03-9-2021 – Thứ Sáu Tuần XXII Thường Niên – Thánh Grêgôriô Cả, Giáo Hoàng
Lời Chúa: Lc 5, 33-39
Khi ấy, những người biệt phái và luật sĩ nói với Chúa Giêsu rằng: “Tại sao môn đồ của Gioan năng ăn chay và cầu nguyện, cả môn đồ của những người biệt phái cũng vậy, còn môn đệ của Thầy lại cứ ăn uống?” Người đáp lại rằng: “Các ông có thể bắt các bạn hữu đến dự tiệc cưới, ăn chay, đang khi tân lang còn ở với họ chăng? Nhưng sẽ đến những ngày mà tân lang phải đem đi khỏi họ, bấy giờ họ sẽ ăn chay trong những ngày ấy”.
Người còn nói với họ thí dụ này rằng: “Không ai xé miếng vải áo mới mà vá vào áo cũ; chẳng vậy, áo mới đã bị xé, mà mảnh vải áo mới lại không ăn hợp với áo cũ. Cũng chẳng ai đổ rượu mới vào bầu da cũ; chẳng vậy, rượu mới sẽ làm vỡ bầu da, rượu chảy ra và bầu da hư mất. Nhưng rượu mới phải đổ vào bầu da mới, thì giữ được cả hai. Và không ai đang uống rượu cũ mà lại thèm rượu mới, vì người ta nói: “Rượu cũ thì ngon hơn”
Suy niệm:
Sau khi Lêvi, người thu thuế, được Thầy Giêsu mời gọi đi theo,
ông đã tổ chức bữa đại tiệc khoản đãi Thầy và các môn đệ.
Ông còn mời các bạn đồng nghiệp đến dùng bữa để từ giã.
Ăn uống vui vẻ, hòa đồng cả với những người bị xã hội tránh xa,
đó là một nét đặc biệt của nhóm Thầy Giêsu.
Đừng quên chính Thầy cũng bị mang tiếng là tay ăn nhậu (Lc 7, 34).
Như thế nhóm của Thầy không có nét khắc khổ,
như các nhóm môn đệ của Gioan hay của người Pharisêu.
Các nhóm này thường hay ăn chay và cầu nguyện.
“Còn môn đệ Thầy thì ăn với uống !” (c. 33).
Các nhà lãnh đạo Do Thái giáo hỏi Thầy về lý do có sự khác biệt đó.
Thầy trả lời: vì bầu khí của nhóm Giêsu là bầu khí vui của tiệc cưới.
Chú rể chính là Thầy, còn các môn đệ là những khách dự tiệc.
Chẳng ai dự tiệc cưới mà lại ăn chay.
Chẳng ai buồn khi chàng rể còn đang ở bên cạnh (c. 34).
Bởi đó thật là dễ hiểu nếu các môn đệ không ăn chay một tuần hai lần,
nếu họ có nét mặt tươi tắn và sẵn sàng chung vui với người khác.
huyện Thầy Giêsu ăn uống hồn nhiên với những tội nhân
cho thấy Thiên Chúa không khinh, nhưng quý họ và mời họ trở về.
Thầy cho thấy mình đang rao giảng Tin Mừng, loan báo Tin Vui.
Đến với Thầy là gặp được niềm vui cứu độ.
Thầy Giêsu và các môn đệ đều mời gọi người ta hoán cải (Mc 1,15; 6,12)
Nhưng hoán cải ở đây không phải là chuyện buồn, mà là chuyện vui,
bởi lẽ hoán cải là thay đổi tận căn cái nhìn về Thiên Chúa và người khác.
Chẳng ai vui bằng người thoát ra khỏi được cảnh nô lệ tội lỗi.
Cả thiên đàng cũng mừng vui khi một người hoán cải (Lc 15, 7. 10).
Thầy Giêsu đã trao cho các môn đệ niềm vui của chính mình.
Ba lần Ngài nói đến niềm vui trọn vẹn (Ga 15,11; 16,24; 17,13).
Kitô giáo bắt nguồn từ niềm vui phục sinh và sống mãi nhờ niềm vui ấy.
Các tông đồ bị đánh đòn mà lại vui, bởi họ chịu vì Đức Giêsu (Cv 5,41).
Niềm vui là đặc nét của người kitô hữu qua mọi thách đố.
Niềm vui là quà tặng lớn của chúng ta cho một thế giới muộn phiền.
Chàng rể Giêsu đang ở với chúng ta cho đến tận thế và mãi mãi,
nên “anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa” (Pl 4, 4).
