22.8.2022 – Thứ Hai Tuần XXI Thường Niên, Đức Maria Nữ Vương
Lời Chúa: Mt 23, 13-22
Khi ấy, Đức Giêsu nói với các kinh sư và người pharisêu rằng: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người pharisêu giả hình! Các người khóa cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào! Các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người cũng không để họ vào. Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người pharisêu giả hình! Các người nuốt hết tài sản của các bà góa, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ, cho nên các người sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn. Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người pharisêu giả hình! Các người rảo khắp biển cả đất liền để rủ cho được một người theo đạo; nhưng khi họ theo rồi, các người lại làm cho họ đáng xuống hỏa ngục gấp đôi các người. Khốn cho các người, những kẻ dẫn đường mù quáng! Các người bảo: ‘Ai chỉ Ðền Thờ mà thề, thì có thề cũng như không; còn ai chỉ vàng trong Ðền Thờ mà thề, thì bị ràng buộc’. Ðồ ngu si mù quáng! Thế thì vàng hay Ðền Thờ là nơi làm cho vàng nên của thánh, cái nào trọng hơn? Các người còn nói: ‘Ai chỉ bàn thờ mà thề, thì có thề cũng như không; nhưng ai chỉ lễ vật trên bàn thờ mà thề thì bị ràng buộc’. Ðồ mù quáng! Thế thì lễ vật hay bàn thờ là nơi làm cho lễ vật nên của thánh, cái nào trọng hơn? Vậy ai chỉ bàn thờ mà thề, là chỉ bàn thờ và mọi sự trên bàn thờ mà thề. Và ai chỉ Ðền Thờ mà thề, là chỉ Ðền Thờ và Ðấng ngự ở đó mà thề. Và ai chỉ trời mà thề, là chỉ ngai Thiên Chúa và cả Thiên Chúa ngự trên đó mà thề.”
Suy niệm:
Trong Bài Giảng trên núi, Đức Giêsu đã nói đến Các Mối Phúc. Ngài chúc mừng những ai thuộc về Nước Trời bằng các lời Phúc cho. Còn trong chương 23 của Tin Mừng Mátthêu, Đức Giêsu lại 7 lần dùng lối nói Khốn cho, khi nói với giới lãnh đạo Do Thái giáo là các kinh sư và nhóm Pharisêu. Đức Giêsu không phải là người đầu tiên dùng lối nói khó chịu này. Các ngôn sứ thời xưa như Amốt hay Isaia (Am 6, 1; Is 5, 8-24) cũng đã lắm khi dùng lối nói này để tố cáo những người quyền thế.
Mục đích của các ngôn sứ là vạch trần những sai phạm của họ, và cảnh báo cho mọi người biết mà tránh xa. Đức Giêsu đã nói như một vị ngôn sứ. Khi nói khốn cho, Ngài không có ý nguyền rủa hay kết án ai, cho bằng nói lên sự đau xót, thậm chí giận dữ đến độ trách phạt. “Khốn cho ngươi, hỡi Khoradin! khốn cho ngươi, hỡi Bétsaiđa!” Đức Giêsu đã nói như thế với các thành phố từ chối Ngài (Mt 11, 21). “Khốn cho kẻ nào nộp Con Người, thà nó đừng sinh ra thì hơn” (Mt 26, 24). Đây không phải là một lời chúc dữ cho Giuđa, hay kết án anh phải đời đời hư mất. Đúng hơn đây diễn tả một tiếc nuối xót xa về tội của người môn đệ. Vào thời thánh Mátthêu viết sách Tin Mừng, từ sau năm 70, có một sự xung đột nghiêm trọng giữa các Kitô hữu gốc Do Thái với những nhà lãnh đạo Do Thái giáo lúc bấy giờ.
