22.10.2022 – Thứ Bảy Tuần XXIX Thường Niên
Lời Chúa: Lc 13, 1-9
Khi ấy, có mấy người đến kể lại cho Ðức Giêsu nghe chuyện những người Galilê bị tổng trấn Philatô giết, khiến máu đổ ra hoà lẫn với máu tế vật họ đang dâng. Ðức Giêsu đáp lại rằng: “Các ông tưởng mấy người Galilê đó có tội lỗi hơn hết mọi người Galilê khác bởi lẽ họ đã chịu đau khổ như vậy sao? Tôi nói cho các ông biết, không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy. Cũng như mười tám người kia bị tháp Silôa đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những người mắc tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Giêrusalem sao? Tôi nói cho các ông biết, không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy.”
Rồi Ðức Giêsu kể dụ ngôn này: “Người kia có một cây vả trồng trong vườn nho mình. Bác ta ra cây tìm trái mà không thấy, nên bảo người làm vườn: “Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất?” Nhưng người làm vườn đáp: “Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó. May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi.”
Suy niệm:
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu cảnh báo hai lần (cc. 3, 5). “Nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy.” Đức Giêsu đi từ những chuyện đau thương chết chóc của một số người ở Galilê và Giêrusalem, để nhắc nhở người nghe ra khỏi sự tự mãn của mình mà sám hối. Dụ ngôn cây vả sẽ cho thấy thế nào là sám hối theo cái nhìn của Ngài. Đơn giản sám hối là sinh trái. Trái là điều ông chủ có ý nhắm đến khi trồng cây vả giữa vườn nho. Ông không trồng vả để lấy củi hay bóng mát. Cây vả có chỗ trong khu vườn và cũng có chỗ trong tâm trí ông. Ông có một người làm vườn. Hẳn người này đã hết sức chăm bón cho cây vả để nó sinh trái. Ba năm trôi qua, cứ đến mùa vả, ông chủ lại đến, tìm trái và không thấy. Những hành vi này được lặp lại như một điệp khúc mỗi năm (cc. 6-7).
Ông chủ đi từ hy vọng đến thất vọng. Cái háo hức khi lần đầu đến cây tìm trái chẳng còn. Ông đã kiên nhẫn, đã chờ, không phải một năm, mà ba năm. “Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất” (c. 7). Rõ ràng quyết định này không do sự tàn ác hay nóng nảy. Chặt đi khi chẳng còn gì để hy vọng, khi chờ đợi đã mỏi mòn. Cây vả đã lấy màu mỡ của đất trồng nho, mà không sinh trái. Nó không đáp ứng ước mơ tự nhiên của ông chủ, người đã cho nó hiện hữu ở trong khu vườn này. “Xin cứ để cho nó lại năm nay nữa” (c. 8). Lời xin của người làm vườn, người đã chăm sóc cây vả từ nhiều năm. Người ấy xin cho cây vả một cơ hội, cơ hội duy nhất và cuối cùng để tránh cái chết chắc chắn. “Tôi sẽ vun xới, bón phân. May ra sang năm nó có trái…” Cây vả cằn cỗi vẫn còn được hy vọng, còn được chăm sóc. Không thấy ông chủ phản đối, chắc ông đồng ý chờ thêm một năm. Cả ông chủ cũng nuôi lại niềm hy vọng.Cuối cùng cây vả cằn cỗi này có ra trái không, có bị chặt không?
Dụ ngôn không cho ta câu trả lời. Vì câu trả lời nằm ở chính tôi. Tôi chính là cây vả ấy. Tôi đã được trồng, được yêu, được hy vọng, được chờ, được chăm bón. Bao điều lớn nhỏ Chúa làm cho đời tôi từ trước đến nay. Hoa trái của cây vả đời tôi có tương xứng với những gì Chúa ban không? Tôi suy nghĩ về sự kiên nhẫn của Chúa và cả sự thất vọng của Ngài nữa. Chúa vẫn muốn cho tôi tiếp tục sống trên đời. Mỗi ngày sống là quà tặng của lòng thương xót. Còn sống là còn cơ hội để sinh trái, để bày tỏ lòng sám hối ăn năn. Dù sao câu kết của người làm vườn tốt bụng vẫn là một đe dọa. “Nếu không ông cứ chặt nó đi!” (c. 9).
