26.7.2022 – Thứ Ba Tuần XVII Thường Niên: Thánh GioaKim & Thánh Anna Song Thân Đức Maria
Lời Chúa: Mt 13, 36-43
Khi ấy, các môn đệ lại gần Người và thưa rằng: “Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe.” Người đáp: “Kẻ gieo hạt giống tốt là Con Người. Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt, đó là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái Ác Thần. Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là ma quỷ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên thần. Vậy, như người ta nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy. Con Người sẽ sai các thiên thần của Người tập trung mọi kẻ làm gương mù gương xấu và mọi kẻ làm điều ác, mà tống ra khỏi Nước của Người, rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó, chúng sẽ phải khóc lóc nghiến răng. Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ. Ai có tai thì nghe.”
Suy niệm:
“Chẳng phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng của ông sao? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy?” (Mt 13, 27). Có lẽ một số Kitô hữu trong Hội Thánh sơ khai đã đặt câu hỏi tương tự khi họ thấy có những phần tử xấu trong cộng đoàn của mình.
“Ông có muốn chúng tôi nhổ đi không?” Ông có muốn chúng tôi trục xuất họ ra khỏi cộng đoàn không? Có người tưởng rằng một Hội Thánh phải gồm toàn những thánh nhân. Hội Thánh không có chỗ cho tội nhân, cho con cái Ác Thần (c. 38). Lời từ chối của ông chủ ruộng cho thấy sự nhẫn nại của Thiên Chúa. “Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt” (Mt 13, 28-29).
Thiên Chúa chấp nhận cỏ lùng mọc chung với lúa, con cái Nước Trời sống chung với con cái Ác Thần cho đến tận thế. Nhẫn nại và bao dung là dấu hiệu của sự thánh thiện đích thực, sự thánh thiện này biết chờ đợi, biết tôn trọng tự do của con người.
Đôi khi chúng ta cũng có thái độ nóng nảy của Giacôbê và Gioan, khi đòi đốt cả làng người Samari khi họ không chịu đón Chúa (Lc 9, 54). Chúng ta vẫn sống trong một thế giới vàng thau lẫn lộn. Có khi không phân biệt được lúa với cỏ lùng, vì trong cái tốt vẫn ẩn hiện bóng dáng của cái bất toàn, và trong cái xấu thi thoảng cũng lóe lên những tia sáng của chân lý.
Một người tốt có thể trở nên cỏ lùng. Một người xấu có thể trở nên gié lúa trĩu hạt. Chúng ta chưa thể nói gì về một con người khi người ấy chưa nhắm mắt, và khi chưa nghe lời phán xử cuối cùng của Thiên Chúa.Người đầu tiên được bảo đảm vào Nước Trời lại là một tên gian phi. Nhiều vị thánh hôm nay là những người trước đây đã làm điều gian ác.
Nếu tôi tự đặt câu hỏi: Tôi là lúa hay cỏ lùng? Tôi sẽ thấy lúng túng khi tìm câu trả lời.Nơi trái tim tôi, tôi thấy có sự giằng co giữa chọn Chúa và Ác Thần. Có lúc tôi thấy mình như đã thuộc trọn về Chúa, có lúc lại thấy thế gian và xác thịt như hoàn toàn thống trị mình.
Ngay trong điều tốt tôi làm, vẫn có điều gì không tuyệt đối trong suốt. Tôi hiểu rằng cỏ lùng vẫn có chỗ trong thửa ruộng của lòng tôi. Thiên Chúa vẫn chấp nhận tôi như thế đó. Nếu Ngài nghiêm phạt tôi thì tôi đâu còn sống đến nay.
Dụ ngôn trên nhắc chúng ta không được tiếm quyền xét xử của Thiên Chúa, không đòi xóa sạch sự dữ trong một sớm một chiều. Nhưng chúng ta lại không được để mặc cho sự dữ thao túng. Chúng ta dám hy sinh mạng sống để xây dựng một thế giới công bình. Đức Giêsu đã bị sự dữ nuốt chửng, nhưng cuối cùng Ngài đã chiến thắng.
Cuộc đời Kitô hữu là một nỗ lực không ngừng để nhổ cỏ lùng nơi mình, và khao khát vươn tới sự thánh thiện của chính Thiên Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, nếu ngày mai Chúa quang lâm, chắc chúng con sẽ vô cùng lúng túng. Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang, còn bao điều nằm ngoài vòng tay của Chúa. Chúa đâu muốn đến để hủy diệt,Chúa đâu muốn mất một người nào…
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa xây dựng một thế giới yêu thương và công bằng, vui tươi và hạnh phúc, để ngày Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn cho mọi người và cho cả vũ trụ.
Xin nuôi dưỡng nơi chúng con niềm tin vững vàng và niềm hy vọng nồng cháy, để tất cả những gì chúng con làm đều nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
Lời Chúa:
Các môn đệ hỏi Đức Giêsu: “Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với họ?” Người đáp: “Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không.” (Mt 13,10-11)
Câu chuyện minh họa:
Joshua là cố vấn rất khôn ngoan cho nhà vua, nhưng ông có khuôn mặt xấu xí. Công chúa sinh lòng ghen tị với Joshua vì ông được cha nàng quan tâm hơn, nên tìm cách hạ nhục ông. Một hôm, công chúa hỏi móc ông:
– Nếu ông khôn ngoan hãy nó cho ta biết tại sao Thiên Chúa lại chọn chứa sự khôn ngoan vô giá trong cái “gáo” xù xì ấy.
– Thưa công chúa, thế cha của công chúa có rượu không?
