14.12.2021 – Thứ Ba Tuần III Mùa Vọng
Lời Chúa: Mt 21, 28-32
Khi ấy, Ðức Giêsu nói với các thượng tế và kỳ mục rằng: “Các ông nghĩ sao: Một người kia có hai con trai. Ông ta đến nói với người thứ nhất: “Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho”. Nó đáp: “Con không muốn đâu!” Nhưng sau đó, nó hối hận, nên lại đi. Ông đến gặp người thứ hai, và cũng bảo như vậy. Nó đáp: “Thưa ngài, con đây!” nhưng rồi lại không đi. Trong hai người con đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha?” Họ trả lời: “Người thứ nhất.” Ðức Giêsu nói với họ: “Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. Vì ông Gioan đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy; còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin. Phần các ông, khi đã thấy vậy rồi, sau đó các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy.”
Suy niệm:
Dụ ngôn hôm nay là một dụ ngôn đặc biệt, với nội dung đơn sơ.
Đức Giêsu nói dụ ngôn này cho các thượng tế và kỳ mục.
Một người cha có hai con trai.
Ông sai đứa con thứ nhất đi làm vườn nho.
Lúc đầu anh ta từ chối, nhưng sau đó hối hận nên lại đi (c. 29).
Ông gặp đứa con thứ hai và kêu anh làm cùng một việc.
Anh mau mắn nhận lời, nhưng rốt cuộc lại không đi (c. 30).
Đức Giêsu kết thúc dụ ngôn bằng việc hỏi họ một câu khá dễ:
“Trong hai người con đó, ai đã thi hành ý muốn của cha?”
Không mấy khó khăn, các thượng tế và kỳ mục đã trả lời đúng.
Nhưng họ không ngờ mình mắc bẫy của Ngài
như xưa vua Đavít đã mắc bẫy của ngôn sứ Nathan (2 Sm 12, 5).
Bởi chính họ là đứa con thứ hai, nhận lời, nhưng rồi lại không đi,
chính họ là những người không thi hành ý muốn của Thiên Chúa.
Hẳn giới lãnh đạo ở Giêrusalem sẽ tức điên lên vì nhục nhã
khi nghe Đức Giêsu nói đứa con thứ nhất
chính là những kẻ thu thuế và các cô gái điếm (c. 31).
Theo Đức Giêsu, những người tội lỗi này sẽ vào Nước Trời
trước cả giới lãnh đạo tôn giáo đầy uy tín, đạo đức, oai phong.
Tại sao lại có chuyện oái oăm đó?
Chính thái độ tin hay không tin ông Gioan tạo ra sự khác biệt này.
Gioan xuất hiện như một hiện tượng nổi bật, ai cũng thấy.
Các vị chức sắc tôn giáo cũng thấy,
nhưng sau đó họ không hối hận mà tin (c. 32).
Còn những người tội lỗi, giống đứa con thứ nhất,
lúc đầu từ chối cha, nhưng sau đó đã hối hận và vâng lời (c. 29).
Họ đã tin Gioan và bước vào đường công chính (c. 32).
Từ chỗ nói: “Thưa cha, con đây”, đến chỗ thực sự đi làm vườn nho,
có một khoảng cách khá lớn, khiến nhiều người ngần ngại.
Chấp nhận tin là chấp nhận lên đường, bước vào cuộc phiêu lưu.
Con đường công chính đầy thách đố, bấp bênh và bất trắc.
Tin vào Gioan đòi hỏi sám hối, để đón Đấng Thiên Sai.
Nhưng ít người muốn nhận mình có lỗi.
Có khi cô gái điếm lại dễ hối hận hơn một người công chính.
Có khi anh thu thuế lại dễ ăn năn hơn một người đạo hạnh.
Dù sao tin vào Gioan khiến mọi người không được sống như xưa.
Hơn nữa, niềm tin ấy thế nào cũng dẫn đến tin vào Đức Giêsu.
Tin vào Đức Giêsu là chấp nhận mất đi những chỗ dựa ổn định.
Không dám mất thì cũng chẳng dám tin.
Nhiều Kitô hữu hôm nay gặp khó khăn không nhỏ về đức tin,
vì sống đức tin đòi họ phải trả một giá quá lớn.
Nếu chúng ta đã có lần nói: Con không muốn đi!,
thì chúng ta luôn có thời gian suy nghĩ lại, để tự điều chỉnh,
và sau đó nói: “Này con đây, xin hãy sai con.”
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
con đường dài nhất là con đường từ tai đến tay.
Chúng con thường xây nhà trên cát,
vì chỉ biết thích thú nghe Lời Chúa dạy,
nhưng lại không dám đem ra thực hành.
Chính vì thế
Lời Chúa chẳng kết trái nơi chúng con.
Xin cho chúng con
đừng hời hợt khi nghe Lời Chúa,
đừng để nỗi đam mê làm Lời Chúa trở nên xa lạ.
Xin giúp chúng con dọn dẹp mảnh đất đời mình,
để hạt giống Lời Chúa được tự do tăng trưởng.
