05.11.2022 – Thứ Bảy Tuần XXXI Thường Niên
Lời Chúa: Lc 16, 9-15
Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Phần Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: hãy dùng tiền của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu. Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn. Vậy nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng tiền của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho anh em? Và nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải người khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho anh em? Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được.”
Người Pharisêu vốn vốn ham hố tiền bạc, nên nghe các điều ấy, thì cười nhạo Ðức Giêsu. Người bảo họ: “Các ông là những kẻ làm ra bộ công chính trước mặt người đời, nhưng Thiên Chúa thấu biết lòng các ông, bởi vì điều cao trọng đối với người đời lại là điều ghê tởm trước mặt Thiên Chúa.”
Suy niệm:
Khi muốn nói đến sức mạnh của đồng tiền người ta thường nói: đồng tiền là tiên là phật… Đức Giêsu còn nói mạnh hơn nữa: đồng tiền còn có thể là chúa của con người, bắt con người làm tôi. Ngay cả các Kitô hữu, những người đã thuộc về Thiên Chúa, và chỉ muốn phụng sự một mình Ngài, cũng bị cám dỗ để đi hàng hai, bắt cá hai tay. Họ nghĩ mình có thể làm tôi đồng thời cả Thiên Chúa lẫn Tiền Của, nhờ đó được cả đời sau lẫn đời này. Đức Giêsu cho thấy điều đó chỉ là một ảo tưởng (c. 13). Phải chọn một trong hai, vì không thể yêu và gắn bó với cả hai. Tôi muốn phục vụ ai bây giờ? Thiên Chúa hay Tiền Của? Lúc đầu hẳn nhiên tôi muốn Tiền Của phục vụ tôi. Nhưng sau đó Tiền Của trở thành một vị chúa bắt tôi làm nô lệ. Mamôn (Tiền Của) trong tiếng Do thái cổ có thể có nghĩa là điều mà ta cậy dựa. Khi Tiền Của trở thành chỗ dựa vững chắc và bảo đảm cho tôi, nó sẽ chiếm lấy chỗ của Thiên Chúa. Nếu chúng ta thực sự yêu mến và gắn bó với Thiên Chúa, thế nào chúng ta cũng phải ghét bỏ và khinh dể Tiền Của (c. 13), nghĩa là dứt khoát đặt nó dưới Thiên Chúa.
Thánh Phanxicô Assisi đã trả lại bộ quần áo đang mặc cho người cha. Thánh Inhaxiô Loyola đã đổi bộ đồ quý phái cho một người ăn xin. Bước đường theo Chúa của các bậc thánh nhân thường bắt đầu bằng hành vi từ bỏ mọi vướng víu vật chất. Người thanh niên giàu có cũng được mời bán tất cả để cho kẻ nghèo. Thắng được cám dỗ của vật chất và tiền bạc, là một thách đố lớn cho mọi cá nhân và tập thể, đạo cũng như đời. Chúng ta vẫn có nguy cơ thờ lạy Mamôn, ngẫu tượng của mọi thời đại. Làm sao để tiền của trở nên đầy tớ của chúng ta, để ta có thể sử dụng nó như đường vào Nước Trời? Bill Gates, người giàu nhất thế giới vào năm 2009 với tài sản 40 tỷ đô. Ông đã nghỉ điều hành công ty Microsoft từ năm ngoái, để cùng vợ dành nhiều thời gian hơn cho việc xây dựng quỹ từ thiện. Quỹ hàng chục tỷ đô này đã giúp người nghèo, bệnh nhân ở khắp nơi, và Bill Gates biết cách làm cho quỹ này lớn thêm mãi. Dù không phải là một Kitô hữu đi lễ mỗi sáng Chúa Nhật, nhưng ông cho ta hình ảnh của một người không quá bám vào của cải. Kitô hữu không hẳn phải là người khố rách áo ôm, nhưng chắc chắn phải là người siêu thoát với sức hấp dẫn của tiền bạc. Trung tín trong việc rất nhỏ, và trong việc sử dụng của cải của tha nhân, đó là điều Đức Giêsu nhắn nhủ ta khi sống trong nền kinh tế thị trường. Làm sao để Thiên Chúa, chứ không phải Tiền Của, thực sự làm chủ đời ta?
