27.9.2022 – Thứ Ba Tuần XXVI Thường Niên – Thánh Vinh-Sơn Phaolô, Linh Mục
Lời Chúa: Lc 9, 51-56
Khi đã tới ngày Ðức Giêsu được rước lên trời, Người nhất quyết đi lên Giêrusalem. Người sai mấy sứ giả đi trước. Họ lên đường và vào một làng người Samari để chuẩn bị cho Người đến. Nhưng dân làng không đón tiếp Người, vì Người đang đi về hướng Giêrusalem. Thấy thế, hai môn đệ Người là ông Giacôbê và ông Gioan nói rằng: “Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu hủy chúng nó không?” Nhưng Ðức Giêsu quay lại quở mắng các ông. Rồi Thầy trò đi sang làng khác.
Suy niệm:
Sống là lên đường. Hai lần tiên báo về cái chết sắp đến cho thấy Đức Giêsu biết rõ con đường mình sắp đi, và những gì sẽ xảy ra ở cuối đường (Lc 9, 22. 44). Bị bắt, bị nộp, bị loại bỏ, bị giết chết, là những điều tự nhiên ai cũng gớm ghét, sợ hãi và muốn né tránh. Đức Giêsu cũng vậy, vì Ngài mang trọn phận người như ta. “Đức Giêsu nhất quyết đi lên Giêrusalem” (c. 51). Lên Giêrusalem là một quyết định đắn đo và nghiêm túc, cũng là một chọn lựa tự do và can đảm của Đức Giêsu, bởi lẽ lên đó là chấp nhận đối diện với cái chết bi đát. Giêrusalem là trung tâm hoạt động của các nhà lãnh đạo Do Thái giáo, những người đang âm mưu bắt được Đức Giêsu để thủ tiêu. Muốn được sống yên thân, Đức Giêsu chỉ cần đừng lên thành đô ấy, chỉ cần giới hạn hoạt động của mình ở Galilê. Lên Giêrusalem trong tình thế dầu sôi lửa bỏng như bây giờ là làm một cuộc Xuất Hành mới (Lc 9, 31), đầy bất trắc hiểm nguy.
Nhưng Đức Giêsu không sợ đến với nơi Cha muốn mình đến: “Hôm nay, ngày mai và ngày mốt, tôi phải tiếp tục đi, vì một ngôn sứ mà chết ngoài thành Giêrusalem thì không được” (Lc 13, 33). Giêrusalem là nơi Đức Giêsu hiến mình qua cái chết vì vâng phục, nhưng Giêrusalem cũng là nơi Ngài được phục sinh và rước lên trời (c. 51). Tin Mừng Luca coi việc lên Giêrusalem như một hành trình dài (9, 51-19, 27). Ngài cố ý đi ngang qua vùng đất của người Samari. Giữa người Do Thái và người Samari có sự xung khắc. Người Do Thái khinh người Samari, người Samari thù người Do Thái. Chính vì thế khi biết nhóm Thầy trò lên đường đi Giêrusalem dự lễ, người dân một ngôi làng Samaria đã từ chối tiếp đón. Giacôbê và Gioan, từng được Thầy gọi là con của thiên lôi (Mc 3, 17), đã muốn xin cho mình được chia sẻ quyền năng trừng phạt của Thầy. Họ muốn làm như ngôn sứ Êlia ngày xưa (2 V 1, 10. 12), “khiến lửa từ trời xuống thiêu hủy bọn chúng” (c. 54). Nhưng Thầy Giêsu, người dẫn đầu, đã quay lại quở mắng hai ông. Ngài chẳng bao giờ dùng quyền lực để trừng phạt kẻ từ chối mình. Ngài sống điều Ngài đã giảng cho các môn đệ (Lc 6, 29). Làm sao có thể giết người khác chỉ vì họ không đón nhận mình? Quyền lực của Thiên Chúa không đe dọa, không áp đặt, cũng không bóp chết tự do mà Ngài đã ban cho con người. Sự bao dung của Đức Giêsu cho ta thấy sự bao dung của Thiên Chúa. Chúng ta có thể học được nhiều điều từ thái độ này. Như các môn đệ, chúng ta cũng thích thi thố quyền lực. Chúng ta cũng thích dùng lửa khi có lửa trong tay. Chúng ta không chấp nhận một Kitô giáo có vẻ yếu đuối, chịu lép vế. Thầy Giêsu và các học trò đã đi sang làng khác (c. 56).
