16.6.2022 – Thứ Năm Tuần XI Thường Niên
Lời Chúa: Mt 6, 7-15
Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời. Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin. Vậy, anh em hãy cầu nguyện như thế này:
Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời,
xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển,
triều đại Cha mau đến,
ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.
Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày;
xin tha tội cho chúng con
như chúng con cũng tha
cho những người có lỗi với chúng con;
xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ,
nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ.
Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.”
Suy niệm:
Chúng ta không thể lèo lái hay ép buộc Thiên Chúa bằng những lải nhải dài dòng hay bằng những câu thần chú.
Cầu nguyện không phải là thông báo cho Chúa biết nhu cầu của ta (c. 8).
Cha Teilhard de Chardin đã viết:
“Chúng ta phải cầu xin Chúa không phải vì lề luật buộc như thế, cũng không phải vì Chúa không biết ta cần gì. Không, kinh nguyện là tình yêu, là cách diễn tả tình yêu.”
Thiên Chúa thích nghe miệng chúng ta nói lên nhu cầu của mình.
Đức Giêsu dạy chúng ta gọi Thiên Chúa là Cha, Abba, như Ngài đã gọi.
Abba là tiếng gọi âu yếm thân thương của đứa con đối với người cha.
Khi gọi Thiên Chúa là Cha, chúng ta thấy mình hết sợ hãi và xa cách. Cha siêu việt và quyền uy, nhưng Cha không áp bức và bắt con làm nô lệ, Cha cao sang ở trên trời nhưng Cha lại gần gũi với nhu cầu của con cái.
Ba lời cầu xin đầu tiên đều hướng về Cha: Danh Cha, Nước Cha, và Ý Cha.
Danh Cha được vinh hiển khi Nước Cha được thành tựu, Ý Cha được thể hiện.
Nước Cha đã đến rồi với sự hiện diện và hoạt động của Đức Giêsu, nhưng chúng ta vẫn phải cầu xin cho Nước ấy mau đến cách viên mãn.
Ý Cha và quyền tối cao của Cha đã được thể hiện trọn vẹn trên trời rồi, nhưng còn phải được thể hiện dưới đất nữa, nơi mọi người và nơi từng người.
Ba lời cầu đầu tiên, là những lời trực tiếp nài xin Cha.
Làm cho Danh Cha được biết đến, Nước Cha được nhìn nhận, Ý Cha được tuân hành : đó là công việc của Cha cho đến tận thế.
Nhưng việc đó cũng cần sự cộng tác hằng ngày của mỗi Kitô hữu qua việc họ sống tận căn những đòi hỏi gai góc của Nước Trời, để cho thấy Nước Trời đã đến trên mặt đất.
Bốn lời cầu xin sau nhắm đến nhu cầu cụ thể của các môn đệ.
Xin lương thực hàng ngày là điều cần thiết cho họ, những người nay đây mai đó, sống nhờ lòng tốt của người nghe.
Xin ơn tha thứ là điều ta cần mỗi ngày từ Chúa, sau bao sai lỗi, mà cũng là điều ta phải trao lại cho anh em.
Xin Chúa đừng đưa chúng ta vào cơn thử thách quá sức chịu đựng đến mức mất đức tin và quỵ ngã. Nhưng xin Chúa gìn giữ và giải thoát chúng ta khỏi Ác Thần.
Kinh Lạy Cha giúp chúng ta trò chuyện với chính Thiên Chúa là Cha.
Chúng ta được mở ra trước thế giới trên trời nơi Cha ngự trị, những cũng được mở ra trước thế giới dưới đất của con người.
Một thế giới có bao người thiếu bánh ăn, cần được chia sẻ.
Một thế giới có nhiều xung đột và hận thù, cần sự bao dung thứ tha.
Một thế giới hỗn loạn với bao điều phải chấn chỉnh cho hợp Ý Chúa.
Một thế giới không biết mình là anh em, con cùng một Cha.
Kinh Lạy Cha bao giờ cũng nhắc chúng ta về những điều dang dở…
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến.
Xin đừng mỉm cười mà nói rằng
Chúa đã ở bên chúng con rồi.
Có cả triệu người chưa biết Chúa.
