24.01.2023 – Mồng Ba Tết: Thánh Hóa Công Ăn Việc Làm
Lời Chúa: Mt 25, 14-30
Bấy giờ, Đức Giêsu kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn này: “Người kia sắp đi xa, gọi tôi tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ. Ông đưa cho người này năm nén, người kia hai nén, người khác nữa một nén, tùy khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức, người đã lãnh năm nén lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm nén khác. Cũng vậy, người đã lãnh hai nén gây lời được hai nén khác. Còn người đã lãnh một nén thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. Sau một thời gian lâu dài, ông chủ của các đầy tớ ấy đến và yêu cầu họ thanh toán sổ sách. Người đã lãnh năm nén tiến lại gần, đưa năm nén khác, và nói: “Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm nén, tôi đã gây lời được năm nén khác đây.” Ông chủ nói với người ấy: “Khá lắm! anh đúng là tôi tớ tốt lành và trung tín! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!” Người đã lãnh hai nén cũng tiến lại gần và nói: “Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai nén, tôi đã gây lời được hai nén khác đây”. Ông chủ nói với người ấy: “Khá lắm! anh đúng là tôi tớ tốt lành và trung tín! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!” Rồi người đã lãnh một nén cũng tiến lại gần và nói: “Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu nén bạc của ông dưới đất. Của ông vẫn còn nguyên đây này!” Ông chủ đáp: “Anh thật là tôi tớ xấu xa và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, thì đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi cho các chủ ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ! Vậy các ngươi hãy lấy nén bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười nén. Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng.”
Suy niệm:
Lao động đúng là vinh quang của con người, Thiên Chúa vẫn cần con người cộng tác cho công cuộc sáng tạo còn dang dở… Ngài vẫn muốn nhờ con người mà làm cho thế giới này đẹp hơn, dễ sống hơn, làm cho trái đất này trở thành một ngôi làng ấm áp, xinh xắn, gần gũi cho hơn bảy tỉ người sống như anh chị em. Từng ngày bao người vẫn cộng tác với Thánh Thần để biến đổi bộ mặt trái đất. Có một lời nguyện rất hay của Phụng vụ Giờ Kinh tóm kết về giá trị của lao động: “Ước gì những công việc chúng con phải làm, vừa nuôi dưỡng chúng con, vừa mưu ích cho những người chúng con chịu trách nhiệm, lại vừa làm cho triều đại Chúa mau đến.” Như thế lao động là một bổn phận của người Kitô hữu.
Lao động không phải là một hình phạt của tội nguyên tổ. Thống trị mặt đất và làm bá chủ mọi loài (St 1, 28). là sứ mạng Thiên Chúa trao cho con người ngay sau khi nó được tạo dựng. Trước khi phạm tội, con người đã được Đức Chúa “đặt vào vườn Êđen, để cày cấy và canh giữ đất đai” (St 2, 15). Làm việc với đất, với vườn, với đủ thứ cây trái là một vinh hạnh lớn. Thánh Phaolô cũng thấy cái thú trong việc “làm lụng vất vả” để nuôi thân và để “giúp đỡ những người đau yếu” (Cv 20, 35). Có pha một chút tự hào, vị tông đồ lừng danh này khoe: “Những gì cần thiết cho tôi, và cho những người sống với tôi, đôi tay này đã tự cung cấp” (Cv 20, 34). Chẳng biết từ đâu Phaolô nghe được câu này mà ông bảo là của chính Chúa Giêsu: “Cho thì có phúc hơn là nhận” Làm việc chính là “cho”, và “cho” thật là một hồng phúc.
Đầu tư là vấn đề nóng bỏng của mọi nền kinh tế. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu dám ví đời sống Kitô hữu với chuyện làm ăn. Ông chủ Giêsu đi vắng thời gian lâu (c.19), giao của cải cho tôi tớ đầu tư sinh lợi. Chẳng phải ai cũng được số nén bạc như nhau, nhưng mỗi người phải cố gắng tối đa với những gì mình đã lãnh nhận. Hai người đầu tiên đã đi làm ăn và sinh lợi tương xứng, được ông chủ coi là “tôi tớ tốt lành và trung tín.” (cc. 21.23). Người thứ ba lại đào lỗ đưới đất và chôn dấu nén bạc duy nhất của mình. Nén bạc của anh thứ ba còn nguyên, không sinh lợi, vì thế anh bị coi là “tôi tớ xấu xa, biếng nhác và vô dụng” (cc. 26.30).
Trong khi chờ Chúa trở lại, chúng ta nỗ lực sử dụng tài năng Chúa ban. Làm sao sinh lợi được nhiều nhất và hiệu quả nhất từ số vốn mình nhận? Làm sao để Thiên Chúa được vinh danh hơn trên mặt đất này? Đầu tư đòi sáng tạo của khối óc và đam mê của trái tim. Đầu tư đòi chấp nhận liều lĩnh, nỗ lực và căng thẳng. Nhưng chúng ta dám chấp nhận sự dấn thân này chỉ vì yêu Giêsu.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, nếu ngày mai Chúa quang lâm, chắc chúng con sẽ vô cùng lúng túng.Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang, còn bao điều nằm ngoài vòng tay của Chúa. Chúa đâu muốn đến để hủy diệt, Chúa đâu muốn mất một người nào… Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa xây dựng một thế giới yêu thương và công bằng, vui tươi và hạnh phúc, để ngày Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn cho mọi người và cho cả vũ trụ. Xin nuôi dưỡng nơi chúng con niềm tin vững vàng và niềm hy vọng nồng cháy, để tất cả những gì chúng con làm đều nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
Lời Chúa:
“Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.” (Mc 3,35)
Câu chuyện minh họa:
Xưa có một người bị ngờ là kẻ trộm, phải giam ở trong ngục, không ai được vào thăm hỏi. Một hôm, bà mẹ làm cơm nhờ người canh ngục mang vào. Người kia trông thấy mâm cơm, khóc nức nở, không sao ăn được. Người canh ngục hỏi tại làm sao. Người kia nói:
– Tôi ở nhà hay ăn canh hẹ; mẹ tôi thường rửa từng cái nõn hẹ, ngắt thật đều, nấu cho tôi ăn. Nay trong mâm cơm có bát canh hẹ, chắc là mẹ tôi đã từ xa lặn lội đến đây, không được giáp mặt tôi, tôi lại không được ra ngoài để hầu hạ mẹ tôi, xót xa biết là dường nào.