Bài Tin Mừng hôm nay phản ánh sự căng thẳng đó. Các vị kinh sư và những người pharisêu đầy quyền lực không muốn đồng bào của mình tin vào một ông Giêsu bị đóng đinh. Ai tin sẽ bị trục xuất khỏi hội đường (x. Ga 9, 22). Như thế họ đã khóa cửa Nước Trời để chẳng ai vào được, kể cả họ (c. 13). Các vị kinh sư và nhóm Pharisêu hăng say trong việc truyền giáo. Họ muốn làm cho dân ngoại trở thành Dân Chúa. Tiếc thay, sau khi đã vào đạo rồi, những người tân tòng này có thể trở nên cứng nhắc vì nệ luật, và rơi vào thói giả hình. Họ “trở thành con cái của hỏa ngục gấp đôi các ông” (c. 15).
Đức Giêsu cũng tố cáo sự phân biệt quá chi li về giá trị những lời thề. Đối với Ngài, thề nhân danh Đền thờ hay vàng trong Đền thờ, nhân danh bàn thờ hay lễ vật trên bàn thờ (cc. 16-20), thì cũng chẳng khác gì thề nhân danh chính Thiên Chúa (cc. 21-22). Tất cả lời thề đều phải được giữ như nhau, đều ràng buộc như nhau. Những lời tố giác của Đức Giêsu đối với giới lãnh đạo Do Thái giáo vẫn đặt câu hỏi cho chúng ta thời nay. Làm sao để tôn giáo mở đường cho con người gặp gỡ Thiên Chúa, chứ không khép lại hay gây cản trở? Làm sao để người tân tòng thực sự trở thành con cái Nước Trời? Làm sao để chúng ta khỏi sa vào những chi li thái quá của luật lệ? Những lời của Đức Giêsu mời gọi chúng ta nhìn lại mình và thay đổi.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, khi đến với nhau, chúng con thường mang những mặt nạ. Chúng con sợ người khác thấy sự thật về mình. Chúng con cố giữ uy tín cho bộ mặt dù đó chỉ là chiếc mặt nạ giả dối. Khi đến với Chúa, chúng con cũng thường mang mặt nạ. Có những hành vi đạo đức bên ngoài để che giấu cái trống rỗng bên trong. Có những lời kinh đọc trên môi, nhưng không có chỗ trong tâm hồn, và ngược hẳn với cuộc sống thực tế.
Lạy Chúa Giêsu, chúng con cũng thường ngắm mình trong gương, tự ru ngủ và đánh lừa mình, mãn nguyện với cái mặt nạ vừa vặn. Xin giúp chúng con cởi bỏ mọi thứ mặt nạ, đã ăn sâu vào da thịt chúng con, để chúng con thôi đánh lừa nhau,đánh lừa Chúa và chính mình. Ước gì chúng con xây dựng bầu khí chân thành, để chúng con được lớn lên trong bình an.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
Lời Chúa:
“Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền!” (Lc 1,38)
Câu chuyện minh họa:
Có vị bề trên một tu viện nổi tiếng thánh thiện và hạnh phúc. Một tu sinh dưới quyền ngài, khi biết được sự từ bỏ ít người làm được, và thấy đời sống hết sức thánh thiện của ngài, bèn thốt lên:
– “Thưa Cha, đời sống Cha thật là tuyệt vời, Cha đã từ bỏ mọi sự giàu sang sung sướng để tìm Thiên Chúa, và để dạy cho chúng con sự khôn ngoan của Ngài”.
– “Con đã nói phản lại sự thật rồi! – Vị bề trên trả lời – Cha chỉ bỏ có vài cuộn giấy bạc và những thú vui trần tục để chinh phục một niềm phúc lạc vô biên. So với cái kho tàng tâm linh quý báu này thì đó có thật là một sự hy sinh chăng? Trái hẳn lại, chính những người thế gian đã từ bỏ và hy sinh những kho tàng tâm linh vô giá trên đường Đạo để chạy theo những của cải vật chất giả tạm vô thường. Những vị khổ tu tuy áo quần đơn sơ thô thiển, trong người không giữ riêng một đồng bạc, lại trở thành những phú ông về tâm linh. Còn những người tỷ phú kiêu hãnh lại là những kẻ đáng thương về tâm linh mà không hay biết. Đó chính là điều mâu thuẫn về sự dứt bỏ và hy sinh”.