Chúng ta chỉ có thể là sứ giả của Tin Mừng nếu ta có niềm vui nội tâm.
Niềm vui này phải tỏa ra như hương thơm làm mọi người ngây ngất.
Ông Nietzsche một triết gia vô thần người Đức viết cho các kitô hữu:
“Nếu niềm tin của các anh làm các anh hạnh phúc,
thì hãy cho tôi thấy hạnh phúc ấy trên khuôn mặt của các anh…
Nếu Tin Mừng của Sách Thánh mà được viết trên khuôn mặt của các anh rồi,
thì các anh chẳng cần phải cố nhấn mạnh đến giá trị của Sách ấy nữa.”
Nietzsche không hiểu làm sao một kitô hữu tin vào sự phục sinh, mà lại buồn.
Chúng ta có bao giờ để ý soi khuôn mặt kitô hữu của mình không?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
có những ngày con cảm thấy
đời sống thật nặng nề;
có những lúc con muốn buông trôi,
để mặc cho dòng đời đưa đẩy;
có những khoảng thời gian dài,
con như mảnh đất khô khan cằn cỗi.
Xin cho con ánh sáng của Chúa
để con biết lối mà đi.
Xin cho con tấm bánh của Chúa
để con có sức mà dấn bước.
Xin cho con Lời của Chúa
để con vững một niềm tin.
Xin cho con sự sống của Chúa
để con lấy lại niềm hăng say và sự tươi tắn,
niềm vui và sáng tạo. Lạy Chúa Giêsu,
con thấy mình cần Chúa
trong mỗi giây phút của cuộc đời.
Ước gì ai gặp con
cũng gặp được sự hiện diện của Chúa.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
Lời Chúa:
“Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư”. (Lc 5,37-38)
Câu chuyện minh họa:
Tôi thuê một người thợ đến chỉnh sửa lại hệ thống điện và một số vật dụng trong nhà. Sau khi kết thúc ngày làm việc đầu tiên đầy mệt nhọc với cả tiếng loay hoay cùng cái bánh xe xì lốp, chiếc máy khoan bị hỏng và cái xe “cổ lỗ sĩ”, không chịu nổ máy, anh ấy cũng chịu để tôi chở về nhà. Trông anh ta có vẻ trầm ngâm. Khi về đến cửa nhà, anh dừng lại trước một cái cây nhỏ, lấy hai tay chạm vào phần ngọn của nhánh. Đến lúc mở cửa ra thì trông anh như thay đổi hoàn toàn. Cái gương mặt rám nắng ấy tươi hẳn lên. Anh ôm lấy hai đứa con và ôm hôn vợ mình. Khi anh tiễn tôi về ngang qua cây nhỏ ấy, lòng tò mò trong tôi lại nổi lên. Tôi hỏi anh về những gì mình đã thấy lúc nãy.
– Ồ, đó là cây phiền muộn của tôi đấy! – Anh trả lời – Tôi biết mình sẽ không tránh khỏi những rắc rối trong nghề nghiệp nhưng chúng không phải dành cho gia đình tôi, vợ và con tôi. Cho nên tôi để chúng lên cái cây ấy khi trở vào nhà và bảo Chúa hãy chăm nom chúng giùm. Sáng hôm sau tôi lại lấy chúng ra. Điều vui nhất là… – anh cười hóm hỉnh – lúc đó những thứ khó chịu ấy không bao giờ còn lại nhiều như lúc tôi treo chúng lên hôm trước nữa!.
Suy niệm:
Anh chàng trong câu chuyện trên đây không để những muộn phiền, bực dọc đến với mọi người trong nhà của anh. Những buồn phiền, lo lắng bên ngoài anh để bên ngoài, khi về với gia đình là anh hưởng niềm vui gia đình.
