09.6.2022 – Thứ Năm Tuần X Thường Niên
Lời Chúa: Mt 5, 20-26
Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. “Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng : Chớ giết người ; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết : Bất cứ ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt. Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. Thầy bảo thật cho anh biết : anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.”
Suy niệm:
“Chớ giết người”, đó là một trong những giới luật quan trọng.
Dân Do thái đã nhận giới luật này từ Thiên Chúa qua trung gian ông Môsê trên núi Xinai (Xh 20, 13; Đnl 5, 17).
Đức Giêsu không đến để bãi bỏ Luật Môsê.
Ngài nâng Luật này lên một tầng cao mới.
Không phải chỉ hành vi giết người mới là tội.
Ngay cả ai giận ghét anh em trong lòng và biểu lộ ra bằng những lời nhục mạ, mắng chửi, cũng phải chịu những hình phạt tương tự (c. 22).
Đức Giêsu đẩy giới răn này đến chỗ triệt để, tận căn.
Ngài tìm về cội nguồn của hành vi sát nhân nơi tâm con người.
Nếu lòng con người không còn giận ghét anh em, và lời nói giữ được sự kính trọng, ôn hòa, thì tội giết người hoàn toàn có thể tránh được.
Sống với nhau tránh sao khỏi những tranh chấp, cọ sát.
Đi làm hòa với người anh em trong cộng đoàn là điều khẩn trương.
Thậm chí phải để lại lễ vật sắp dâng trước bàn thánh mà đi làm hòa với một người anh em đang bất bình với mình, rồi sau đó mới trở lại dâng lễ vật cho Chúa (cc. 23-24).
Phải chăng người ta chỉ đến được với Chúa và được đoái nhận lễ vật khi người ta đến được với anh em trong sự an hòa thứ tha?
Để đến được với người đang xích mích với mình, cần khiêm hạ, ra khỏi mình và lên đường đến với người ấy.
Đi bước trước để đến với người khác, dù lỗi không thuộc về mình, đó là cách làm hòa và làm lành những vết thương.
Hòa giải với tha nhân phải được coi là việc cần làm ngay trước khi ta có thể hiệp thông với Thiên Chúa qua việc dâng của lễ.
“Chớ giết người”, giới răn này xem ra bị coi nhẹ trong thế giới hôm nay, một thế giới tự hào là văn minh, nhưng mạng sống con người bị rẻ rúng.
Những vụ phá thai, những tai nạn xe cộ mỗi ngày, những cuộc chiến không ngừng giữa các quốc gia thù nghịch.
Bao cuộc khủng bố đã làm hàng ngàn người chết.
Những tội ác diệt chủng đã xóa sổ cả triệu con người.
“Chớ giết mình”, con người cũng không biết quý mạng sống mình.
Những vụ tự tử, những cái chết do sử dụng ma túy hay ăn chơi, những bệnh tật do con người tự phá hoại thân xác mình.
Cain đã giết em là Abel vì ghen tương và giận dữ.
Tội ác đó vẫn xuất hiện mãi trên mặt đất cho đến nay.
Làm thế nào để ta biết trân trọng sự sống của người khác và của mình?
Làm thế nào để Thiên Chúa được nhìn nhận như Chủ Tể của sự sống?
Kitô hữu được mời gọi tôn trọng nhân vị của từng người, trong trái tim, trong lời nói cũng như hành động, vì mỗi người mang hình ảnh của chính Thiên Chúa.
Cầu nguyện:
Giữa một thế giới đề cao quyền lực và lợi nhuận, xin dạy con biết phục vụ âm thầm.
Giữa một thế giới say mê thống trị và chiếm đoạt, xin dạy con biết yêu thương tự hiến.
Giữa một thế giới đầy phe phái chia rẽ, xin dạy con biết cộng tác và đồng trách nhiệm.
Giữa một thế giới đầy hàng rào kỳ thị, xin dạy con biết coi mọi người như anh em.
Lạy Chúa Ba Ngôi, Ngài là mẫu mực của tình yêu tinh ròng, xin cho các Kitô hữu chúng con trở thành tình yêu cho trái tim khô cằn của thế giới.