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, xin dạy con luôn tươi tắn và dịu dàng trước mọi biến cố của cuộc sống, khi con gặp thất vọng, gặp người hờ hững vô tâm, hay gặp sự bất trung, bất tín nơi những người con tin tưởng cậy dựa. Xin giúp con gạt mình sang một bên để nghĩ đến hạnh phúc người khác, giấu đi những nỗi phiền muộn của mình để tránh cho người khác phải đau khổ. Xin dạy con biết tận dụng đau khổ con gặp trên đời, để đau khổ làm con thêm mềm mại, chứ không cứng cỏi hay cay đắng, làm con nhẫn nại chứ không bực bội, làm con rộng lòng tha thứ, chứ không hẹp hòi hay độc đoán, cao kỳ.
Ước gì không ai sút kém đi vì chịu ảnh hưởng của con, không ai giảm bớt lòng thanh khiết, chân thật, lòng cao thượng, tử tế, chỉ vì đã là bạn đồng hành của con trong cuộc hành trình về quê hương vĩnh cửu. Khi con loay hoay với bao nỗi lo âu bối rối, xin cho con có lúc thì thầm với Chúa một lời yêu thương. Ước chi đời con là cuộc đời siêu nhiên, tràn trề sức mạnh để làm việc thiện, và kiên quyết nhắm tới lý tưởng nên thánh. Amen.
(dịch theo Learning Christ)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
Lời Chúa:
“Dân làng không đón tiếp Người, vì Người đang đi về hướng Giêrusalem.” (Lc 9,53)
Câu chuyện minh họa:
Khi Lê Lợi khởi nghĩa ở đất Lam Sơn, Thanh Hóa, chống lại quân nhà Minh tàn ác cai trị nước ta, có Lê Lai rất giống Lê Lợi. Một hôm, quân ta đánh thua to, chạy về trú ẩn ở núi Linh Sơn, bị quân Minh vây hãm lâu ngày, hết lương thực, Vua tôi hầu chết đói. Lê Lai đã giả làm Lê Lợi hy sinh ra nộp mình cho quân Minh. Chúng tưởng đã bắt được Lê Lợi rồi, chúng kéo quân về. Thế là Lê Lai đã giải thoát cho quân ta khỏi bị quân Tàu tàn sát. Nhờ đó, Lê Lợi chiêu tập quân sĩ đông đảo, đã đánh bại quân Tàu. Nước ta thoát ách nô lệ dã man của nhà Minh.
Suy niệm:
Trình thuật hôm nay cho chúng ta biết Chúa Giêsu bắt đầu đi vào một cuộc chiến đấu thiêng liêng, dẫu biết rằng cuộc chiến này Ngài sẽ phải chết, nhưng Ngài nhất quyết phải chiến đấu. Ngài lên Giêrusalem để nộp mình hầu cứu thoát nhân loại khỏi ách nô lệ của tội lỗi và sự chết. Trước khi diễn ra trận chiến, Ngài sai sứ giả của Ngài đi trước, nhưng dân thành không đón tiếp, các môn đệ xin Ngài lấy lửa từ trời thiêu hủy họ, nhưng Ngài không cho phép, vì Ngài không muốn dùng quyền năng của mình để tiêu diệt, vì Thiên Chúa vốn là Đấng giàu lòng thương xót, Ngài không muốn một ai phải chết.
