18.11.2022 – Thứ Sáu Tuần XXXIII Thường Niên
Lời Chúa: Lc 19, 45-48
Khi ấy, Ðức Giêsu vào Ðền Thờ, Người bắt đầu đuổi những kẻ đang buôn bán và nói với họ: “Ðã có lời chép rằng: “Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện, thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp!” Hằng ngày, Người giảng dạy trong Ðền Thờ. Các thượng tế và kinh sư tìm cách giết Người, cả các thân hào trong dân cũng vậy. Nhưng họ không biết phải làm sao, vì toàn dân say mê nghe Người.
Suy niệm:
“Đức Giêsu vào Đền thờ” (c. 45), ngay sau khi Ngài vẻ vang tiến vào thành phố Giêrusalem. Ngài vào Nhà của Cha Ngài, nơi Ngài đã được tiến dâng (Lc 2, 22), nơi Ngài đã muốn ở lại năm mười hai tuổi (Lc 2, 49). Ngài đã lên Đền thờ nhiều lần trong đời, nhưng đây là lần cuối. Lên Đền thờ lần cuối là một quyết định sinh tử (Lc 9, 51), vì Ngài biết những gì đang chờ đợi mình ở đây (Lc 13, 33). “Ngài bắt đầu đuổi những kẻ đang buôn bán ở đó.” Người ta bán những con vật, để người mua dâng cúng cho Đền thờ. Nơi buôn bán này ở chung quanh Đền thờ, tuy vẫn nằm trong khu vực Đền thờ, nơi Dân Ngoại được phép lui tới. Dĩ nhiên việc buôn bán ở đây là có phép của ban an ninh Đền thờ, nên chúng ta không hiểu tại sao Đức Giêsu lại muốn đuổi họ. Hiếm khi chúng ta thấy Đức Giêsu nổi giận hay dùng sức mạnh. Còn ở đây Ngài mạnh mẽ cả trong hành động lẫn lời nói. “Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện, thế mà các ngươi đã biến nó thành hang trộm cướp” (c. 46).
Đức Giêsu đã vào thành Giêrusalem như một vị vua khiêm hạ. Còn bây giờ Ngài đuổi những người buôn bán như một ngôn sứ. Vị ngôn sứ giận dữ vì thấy nhà cầu nguyện trở thành nơi kinh doanh. Đức Giêsu đã muốn làm cho Đền thờ được sạch khỏi chuyện bán buôn, dù chuyện này cũng nhắm phục vụ cho việc tế tự. Sau khi thanh tẩy Đền thờ, Ngài đã chọn nơi thánh này làm nơi Ngài tập trung dạy dỗ từng ngày cho đến lễ Vượt Qua (c. 47). Ngài đã sống những ngày cuối đời như một vị Thầy dạy. Lời giáo huấn của Đức Giêsu đã gây ra những phản ứng ngược nhau. Dân chúng thì say sưa với những lời Ngài dạy (c. 48), còn giới lãnh đạo tôn giáo ở Đền thờ lại tìm cách giết Ngài (c. 47). Phải chăng họ khó chịu với việc Đức Giêsu được dân chúng tung hô, hay bực bội về việc Ngài như có quyền đuổi những người buôn bán, hay ghen tương với việc dân chúng mê mải nghe Ngài?
Đời người Kitô hữu gắn liền với nhiều đền thờ. Có những đền thờ, nhà thờ bằng gỗ đá, được cung hiến. Có những đền thờ thiêng liêng như Hội Thánh, như các tín hữu. Chính bản thân tôi, thân xác tôi, tâm hồn tôi cũng là đền thờ. Nơi nào có Chúa hiện diện, nơi ấy là đền thờ. Cần bỏ dép ở ngoài trước khi bước vào ngôi đền thờ là trái tim tha nhân. Cần năng thanh tẩy lại đền thờ tâm hồn mình bằng bí tích Hòa Giải. Chúng ta thường thiếu sự giận dữ của Đức Giêsu khi đứng trước những đền thờ là tâm hồn của những người trẻ bị ô uế. Chúng ta dửng dưng khi Chúa bị trục xuất ra khỏi đền thờ lòng mình, để thay vào đó là những thần tượng vô hồn, rẻ tiền và câm lặng. Xin Giêsu giúp ta quét dọn các rác rưởi nơi đền thờ của trí tuệ, để lời Chúa làm chúng ta say mê lắng nghe và thực hành.
Cầu nguyện:
Như đóa sen trong đầm lầy, xin giữ tâm hồn con thanh khiết. Giữa một thế giới đầy hình ảnh vẩn đục, xin gìn giữ mắt con. Giữa một thế giới tôn thờ khoái lạc, xin dạy con biết trân trọng thân xác. Giữa một thế giới bị ám ảnh bởi tình dục, xin thanh lọc trí tưởng tượng của con. Xin nâng con lên cao vượt qua những thèm muốn chiếm đoạt, để biết tự hiến trong yêu thương. Xin đừng để con phung phí sức lực vào những chuyện tình cảm chóng qua, nhưng giúp con tự rèn luyện mình để gánh vác cuộc sống Chúa mời gọi. Như đóa sen trong đầm lầy, xin giữ thân xác con thanh khiết.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
Lời Chúa:
“Nhà Cha Ta sẽ là nhà cầu nguyện, thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp!” (Lc 19,46).
