17.01.2023 – Thứ Ba Tuần II Thường Niên
Lời Chúa: Mc 2, 23-28
Vào ngày sabát, Đức Giêsu đi băng qua một cánh đồng lúa. Dọc đường, các môn đệ bắt đầu bứt lúa. Người Pharisêu liền nói với Đức Giêsu: “Ông coi, ngày sabát mà họ làm gì kia? Điều ấy đâu được phép!” Người đáp: “Các ông chưa bao giờ đọc trong Sách sao? Ông Đavít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ bị thiếu thốn và đói bụng? Dưới thời thượng tế Abiatha, ông vào nhà Thiên Chúa, ăn bánh tiến, rồi còn cho cả thuộc hạ ăn nữa. Thứ bánh này không ai được phép ăn ngoại trừ tư tế.” Người nói tiếp: “Ngày sabát được tạo nên cho con người, chứ không phải con người cho ngày sabát. Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả ngày sabát.”
Suy niệm:
Các kitô hữu gốc Do Thái của Giáo Hội sơ khai thường bị chê trách vì đã lơ là trễ nải trong việc giữ ngày sabát. Giữ ngày sabát là điều hết sức quan trọng đối với người theo Do Thái giáo Ai vi phạm ngày này có thể bị xử tử (Xh 31, 14), bị ném đá (Ds 15, 32-36). Qua bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu hẳn đã soi sáng cho vấn đề này.
Câu chuyện xảy ra vào một ngày sabát. Khi thầy trò băng qua đồng lúa, các môn đệ đã bứt các bông lúa. Và hẳn họ đã vò lúa trong tay trước khi có thể ăn hạt bên trong. Theo sách Đệ nhị luật (23, 26) thì hành động này được phép làm : “Khi vào đồng lúa của người đồng loại, anh em có thể lấy tay bứt bông lúa.” Nhưng theo các kinh sư, điều này bị cấm làm trong ngày sabát, lý do là vì bứt lúa và vò trong tay cũng giống với hành vi gặt và xay lúa, mà gặt và xay lúa là một trong ba mươi chín việc không được phép làm ngày sabát. Từ đó người Pharisêu kết luận việc các môn đệ bứt lúa là phạm đến luật Môsê. Ngày nay chúng ta có thể buồn cười về chuyện này, nhưng nó nói lên việc các kinh sư vì sợ người ta phạm luật nên sau này đã thêm thắt những quy định tỉ mỉ chi li. Đức Giêsu đã trả lời người Pharisêu bằng đức cách trưng dẫn chuyện vua Đavít. Trong truyền thống Do Thái, vua này thường được coi là đạo đức mẫu mực. Đavít đã làm điều không được phép làm, đó là ăn bánh tiến (x. 1 Sm 21, 1-6). Bánh này gồm mười hai ổ lớn được đặt trước nhà tạm (x. Lv 24, 5-9). Vào mỗi ngày sabát, bánh mới được thay, bánh cũ chỉ dành cho các tư tế. Khi kể câu chuyện về vua Đavít, Đức Giêsu muốn cho thấy rằng nếu Đavít và các thuộc hạ có thể được miễn giữ luật liên quan đến bánh thánh thì Đức Giêsu và các môn đệ trong trường hợp nào đó cũng có thể được miễn giữ ngày sabát thánh (x. 1 Mac 2, 34-38).
Theo Đức Giêsu, ngày sabát được tạo cho loài người, chứ không phải ngược lại. Người Pharisêu có lẽ đã quên đi mục đích của việc giữ luật ngày sabát. Thiên Chúa lập nên ngày sabát để loài người có thời gian nghỉ ngơi hầu nhớ đến công trình tạo dựng và giải phóng của Ngài (Đnl 5, 14-15). Ngày sabát đúng là ngày của Chúa, dành cho Chúa, nhưng nó cũng là ngày cho loài người sau sáu ngày làm việc vất vả. Ngày nay chúng ta không còn giữ ngày sabát nữa, nhưng giữ ngày Chúa Nhật, ngày của Chúa. Cám ơn vị nào đã lần đầu tiên dùng từ này để chỉ ngày đầu tiên của tuần. Trong thế giới quá cạnh tranh hiện nay, chúng ta cần được nhắc nhở về chuyện nghỉ ngơi để sống cho mình, cho nhau, cho Chúa. Ngày Chúa Nhật là thời gian tuyệt vời để sống cả ba chiều kích ấy.
Cầu nguyện:
Ngày lại ngày, lạy Thiên Chúa, tôi sẽ đứng trước Người chiêm ngưỡng dung nhan, hai tay cung kính, lạy Thiên Chúa muôn loài, tôi sẽ đứng trước Người chiêm ngưỡng dung nhan. Dưới bầu trời bao la, trong cô đơn và thầm lặng, với tấm lòng thanh tịnh, tôi sẽ đứng trước Người chiêm ngưỡng dung nhan. Trong thế giới ồn ào vì nhọc nhằn, huyên náo vì đấu tranh, giữa đám đông hối hả lăng xăng, tôi sẽ đứng trước Người chiêm ngưỡng dung nhan.Và khi đã hoàn tất việc đời, lạy Thiên Chúa muôn loài, một mình, lặng lẽ, tôi sẽ đứng trước Người chiêm ngưỡng dung nhan.
