12-8-2021 – Thứ Năm Tuần XIX Thường Niên
\
Lời Chúa: Mt 18, 21 – 19, 1
Khi ấy, ông Phêrô đến gần Ðức Giêsu mà hỏi rằng: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?” Đức Giêsu đáp: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy. Vì thế, Nước Trời cũng giống như chuyện một ông vua kia muốn đòi các đầy tớ của mình thanh toán sổ sách. Khi nhà vua vừa bắt đầu, thì người ta dẫn đến một kẻ mắc nợ vua mười ngàn nén vàng. Y không có gì để trả, nên tôn chủ ra lệnh bán y cùng tất cả vợ con tài sản mà trả nợ. Bấy giờ, tên đầy tớ ấy sấp mình xuống bái lạy: “Thưa Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả hết.” Tôn chủ của tên đầy tớ ấy liền chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ. Nhưng vừa ra đến ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Y liền túm lấy, bóp cổ mà bảo: ‘Trả nợ cho tao!’ Bấy giờ người đồng bạn sấp mình xuống năn nỉ: ‘Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả anh.’ Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào ngục cho đến khi trả xong nợ. Thấy sự việc xảy ra như vậy, các đồng bạn của y buồn lắm, mới đi trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu chuyện. Bấy giờ tôn chủ cho đòi y đến và bảo: ‘Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao?’ Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho ông. Ấy vậy, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình.”
Khi Ðức Giêsu giảng dạy những điều ấy xong, Người rời khỏi miền Galilê và đi đến miền Giuđê, bên kia sông Giođan.
Suy niệm:
Có khoảng cách rất lớn giữa mười ngàn yến vàng với một trăm quan tiền.
Mười ngàn yến vàng bằng một trăm triệu quan tiền.
Vậy mà người vừa được tha món tiền cực lớn ấy,
lại không tha được cho bạn của mình một món tiền tương đối nhỏ.
Thái độ độc ác này khiến tôi nhìn lại mình và tự hỏi tại sao.
Tại sao tôi không tha cho anh em tôi những điều nhỏ mọn hàng ngày,
trong khi Chúa vẫn tha cho tôi những món nợ rất lớn?
Dù một trăm quan tiền là hơn ba tháng lương của người lao động,
nhưng nó chẳng là gì so với món tiền lớn tôi mắc nợ Chủ tôi.
Tôi mắc nợ Ngài sự hiện hữu của tôi trên đời và tất cả những gì tôi có.
Tôi mắc nợ Ngài vì tình yêu bao la Ngài dành cho tôi.
Món nợ lớn vô cùng, vì tôi là thụ tạo, còn Ngài là Tạo Hóa.
“Thưa Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả hết” (cc. 26. 29).
Cả hai người đầy tớ đều sấp mình van xin như thế
khi cả hai đều không thể nào trả ngay được món nợ.
Nhưng hai câu trả lời nhận được lại khác nhau.
Chỉ vị vua mới biết chạnh lòng thương xót và tha toàn bộ số nợ (c. 27).
Còn người đầy tớ vừa được tha món nợ lớn, lại không có lòng thương xót này.
Anh ta thích dùng sức mạnh và quyền lực để giải quyết.
Túm lấy, bóp cổ, tống bạn mình vào ngục cho đến khi trả xong.
Lẽ ra anh ta phải cư xử với bạn mình như ông chủ đã cư xử với anh.
Đó chính là nội dung lời buộc tội của ông chủ giận dữ:
“Ngươi không phải thương xót đồng bạn,
như chính ta đã thương xót ngươi sao ?” (c. 33).
Lòng thương xót anh nhận được đã không trở thành dòng suối mát
chảy đến với người bạn đang cần chút xót thương.
Chính vì thế sự tha thứ mà anh nhận được từ chủ
phút chốc bị rút lại, bị xóa sạch.
Anh lại bị trở về tình trạng trước đây,
bị quân lính hành hạ, bị tù đầy cho đến khi trả hết (c. 34).
Sự tha thứ và lòng thương xót của Thiên Chúa đối với chúng ta
chỉ ở lại với điều kiện là nó được chuyển đi, chứ không giữ lại.
