào câu nói của họ mà tuyên bố rằng: “Nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa để trừ quỷ thì quả là triều đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông ” (Lc 11,20). Như vậy, chính sự hiện diện cùng với Lời giảng dạy của Người luôn là dấu chứng khả thể và là phép lạ lớn lao để lôi cuốn, gọi mời những người chân thành muốn tìm gặp Người. Phép lạ hay dấu lạ chỉ là hệ quả đi theo những lời giảng dạy, cũng có thể là con đường dẫn đưa người ta đến gặp gỡ Chúa trong thái độ đức tin; thay vì dừng lại ở sự hiếu kỳ, hay tìm kiếm cá nhân hầu thỏa mãn những lợi ích, danh vọng của trần gian.
Giáo hội vừa đi qua một tuần lễ, sau ngày thứ Tư Lễ tro khai mạc Mùa Chay. Phải chăng cử chỉ nhận tro trên người và lời mời gọi của Chúa về việc sám hối và canh tân đời sống như là một sự khôn ngoan phải có trong hành trang sống tâm tình Mùa Chay của người môn đệ Chúa? Đó chính là thái độ thực sự lắng nghe và dám liều mình với Lời của Chúa, nơi cuộc sống hiện tại giữa bao trói buộc của vòng xoáy cuộc đời.
Lạy Chúa, như lời ca vịnh của vua Đavít rằng: “Tế phẩm dâng Ngài là tâm thần tan nát, một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê” (Tv 50,19), chúng con tha thiết cầu xin và hoàn toàn phó thác nơi Ngài, cõi lòng khốn cùng của chúng con vẫn còn cứng cỏi, khô héo bởi xa cách với lời của Chúa; ngõ hầu chúng con nhận ra bao phép lạ yêu thương giữa đời thường và nhất là các phép lạ lớn lao nơi mẹ Giáo hội, đặc biệt qua bí tích Thánh thể và bí tích Giao hòa. Amen.
#GiaoPhanBaRia #GPBR #SuyNiemHangNgay #SuyNiemLoiChuaHangNgay #MuaChay