Nhưng biết Chúa thì được cái gì ?
Chúa đến để làm gì
nếu đời sống con cái của Chúa
cứ tiếp tục y như cũ ?
Xin hoán cải chúng con.
Xin lay chuyển chúng con.
Ước gì sứ điệp của Chúa
trở nên máu thịt của chúng con,
trở nên lẽ sống của cuộc đời chúng con.
Ước gì sứ điệp đó
lôi chúng con ra khỏi sự an nhiên tự tại,
và đòi buộc chúng con,
làm chúng con không yên.
Bởi lẽ chỉ như thế,
sứ điệp đó mới mang lại cho chúng con
bình an sâu xa,
thứ bình an khác hẳn,
đó là Bình An của Chúa.
(Helder Câmara)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
Lời Chúa:
“Khi cầu nguyện anh em đừng lải nhải như dân ngoại.” (Mt 6,7)
Câu chuyện minh họa:
Ngày kia khi cỡi ngựa đi ngang qua một ngôi làng, thánh Benardo giúp một nông dân đang đi bộ trên đường. Thấy ngài, người nông dân nói:
– Ông đã chọn một nghề thật an nhàn. Tại sao tôi lại không trở nên một người tối ngày chỉ biết cầu nguyện để cũng có một con ngựa để cỡi?
Nghe nói vậy, thánh Benardo bình tĩnh hỏi:
– Thế anh tưởng cầu nguyện dễ lắm sao? Này, tôi đánh cược với anh, nếu anh đọc được một kinh lạy cha từ đầu đến cuối mà không lo ra, tôi sẽ tặng anh con ngựa này.
Người nông dân tỏ vẻ ngạc nhiên đến tột độ, và hỏi:
– Thật không?
Thấy thánh Benardo gật đầu tái xác nhận lời hứa, người nông dân vội vàng nhắm mắt chắp tay đọc to:
– Lạy cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến…
Vừa đọc đến đây, bỗng anh ta chia trí, ngừng lại và hỏi:
Vậy là tôi có thể lấy cả yên ngựa và dây cương nữa chứ?
Chẳng có ngựa cũng chẳng có cương cho anh, anh chia trí rồi đấy!
Suy niệm:
Cầu nguyện không phải là đọc thật nhiều kinh nguyện, nói thật nhiều nhưng cầu nguyện là đối thoại với Thiên Chúa; vì thế chúng ta cần thực hiện một cách riêng tư, kín đáo, và củng cố mối tương quan với Người. Thiên Chúa không cần chúng ta phải cầu nguyện theo một công thức, bài bản, nhưng Người muốn chúng ta dâng lên Người những tâm tình thật đơn sơ chân thành xuất phát từ trái tim. Nơi đó, chúng ta có thể lắng nghe, đối thoại và hiệp thông với Thiên Chúa.
Lời cầu nguyện được lặp đi lặp lại nhiều lần không hẳn là vô nghĩa khi nó xuất phát từ lòng thành và khao khát làm theo ý Chúa. Ngài đã dạy các môn đệ và mỗi người chúng ta lời kinh Lạy Cha với đầy đủ ý nghĩa của một lời cầu nguyện: tôn vinh danh Chúa, và xin ơn Chúa giúp để chúng ta hoàn thành ý muốn của Ngài.
Trong thực tế, chúng ta đã thực hành việc cầu nguyện như thế nào?
Lạy Chúa, xin cho con biết ở lại với Chúa để cảm nhận được những tình yêu của Ngài, và để con sống trọn vẹn tình yêu ấy vì đó là sức mạnh giúp con vươn lên trong cuộc sống này.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH GP. PHÚ CƯỜNG
Trong bài hát Con gái nhỏ của ba , tác giả Nguyễn Văn Chung đã viết nên những tâm tình và hình ảnh thật dễ thương: “ Con có đôi mắt to/ Có bàn tay bé xíu/ Đôi môi chúm chím nhỏ/ Cứ gọi lớn “Ba ơi” – Thương ba lắm phải không?/ Sao mỗi lần nhìn thấy/ Con lao đến ôm chặt/ Để ba cõng cả ngày”.