Ước gì ngôi nhà đời chúng con
được xây trên nền tảng vững chắc,
đó là Lời Chúa,
Lời chi phối toàn bộ cuộc sống chúng con.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
Lời Chúa:
“Ông Gioan đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy, còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin” (Mt 21,32).
Câu chuyện minh hoạ:
Mùa đông năm 1982, một phản lực cơ Hoa Kỳ bị chết máy đã đâm nhào xuống một dòng sông. Nhiều hành khách sống sót chơi vơi giữa dòng sông giá lạnh. Giữa những người bộ hành chứng kiến, một thanh niên bất chấp dòng nước lạnh đã phóng người xuống sông cứu vớt một thiếu phụ đang chới với trên sóng nước. Hành động này khiến Tổng Thống Reagan tuyên dương anh là anh hùng dân tộc. Khi được hỏi lý do việc liều mạng sống, anh trả lời “Tôi đã làm điều tôi phải làm”.
Suy niệm:
Những người mang danh Kitô hữu hay những người không tin vào Chúa nhưng cuộc sống của họ được dệt bằng những hy sinh, những việc phục vụ quên mình, đó chính lại là điều mà Chúa đề cao. Chúa muốn những lời kinh của chúng ta biến thành những việc làm cụ thể, qua những người chúng ta gặp gỡ, và qua những lời cầu nguyện hằng ngày. Và hơn thế nữa, Chúa muốn chúng ta nhìn vào chính đời sống của mình để hoán cải.
Thấy các nhà chức trách Do Thái tự kiêu tự mãn và cố chấp không chịu tin vào lời giảng của Gioan Tẩy Giả về sứ vụ Cứu Thế của Đấng Kitô, nên Đức Giêsu dùng dụ ngôn để khiển trách và cảnh cáo họ rằng: “Những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông” (Mt 24,31). Tại vì họ biết mình tội lỗi. Biết mình tội lỗi thì dễ hoán cải hơn. Và vì hoán cải nên được vào Nước Thiên Chúa.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết nhận ra thân phận bất toàn và tội lỗi, để chúng con chạy đến Chúa lãnh nhận tình thương và sự tha thứ của Chúa. Amen.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH GP. PHÚ CƯỜNG
SUY NIỆM
Xem ra câu hỏi của Chúa Giêsu dư thừa? Chúng ta dễ có thái độ là không cần suy nghĩ về nó nữa. Không, ở đây phương pháp của Chúa Giêsu rất đơn giản, mà hiệu quả. Người không hề áp đặt chủ kiến của Người trên câu chuyện. Người cho người đối thoại có thời gian suy nghĩ và trả lời, theo lương tâm của mình. Chúng ta học được điều gì nơi đoạn Tin Mừng này qua phương pháp của Chúa Giêsu? Chúng ta dễ sa vào việc áp đặt người khác, không chỉ trong đời sống hằng ngày và cả trong tôn giáo. Kiểu một mình ta đúng, còn lại đều sai hết. Trong giáo dục, chúng ta đang để cho con em của mình bị nhồi vào đầu đủ thứ tư duy lệ thuộc. Sự thiếu tự do trong suy nghĩ, và cùng với phương pháp rập khuôn, áp đặt, đã hình thành nên nhiều thế hệ mất đi sự nhạy bén về tự do, là quà tặng vô giá Chúa ban cho chúng ta. Trong các hệ thống cai trị vô thần và tục hóa ngày càng nhiều trong thế giới này, đó là một sự nguy hiểm cho nhận thức của chúng ta về thế giới, nhất là những vấn đề về tôn giáo có tính sống còn.
Điều thứ hai đằng sau câu chuyện của Chúa Giêsu, đó chính là điều chúng ta cùng nhau suy nghĩ. Rõ ràng, Chúa dùng phương pháp để dẫn ta vào sự tự do nội tâm, trả lời theo những gì lương tâm ta mách bảo. Và khi phân biệt đúng sai, chúng ta hãy chọn cho mình một con đường. “Ông Gioan đã đến chỉ đường cho các ông mà các ông không tin ông ấy, còn những người thu thuế và các cô gái điếm lại tin”. Một thực tế quá nghiệt ngã, và sự thật này làm cho những người biệt phái bẽ mặt. Chúa Giêsu không tránh né. Việc lương tâm của anh là của anh, việc tôi nói là việc của tôi, và điều này là cho đương sự không thể nói gì hơn được. Nên, thấy vấn đề là một việc, đúng sai là điều ta biết, nhưng quan trọng hơn là chúng ta có chịu làm đúng không thôi. Bao nhiêu điều chúng ta thấy trong xã hội này không phải thế hay sao. Người ta hay nói “rút kinh nghiệm” để lần sau làm đúng, nhưng người ta khước từ phương pháp và cách hành động đúng. Thật trớ trêu, trong đời sống đạo của chúng ta không thiếu những lần như thế. Biết điều đúng, nhưng cứ thích làm sai. Biết điều sai, nhưng cứ sống chẳng ra gì. Liệu như thế chúng ta có chỗ trong Nước Trời không?
Lạy Chúa, Chúa chỉ cho chúng con phương pháp suy nghĩ, Chúa còn chỉ chúng con con đường nên thánh, xin cho chúng con luôn lắng nghe ý Chúa để sống. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #MuaThuongNien