13-8-2021 – Thứ Sáu Tuần XIX Thường Niên
Lời Chúa: Mt 19, 3-12
Khi ấy, những người Pharisêu đến gần Ðức Giêsu để thử Người. Họ nói: “Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không?” Người đáp: “Các ông không đọc thấy điều này sao: ‘Thuở ban đầu, Ðấng Tạo Hóa đã làm ra con người có nam có nữ’, và Người đã phán: ‘Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt.’ Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” Họ thưa với Người: “Thế sao ông Môsê lại truyền dạy cấp giấy ly dị mà rẫy vợ?” Người bảo họ: “Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Môsê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu, không thế đâu. Tôi nói cho các ông biết: Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình.” Các môn đệ thưa Người: “Nếu làm chồng mà phải như thế đối với vợ, thì thà đừng lấy vợ còn hơn.” Nhưng Người nói với các ông: “Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu. Quả vậy, có những người là hoạn nhân vì từ lòng mẹ sinh ra đã như thế; có những người là hoạn nhân vì bị người ta hoạn; và có những người là hoạn nhân do họ tự ý sống như thế vì Nước Trời. Ai hiểu được thì hiểu.”
Suy niệm:
“Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phép phân ly.”
Lời của Đức Giêsu đã vang vọng qua hai mươi thế kỷ,
và vẫn thường được chọn để in trên thiệp cưới.
Phải chăng người ta ngầm nhắc nhau rằng
ly dị là từ không nên có trong từ điển của các đôi vợ chồng.
Tiếc thay số vụ ly hôn nơi các Kitô hữu đã gia tăng đáng kể.
Sống với nhau đến đầu bạc răng long trở thành một giấc mơ.
Trong xã hội Do thái giáo thời Đức Giêsu,
người phụ nữ không được bình đẳng với nam giới.
Người vợ là một thứ tài sản của người chồng,
nên chỉ người chồng mới có quyền ly dị vợ, có khi chỉ vì một lý do cỏn con.
Trước câu hỏi: “Chồng có được phép ly dị vợ vì bất cứ lý do nào không?”
Đức Giêsu đã kiên quyết nói không (c. 6).
Ngài bênh vực các bà vợ bị áp chế.
Họ không phải là một món hàng bỏ đi khi không cần hay không ưng.
Lập trường của Ngài đi ngược với nền văn hóa và tôn giáo thời đó.
Điều này khiến chính các môn đệ bị sốc (c. 10).
Hóa ra các ông vẫn cho mình có quyền bỏ vợ khi họ muốn.
Người Pharisêu trích sách Đệ Nhị Luật (24, 1)
để biện minh cho việc được phép ly dị đúng theo Luật Môsê (c. 7).
Còn Đức Giêsu lại trích sách Sáng Thế (2, 24)
để nhấn mạnh cho sự hiệp nhất vĩnh viễn giữa đôi vợ chồng.
“Cả hai thành một xương một thịt” không chỉ về mặt thân xác,
mà còn trở nên một lòng, một ý, một ước mơ, một hành động.
Ngài khẳng định điều này đã có từ thuở ban đầu (cc. 4. 8)
và nằm trong ý định nguyên thủy của Thiên Chúa.
Việc Môsê cho phép ly dị chỉ là một nhượng bộ tạm thời (c. 8).
Đức Giêsu đến để hoàn chỉnh Luật Môsê
và khai mở ý muốn trọn vẹn của Thiên Chúa về hôn nhân.
Hôn nhân không phải chỉ là chuyện của hai người yêu nhau và lấy nhau.
Trong Lễ Cưới có sự hiện diện của Thiên Chúa là Đấng phối hợp.
Ngài tiếp tục bảo vệ tình yêu, cả khi hai người cùng muốn chia tay.
Hôn nhân không phải là một bản hợp đồng
mà hai bên được phép xé bỏ khi muốn.
Chung thủy mãi mãi là chuyện khó đối với con người thời nay.
Khi thịnh vượng, lúc gian nan, khi mạnh khỏe, lúc đau yếu,
khi buồn chán và thất vọng về nhau, khi yếu đuối và vấp ngã,
khi đổ vỡ quá lớn tưởng như không sao hàn gắn được,
khi đời sống vợ chồng thành như hỏa ngục trần gian…
khi ấy người ta cần Thiên Chúa để tiếp tục yêu thương và kính trọng nhau.
Xin bớt một chút ích kỷ tự ái, thêm một chút khiêm hạ yêu thương,
bớt một chút tự do đam mê, thêm một chút hy sinh tha thứ…
để gìn giữ tình nghĩa vợ chồng như quà tặng mong manh của trời cao.