Câu chuyện minh hoạ:
Một giáo xứ miền quê nọ đã được thành lập từ lâu, nhưng chưa có một ngôi nhà thờ xây cất hẳn hoi. Giáo dân lại nằm rải rác trong hai ngôi làng sát cạnh nhau. Khát vọng duy nhất của giáo dân là được có nơi thờ phượng đàng hoàng. Với sự hăng say bộc phát của những người nông dân, mọi người đã quảng đại đáp lại lời kêu gọi của cha chính xứ: kẻ góp công, người góp của. Thế nhưng vấn đề cơ bản vẫn là: đâu là địa điểm xứng hợp nhất để xây cất ngôi nhà thờ mới. Người ở làng bên này thì muốn ngôi nhà thờ toạ lạc trong làng của mình. Người ở làng bên kia thì lại muốn nhà thờ được xây cất gần bên chỗ mình ở. Thế là hai bên cứ tranh luận, không bên nào muốn nhường bên nào. Tiền của đã có sẵn, vật liệu cũng không thiếu, nhưng không biết phải đặt viên đá đầu tiên ở đâu.
Giữa lúc vấn đề địa điểm xây cất chưa ngã ngũ, một nạn hạn hán trầm trọng đang đe dọa dân chúng trong cả hai làng. Thế là người ta chỉ còn nghĩ đến việc chống hạn hán hơn là xây cất nhà thờ. Năm ấy toàn dân trong hai làng đều phải chịu cảnh đói khát. Trong cảnh túng quẫn, lá lành đùm lá rách, dân làng hai bên mới nghĩ đến nhau. Một đêm kia, dân làng bên này lặng lẽ phân chia lúa thóc rồi mang qua cứu trợ dân làng bên kia. Trong khi đó, dân làng biên kia cũng có một ý nghĩ tương tự, họ cũng mang lúa thóc qua cứu trợ dân làng bên này. Giữa đêm tối, không hẹn mà hò, dân làng hai bên đã gặp nhau trong cùng một ý nghĩ và hành động. Không cần một lời giải thích, không cần một lời chào hỏi, họ đã hiểu nhau: Họ đặt những bao lúa xuống đất và ôm chầm lấy nhau… Điểm gặp gỡ của tình tương thân tương ái, của tình liên đới chia sẻ ấy đã được giáo dân gọi là “đất thánh” và họ đã nhất trí chọn địa điểm này làm nơi đặt viên đá đầu tiên xây cất ngôi nhà thờ mới của giáo xứ.
Suy niệm:
Đền thờ là nơi thánh thiêng để tôn thờ Chúa, thế mà con người đã biến nó thành nơi buôn bán, làm nhơ uế nơi linh thánh. Chúa Giêsu không chấp nhận cảnh tượng ấy nên đã bện roi xua đuổi tất cả để mang lại sự trang nghiêm cho đền thờ. Đó là đền thờ vật chất Ngài còn giận dữ như thế, còn đền thờ tâm hồn của chúng ta thì sao? Chắc chắn Ngài rất muốn mỗi người chúng ta mạnh dạn loại trừ khỏi mình những nhơ uế của gian tham, bất chính, tội lỗi…
Khi chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, tâm hồn chúng ta trở thành đền thờ của Chúa Thánh Thần. Và mỗi ngày, chúng ta được thanh tẩy bởi các bí tích. Vì thế, chúng ta hãy siêng năng lãnh nhận các bí tích để đền thờ tâm hồn chúng ta luôn được làm mới lại mỗi ngày.
Lạy Chúa, xin thanh tẩy tâm hồn con nên tinh sạch, để xứng đáng là ngôi đền thờ thánh thiêng Thiên Chúa ngự trị.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
Nhà của Thiên Chúa sẽ là nhà cầu nguyện. Lời của Chúa phán qua ngôn sứ Isaiah (Is 56, 6-7) như sau: Người ngoại bang nào gắn bó cùng ĐỨC CHÚA để phụng sự Người và yêu mến thánh danh, cùng trở nên tôi tớ của Người, hết những ai giữ ngày Sabát mà không vi phạm, cùng những ai tuân thủ giao ước của Ta, đều được Ta dẫn lên núi thánh và cho hoan hỷ nơi nhà cầu nguyện của Ta. Trên bàn thờ của Ta, Ta sẽ ưng nhận những lễ toàn thiêu và hy lễ chúng dâng, vì nhà của Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của muôn dân. Chúa Giêsu đã thanh tẩy đền thờ Giêrusalem bằng việc xua đuổi các người buôn bán và đổi chác tiền bạc. Dĩ nhiên việc làm này không làm hài lòng những người lãnh đạo Do Thái. Nhưng thông điệp của Chúa Giêsu dành cho họ quá rõ ràng: Chúa không chấp nhận nơi thánh thiêng bị trần tục hoá. Đối với chúng ta hôm nay, mỗi nhà thờ, nhà nguyện là nơi cầu nguyện và là nơi gặp gỡ Chúa. Đây là nơi của niềm vui khi chúng ta tôn thờ Ngài, và là nơi nhận lãnh ơn lành của Chúa khi chúng ta gặp gỡ và kêu xin Ngài. Xa hơn nữa, tâm hồn của mỗi chúng ta là đền thờ Thiên Chúa, đây phải là nhà cầu nguyện. Chúng ta không vi phạm giao ước và lề luật của Chúa, dành cho Chúa một vị trí thánh thiêng đặc biệt, đó mới đích thực là nhà cầu nguyện và là nhà của Chúa. Khi đó Chúa sẽ chấp nhận những lời chúng ta cầu nguyện và Chúa sẽ ban niềm vui cho chúng ta.
Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa thanh tẩy tâm hồn con, xin giúp con đổi mới xác hồn, xin ngự vào lòng con. Amen.