18.5.2022 – Thứ Tư Tuần V Phục Sinh
Thầy là cây nho
***
Lời Chúa: Ga 15, 1-8
Khi ấy, Ðức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy. Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.”
Suy niệm:
Cây nho là một cây quen thuộc trên đất Palestin.
Người ta trồng nho để ăn trái hay làm rượu.
Đức Giêsu đã từng thấy những cây nho với những cành nho trĩu quả.
Ngài muốn dùng hình ảnh này để nói lên tương quan giữa Ngài với môn đệ.
“Thầy là cây nho, anh em là cành” (c. 5).
Cành sống được, sinh trái được, là nhờ còn gắn liền với cây.
Dòng nhựa nguyên từ cây sẽ nuôi sống cành.
Như cành không tự mình sinh trái được (c. 4),
người môn đệ cũng chẳng làm gì được nếu không gắn bó với Thầy (c. 5).
Có một lối nói đặc biệt để diễn tả sự gắn bó này: ở lại trong.
Cụm từ này được nhắc lại sáu lần như một điệp khúc (cc. 4-7).
“Anh em hãy ở lại trong Thầy”: một lời kêu mời tha thiết của trái tim.
Thầy Giêsu như xin các môn đệ đừng quay lưng trước tình yêu,
vì tình yêu cần được đáp trả mới nên trọn vẹn.
“Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em” (c. 4).
Cành nho không có tự do để chọn ở lại hay không ở lại.
Chỉ con người mới có thể tự nguyện ở lại hay cố tình từ chối.
Nhưng ở lại trong Thầy cũng có nhiều cấp độ.
Chắc chúng ta đã ở lại trong Chúa Giêsu phục sinh đến một mức nào đó.
Và cây đời của chúng ta đã sinh hoa trái ít nhiều.
Nhưng chúng ta vẫn cần ở lại hơn để có trái nhiều hơn.
Càng ở lại sâu, càng có trái nhiều, trái ngon, trái tồn tại mãi (cc. 5.8.16).
Trái tỷ lệ thuận với việc chúng ta ở lại trong Chúa.
Nét đặc sắc làm nên đời người Kitô hữu chính là chuyện của cây và cành.
Cây và cành cùng sẻ chia một dòng nhựa sống.
Kitô hữu không chỉ sống với Giêsu, sống như Giêsu, sống cho Giêsu,
mà còn sống trong Giêsu, sống sự sống của Chúa Giêsu phục sinh.
Chưa sống trong Giêsu, chưa thực sự là Kitô hữu.
Chúng ta cũng không quên vai trò của Thiên Chúa Cha người trồng nho.
Cây nho Giêsu được Cha vun trồng chăm bón.
Các cành nho không sinh trái thì bị Cha chặt đi.
Các cành đã sinh trái thì được Cha cắt tỉa để sinh trái hơn (c. 2).
Cha cắt tỉa không vì độc ác, nhưng vì yêu, vì muốn điều tốt hơn cho cành nho.
Chữ hơn giúp chúng ta hiểu được những cắt tỉa đau đớn trong đời mình.
Có thể nói chính Đức Giêsu cũng đã được Cha cắt tỉa
qua khổ đau, nhục nhã và cái chết kinh hoàng.
Không phải vì Ngài chưa thanh sạch, nhưng để Ngài giống và gần ta hơn.
“Điều làm Cha được tôn vinh là anh em sinh trái nhiều” (c. 8).
Vinh quang của Cha không nghịch với sự triển nở thật sự của con người.
Sự èo uột, cằn cỗi của chúng ta mới là nỗi nhục cho Thiên Chúa.
Hãy sinh trái nhiều nhờ chấp nhận những cắt tỉa của Cha qua lời của Giêsu.
Cầu nguyện:
Xin ở lại với con, lạy Chúa,
vì con cần có Chúa hiện diện
để con khỏi quên Chúa.
Chúa thấy con dễ bỏ Chúa biết chừng nào.
Xin ở lại với con, lạy Chúa,
vì con yếu đuối,
con cần Chúa đỡ nâng để con khỏi ngã quỵ.
Không có Chúa,
con đâu còn nồng nhiệt hăng say.
Xin ở lại với con, lạy Chúa,
vì trời đã xế chiều và ngày sắp tàn,
cuộc đời qua đi, vĩnh cửu gần đến.
Con cần được thêm sức mạnh
để khỏi ngừng lại dọc đường.
Xin ở lại với con, lạy Chúa,
vì con cần Chúa trong đêm tối cuộc đời.
Con không dám xin những ơn siêu phàm,
chỉ xin ơn được Ngài hiện diện.
Xin ở lại với con
vì con chỉ tìm Chúa, yêu Chúa
và không đòi phần thưởng nào khác
ngoài việc được yêu Chúa hơn.
