12.7.2021 – Thứ Hai tuần XV Thường Niên
Lời Chúa: Mt 10, 34 – 11, 1
Một hôm Đức Giêsu nói với các Tông Đồ rằng: “Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo. Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng. Kẻ thù của mình chính là người nhà. Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được. Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy. Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính. Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.” Ra chỉ thị cho mười hai môn đệ xong, Đức Giêsu rời chỗ đó, đi dạy dỗ và rao giảng trong các thành thị trong miền.
Suy niệm:
Văn Cao là một nhạc sĩ có tài với bản Tiến Quân ca bất hủ.
Nhưng ông cũng là một thi sĩ ít được ai biết đến.
Ông có làm một bài thơ ngắn Không Đề như sau :
“Con thuyền đi qua
để lại sóng.
Đoàn tàu đi qua
để lại tiếng.
Đoàn người đi qua
để lại bóng.
Tôi không đi qua tôi
để lại gì?”
Ông muốn để lại chút gì cho đời của kẻ đã mang tiếng ở trong trời đất.
Và ông hiểu rằng mình không thể để lại gì, nếu không vượt qua chính mình.
Cái tôi và tất cả những gì thuộc về nó, đều là đối tượng phải vượt qua.
Vượt qua cái tôi không làm tôi mất nó, nhưng lại được một cái tôi viên mãn.
Phải chăng đó là điều Văn Cao, một Kitô hữu ẩn danh đến lúc chết,
muốn gửi gấm qua những vần thơ này ?
Có những giá trị hầu như được mọi người nhìn nhận.
Có những giá trị thiêng liêng máu mủ như cha mẹ, con cái.
Đặc biệt trong xã hội Do Thái, hiếu thảo với cha mẹ là điều được đề cao.
Đức Giêsu cũng đã phê phán thái độ bất hiếu đối với cha mẹ (Mt 15, 3-6).
Mạng sống của con người cũng là một giá trị cao quý.
Đụng đến mạng sống con người là xúc phạm đến chính Thiên Chúa,
như ta thấy trong chuyện Cain giết em là Aben (St 4, 9-10).
Những giá trị thiêng liêng như thế, cần được ta yêu mến, giữ gìn.
Yêu cha, yêu mẹ, yêu con trai, con gái, là những điều hợp đạo lý.
Giữ gìn mạng sống của mình là điều phải làm.
Tuy nhiên, Đức Giêsu đã đưa ra một đòi hỏi mới mẻ và đáng sợ.
Ngài không cấm các môn đệ yêu cha mẹ, con cái, hay mạng sống,
nhưng Ngài không chấp nhận họ yêu những giá trị này hơn Ngài.
Ngài không muốn họ đặt Ngài ở dưới những giá trị đó.
Đơn giản Ngài muốn họ coi Ngài là một Giá Trị hơn hẳn, Giá Trị viết hoa.
Khi cần chọn lựa giữa các giá trị, Ngài đòi họ ưu tiên chọn Ngài.
Cụm từ “không xứng đáng với Thầy” được nhắc đến ba lần (c. 37-38).
Chỉ ai dám yêu Ngài hơn người thân yêu, dám vác thập giá mình mà theo,
người ấy mới xứng đáng với Thầy.
Chỉ ai dám mất mạng sống của mình vì Thầy,
người ấy mới lấy lại được sự sống tròn đầy ở đời sau (c. 39).
Đức Kitô là ai mà đòi chúng ta phải đặt Ngài lên trên các thụ tạo như vậy,
nếu Ngài không phải là hiện thân của chính Thiên Chúa?
Đừng quên chính Ngài đã mất mạng sống mình vì tôi trước.
Chỉ khi tôi đi qua tôi, nhờ đặt tôi và mọi sự thuộc về tôi dưới Đức Kitô,
tôi mới có gì để lại cho đời, tôi mới giữ lại được mọi giá trị khác (Mt 19, 29).
Xin làm được điều thánh Biển Đức dạy:
“Phải tuyệt đối không coi gì trọng hơn Đức Kitô.”
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con thấy Chúa thật lớn lao,
để đối với con, mọi sự khác trở thành bé nhỏ.
Xin cho con thấy Chúa thật bao la,
để cả mặt đất cũng chưa vừa cho con sống.
Xin cho con thấy Chúa thật thẳm sâu,
để con dễ đón nhận nỗi khổ đau sâu thẳm nhất.
Lạy Chúa Giêsu,
xin làm cho con thật mạnh mẽ,
để không nỗi thất vọng nào
còn chạm được tới con.
Xin làm cho con thật đầy ắp,
để ngay cả một ước muốn nhỏ
cũng không còn có chỗ trong con.
Xin làm cho con thật lặng lẽ,
để con chỉ còn loan báo Chúa mà thôi.
Xin Chúa ngự trong con thật sống động,
để không phải là con,
mà là chính Ngài đang sống.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
Lời Chúa:
“Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy”. (Mt 10,38)
Câu chuyện minh họa:
Một thiếu nữ đẹp, con nhà quyền quý muốn nhập vào một dòng tu rất khắc khổ. Để thử thách ơn kêu gọi của cô. Mẹ bề trên vẽ lên một bức tranh rất đáng sợ về những đòi hỏi khắt khe của tu viện. Nghe xong, cô bé có vẻ lung lay im lặng. Một lúc sau Mẹ bề trên hỏi:
– Con không nói gì ư?