Lời nguyện:
Lạy Cha nhân ái, từ trời cao,
xin Cha nhìn xuống
những gia đình sống trên mặt đất
trong những khu ổ chuột tồi tàn
hay biệt thự sang trọng.
Xin thương nhìn đến
những gia đình thiếu vắng tình yêu
hay thiếu những điều kiện vật chất tối thiểu,
những gia đình buồn bã vì vắng tiếng cười trẻ thơ
hay vất vả âu lo vì đàn con nheo nhóc.
Xin Cha nâng đỡ những gia đình đã thành hỏa ngục
vì chứa đầy dối trá, ích kỷ, dửng dưng.
Lạy Cha, xin nhìn đến những trẻ em trên thế giới,
những trẻ em cần sự chăm sóc và tình thương
những trẻ em bị lạm dụng, bóc lột, buôn bán,
những trẻ em lạc lõng bơ vơ, không được đến trường,
những trẻ em bị đánh cắp tuổi thơ và trở nên hư hỏng.
Xin Cha thương bảo vệ gìn giữ
từng gia đình là hình ảnh của thánh Gia Thất,
từng trẻ em là hình ảnh của Con Cha thuở ấu thơ.
Xin Cha sai Thánh Thần Tình Yêu
đem đến hạnh phúc cho mỗi gia đình;
nhưng xin cũng nhắc cho chúng con nhớ
hạnh phúc luôn ở trong tầm tay
của từng người chúng con. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
Lời Chúa:
“Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly.” (Mt 19,6)
Câu chuyện minh họa:
Thu Hồ Tử người nước Lỗ, mới cưới vợ năm ngày đã nhận lệnh đi làm quan ở nước Tần. Năm năm sau, Hồ Tử xin phép về quê thăm vợ và mẹ. Khi về gần đến nhà, chàng bỗng thấy một thiếu nữ rất xinh đẹp đang hái dâu bên đường.
Hồ Tử xuống xe, thả lời ong bướm trêu cợt. Nàng hái dâu thản nhiên như không nghe thấy gì, tay không ngừng bứt lá.
Hồ Tử nói:
– Này em kia, dùng tận lực mà làm ruộng cũng không bằng một năm được mùa. Dùng hết sức mà hái dâu, sao bằng gặp được một người chồng làm quan. Ta đây là quan lớn, vàng bạc sẵn có, nàng mà ưng thuận lấy ta thì không thiếu thứ gì, chẳng cần hái dâu cho vất vả tấm thân!
Người thiếu nữ ấy vẫn giữ thái độ dửng dưng, nhìn ông quan với ánh mắt đầy khinh bỉ.
Hồ Tử về nhà lạy mẹ. Khi vợ chàng ra gặp thì Hồ Tử choáng váng mặt mày, vì vợ chàng chính là thiếu nữ hái dâu lúc nãy. Chàng hổ thẹn vô cùng, lúc ấy nàng mới dạy cho chàng một bài học:
– Chàng đi làm quan năm năm mới về. Đáng lẽ chàng phải vội vã về thăm mẹ, gặp vợ, thế mà chỉ thấy một người đàn bà ở dọc đường, không biết người ta chồng con thế nào đã ngừng lại trêu ghẹo, không nhớ gì đến mẹ, cũng chẳng thiết gì tới vợ. Quên mẹ thì bất hiếu, ham sắc thì lòng dâm, tính hạnh nhơ thì bất nghĩa, bất nghĩa thì trị dân chúng bất minh, người như thế sao đáng gọi là quan giỏi chồng quý được!
Suy niệm:
Vợ chồng đón nhận nhau như quà tặng Chúa ban, trong giao ước vĩnh viễn mà Thiên Chúa đã đóng ấn qua Bí tích Hôn Phối. Cả hai vợ chồng được mời gọi chia sẻ và xây dựng đời sống gia đình trong khả năng của mình. Vợ chồng phải hy sinh cho nhau và vì nhau.
Bài Tin Mừng hôm nay thuật lại một cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và những người Pharisêu. Trong cuộc đối thoại này, những người Pharisêu muốn thử Người nên mới hỏi Chúa Giêsu rằng: “Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không?”. Chúa Giêsu đã trả lời với người Pharisêu cũng là nói với mỗi người chúng ta rằng: “…người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình…” nên ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, còn ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình”. Những người Pharisêu đã đặt Chúa vào tình huống khó xử để Người phải mắc bẫy nhưng với sự khôn ngoan của Ngài, Ngài đã dạy cho họ một bài học. Lề luật là một điều gì đó để ngăn cản con người làm điều xấu và vì điều xấu ấy đã xảy ra nên luật mới được ban hành.