Người canh ngục thương tình, vào bẩm chuyện với quan. Quan nghĩ: “Người có hiếu như thế, tất là người tốt”, bèn đem án xét lại thì quả là bị kẻ thù vu cáo. Lập tức, quan làm tờ thân oan ngay cho. Người kia được tha về.”
Suy niệm:
Chúa Giêsu cũng xuất thân trong một gia đình như mỗi người chúng ta nghĩa là có cha, có mẹ. Hơn nữa, Ngài cũng có một gia đình thiêng liêng là các môn đệ và những người lắng nghe lời rao giảng của Ngài. Đức Mẹ vừa thuộc về gia đình tự nhiên vừa thuộc về gia đình thiêng liêng của Chúa, vì Mẹ lắng nghe và thi hành ý muốn của Chúa.
Qua Bí tích Rửa Tội, chúng ta được gia nhập vào Giáo hội, nghĩa là trở thành con cái Chúa, là thành viên của gia đình Chúa, nhưng đó chỉ là bước khởi đầu. Chúng ta chỉ thực sự thuộc về gia đình Chúa khi chúng ta tuân hành thánh ý Người và thực thi điều Người dạy. Muốn được như thế, chúng ta phải lắng nghe tiếng Chúa và gắn bó mật thiết với Người.
Lạy Chúa, xin dạy con biết lắng nghe và thi hành ý muốn của Chúa để con mãi thuộc về Chúa, và được sống với Chúa trong gia đình thiêng liêng của Ngài.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
Trong dụ ngôn “Những yến bạc” trên, Thiên Chúa được trình bày như một người đàn ông kia sắp đi xa, trước khi cất bước lên đường, ông gọi các đầy tớ của mình và giao phó tài sản cho họ, với ước mong họ có thể làm cho nó sinh lời. Việc giao phó những yến bạc cho các đầy tớ tùy theo khả năng của từng người cho thấy niềm tin tưởng của ông chủ đối với những người đầy tớ; đồng thời cũng cho thấy việc làm cho các yến bạc sinh lời thì hoàn toàn nằm trong khả năng của những người đầy tớ. Có được sự tin tưởng của ông chủ, có được khả năng làm cho những yến bạc sinh lời, như vậy, việc làm cho những yến bạc sinh lời chỉ còn phụ thuộc vào việc bắt tay vào hành động của những người đầy tớ.
Đối với tên đầy tớ hư thân và biếng nhác, ngay từ đầu, anh ta đã có một tương quan sai lạc đối với ông chủ, thay vì nhận ra được sự tin tưởng của ông chủ đối với mình thì anh ta chỉ nhận thấy ông chủ là một con người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. Chính vì thế, tương quan của anh ta đối với ông chủ chỉ còn là sự đối phó, làm sao để không phải chịu trách nhiệm trước ông chủ về những gì đã được giao phó. Cách đối phó tốt nhất đối với anh ta là đem chôn yến bạc. Với yến bạc được chôn dấu, anh ta không phải lo lắng làm cho yến bạc sinh lời. Anh ta đã chôn vùi niềm tin của ông chủ cùng với khả năng của mình theo yến bạc.
Đối với những đầy tớ khôn ngoan và trung tín, ngay khi nhận được những yến bạc từ ông chủ, họ lập tức tìm cách làm những yến bạc sinh lời, và họ đã làm cho những yến bạc sinh lời tối đa theo khả năng của họ (năm yến sinh lời thêm năm yến khác; hai yến sinh lời hai yến khác). Những đầy tớ khôn ngoan và trung tín tin tưởng vào sự sáng suốt, vào sự hiểu biết của ông chủ (khi giao phó cho họ số vốn tùy theo khả năng của mỗi người), thế nên đối với họ giây phút hiện tại trong việc làm cho những yến bạc sinh lời là những giây phút của năng động, sáng tạo và của sự mong đợi ngày ông chủ trở về để báo cáo những thành quả cho ông chủ. Thật vậy, những đầy tớ khôn ngoan và trung tín luôn sống dưới sự hiện diện của ông chủ trong mọi giây phút của cuộc sống.
Hôm nay là ngày Mồng Ba tết Quí Mão, ngày lễ thánh hoá công ăn việc làm, chúng ta cầu xin Chúa cho mỗi người luôn biết sống và làm việc dưới sự hiện diện của Chúa, để cuộc sống của chúng ta, công ăn việc làm của chúng ta không chỉ dừng lại ở việc nuôi sống bản thân và gia đình, không chỉ dừng lại ở việc thăng tiến con người và xã hội, nhưng còn là cơ hội đầy năng động, sáng tạo trong việc sống kết hiệp với Chúa.
#GiaoPhanBaRia #GPBR #SuyNiemHangNgay #SuyNiemLoiChuaHangNgay #MuaThuongNien