Hôm nay Chúa cũng mời gọi mỗi người chúng ta cùng đi vào cuộc chiến đấu thiêng liêng với Chúa. Cuộc chiến không mang lại sự chết nhưng mang lại sự sống. Trong cuộc chiến đấu thiêng liêng này, Chúa muốn chúng ta chống lại mọi ưu tiên đối với tiền tài, vật chất, ma quỷ, những thú vui xác thịt… để rồi còn lại sự ưu tiên duy nhất là một mình Chúa mà thôi.
Lạy Chúa, vinh quang phục sinh của Chúa tỏ rạng biết bao vì Chúa đã trải qua cuộc khổ nạn hết sức đau thương. Xin cho mỗi người chúng con cũng nhìn vào vinh quang phục sinh của Chúa mà dám dấn bước cho cuộc hành trình thiêng liêng đầy những cam go và bất trắc.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
Chúa Giêsu nhất quyết lên Giêrusalem. Đó là hành động cương quyết, đầy tự do trong chọn lựa của Chúa Giêsu. Không một chút do dự, Người phải thực hiện ý muốn của Chúa Cha. Tuy cuối cùng, vẫn có một chút do dự trong vườn Cây Dầu. Do dự vì sợ hãi nơi bản tính con người, nhưng cương quyết “một theo ý Thiên Chúa Cha”. Qua việc này, chúng ta tự kiểm lại xem, có cái gì quan trọng trong cuộc đời khiến ta do dự không? Chúng ta muốn cương quyết trong tự do giống Chúa để thi hành ý muốn của Chúa không? Chúng ta do dự khi làm một việc bác ái, khi giúp đỡ một ai, khi chi một khoản đóng góp cho công ích, cho việc nhà thờ… chúng ta do dự khi đi lễ, khi tham gia sinh hoạt hội đoàn, hy sinh chút thời gian cho công việc chung. Thông thường những người sống ích kỷ, nhỏ nhen, những người thiếu quảng đại là những người hay tính toán, so đo, tỵ nạnh chỉ lo được lợi cho mình và hay do dự khi làm việc tốt cho anh chị em và cộng đoàn. Để có sự quyết đoán trong tự do giống Chúa Giêsu, căn bản chúng ta phải nhìn thấy cùng đích, phải nghe thấy tiếng nói của Thần khí. Dẹp tiếng nói ích kỷ của chúng ta để âm vang tiếng nói của Thần khí vọng lên mạnh mẽ, chúng ta mới có thể cương quyết lên đường như Chúa.
Chúa Giêsu bị khước từ, “dân làng không đón tiếp Người”, quả chúng ta “shock” khi nghe đến đây. Đối với Chúa là chuyện thường. Đối với chúng ta là chuyện bất thường. Họ không đón tiếp Người, họ tìm cách đuổi Người ra khỏi làng mạc, tìm cách xô Người xuống vực thẳm… nhiều lần Tin mừng thuật lại như thế. Chúng ta nghe điều này có quen không? Chúa Giêsu đã quen với điều này nhiều lần, và Người vô cùng bình thản. “Người ta không đón tiếp các con thì hãy phủi bụi chân lại, qua làng khác mà rao giảng”, “Người len qua giữ họ mà đi”. Rất nhẹ nhàng, Chúa chấp nhận sự từ khước của con người, vì họ không nhận ra Chúa. Chúa không dùng quyền lực để ép buộc, Chúa muốn chúng ta đón nhận Người bằng tự do của mình. Thế nên các môn đệ thấy bất thường, và đã phản ứng, muốn thiêu đốt họ bằng lửa từ trời. Đừng bao giờ thấy chuyện phật ý mình lại mượn tay Chúa để trừng phạt hay nguyền rủa người khác. Chúa không muốn, và hãy noi theo thái độ bình thản của Người.
Lạy Chúa Giêsu, xin giúp mỗi người chúng con luôn biết thực thi hai bài học mà Chúa đã dạy, đó là thực thi ý Chúa một cách cương quyết và đón nhận sự từ khước của người đời cách bình thản. Amen.