02.7.2022 – Thứ Bảy Tuần XIII Thường Niên
Lời Chúa: Mt 9, 14-17
Khi ấy, các môn đệ ông Gioan tiến lại hỏi Ðức Giêsu rằng: “Tại sao chúng tôi và các người Pharisêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” Ðức Giêsu trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể đã bị đem đi, bấy giờ họ mới ăn chay. Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì miếng vá mới sẽ co lại, khiến áo rách lại càng rách thêm. Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, bầu sẽ bị nứt: rượu chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu mới: thế mới giữ được cả hai.”
Suy niệm:
Mỗi năm người Do thái dành một ngày chính thức để cả nước ăn chay. Đó là ngày lễ Xá tội (Lv 23, 29). Tuy nhiên cũng có những ngày ăn chay khác có tính tập thể để kỷ niệm những biến cố đau buồn của dân tộc.
Ngôn sứ Giôen đã mời người ta ăn chay, khóc lóc và than van (Ge 2, 12). Vào thời Đức Giêsu, các môn đệ của Gioan Tẩy Giả và nhóm Pharisêu còn ăn chay do lòng đạo đức riêng, có người hai lần một tuần (Lc 18, 12).
Nhìn chung bầu khí ăn chay không phải là bầu khí vui tươi phấn khởi. Bởi đó có người cố mang bộ mặt rầu rĩ để khoe là mình đang ăn chay.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu bị các môn đệ của Gioan tra hỏi về chuyện tại sao các môn đệ của Ngài lại không ăn chay như họ (c. 14). Đối với họ ăn chay là một việc đạo đức quan trọng, không thể thiếu trong đời sống của một nhóm như nhóm các môn đệ Đức Giêsu.
Đức Giêsu đã trả lời họ bằng một câu hỏi khác. Gián tiếp Ngài nhận mình là chàng rể, các môn đệ là khách dự tiệc cưới. Chính vì thế chuyện ăn chay than khóc hoàn toàn không hợp chút nào.
Bầu khí vui tươi là nét đặc trưng của thời kỳ Đấng Mêsia đến. Đúng là cần phải sám hối, vì Nước Trời đã đến rồi (Mt 4, 17), nhưng Nước Trời được ví như một tiệc cưới lớn (Mt 22, 1-14; 25, 1-13), nên phải đón lấy Nước này trong niềm vui của ngày hội. Chỉ khi nào chàng rể Giêsu bị đem đi trong cuộc Khổ nạn, khi ấy các môn đệ của Ngài mới ăn chay.
Các Kitô hữu sơ khai vẫn giữ việc ăn chay (Cv 13, 2; 14, 23; 2 Cr 6, 5) đặc biệt vào những ngày thứ tư và thứ sáu (sách Điđakhê 8, 1), thay vì thứ hai và thứ năm như người Do thái. Nhưng họ ăn chay không phải để chờ một Đấng chưa đến, mà để chuẩn bị lòng mình đón đợi một Đấng sắp lại đến trong vinh quang. Đức Giêsu đem đến những giáo huấn và tinh thần mới mẻ. Liệu có thể ghép những cái mới đó vào cái khung của lối sống cũ không?
Bằng hai ví dụ, Ngài cho thấy điều đó khó thực hiện và gây nguy hại. Miếng vải mới được vá vào chiếc áo cũ, sẽ co lại và làm áo rách thêm. Rượu mới được đổ vào bầu da cũ, thì bầu sẽ bị nứt mà rượu lại chảy ra. Đối với Đức Giêsu, muốn giữ được cả bầu lẫn rượu mới, thì cần có bầu mới. Bầu mới chính là cách sống mới Luật Tôra của Thiên Chúa như đã được Ngài giải thích lại trong Bài Giảng trên núi.
Kitô hữu được định nghĩa là những người luôn sống trong niềm vui, bất chấp những bách hại và giá phải trả để làm môn đệ Đức Giêsu. Chàng rể đã bị đem đi, nhưng Chàng rể vẫn đang ở lại (Mt 28, 20). Bầu khí của tiệc cưới và rượu mới vẫn là bầu khí của mọi cộng đoàn Kitô hữu hôm nay.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, xin dạy con luôn tươi tắn và dịu dàng trước mọi biến cố của cuộc sống, khi con gặp thất vọng, gặp người hờ hững vô tâm, hay gặp sự bất trung, bất tín nơi những người con tin tưởng cậy dựa.
Xin giúp con gạt mình sang một bên để nghĩ đến hạnh phúc người khác, giấu đi những nỗi phiền muộn của mình để tránh cho người khác phải đau khổ.
Xin dạy con biết tận dụng đau khổ con gặp trên đời, để đau khổ làm con thêm mềm mại, chứ không cứng cỏi hay cay đắng, làm con nhẫn nại chứ không bực bội, làm con rộng lòng tha thứ, chứ không hẹp hòi hay độc đoán, cao kỳ.