Cầu nguyện:
Như thánh Phaolô trên đường về Đamát, xin cho con trở nên mù lòa vì ánh sáng chói chang của Chúa, để nhờ biết mình mù lòa mà con được sáng mắt. Xin cho con đừng sợ ánh sáng của Chúa, ánh sáng phá tan bóng tối trong con và đòi buộc con phải hoán cải. Xin cho con đừng cố chấp ở lại trong bóng tối chỉ vì chút tự ái cỏn con. Xin cho con khiêm tốn để đón nhận những tia sáng nhỏ mà Chúa vẫn gửi đến cho con mỗi ngày. Cuối cùng, xin cho con hết lòng tìm kiếm Chân lý để Chân lý cho con được tự do.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
Lời Chúa:
“nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy.”(Lc 13,5)
Câu chuyện minh họa:
Sau khi đánh tan một cuộc nổi loạn, nhà vua bắt những kẻ phản loạn về. Ông ra lệnh thắp lên một cây nến, rồi nói với họ: “Ai chịu đầu hàng và thề trung thành với ta thì sẽ được tha, bằng không sẽ bị giết Các ngươi hãy suy nghĩ. Khi cây nến tắt thì cuộc hành quyết sẽ bắt đầu”. Thiên Chúa cũng đối xử với tội nhân như vậy: Ngài cho họ một thời gian gia hạn. Tuy nhiên có một khác biệt quan trọng: không ai biết cây nến của đời mình còn dài hay ngắn.
Suy niệm:
Sám hối là việc làm mỗi ngày của mỗi Kitô hữu chúng ta, bởi chúng ta là những con người tội lỗi, cần ăn năn sám hối để được Chúa thứ tha. Việc sám hối luôn lấy Lời Chúa làm chuẩn mực chứ không phải dựa trên một người nào, đó là nền tảng của tình yêu, không loại trừ, không đố kỵ, không ghen ghét…
Chúng ta không dựa trên một sự kiện nào để kết tội một ai hay một tổ chức nào, nhưng chúng ta cần nhận ra tội lỗi của mình để sửa chữa và cầu xin Chúa thứ tha, đó là điều đẹp lòng Chúa nhất. Chúng ta ý thức rằng, sám hối thật lòng là hành động cụ thể, dứt khoát với tội lỗi chứ không phải là một lời kinh hay một lời cầu xin rồi sau đó trở về con đường cũ.
Chúng ta có thái độ nào trước những biến cố, những sự việc xấu đang xảy ra cho người khác cũng như cho bản thân mình?
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết nhận ra những lỗi lầm của mình và mau mắn trở về với Chúa để được ơn tha thứ.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
Người Do Thái quan niệm rằng đau khổ là kết quả của tội lỗi. Thiên Chúa dùng đau khổ như là hình phạt giáng xuống người tội lỗi. Đức Giêsu bác bỏ quan niệm nông cạn này (x. Ga 9,2-3) và cảnh báo rằng: đừng xem những đau khổ của người khác như là một đảm bảo cho sự công chính của mình. Đau khổ chưa chắc đến từ tội lỗi cá nhân, nhưng nếu không biết ăn năn sám hối về tội lỗi của mình thì chúng ta sẽ lãnh nhận án phạt là điều chắc chắn. Chính vì thế, điều quan trọng và cần thiết là phải luôn sám hối và ăn năn về tội lỗi của mình để sống đúng phẩm giá là con cái của Thiên Chúa.
Chúa Giêsu cũng cho thấy, đối với Thiên Chúa, thì tội nhân chưa bao giờ là hết cơ hội để sám hối. Thật vậy, dụ ngôn cây vả cho thấy, Chúa Giêsu không nhìn cây vả không sinh trái và vứt bỏ nó như một thứ vô giá trị. Người luôn tìm cách chăm sóc để cho nó cơ hội sinh trái và trở nên có giá trị. Đối với chúng ta là những kẻ tội lỗi, bất kể chúng ta đã đi lạc bao xa, Chúa Giêsu không bao giờ ném chúng ta đi. Người luôn sẵn sàng và sẵn lòng đến với chúng ta theo những cách mà chúng ta cần để cuộc sống của chúng ta một lần nữa có thể đơm hoa kết trái. Thiên Chúa luôn là Thiên Chúa của những cơ hội sám hối thứ II, thứ III và thứ “n”.
Lạy Chúa, chúng con luôn cần đến tình yêu và sự quan tâm của Chúa, chúng con cần được Chúa nuôi dưỡng để có thể sinh hoa kết trái như Chúa mong muốn. Xin giúp chúng con luôn biết mở lòng đón nhận ơn ban của Chúa, để nhờ đó chúng con sẽ luôn sống trong ân sủng. Amen.