Cầu nguyện:
Lạy Cha, xin cho con ý thức rằng tấm bánh để dành của con thuộc về người đói, chiếc áo nằm trong tủ thuộc về người trần trụi, tiền bạc con cất giấu thuộc về người thiếu thốn. Lạy Cha, có bao điều con giữ mà chẳng dùng, có bao điều con lãng phí bên cạnh những Ladarô túng quẫn, có bao điều con hưởng lợi dựa trên nỗi đau của người khác, có bao điều con định mua sắm dù chẳng có nhu cầu. Con hiểu rằng nguồn gốc sự bất công chẳng ở đâu xa. Nó nằm ngay nơi sự khép kín của lòng con. Con phải chịu trách nhiệm về cảnh nghèo trong xã hội. Lạy Cha chí nhân, vũ trụ, trái đất và tất cả tài nguyên của nó là quà tặng Cha cho mọi người có quyền hưởng. Cha để cho có sự chênh lệch, thiếu hụt, vì Cha muốn chúng con san sẻ cho nhau. Thế giới còn nhiều người đói nghèo là vì chúng con giữ quá điều cần giữ. Xin dạy chúng con biết cách đầu tư làm giàu, nhờ sống chia sẻ yêu thương. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
Lời Chúa:
“Nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng tiền của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho anh em?” (Lc 16,11)
Câu chuyện minh họa:
Truyện kể: Ngày xưa có tên lái buôn gian xảo dùng mạt cưa pha vào cám đem bán. Nhưng có tên bán mướp, còn gian hơn. Hắn lấy mướp đắng, giả làm dưa leo bán giá đắt hơn. Ngày kia, hai gã gặp nhau. Cả hai người tưởng hàng của nhau là thật, liền thỏa thuận đổi cám lấy dưa về dùng. Cả hai người đều hí hửng. Nhưng tới lúc xài mới hay là của giả, rõ ràng gian lại gặp tham.
Suy niệm:
Ngay sau dụ ngôn người quản gia bất trung, thánh Luca thuật lại những lời bình luận của Đức Giê-su về dụ ngôn này, và khuyên chúng ta nên dùng tiền của đời này để mua lấy những giá trị đời sau. Chúa Giê-su không kết án tiền của, Ngài cũng không loại trừ người giàu. Ngài chỉ lên án những hạng người tôn thờ của cải làm chúa của mình. Ngài đã nói rõ: “không ai có thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của” (Lc 16,13). Là người môn đệ của Chúa, chúng ta cần loại bỏ tinh thần bám víu vào của cải, để chúng ta thanh thoát hơn, dễ dàng bước theo Chúa.
Lạy Chúa, xin đừng để của cải, vật chất giam hãm cuộc đời chúng con, và làm cho chúng con đui mù trước những giá trị của Tin Mừng.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
Sách Khởi nguyên hay còn gọi là sách Sáng thế cho biết như sau: “Thiên Chúa đã thấy rằng: tất cả những gì Ngài làm ra để phục vụ con người đều tốt cả”. Vì thế, qua đoạn Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu không lên án những của cải vật chất vì tự nó không xấu cũng không tốt, nhưng Người chỉ lên án cách con người sử dụng của cải cách bất chính mà thôi.
Chúa Giêsu mời gọi chúng ta phải coi tiền bạc là đầy tớ phục vụ mình. Thế nhưng cám dỗ lớn nhất của con người là trở nên tôi tớ cho tiền bạc và của cải trần gian, xem đồng tiền dính liền khúc ruột. Mãnh lực của đồng tiền làm cho đồng tiền trở nên bất chính một khi làm cho con người bị nô lệ hóa, khiến con người trở thành bất lương trong việc chiếm đoạt và sử dụng nó, và con người dần trở nên nô lệ dưới quyền thống trị của nó.
Cha Carôlô Hồ Bạc Xái cho biết con người ta vẫn còn làm chủ tiền bạc khi dám đem nó đi cho người khác, dám dùng nó giúp người khác, dám bỏ nó, khi mất nó mà không đến nỗi như mất hồn… Vâng, con người ta thành nô lệ cho tiền bạc khi ngày đêm chỉ nghĩ về nó tới nỗi mất ăn mất ngủ, sức khỏe trở nên suy sụp khi thấy đồng tiền mất giá một cách chóng mặt, khi trọng tiền bạc hơn tất cả mọi người xung quanh và vì tiền bạc mà sẵn sàng quay lưng với người khác ngay cả tương quan máu mủ ruột thịt, thậm chí để có đồng tiền, dám dùng mọi thủ đoạn cách bất chính bất chấp luật lệ trừng phạt tù tội hay tòa án lương tâm can ngăn.
Lạy Chúa Giêsu, Lời Chúa hôm nay là một cảnh tỉnh cho mỗi người chúng con về việc học cách dùng tiền bạc, của cải – là ân huệ Chúa ban – mà sinh lợi thiêng liêng cho linh hồn mình. Xin Chúa giúp mỗi người chúng con sống thanh thoát khi ý thức mình chỉ là một người nghèo trước mặt Chúa, và đừng quên rằng, giờ Chúa gọi chúng con chẳng thể đem một đồng nào ra đi theo mình, trừ những công phúc khi biết luôn quảng đại mở rộng đôi tay chia sẻ cho những anh chị em gặp khốn khó, lỡ đường, túng thiếu, đói khổ… Amen.