07.02.2023 – Thứ Ba Tuần V Thường Niên
Lời Chúa: Mc 7, 1-13
Khi ấy, có những người Pharisêu và một số kinh sư tụ họp quanh Ðức Giêsu. Họ là những người từ Giêrusalem đến. Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là chưa rửa. Thật vậy, người Pharisêu cũng như mọi người Do thái đều nắm giữ truyền thống của tiền nhân: họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận; thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng. Vậy, người Pharisêu và kinh sư hỏi Ðức Giêsu: “Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa?” Người trả lời họ: “Ngôn sứ Isaia thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng: ‘Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân.’ Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm.” Người còn nói: “Các ông thật khéo coi thường điều răn của Thiên Chúa để nắm giữ truyền thống của các ông. Quả thế, ông Môsê đã dạy rằng: Người hãy thờ cha kính mẹ và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử!’ Còn các ông, các ông lại bảo: ‘Người nào nói với cha với mẹ rằng: những gì con có để giúp cha mẹ đều là “coban” rồi, nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho Chúa’, và các ông không để cho người ấy làm gì để giúp cha mẹ nữa. Thế là các ông lấy truyền thống các ông đã truyền lại cho nhau mà huỷ bỏ lời của Thiên Chúa. Các ông còn làm nhiều điều khác giống như vậy nữa!”
Suy niệm:
Trong Bài Tin Mừng hôm nay có năm từ truyền thống (cc. 3, 5, 8, 9, 13). Đó là truyền thống của tiền nhân, truyền thống của người phàm, truyền thống mà các ông Pharisêu nắm giữ và muốn người khác phải theo. Song song với truyền thống này là điều răn của Thiên Chúa (cc. 8, 9) Đức Giêsu tố cáo người Pharisêu đã gạt bỏ, đã coi thường điều răn này chỉ vì muốn khư khư giữ lấy truyền thống của họ (cc 8, 9, 13).
Đây là một điều đáng tiếc, vì mục tiêu của người Pharisêu không phải là hủy bỏ lời của Thiên Chúa (c. 13). Trái lại, họ muốn dân Do Thái sống nghiêm túc hơn ơn gọi của mình, sống như một dân tộc thánh thiện giữa một xã hội vàng thau thời Đức Giêsu. Chính vì thế họ chẳng những muốn tuân giữ điều được viết trong Luật Môsê mà còn muốn sống theo những truyền thống dựa trên luật truyền khẩu được ban cho Môsê nữa.
Họ đòi cả dân chúng cũng phải sống theo các luật về thanh sạch của các tư tế. Bởi vậy, họ than phiền chuyện vài môn đệ của Đức Giêsu đã không rửa tay trước khi ăn. Thật ra chẳng phải người Do Thái nào cũng giữ luật rửa tay trước khi ăn. Các sách Cựu Ước cũng không hề đòi hỏi chuyện này (x. Lêvi 11-15). Đáng tiếc là khi tập trung vào chuyện sạch sẽ bên ngoài, người Pharisêu có nguy cơ bỏ rơi hay lơ là chuyện trong sạch nơi trái tim. Đây mới là điều quan trọng mà Đức Giêsu muốn nhấn mạnh.
Theo truyền thống hội đường Do Thái, có cả thảy 613 điều răn, 365 điều cấm làm và 248 điều phải làm. Cả một rừng điều răn này chi phối toàn bộ đời sống của người Do Thái giáo. Người Pharisêu cho rằng sự thánh thiện nằm ở chỗ chu toàn hết mọi luật này. Còn Đức Giêsu coi sự thánh thiện nằm ở sâu nơi trái tim thuộc trọn về Chúa. Ngài trích lời của ngôn sứ Isaia (29, 13): “Dân này tôn kính Ta bằng môi miệng, còn lòng chúng thì xa Ta.” Làm thế nào để trái tim của chúng ta gần với Chúa? Làm thế nào chúng ta khỏi trở thành những kẻ đạo đức giả? Làm thế nào chúng ta giữ luật Chúa và Giáo Hội với sự mềm mại, tự do, vui tươi? Ước gì từng hành vi giữ luật của ta được chi phối bởi trái tim đầy yêu mến.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, xin cho con quả tim của Chúa. Xin cho con đừng khép lại trên chính mình, nhưng xin cho quả tim con quảng đại như Chúa vươn lên cao, vượt mọi tình cảm tầm thường để mặc lấy tâm tình bao dung tha thứ. Xin cho con vượt qua mọi hờn oán nhỏ nhen, mọi trả thù ti tiện. Xin cho con cứ luôn bình an, trong sáng, không một biến cố nào làm xáo trộn, không một đam mê nào khuấy động hồn con. Xin cho con đừng quá vui khi thành công, cũng đừng quá bối rối khi gặp lời chỉ trích. Xin cho quả tim con đủ lớn để yêu người con không ưa. Xin cho vòng tay con luôn rộng mở để có thể ôm cả những người thù ghét con.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
Lời Chúa:
“Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. (Mc 7,6b)
Câu chuyện minh họa:
Có một thầy tiến sĩ luật Do Thái bị cầm tù ở Rôma. Ông chỉ được ăn uống tối thiểu nhằm kéo dài cuộc sống. Thời gian trôi qua và ông ta yếu dần. Cuối cùng người ta phải mời một y sĩ đến khám. Y sĩ bảo rằng: cơ thể ông ta bị thiếu nước. Thế nhưng đám lính canh lại thắc mắc không hiểu vì sao vị Rabbi này lại có thể thiếu nước, vì khẩu phần nước tương đối đầy đủ.