Suy niệm:
Đức Maria cũng như mọi người phụ nữ khác, cũng đính hôn nhưng Mẹ khác với những người khác ở chỗ: Mẹ xin vâng thánh ý Chúa cách tuyệt đối, vì thế Mẹ trở nên một kiệt tác tuyệt vời của Chúa. Và Thiên Chúa đã ban cho Mẹ những đặc ân để Mẹ xứng đáng là cung điện cho Ngôi Lời nhập thể. Khi Chúa thực hiện điều cao cả nơi Mẹ, Chúa cũng muốn Mẹ tự do đáp trả chứ không áp đặt. Khi Mẹ đáp trả tiếng xin vâng ấy với một niềm tín thác, Thiên Chúa đã ngự vào cung lòng trinh khiết của Mẹ.
Mỗi Kitô hữu chúng ta ý thức rằng cuộc đời chúng ta luôn có Chúa cư ngụ khi chúng ta biết phó thác cuộc đời cho Chúa, cho dẫu cuộc đời này có lắm gian nguy, cho dẫu tương lai phía trước chúng ta mù mịt, nhưng chúng ta tin rằng Chúa luôn đồng hành và nâng đỡ. Để được như thế, chúng ta cần có sự từ bỏ, để chúng ta nhẹ nhàng hơn, không vướng bận điều gì, nhất là ý riêng, quyền bính, địa vị… nhờ đó chúng ta dễ dàng nhận ra ý Chúa.
Lạy Mẹ Maria Nữ Vương, xin dạy chúng con biết noi gương Mẹ, biết phó thác cuộc đời trong tay Chúa, để Người luôn hướng dẫn và nâng đỡ chúng con trên mọi bước đường đời.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã liên tiếp dùng những lời nói rất nghiêm khắc để quở trách các kinh sư và người Pharisêu. Người gọi họ là những người giả hình, ngu si và là kẻ dẫn đường mù quáng. Sở dĩ Chúa Giêsu lên án các kinh sư và người Pharisêu một cách khắc nghiệt như vậy là bởi vì, họ đang làm một trong những tệ nạn nghiêm trọng và tồi tệ mà người ta có thể làm – Họ đang nhân danh Chúa để đánh lừa mọi người – Đáng buồn hơn nữa là các kinh sư và người Pharisêu lại không nhìn thấy việc làm của họ theo cách này. Vì thế, họ cần nhiều những lời quở trách mạnh mẽ và công khai hơn là một lời mời đơn giản để nhận ra những sai trái mà họ đang làm để rồi ăn năn.
Thật vậy, Sự quở trách của Chúa Giêsu đối với các kinh sư và người Pharisêu không được nói trong sự tức giận hay thù hận phi lý. Thay vào đó, sự quở trách này là một hành động của lòng thương xót. Nó được nói với hy vọng rằng các kinh sư và người Pharisêu sẽ ăn năn và sự giả hình, ngu si và mù quáng sẽ không còn tồn tại nữa.
Lời quở trách của Chúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay trước tiên cho thấy: nếu không cân nhắc cẩn thận rất có thể chúng ta cũng rơi vào tình trạng của những người Pharisêu và các kinh sư – nói rất nhiều về những việc đạo đức tốt lành nhưng lại không sống lòng thương xót. Kế đến, hãy lưu ý rằng đôi khi điều yêu thương nhất mà chúng ta có thể nhận hoặc làm cho người khác là quở trách nghiêm khắc xuất phát từ lòng thương xót.
Lạy Chúa, khi con rơi vào tội lỗi, xin giúp con biết lắng nghe và đón nhận những lời quở trách trong sự khiêm tốn và thực sự ăn năn về tội lỗi của mình. Xin cho con sự khôn ngoan, can đảm và lòng thương xót trong cuộc sống để con dám nói lên sự thật vì lợi ích của chính những người cần nghe, giúp họ trở về với Chúa. Amen.