Trang Tin mừng hôm nay Chúa muốn nói về Luật cũ và Luật mới (Tin Mừng). Chúa Giêsu đến để kiện toàn luật cũ, vì thế mọi người phải sống Tin mừng của Chúa, không chấp vá, nghĩa là những người theo Chúa thì không sống theo luật cũ nữa. Cũng vậy, mỗi Kitô hữu chúng ta bước theo Chúa qua Bí tích Rửa Tội, chúng ta được mời gọi từ bỏ nếp sống cũ, tà thần, những đam mê… Là những môn đệ của Chúa, chúng ta cần duyệt xét lại cách sống của mình: trong cuộc sống tôi có chạy theo những đam mê của tính xác thịt không? Tôi có thỏa hiệp với cơn cám dỗ không? Tôi có theo những gì nghịch với Tin mừng không?…
Lạy Chúa, xin cho chúng con trung thành theo Chúa với những chân lý Chúa dạy, để cuộc đời chúng con luôn là những chứng nhân của Tin mừng.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH GP. PHÚ CƯỜNG
SUY NIỆM
Đạo lý Kitô giáo dạy chúng ta rằng, con người dù tội lỗi đến đâu, thì cũng vẫn còn cơ may hối cải để làm lại cuộc đời. Vì lẽ, trong trái tim cực thánh của Chúa luôn có chỗ cho kẻ có tội nương náu khi biết hồi tâm thống hối. Do vậy, chỉ những ai ở mãi trong sự ươn lì, hay tuyệt vọng, hoặc thiếu thiện chí thì mới dễ bị hư mất mà thôi.
Đối với Chúa Giêsu, Người luôn ra sức chống trả tội lỗi, nhưng lại hết lòng thương xót tội nhân. Điều này được diễn tả rất rõ nét qua các trang Tin mừng, cụ thể nhất là qua những dụ ngôn: người con hoang đàng, đồng tiền bị mất, con chiên lạc, người phụ nữ ngoại tình, hay kẻ trộm lành… Có lẽ cũng vì thương xót kẻ có tội như vậy, nên Chúa Giêsu thường xuyên bị những người biệt phái và kinh sư chống đối mạnh mẽ.
Trang Tin mừng hôm nay cũng cho thấy điều đó. Khi thấy Chúa Giêsu và các môn đệ của Người dùng bữa với những người thu thuế, trong mắt của những người biệt phái, đó là hạng người tội lỗi, thì họ tỏ ra tức giận và nại đến sự ăn chay hãm mình của các môn đệ ông Gioan để chống đối Chúa Giêsu. Họ nói: “Tại sao môn đồ của Gioan năng ăn chay và cầu nguyện, cả môn đồ của những người biệt phái cũng vậy, còn môn đệ của Thầy lại cứ ăn uống?”. Đáp lại, Chúa Giêsu đã đưa ra lập trường của mình cách rõ ràng: các môn đệ của Người hiện giờ chưa ăn chay, bởi vì Người vẫn còn đang ở với họ; nhưng, một ngày nào đó Người rời xa họ, thì họ sẽ ăn chay.
Bên cạnh đó, Chúa Giêsu còn đưa ra hình ảnh “áo mới” và “rượu mới”, để giải thích cho những người biệt phái và luật sĩ biết vì sao mà các môn đệ của Người không phải giữ chay. Như vậy, Chúa Giêsu mời gọi mọi người hãy biết lựa chọn giữa cái cũ và cái mới, là những lề thói xưa cũ của người Do Thái và những đòi hỏi của Tin mừng.
Để tránh tình trạng “đổ rượu mới vào bầu da cũ” cũng như “lấy vải mới mà vá vào áo cũ”, mỗi chúng ta được mời gọi từ bỏ lối sống cũ và vụ hình thức, để có thể đón nhận những mặc khải và lời mời gọi của Chúa Giêsu. Đồng thời, chúng ta cũng được mời gọi sống đạo qua việc làm, bằng cách sống ngay thẳng và chân chính trong mọi hoàn cảnh, biết đón nhận và giúp đỡ những người đang gặp khó khăn về tinh thần hay vật chất.
Hôm nay là ngày thứ Sáu đầu tháng, chúng ta được mời gọi nhìn vào trái tim Chúa Giêsu, để hiểu được tình yêu thương mà Thiên Chúa đang dành cho chúng ta. Chúa luôn yêu thương chúng ta vô cùng. Tuy nhiên lắm lúc, chúng ta chưa đáp trả cho cân xứng tình yêu đó. Xin Chúa tha thứ và ban ơn thêm sức để chúng ta luôn biết “yêu như Chúa yêu”. Đồng thời, xin cho chúng ta cũng luôn ý thức được trách nhiệm của mình, trong việc chung tay góp sức vào công việc xây dựng tình yêu thương; bằng cách, thực hiện những nghĩa cử và hành động yêu thương nho nhỏ nhưng đủ mạnh, để đem lại an vui cho mọi người.
Lạy Chúa, xin uốn lòng chúng con nên giống trái tim Chúa, hầu chúng con cũng biết mở rộng trái tim, mở rộng tấm lòng, và mở rộng đôi tay để giúp đỡ anh chị em chúng con. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #MuaThuongNien