Và thế là họ kín đáo quan sát ông ta. Cuối cùng họ đã khám phá ra lý do. Sở dĩ cơ thể ông ta thiếu nước vì ông ta đã dùng phần lớn số nước được cung cấp để rửa tay theo nghi thức tôn giáo trước khi cầu nguyện và dùng bữa.
Suy niệm:
Vào thời Chúa Giêsu, những người biệt phái tuân giữ cặn kẻ luật truyền khẩu và dần dần họ thực hiện điều đó như một thói quen, chỉ có hình thức bên ngoài. Theo họ, tuân giữ luật Chúa theo hình thức bên ngoài là đẹp lòng Chúa.
Điều quan trọng không phải là tầm quan trọng của công việc chúng ta làm, nhưng là tình yêu thúc đẩy chúng ta làm việc đó. Nếu trái tim chất đầy kiêu căng thì mọi nghi thức bên ngoài trước mặt thế gian cũng sẽ chẳng làm cho chúng ta trở nên thánh thiện trước mặt Chúa. Hành động của chúng ta phải được xuất phát từ con tim, từ tình yêu: Mến Chúa và yêu người, thì mới thực sự có giá trị.
Ước gì chúng con nhìn mọi sự và mọi người bằng trái tim bao dung và đầy yêu thương của Chúa, và ước gì trái tim chúng con không khép lại nơi mình nhưng rộng mở với hết mọi người.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
Thánh Gioan tông đồ đã nói: “Thiên Chúa là tình yêu”. Vì là tình yêu nên khi đến trần gian Chúa Giêsu cũng tìm mọi cách để xây dựng tinh thần đạo mới mà Chúa thiết lập, dựa trên nền tảng của tình yêu. Sống tình yêu theo tinh thần đạo mới của Chúa, chắc chắn sẽ làm cho mọi việc và cả cuộc đời của ta có giá trị trước Chúa. Vì có giá trị trước Thiên Chúa, nên những việc làm theo Tin mừng của ta luôn đứng trên những tập tục và lối sống giả hình của những luật sĩ và biệt phái như: phải rửa tay trước khi dùng bữa; hay những của gì mình có để giúp cho cha mẹ mà dâng cho Thiên Chúa, thì không cần phải giúp cho cha mẹ nữa. Xem ra việc sống giả hình như thế sẽ là nguy cơ giết chết lời Chúa dạy chúng ta như: “Hãy thảo kính cha mẹ”, và nó còn có thể làm huỷ hoại đến đạo “Hiếu” của người Á Đông chúng ta. Vì luật được ban ra là vì con người. Giữ luật để đem lại hạnh phúc cho con người. Nếu như truyền thống chữ Hiếu bị coi thường, giới răn của Chúa bị khinh chê: thì giữ luật kiểu đó sẽ làm hư hoại con người, cuối cùng sẽ mang trong mình sự buồn chán thất vọng. Vì giữ luật đúng nghĩa luôn luôn đem lại hạnh phúc thật sự cho con người, như lời Thánh vịnh đã nói: “tuân theo ý Ngài, con vui sướng hơn là được tiền rừng bạc bể”.
Lạy Chúa, có nhiều lúc chúng con bị lôi cuốn theo cách suy nghĩ chủ quan, rồi đi đến những quyết định làm tổn thương mối tương quan trong gia đình: với ông bà, cha mẹ, anh chị em, và ngay cả bề trên của con. Con hiểu rằng những việc làm này sẽ là nguy hại rất lớn đến tinh thần yêu thương trong đạo của Chúa mang đến. Xin Chúa thương tha thứ chúng con, xin thương ban Chúa Thánh Thần cũng là ơn sức mạnh của Chúa cho chúng con, để nhờ hồng ân chúng con đón nhận từ nơi Chúa, mỗi ngày chúng con sẽ nên hoàn thiện hơn qua việc thi hành ý Chúa. Đó cũng là con đường để chúng con có được hạnh phúc trong đời sống. Vì “hạnh phúc thay ai sống đời hoàn thiện, biết noi theo luật pháp Chúa Trời. Hạnh phúc thay kẻ tuân hành ý Chúa, hết lòng hết dạ kiếm tìm Người”. Amen.
#GiaoPhanBaRia #GPBR #SuyNiemHangNgay #SuyNiemLoiChuaHangNgay #MuaThuongNien