Ước gì không ai sút kém đi vì chịu ảnh hưởng của con, không ai giảm bớt lòng thanh khiết, chân thật, lòng cao thượng, tử tế, chỉ vì đã là bạn đồng hành của con trong cuộc hành trình về quê hương vĩnh cửu.
Khi con loay hoay với bao nỗi lo âu bối rối, xin cho con có lúc thì thầm với Chúa một lời yêu thương. Ước chi đời con là cuộc đời siêu nhiên, tràn trề sức mạnh để làm việc thiện, và kiên quyết nhắm tới lý tưởng nên thánh. Amen.
(dịch theo Learning Christ)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
Lời Chúa:
“Rượu mới thì đổ vào bầu da mới”.(Mt 9,17)
Câu chuyện minh họa:
Một tu sĩ tập sinh đau khổ nhiều vì quá nhậy cảm. Hơi một tí là thầy giận dữ chửi rủa. Lý do bao giờ cũng là do tại người khác. Một hôm thầy nghĩ rằng: tôi sẽ được bình an nếu tôi vào sống trong sa mạc xa cách tất cả mọi người.
Nghĩ sao làm vậy. Thầy vào sống trong sa mạc.
Quả thực thầy đã sống những ngày bằng an. Nhưng một buổi chiều nọ, thầy đặt bình nước xuống đất và không biết vì đất lồi lõm hay vì quỉ chọc phá mà bình nước đã lật đổ, bể tan tành và làm đổ hết nước ra ngoài.
Suy niệm:
Chúa Giêsu nhìn nhận mình là chàng rể trong tiệc cưới. Vì thế, cách sống của mỗi người cũng phải thể hiện niềm hân hoan ấy. Rượu là Tin mừng cho những người tin, bầu da là tinh thần của Tin mừng. Theo tinh thần của người Do Thái, giữ chay để chờ đợi Đấng Cứu Thế. Nhưng Chúa Giêsu bày tỏ cho các môn đệ biết Ngài là Đấng Cứu Thế và Ngài đang ở giữa các ông nên không cần phải giữ chay. Đó là thái độ hợp thời và hợp lý, vì họ đang vui sống bên Chúa.
Chúa Giêsu mời gọi chúng ta cần có một tư tưởng mới, một cái nhìn cởi mở để hiểu những việc Chúa làm, hiểu được giá trị của Tin mừng. Nếu chỉ giữ luật mà trong lòng lại không yêu mến mà chất chứa thù hận, ghen ghét, thì việc giữ chay đâu còn ý nghĩa gì. Cuộc sống mỗi ngày mỗi thay đổi, chúng ta phải tìm ra những cách thức nào để rao truyền Tin mừng cho hữu hiệu, để đời sống của mỗi Kitô hữu bén rễ sâu vào tình yêu Đức Kitô.
Lạy Chúa, xin biến đổi chúng con mỗi ngày để chúng con biết linh hoạt hơn trong việc loan báo Tin mừng của Chúa, cách cụ thể qua đời sống đức tin hằng ngày của chúng con luôn sống động và phù hợp với chân lý đức tin.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH
GP. PHÚ CƯỜNG
Đức tin Công giáo không phải đơn giản chỉ là những giáo thuyết về lề luật, tín lý và tín điều; lại càng không phải là những “công thức” để rồi khi áp dụng đúng thì người ta sẽ nhận được ơn cứu độ. Không phải như thế!
Nhưng điều căn bản của đức tin chính là người tín hữu tin và bước theo một Con Người, tin vào Đức Giêsu Kitô. Vì thế, điều quan trọng nhất trong niềm tin của người tín hữu Công giáo được minh chứng rất rõ nơi Kinh thánh: “Chỉ có một Thiên Chúa, chỉ có một Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và loài người; đó là một Con Người, Đức Kitô Giêsu” (1Tm 2,5) , và “Thiên Chúa sai Con của Ngài đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Ngài, mà được cứu độ” (Ga 3,17) .
Bởi đó, mỗi người tín hữu hôm nay được mời gọi sống niềm tin trong một mối tương quan gần gũi với Chúa Giêsu Kitô, qua việc tham dự thánh lễ, và những cử hành phụng vụ, lãnh nhận các bí tích, cũng như việc cầu nguyện cá vị với Chúa Giêsu. Khi sống như thế là mỗi người tín hữu chúng ta sống tinh thần đức tin luôn mới, để có thể chứa đựng “rượu mới” nơi một thế giới, xã hội đang có phần biến chuyển, nhiều đổi thay như hôm nay.
Lạy Chúa Giêsu, chúng con tin Chúa nhưng xin Chúa ban thêm niềm tin cho mỗi chúng con, để khi luôn đặt niềm tin vào Chúa, chúng con cũng biết phó thác và hy vọng vào tình yêu của Người. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #muathuongnien