(R. Tagore – Ðỗ Khánh Hoan dịch)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
Lời Chúa:
“Ngày sabat được tạo nên cho con người, chứ không phải con người cho ngày sabat”. (Mc 2,27)
Câu chuyện minh họa:
Theo một cổ truyện của người Hồi Giáo, thì Nasruddin là hiện thân của những người độc thân khó tính. Trong một buổi trà dư tửu hậu, khi được hỏi về lý do tại sao ông không bao giờ lập gia đình, Nasruddin đã giải thích như sau: “Suốt cả tuổi thanh niên, tôi đã dành trọn thời giờ để tìm kiếm người đàn bà hoàn hảo. Tại Cairo, thủ đô của Ai Cập, tôi đã gặp một người đàn bà vừa đẹp vừa thông minh, với đôi mắt đen ngời như hạt oliu. Ðẹp và thông minh, nhưng người đàn bà này không có vẻ dịu hiền chút nào. Tôi đành bỏ Cairo để đi Baghdad, thủ đô Iraq, để may tìm ra người đàn bà lý tưởng tôi hằng mơ ước. Tại đây, tôi đã tìm thấy một người đàn bà hoàn hảo như tôi mong muốn, nghĩa là nàng vừa đẹp, vừa thông minh và cũng có tấm lòng quảng đại nữa. Nhưng chỉ có điều là hai chúng tôi không bao giờ có đồng quan điểm với nhau về bất cứ điều gì.
Hết người đàn bà này đến người đàn bà khác: người được điều này, người thiếu điều kia. Tôi tưởng mình sẽ không bao giờ tìm được người đàn bà lý tưởng cho cuộc đời. Thế rồi, một hôm tôi gặp được nàng, người đàn bà cuối cùng trong cuộc tìm kiếm của tôi. Nàng kết hợp tất cả những đức tính mà tôi hằng mong muốn, nghĩa là nàng vừa đẹp, vừa thông minh, vừa quảng đại tử tế. Nàng đúng là người đàn bà hoàn hảo. Nhưng cuối cùng, tôi đành phải quyết ở độc thân suốt đời. Các bạn có biết tại sao không? Nàng cũng đang đi tìm một người đàn ông hoàn hảo. Và tôi đã được nàng chấm như một người đàn ông còn quá nhiều thiếu sót.
Suy niệm:
Người đàn ông trong câu chuyện trên cho chúng ta một bài học về quy luật của cuộc sống: chúng ta cần phải thích nghi với cuộc sống và mọi người, đừng bắt người khác phải theo mình, vì trên đời chẳng có ai hoàn hảo cả. Những người Pharisêu tự coi họ là người giữ luật tốt nên bắt bẻ Chúa và các môn đệ. Qua đó, Chúa Giêsu dạy cho họ một bài học: luật là để phục vụ con người chứ không phải luật lệ được đặt ra để hành hạ con người. Hơn nữa, Ngài còn đặt luật lệ trên tình bác ái huynh đệ. Lạy Chúa, chu toàn luật Chúa là bổn phận của mỗi Kitô hữu, nhưng đừng để con quá câu nệ lề luật mà quên đi anh chị em xung quanh.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
Bài Tin mừng này cùng với hai bài Tin mừng trước, nêu lên những khác biệt và đối chọi giữa Chúa Giêsu và người biệt phái trong sứ mạng của Chúa. Nhân việc người biệt phái kết án các môn đệ phạm luật ngày Sabat vì đã bứt lúa ăn, Chúa Giêsu đã dạy cho họ bài học về thái độ đúng đắn trong việc giữ luật, và cho biết quyền năng của Người trên ngày Sabat.
Người biệt phái cho rằng, việc giữ luật làm cho họ nên công chính, vì thế họ giữ luật cách rất khắt khe và tỉ mỉ. Khi giữ luật tỉ mỉ như vậy, họ được dân chúng kính trọng, cho là đạo đức; từ đó, họ dễ trở nên kiêu ngạo và giả hình: tôn mình lên hơn người khác (họ nhận mình là biệt phái: nhóm riêng biệt), và tìm mọi sai sót trong việc giữ luật của người khác để chê trách, lên án.
Chúng ta thấy, có nhiều người giữ luật rất tỉ mỉ. Điều đó tốt. Nhưng khi tự cho mình là đạo đức và để ý bắt bẻ người khác lỗi luật, bất kể vì lý do gì, thì lại trở thành những kẻ “giữ luật vị luật”; và tệ hơn “giữ luật vì mình” để được khen là đạo đức, tốt lành hơn người. Từ đó, trở thành những kẻ đạo đức giả và nô lệ của luật.
Ngược lại, cũng có những kẻ lấy cớ giữ “đạo tại tâm” để biện minh cho sự ươn lười việc đạo đức của mình, thậm chí họ còn chê bai những người siêng năng là “đạo đức giả”. Họ đả phá các việc đạo đức của cộng đoàn, của Giáo hội… Vậy ra, tôi cần phải có thái độ sống như thế nào?
“Hãy yêu đi, rồi hãy làm” (thánh Augustinô). Tình yêu là thước đo trong việc giữ luật Chúa. Vì một khi có tình yêu làm động lực, thì mọi luật lệ, qui định đều trở nên “êm ái, nhẹ nhàng”. Tình yêu giúp giữ luật dễ dàng. Tuân giữ luật tốt lại làm tăng tình yêu mến. Mối tương quan biện chứng giữa hai thực tại này thật khăng khít. Vậy tôi đã giữ luật Chúa, luật Giáo hội vì tình yêu, do tình yêu và cho tình yêu chưa?
Lạy Chúa, Chúa muốn con trở nên người trưởng thành trong cách phân định, chọn lựa của mình, xin Chúa giúp con luôn biết lựa chọn cho mình điều đẹp ý Chúa nhất. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #SuyNiemHangNgay #SuyNiemLoiChuaHangNgay #MuaThuongNien