Giữ lại đồng nghĩa với bị rút lại.
Món quà tôi nhận được từ Cha phải trở thành món quà tôi trao cho anh em.
Trong cuộc sống, chúng ta là con nợ của nhau, người này nợ người kia.
Trước những xúc phạm của người anh em trong cộng đoàn,
Phêrô nghĩ phải chăng nên tha đến bảy lần.
Đức Giêsu mời ta tha đến bảy mươi lần bảy, nghĩa là tha đến vô cùng.
Ngài mời ta đi vào chỗ sâu nhất trong trái tim Thiên Chúa.
Sự tha thứ bắt nguồn từ tấm lòng, từ trái tim (c. 35).
Một trái tim tàn nhẫn chỉ biết đến một sự công bằng cứng cỏi.
Thế giới hôm nay cần một trái tim tha thứ hơn bao giờ.
Những nước nghèo mong chờ được tha những món nợ lớn.
Có những mối thù cần được tha giữa các sắc tộc, quốc gia, tôn giáo…
Người Kitô hữu chúng ta giúp gì cho sự tha thứ trong thế giới hôm nay?
Cầu nguyện:
Giữa một thế giới đề cao quyền lực và lợi nhuận,
xin dạy con biết phục vụ âm thầm.
Giữa một thế giới say mê thống trị và chiếm đoạt,
xin dạy con biết yêu thương tự hiến.
Giữa một thế giới đầy phe phái chia rẽ,
xin dạy con biết cộng tác và đồng trách nhiệm.
Giữa một thế giới đầy hàng rào kỳ thị,
xin dạy con biết coi mọi người như anh em.
Lạy Chúa Ba Ngôi,
Ngài là mẫu mực của tình yêu tinh ròng,
xin cho các Kitô hữu chúng con
trở thành tình yêu
cho trái tim khô cằn của thế giới.
Xin dạy chúng con biết yêu như Ngài,
biết sống nhờ và sống cho tha nhân,
biết quảng đại cho đi
và khiêm nhường nhận lãnh.
Lạy Ba Ngôi chí thánh,
xin cho chúng con tin vào sự hiện diện của Chúa
ở sâu thẳm lòng chúng con,
và trong lòng từng con người bé nhỏ.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
Lời Chúa:
“Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?” (Mt 18,21)
Câu chuyện minh họa:
Theo ABC News, ông Yigal Cohen, một người Itraen bị đau tim nặng vừa nhận được trái tim của một người Palestin trong cuộc phẫu thuật ngày 5-6-2000, Gia đình ông Mazen Joulani, người hiến tặng tim, cho biết ông vừa bị những người Do Thái bắn tại một tiệm cà phê ngoài trời.
Gia đình này quyết định hiến tim của Joulani vào thứ sáu tuần qua, ngay trong ngày mà cuộc nổ bom ở Tel Aviv làm thiệt mạng 21 người. Những phần nội tạng khác của Joulani cũng sẽ được ghép cho một số người Itraen khác.
Bác sĩ Lavie, người thực hiện ca mổ, nói khi ông cầm hai trái tim trong tay, ông nhận ra rằng tất cả những mâu thuẫn sắc tộc là hoàn toàn vô nghĩa.
Suy niệm:
Người Israel và Palestin thường xuyên xảy ra những cuộc xung đột đẫm máu. Vậy mà chúng ta thấy nghĩa cử hiến tặng tim của người Palestin này cho kẻ thù của mình thật vô cùng cao đẹp. Không những anh đã tha thứ cho người bắn mình, sát hại dân tộc mình mà còn hiến tặng những gì kẻ thù cần để sống. Với cái nhìn của những người không có lòng bao dung thì hành động hiến tặng trên là ngu xuẩn. Nhưng đối với những người môn đệ Chúa, đây là hành động chứng tỏ chúng ta là con cái Chúa, trao ban cho họ ngay khi họ còn là kẻ thù của mình.
Tin mừng hôm nay Chúa mời gọi chúng ta tha thứ vô giới hạn, và biết thương cảm người đồng loại. Khi chúng ta tha thứ cho người khác vì một vài lầm lỗi nhỏ của người anh em, thì đáng gì với sự tha thứ vô cùng lớn lao của Thiên Chúa đối với tội lỗi của chúng ta.