– Ta nghĩ mọi người trên thế giới này đều biết cha ta có nhiều hầm đầy rượu hảo hạng trên xứ sở này. Sao ông lại ngu ngốc thế?
– Vậy cha công chúa cất rượu ở đâu?
– À, trong những cái vò đất rất to.
– Vò đất ư?
Joshua phá lên cười sặc sụa cho tới khi công chúa nổi nóng quát lên. Joshua nói:
– Xin thứ lỗi, bởi vì tôi ngạc nhiên quá, một người tiếng tăm như cha công chúa mà lại dùng thứ đồ đựng ấy. Ngay cả các nông dân kia cũng giữ rượu trong vò đất. Tôi cứ ngỡ rượu của hoàng cung phải được giữ trong bình nào sang trọng hơn chứ, như bình vàng, bình bạc chẳng hạn.
Nói rồi, ông cúi chào và bỏ đi.
Tức khắc, công chúa xuống hầm rượu bảo viên tổng quản đổ tất cả rượu trong các vò đất vào các bình vàng, bình bạc.
Không bao lâu sau đó, nhà vua mời quần thần đến dự tiệc và thết đãi rượu hảo hạng của mình. Các thực khách nhấp rượu và ai nấy đều nhăn mặt. Rượu đã hóa chua lèm.
Vua bối rối gọi viên tổng quản đến hỏi nguyên do tại sao. Viên tổng quản bẩm sự thật và công chúa bị vua cha mắng một mẻ đích đáng.
Sau bữa tiệc, công chúa chạy đến phòng Joshua và quát:
– Tại sao ông lừa tôi đổ rượu ở vò đất vào bình vàng bình bạc?
– Tôi thành thật xin lỗi, thưa công chúa, chắc có lẽ bây giờ công chúa đã hiểu vì sao đôi lúc Thiên Chúa thích bỏ cái khôn ngoan vào những đồ đựng xấu xí. Khôn ngoan giống như rượu, nó được bảo quản tốt nhất trong những cái vò tầm thường.
Suy niệm:
Chúa chỉ ưa thích những tâm hồn khiêm tốn và đơn sơ. Cũng như bình rượu chỉ ở trong vò đất nó mới trở nên rượu ngon và giữ rượu được lâu.
Để hiểu được dụ ngôn của Chúa cần phải mở rộng tâm hồn và có ước muốn tìm hiểu. Các môn đệ là những người tin vào Chúa nên có thể hiểu được mầu nhiệm Người mặc khải. Còn những người không tin vì lòng họ khép kín nên khi nhìn vào các mầu nhiệm họ chỉ thấy bí ẩn và khó hiểu. Chúa Giêsu đã cho biết tiêu chuẩn để đón nhận mầu nhiệm Nước Trời và ai không thuộc về Thiên Chúa: “Nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không thấy, lắng tai mà không nghe. Còn các con, mắt các con thật có phúc vì được nghe.”
Lạy Chúa, xin cho tâm hồn chúng con luôn rộng mở để đón nhận mầu nhiệm Nước Trời, mà Thiên Chúa đã mạc khải trong cuộc sống của chúng con.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
Trong tập sách trình bày con đường tu đức của mình, Anthony De Mello, một linh mục dòng Tên đã đề nghị phương pháp cầu nguyện có lên là “Chiếc ghế trống”. Anthony De Mello đã sáng chế ra phương pháp này sau khi nghe qua câu chuyện về một người nằm liệt lâu năm, ngày qua ngày càng lúc ông càng cảm thấy khó tập trung tư tưởng để cầu nguyện. Một ngày nọ, có người bạn đến thăm và đề nghị ông nên đặt một chiếc ghế trống bên cạnh giường, rồi tưởng tượng Chúa Giêsu đến ngồi trên chiếc ghế đó. Người bạn khuyên ông hãy nói chuyện với Chúa giống như đang nói chuyện với một người bạn. Người bệnh đã làm theo phương pháp đó và không còn cảm thấy khó cầu nguyện nữa.
Cầu nguyện là nói chuyện trực tiếp với Chúa như đang tâm tình với một người bạn. Chúng ta hãy xét xem đời sống cầu nguyện của chúng ta hiện nay ra sao? Cái gì giúp ta dễ dàng tiếp xúc với Chúa?
Một người Kitô hữu mà mất liên lạc với Chúa, thì cũng không khác gì như một người sống trong ngõ cụt, chẳng khác gì hoàn cảnh của người chối bỏ Chúa. Càng cầu nguyện, chúng ta càng được biến đổi để trở thành giống Chúa, đặc biệt là trong sự kiên nhẫn và nhân từ của Ngài, như được trình bày trong dụ ngôn cỏ lùng và lúa mà Giáo hội cho chúng ta lắng nghe và suy niệm hôm nay.
Thiên Chúa kiên nhẫn chờ đợi cho đến ngày cuối cùng, rồi mới ra tay xét xử, trong khi đó các tôi tớ của Ngài lại muốn bỏ cỏ lùng ngay khi vừa phát hiện ra chúng. Chúng ta noi gương kiên nhẫn của Chúa, và học sự kiên nhẫn đó qua việc cầu nguyện tiếp xúc thân tình với Ngài.
Lạy Chúa, xin cho chúng con ý thức những giới hạn của mình và của người khác. Xin cũng cho chúng con biết dấn thân làm việc cho Chúa, kiên nhẫn chịu đựng và chờ đợi cho đến ngày hạt giống Lời Chúa trổ sinh hoa trái nơi chính chúng con và trong thế giới. Amen.