Xin dạy chúng con biết yêu như Ngài, biết sống nhờ và sống cho tha nhân, biết quảng đại cho đi và khiêm nhường nhận lãnh.
Lạy Ba Ngôi chí thánh, xin cho chúng con tin vào sự hiện diện của Chúa ở sâu thẳm lòng chúng con, và trong lòng từng con người bé nhỏ.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
Lời Chúa:
“Nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình” (Mt 5,23-24)
Câu chuyện minh họa:
Thomas Edison là người đã sáng tạo ra bóng đèn điện. Sau khi ông và những người cộng tác đã tốn rất nhiều công sức để sáng chế ra bóng đèn điện đầu tiên. Ông trao bóng đèn cho một người bạn trẻ nhất trong nhóm leo lên bậc thang để mắc bóng đèn vào chuôi để thử nghiệm. Chẳng may, vì quá xúc động, anh bạn trẻ này vừa leo đến bậc thang cuối cùng lại bị vuột tay làm rơi bóng đèn xuống đất vỡ tan. Thế là toàn nhóm lại phải cố gắng trong 24 giờ để tiếp tục chế tạo bóng đèn thứ hai cho kịp chương trình thử nghiệm. Sau khi đã hoàn tất bóng Thomas Edison, trước sự ngạc nhiên của mọi người, lại trao bóng đèn đó cho người bạn trẻ đã làm vỡ bóng đèn thứ nhất, để anh ta leo lên gắn bóng đèn vào chuôi như lần trước.
Cử chỉ cao đẹp này đã làm thay hẳn cuộc đời của người bạn trẻ đó…
Suy niệm:
Thông thường, người ta dễ quan tâm đến việc thờ phượng Chúa mà lơ là bổn phận tha thứ và yêu thương đối với tha nhân, nên Chúa Giêsu đã dạy chúng ta cầu nguyện: “Xin tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con…” Một hành động tin tưởng của Thomas Edison đã làm thay đổi hẳn cuộc đời của người bạn trẻ; còn chúng ta, chúng ta có để cho người khác có cơ hội sửa đổi không hay chúng ta vội loại trừ người anh em khi họ gặp phải sai lầm?
Lạy Chúa Giêsu, xin dạy con biết tha thứ, yêu thương và cảm thông, vì đó là nét đặc trưng của người môn đệ Chúa. Qua đó, con có thể mở ra cho người khác một con đường để hoàn thiện hơn, đồng thời đó cũng là cách giúp bản thân con hoàn thiện chính mình.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH GP. PHÚ CƯỜNG
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho chúng ta thấy mức độ hoàn hảo mà Người muốn chúng ta hướng đến đó là ngoài việc tin vào Chúa, chúng ta còn cần tuân giữ lề luật một cách nghiêm túc, thậm chí hơn cả các người kinh sư và người Pharisêu mới được vào Nước Trời: “Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pharisêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời”. Sự công chính mà Chúa Giêsu đòi hỏi nơi những môn đệ của Chúa là: “ Anh em đã nghe luật dạy người xưa rằng: chớ giết người, ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà. Còn thầy, thầy bảo anh em: Bất cứ ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra Thượng Hội đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt… ”. Chúa Giêsu cho thấy giáo huấn của Người trổi vượt hơn luật Môsê. Điều răn thứ năm cấm giết người, nhưng Chúa Giêsu còn đi xa hơn: lời nói, hành động, thái độ bên trong cần thấm nhuần tình yêu thương.
Những người kinh sư và người Pharisêu thời Chúa Giêsu đã bị rơi vào tinh thần vụ hình thức. Họ đặt sự công chính và thánh thiện nơi việc tuân giữ khít khao luật Môsê, họ quên đi tinh thần, quên đi thái độ nội tâm, quên đi cái cốt lõi của mọi sự là tình yêu thương. Còn Chúa Giêsu, Người muốn cho các môn đệ Người phải nên trọn lành như Cha trên trời là Đấng trọn lành.
Lạy Chúa Giêsu, chúng con tạ ơn Chúa đã chỉ ra cho chúng con con đường để được cứu độ, đó là con đường yêu thương. Xin giúp chúng con luôn biết đi trên con đường đó cho đến trọn đời. Amen.