Chúng ta có biết yêu thương người khác thay vì ghen ghét họ? Chúng ta có rộng lòng tha thứ cho anh chị em chưa hay chúng ta vẫn cố chấp và loại trừ những người đã xúc phạm đến ta?
Lạy Chúa, xin cho chúng con một tấm lòng quảng đại như Chúa để chúng con biết đem trái tim yêu thương của Chúa đến cho thế giới này.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH GP. PHÚ CƯỜNG
SUY NIỆM
Hãy tha thứ luôn mãi. Đó là điều mà Chúa Giêsu muốn người môn đệ của Chúa thực hiện trong cuộc sống hằng ngày qua giáo huấn Tin mừng hôm nay.
Quả thế, lúc hỏi Chúa “khi anh em xúc phạm đến con, con phải tha thứ cho họ mấy lần? Có phải đến bảy lần không?”, Phêrô muốn Chúa khen mình là người rộng lượng và nhân từ. Vì ở đời, người ta chỉ tha thứ cho nhau không quá ba lần – “nhất quá tam”. Khi chú giải câu trả lời của Chúa Giêsu: “Thầy không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy”, thánh Gioan Kim Khẩu giải thích rằng, “bảy mươi lần bảy” có nghĩa là “mãi mãi”. Như thế, sự tha thứ đối với Chúa là một việc làm không bao giờ kết thúc. Một hành động không có giới hạn. Sự tha thứ như thế thuộc về bản chất của Chúa, vì Ngài là Đấng giàu lòng thương xót vô vàn. Lòng thương xót của Chúa không giới hạn, nên sự tha thứ của Chúa là vô tận.
Được chọn gọi theo Chúa Giêsu trên con đường cứu độ, chắc chắn thánh Phêrô luôn ý thức mình phải để cho Chúa uốn nắn và dạy dỗ. Chúa đã không phủ nhận thiện chí của Phêrô khi ông hỏi Chúa về cách thức tha thứ cho anh em mình. Do đó, qua hình ảnh vị vua nhân từ đã sẵn sàng tha thứ cho đầy tớ bất nhân mắc nợ mà không có gì để trả, còn tên đầy tớ bất nhân lại không biết cảm thương và tha thứ cho đồng bạn đang mắc nợ mình, Chúa Giêsu ngụ ý: vị vua ấy chính là Thiên Chúa, còn tên đầy tớ là chúng ta. Thiên Chúa luôn luôn và sẵn lòng tha thứ mỗi khi chúng ta thực lòng ăn năn sám hối và kêu cầu Chúa tha thứ. Tình yêu và lòng thương xót của Chúa đối với chúng ta thì vô hạn, nên Ngài cũng mời gọi chúng ta hãy đối xử với nhau bằng một tình thương như thế.
Suy niệm về tình yêu thương và sự tha thứ vô bờ bến của Chúa trong Tin mừng hôm nay, chúng ta được mời gọi yêu thương và tha thứ cho những người đã hay sẽ làm thương tổn chúng ta. Tha thứ chắc chắn không là sự bào chữa, trái lại hành động tha thứ là nhận biết tình trang tội lỗi, qua đó lòng thương xót được thể hiện với những ai mắc lỗi cách vô điều kiện. Nếu việc này thật khó khi thực hiện cho người anh em mình, chúng ta hãy kêu xin Chúa ban ơn giúp chúng ta vượt qua tính yếu đuối của con người, để sẵn sàng tha thứ cho nhau. Nhờ đó, chúng ta giúp nhau nhận ra lòng thương xót của Chúa trong cuộc sống mình.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết cảm nhận như thánh Phanxicô đã cảm nhận về điều Chúa dạy hôm nay: “chính lúc thứ tha là khi được nhận lãnh”.
Lạy Thánh cả Giuse, xin cầu cùng Chúa cho chúng con biết sống yêu thương và thể hiện lòng thương xót cho nhau để kiến tạo niềm vui và hạnh phúc cho cuộc sống. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #MuaThuongNien