– Thưa Mẹ, con chỉ có một câu hỏi: trong nhà dòng này có nhiều Thánh Giá không?
– Ồ, khắp nơi trong nhà dòng, chỗ nào cũng có Thánh Giá.
– Vậy thì thưa Mẹ, con hy vọng sẽ không gặp khó khăn gì cả, bởi vì mọi nơi và trong mọi giây phút, con đều có Thánh Giá bên cạnh con. Con có thể chịu đựng được tất cả.
Suy niệm:
Người môn đệ được Chúa gọi theo Chúa để bước đi trên con đường thập giá. Nói đến thập giá là nói đến đau khổ, hy sinh và chết chóc. Con đường ấy chẳng mấy ai muốn đi, nhưng nó luôn có trong cuộc đời của mỗi người, và không ai tránh khỏi. Người Do Thái coi thập giá là một hình phạt đối với những tội nhân. Nhưng khi cây thập giá ấy Chúa Giêsu đã nằm lên trên đó, chịu chết để chuộc tội cho nhân loại thì cây thập giá ấy trở thành cây thánh giá. Cây mang lại sự sống, biểu tượng của tình yêu và lòng thương xót.
Người Kitô hữu chúng ta được mời gọi theo Chúa để vác lấy cây thập giá đời mình “Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình, vác Thập giá mình mà theo Ta”. Vì thế, theo Chúa, phải chăng là chấp nhận sự hy sinh, đau khổ, chấp nhận mọi gian nan thử thách?. Thật vậy, thập giá mà con người dành cho nhau là những bản án, và thay vì vác thập giá của bản thân mình, con người lại chất thập giá của mình lên vai người khác.
Lạy Chúa, xin cho con biết say mến thánh giá đời mình dù nó có chút sần sùi, gai góc nhưng có Chúa là sức mạnh sẽ giúp con vượt thắng, vì con biết rằng vinh quang thập giá Chúa sẽ chờ đón con ở cuối con đường, chỉ cần con tin và trung thành.
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
SUY NIỆM THEO TẬP SÁCH KINH TỐI GIA ĐÌNH GP. PHÚ CƯỜNG
SUY NIỆM
“Các con chớ tưởng rằng Thầy đến để mang hoà bình cho thế gian: Thầy không đến để đem hoà bình, nhưng đem gươm giáo”. Đọc lại trình thuật Tin mừng hôm nay, hẳn mỗi người chúng ta đều có một sự nghi ngờ giống nhau là “phải chăng Chúa Giêsu đã nói ra những lời này?” “Và nếu đó là của Chúa, thì chúng ta hiểu sao?”
Điều quan trọng khi đọc đoạn Tin mừng này là chúng ta đọc nó theo những gì khác mà Chúa Giêsu đã từng viết. Chúng ta phải đọc nó trong ánh sáng của tất cả những lời dạy của Người về tình yêu và lòng thương xót, sự tha thứ và sự hiệp nhất, v.v. Vậy Chúa Giêsu đang nói về điều gì trong đoạn Tin mừng này?
Quả thật, Chúa đang nói về một trong những hiệu quả của sự thật của Tin mừng. Sự thật của Tin mừng có sức mạnh kết hợp chúng ta với Chúa một cách sâu sắc khi chúng ta hoàn toàn chấp nhận đó là Lời sự thật. Nhưng một hiệu quả khác của Tin mừng là chia rẽ chúng ta khỏi những người từ chối kết hợp với Chúa trong sự thật.
Chúng ta đang sống trong một thế giới, nơi mà văn hoá đương thời đang truyền bá một “chủ nghĩa tương đối”. Chủ nghĩa tương đối cho rằng điều tốt và đúng đối với tôi có thế không tốt và đúng đối với người khác. Và cho dù có những khác biệt và sự thật như vậy, chúng ta vẫn là một gia đình hạnh phúc. Nhưng điều đó không là chân lý được. Chân lý là điều mà Thiên Chúa đã thiết định cái gì là tốt cái gì là xấu. Ngài đã thiết lập luật luân lý cho toàn thể con người. Và luật đó cũng đúng với tôi cũng như đối với bạn hay bất cứ ai khác.
Như thế, loại bỏ tất cả các hình thức của thuyết tương đối và sống theo giáo huấn của Chúa chúng ta cũng có nguy cơ bị chia rẽ, ngay cả với những người trong gia đình mình. Điều nàay thật đáng buồn và thật đau đớn! Chúa Giêsu khi dạy chúng ta những điều này là để củng cố tinh thần chúng ta khi những điều này xảy ra. Nếu sự chia rẽ xảy ra do tội lỗi , chúng ta phải biết chấp nhận sai lỗi của mình. Nếu sự chia rẽ xảy ra vì chân lý của Tin mừng, chúng ta nên chấp nhận nó như là kết quả của Tin mừng. Chúa Giêsu đã bị từ chối và chúng ta cũng không nên ngạc nhiên nếu điều đó xảy ra với mình.
Lạy thánh cả Giuse, xin giúp chúng con biết đón nhận thánh ý Chúa như ngài đã từng đón nhận bằng một trái tim yêu mến và lòng can đảm mãnh liệt. Amen.
#giaophanbaria #gpbr #suyniemhangngay #suyniemloichuahangngay #MuaThuongNien