Hai tiếng “ba ơi, bố ơi, cha ơi, tía ơi…” vừa gần gũi mà lại vừa thân thương dường nào. Và đó cũng là tiếng gọi mà Chúa Giêsu đã dạy cho các môn đệ khi cầu nguyện với Chúa Cha: “ Lạy Cha của chúng con là Đấng ngự trên trời ”. Điều này, thánh Phaolô cũng đã từng xác tín với các con cái của mình ở giáo đoàn Galat rằng: “ để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần khí của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên: ‘Abba! Cha ơi!’ ” (Gl 4,6).
“Abba” là tiếng của con trẻ tập nói. Nó thân mật và gần gũi, đến độ người Do Thái không bao giờ dám dùng để thưa chuyện với Thiên Chúa. Nhưng, đó lại là điều mà Đức Giêsu, người Con duy nhất của Chúa Cha đã làm. Ngài luôn gọi Thiên Chúa là Cha một cách thoải mái mỗi khi cầu nguyện. Trong bốn cuốn Tin mừng, chúng ta bắt gặp được tất cả 21 lần Người đã dùng từ “Abba” thân thương này khi thưa chuyện với Cha của mình. Đây là điều mới lạ, là mặc khải của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ nói riêng, và cũng dành cho hết thảy chúng ta cách chung.
Khi dạy kinh Lạy Cha, Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta những tâm tình và cách sống thế nào cho đúng là con cái Chúa, đáng gọi Thiên Chúa là Cha, và chúng ta là anh chị em với nhau. Quả thật, nếu Thiên Chúa là Cha, Ngài là Cha của cả loài người. Kinh Lạy Cha không dạy chúng ta cầu nguyện “Cha tôi” nhưng là “Cha chúng con”. Trong Kinh Lạy Cha, điều rất ý nghĩa là không hề có “tôi” và “của tôi”. Có thể nói, Chúa Giêsu đã đến để lấy những chữ ấy ra khỏi đời sống, và thay vào những chữ đó là “chúng con” và “của chúng con”. Chúa không là sở hữu độc quyền của riêng ai. Mọi người đều là con Chúa, tứ hải giai huynh đệ, bốn bể đều là anh em một nhà, con cùng một Cha. Chức phận Cha của Thiên Chúa là căn bản duy nhất cho tình huynh đệ của loài người. Vì thế, tác giả Hoàng Phúc trong bài hát Trước mắt Cha đã có lời cầu nguyện thật ý vị: “ Cha ơi! Cha ơi! Con thật quý giá trước mắt Cha/ Cha ơi! Cha ơi! Anh chị em con thật quý giá/ Cha ơi! Cha ơi! Con thật quý giá trước mắt Cha/ Cha ơi! Cha ơi! Xin tạ ơn Cha đến muôn đời..”..
Có thể nói, mối tương quan đối với Thiên Chúa là Cha chính là mối tương quan nền tảng, là trục chiếu để qui hướng và khai sáng mọi tương quan khác trong cuộc đời chúng ta. Thật vậy:
+ chỉ trong tương quan hài hòa và bền chặt với Thiên Chúa là Cha, chúng ta mới có thể có được cái nhìn đúng về thế giới, về thời gian, tiền bạc, địa vị;
+ chỉ trong tương quan hài hòa và bền chặt với Thiên Chúa là Cha, chúng ta mới có thể có được cái nhìn chân thực về người anh em, khám phá phẩm giá cao quý của họ, biết tôn trọng và yêu mến họ như chính Chúa Giêsu đã dạy, đã sống;
+ chỉ trong tương quan hài hòa và bền chặt với Thiên Chúa là Cha, chúng ta mới có thể biết đúng về mình. Có biết được ý nghĩa và hướng đi của đời mình, có ra khỏi chính mình để biết sống cho tha nhân, chúng ta mới có thể kiến tạo được sự bình an và hy vọng vững bền, là nền tảng cho hạnh phúc của cuộc đời chúng ta.
Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn biết đọc kinh Lạy Cha trong tâm tình và ý hướng mà Chúa muốn, đó là tâm tình con cái đối với Cha, và tâm tình anh chị em với nhau. Xin Thiên Chúa là Cha luôn ở cùng mỗi người chúng con. Amen.