Lạy Chúa Giêsu, xin giúp cho mỗi gia đình Công giáo của chúng con luôn nhớ lời Chúa dạy, sống chung thuỷ gắn bó với nhau trong đời sống hôn nhân gia đình. Để qua đời sống hôn nhân gia đình, chúng con giúp nhau nên thánh và cùng nhau rao truyền đạo Chúa đến với người khác. Amen.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH GP. PHÚ CƯỜNG
SUY NIỆM
Trước câu hỏi: “Có được phép rẫy vợ vì bất cứ lẽ gì không?”, không chỉ khẳng định “không”, Chúa Giêsu còn dạy cho mọi người biết giá trị của hôn nhân trong ý định của Thiên Chúa. Đó là nội dung của sứ điệp Tin mừng hôm nay.
Quả thế, khi nhắc lại giáo huấn của Thánh kinh: “Vậy điều gì Thiên Chúa đã kết hợp, thì loài người không được phân ly”, Chúa Giêsu muốn làm sáng tỏ ý nghĩa của định chế hôn nhân mà Thiên Chúa thiết lập. Ý nghĩa nguyên thuỷ của hôn nhân là Thiên Chúa mời gọi người nam và người nữ khi tự do trao ban tình yêu để thiết lập khế ước hôn nhân, là Thiên Chúa mời gọi họ thực thi hai mục đích chính yếu quan trọng. Đó là yêu thương bổ túc nhau để mỗi ngày hoàn thiện hơn và sinh sản giáo dục con cái theo luật Chúa dạy. Để thực thi được hai mục đích chính yếu này, Thiên Chúa đòi buộc đôi hôn nhân phải cam kết giữa hai điều quan trọng của hôn nhân là: một nam một nữ (đơn hôn), và bất khả phân ly (không ly dị).
Đối diện với lời dạy của Chúa hôm nay, không ít người Công giáo lại đặt ra câu hỏi tương tựa: “Tại sao Giáo hội Công giáo không cho phép người ta ly dị?”. Đa phần các thể chế dân sự trên thế giới hôm nay đều đồng thuận cho các cặp hôn nhân được phép ly dị nhau. Và như vậy, người ta sẽ cho là Giáo hội Công giáo bảo thủ, lỗi thời. Thể chế dân sự cho phép người ta ly dị, cũng chỉ là giải pháp tạm thời như Môsê ngày xưa chấp nhận cho dân Chúa. Con người chỉ chạy theo những đòi hỏi tức thời và chiều theo cảm tính tự nhiên. Họ quên đi chiều kích sâu thẳm mà Thiên Chúa đã thiết lập cho hôn nhân. Đòi buộc của sự chung thuỷ trọn đời trong giao ước hôn nhân là nhằm bảo vệ và giúp đôi bạn có thể hoàn thành tốt hai mục đích chính yếu của hôn nhân. Nếu không có sự đòi buộc này, hôn nhân không còn được gọi và trân quý như là một giao ước, trái lại nó chỉ là một hợp đồng, nay còn thoả đáp những điều kiện đôi bên đặt ra thì còn tình nghĩa vợ chồng và khi không còn thoả đáp thì dứt tình dứt nghĩa.
Suy niệm về sự bất khả phân ly trong hôn nhân, Thiên Chúa tiếp tục mời gọi mỗi người chúng ta can đảm sống giá trị tốt đẹp này giữa một xã hội chạy theo hưởng thụ và túc hoá. Hơn nữa, chúng ta nên xác tín rằng, hôn nhân Công giáo còn có một điểm tựa khác vững chắc để giúp đôi bạn thuỷ chung trọn đời là tính bí tích của hôn nhân. Nghĩa là khi nâng hôn nhân của người Công giáo lên hàng bí tích, Chúa muốn đổ tràn xuống tình yêu vợ chồng ân sủng của Ngài. Và nhờ ân sủng này giúp họ thuỷ chung với nhau đến cùng.
Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa vì ân ban cao quý mà Chúa đã tuôn đổ xuống tình yêu hôn nhân của con người. Xin cho mỗi gia đình luôn biết yêu quý và cộng tác với Chúa trong ân ban này để bảo vệ đời sống hôn nhân của mình.
Lạy thánh cả Giuse, ngài cũng đã từng cảm nếm những khó khăn trong cuộc sống hôn nhân với Mẹ Maria, nhưng nhờ phó thác vào sự quan phòng của Chúa và biết sống cho ý Chúa, ngài đã vượt qua mọi khó khăn để kiến tạo hạnh phúc cho gia đình Nagiaret. Xin thánh cả phù giúp cho mọi gia đình biết sống tín thác như ngài. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #MuaThuongNien