(Cha Piô)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Lời Chúa:
“Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.” (Ga 15,4)
Câu chuyện minh họa:
Một ngày kia, các tu sĩ hỏi thầy Sirovin:
– Làm sao mà thầy có thể bảo những người thợ kia làm việc chăm chỉ đến thế mà không cần trông chừng họ, trong khi mắt chúng con không rời họ mà họ vẫn đánh lừa chúng con?
Thầy Sirovin trả lời:
– Tôi cũng không rõ. Tôi chỉ biết rằng mỗi buổi sáng, trước khi tới xưởng tôi cầu nguyện cho họ. Tôi đến với họ bằng quả tim yêu thương. Khi tôi bước vào xưởng, tôi yêu thương họ với tình yêu dạt dào của lòng tôi. Tôi phân công cho họ rồi ra về với quyết định là sẽ cầu nguyện cho họ trong suốt thời gian họ làm việc. Trong phòng tôi, tôi đặt mình trước nhan Chúa và cầu nguyện cho từng người trong họ. Tôi sống như vậy đó, tôi cầu nguyện cho mỗi một người thợ, người này đến người khác. Cuối ngày tôi đến trao đổi với họ vài câu chuyện. Chúng tôi cầu nguyện chung với nhau và họ ra về nghỉ ngơi. Phần tôi, tôi trở lại tu viện với nhiệm vụ còn lại của một đan sĩ.
Suy niệm:
Trong cầu nguyện chúng ta sẽ được gặp gỡ Chúa và tha nhân. Nhờ cầu nguyện, đức tin của chúng ta trở nên sắc bén hơn. Và qua cầu nguyện, chúng ta sẽ gần gũi anh chị em chúng ta hơn nữa. Vị tu sĩ trên đây đã kết hiệp đời sống mình trong cầu nguyện và đã đem lại kết quả tốt đẹp.
Gốc nho duy nhất của người Kitô hữu là Chúa Giêsu. Nếu chúng ta biết kết hợp với Người, thì nơi chúng ta sẽ sinh nhiều hoa trái. Hoa trái của người môn đệ đó là tình yêu thương và bác ái. Chúng ta muốn sinh hoa trái, thì chúng ta cần ở lại với Chúa, kết hợp mật thiết với Chúa, và sẵn sàng để Chúa cắt tỉa chúng ta mặc dù việc cắt tỉa ấy gây nên đau đớn. Vì thế, chúng ta cần “ở lại” với Chúa nhiều hơn nữa để chúng ta bước đi với Chúa trên con đường hẹp và đau khổ. Và chính những đau khổ ấy sẽ mang lại cho chúng ta hạnh phúc đời sau.
Lạy Chúa, xin cho con luôn kết hợp đời sống của con với Chúa trong mọi giây phút, để con không còn lo lắng điều gì ngoài Chúa nữa, nhưng luôn chu toàn thánh ý Chúa mà thôi.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH GP. PHÚ CƯỜNG
Hình ảnh ẩn dụ về cây nho rất thường được thấy trong Cựu ước và cây nho được ví như là dân Israel. Ở đây mang cả hai nghĩa tiêu cực và tích cực – sự cắt tỉa là điều cần thiết để cây nho có thể sinh hoa trái.
Chúng ta rất dễ nhận ra được mối tương quan trong ẩn dụ mà Chúa Giêsu sử dụng trong bài Tin mừng hôm nay: Thiên Chúa là người trồng nho, Chúa Giêsu là cây nho và chúng ta là cành nho. Vai trò của Chúa Giêsu như là cây nho được xác định hai lần trong bài Tin mừng; đây là nguồn sống của các cành nho, bởi vì, một cách rất dễ hiểu, cành mà không gắn liền với cây thì chỉ có chết mà thôi.
Cách duy nhất để cành nho có thể sống và không khô héo, cũng như có thể sinh được hoa trái là nó được dính liền với thân cây; ngôn ngữ Chúa Giêsu mời gọi ở đây và được lặp lại tới tám lần là: “ở lại” – hãy ở lại trong thầy như thầy ở lại trong anh em. Điều này có nghĩa là gì? Ở lại trong Chúa nghĩa là sao?
Điều đó có nghĩa là, khi Chúa Giêsu nói hãy ở lại trong Chúa, Chúa muốn nói rằng, chúng ta đừng đi một mình. Chúng ta không thể đi một mình hoặc tự đi trong đời sống tâm linh của chúng ta, nhưng là chúng ta cần phải có Chúa đi cùng, chúng ta xin Chúa ở với chúng ta. Chúng ta đừng để đời sống tâm linh của chúng ta trôi nổi một cách tự do, nhưng là cùng đi với Chúa, cùng đi với Giáo hội. Sự hiệp thông, tham gia và thi hành sứ vụ loan báo Tin mừng là một trong những cách chúng ta ở lại với Chúa trong Giáo hội.
Lạy Chúa Giêsu, con chỉ có thể tồn tại và được sống khi cuộc đời con có Chúa. Xin Chúa đón nhận những yếu đuối và tội lỗi của con, để con có thể ở lại với Chúa luôn mãi. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #muaphucsinh